Để vận hành một website bán hàng tốt, một website bán hàng đẹp mắt chỉ là khởi đầu. Để thật sự thành công, doanh nghiệp cần hiểu rõ những gì diễn ra “bên trong” tâm trí của khách hàng khi họ tương tác với website. Bởi vì, đằng sau mỗi lượt click, mỗi lần cuộn trang, là những hành động, suy nghĩ và mong muốn mà doanh nghiệp cần khám phá từ người dùng.
Tuy nhiên, ngoài việc phải tìm hiểu hành vi khách hàng đến với website thì việc tìm ra cách giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn cũng là một vấn đề nan giải. Trong bài viết dưới đây, Công ty chuyên cung cấp giải pháp quảng cáo Admatrix sẽ chia sẻ với bạn những cách giữ chân khách hàng lưu lại trang web thông qua một số thủ thuật về thiết kế và điều hướng website, từ đó có thể giúp bạn giảm thiểu tỷ lệ thoát trang (bounce rate) và tăng chuyển đổi bán hàng.
Tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng:
Việc giữ chân khách hàng là quá trình xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài dựa trên sự tin tưởng và hài lòng. Khi khách hàng cảm thấy được lắng nghe, được quan tâm và được đối xử đặc biệt, họ sẽ có xu hướng gắn bó với thương hiệu. Mối quan hệ bền chặt này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu mà còn tạo nên một cộng đồng khách hàng trung thành, sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình phát triển.
Cách giữ chân khách hàng ở lại website:
Việc giữ chân khách hàng trên website không chỉ đơn thuần là thu hút họ đến, mà còn là tạo ra trải nghiệm đủ hấp dẫn để họ muốn ở lại và khám phá thêm. Dưới đây là một số cách hiệu quả để bạn có thể thực hiện:
Đầu tư về mặt giao diện website
Điều gì sẽ khiến cho khách hàng của bạn bị thu hút nhất khi truy cập vào website. Câu trả lời không phải đâu xa mà đó chính là giao diện website – đóng vai trò “mặt tiền” của website. Giao diện của một trang web là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi nó thể hiện bộ mặt của website, gây ấn tượng đầu tiên trong mắt khách hàng khi họ truy cập vào trang web. Vì thế, bạn cần phải đầu tư, trau chuốt một giao diện bắt mắt, đủ thu hút đối với khách hàng.
Để làm được điều này cũng tương đối vô cùng dễ dàng, bạn cần sở hữu một giao diện với bố cục, cấu trúc website khoa học, gọn gàng, hợp lý và dễ nhìn, thuận mắt cho người đọc. Và khi thực hiện các tương tác với website , khách hàng có thể dễ dàng tìm được các thông tin mà họ đang cần tìm kiếm một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, bạn cần chú ý thêm một số điểm để giao diện trở nên trông đẹp mắt hơn, chẳng hạn như:
Đầu tiên, tiết chế tối đa các hiệu ứng để tránh việc gây rối mắt cho người xem. Các hiệu ứng này thậm chí còn khiến cho website nặng nề hơn và tốc độ load trang có phần chậm hơn.
Hai là, bạn có thể tạo thêm các khoảng không gian trống và loại bỏ bớt đi những thông tin thừa thải không quan trọng, để khách hàng có thể theo dõi ngay được những thông điệp chính nhanh chóng và dễ dàng hơn. Thiết kế website uy tín chuyên nghiệp, chuẩn SEO tại Admatrix là dịch vụ thiết kế web hiệu quả mang tính ứng dụng cao và phù hợp với mọi công ty, doanh nghiệp muốn sở hữu một kênh marketing, bán hàng trên nền tảng online.
Chất lượng nội dung hữu ích, chuẩn SEO, người dùng sẽ ở lại tìm hiểu
Một trong những cách giữ chân khách hàng ở lại website đó là chú trọng đến vấn đề xây dựng chất lượng nội dung hiệu quả sẽ góp phần giúp website của bạn tránh được tình trạng tỷ lệ người dùng thoát trang cao. Dù là bất kỳ nội dung gì cũng cần phải trải qua quá trình chọn lọc và có hệ thống xây dựng kỹ càng trước khi được đăng tải lên website. Điều này nhằm mục đích mang đến cho người đọc những nội dung hấp dẫn và thực sự hữu ích. Nội dung cần phải được trình bày rõ ràng, ngắn gọn, câu chữ dễ hiểu, câu cú có điểm nhấn trọng tâm và hơn cả là phải có sự liên kết với dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp. Đồng thời, bạn còn phải vận dụng sự khéo léo để lồng ghép thêm một một số từ khóa SEO vào trong mỗi bài viết , sao cho không bị lạm dụng quá nhiều nhưng vẫn có thể mang lại cảm giác tự nhiên.
Thiết kế phông nền, lựa chọn định dạng font chữ dễ nhìn, dễ đọc
Đối với một trang web thể hiện sự chuyên nghiệp, không chỉ có nội dung đắt giá đã là đủ mà cách giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn đó là ở cách trình bày và format nội dung chính. Bạn có thể thiết kế website với một phông nền trắng đơn giản nhưng có thể làm nổi bật lên những thông tin mà mình cần truyền đạt. Tuyệt đối, không nên sử dụng những phông nền tối màu hay với những họa tiết, hoa văn sặc sỡ gây xao nhãng, rối mắt cho người đọc, khiến họ khó tập trung để có thể tiếp cận được với thông tin.
Điều hướng các thông tin hợp lý
Nếu đã tạo được dấu ấn tốt đẹp với khách hàng thông qua trang chủ và sau đó, hiển nhiên khách hàng sẽ có mong muốn tìm hiểu thêm về những thông tin liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Để đảm bảo quá trình này được diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp thì bạn cần kiểm tra chắc chắn rằng mọi đường dẫn đến các trang con đều đúng với tiêu đề và liên kết mà đã được đề cập trước đó. Để tăng tỷ lệ click vào các liên kết nhiều hơn, bạn cũng có thể tạo điểm nhấn cho những nội dung ở vị trí quan trọng. Hơn nữa, bạn cần phải đảm bảo không mắc phải những lỗi cơ bản như link liên kết đến các trang con bị hỏng, mất hình hay thậm chí là mất cả đường link.
Tốc độ tải trang nhanh
Mục đích chính của khách hàng khi truy cập vào website chính là tìm kiếm, thu thập các thông tin cần thiết mà khách hàng đang có nhu cầu. Nếu quá trình truyền tải website quá chậm, kéo dài thời gian quá lâu, khách hàng hàng tốn quá nhiều thời gian để chờ đợi nên họ sẽ chuyển sang một trang khác, hay thậm chí họ sẽ không bao giờ ghé đến trang của bạn trong những lần sau nữa. Vì vậy khi thiết kế website cần chú ý đến tốc độ website để giúp khách hàng có thể tiết kiệm thời gian tối đa, đồng thời giữ chân khách hàng ở lại với website lâu hơn.
Những năm trước đây, các trang web còn phải đối mặt với tình trạng load trang chậm. Nhưng vài năm trở lại đây, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện đại. vấn đề này đã dần được khắc phục triệt để. Bạn cần xem xét kỹ lưỡng về website của mình để nắm rõ các mục về bài viết, hình ảnh, video cùng với một số chức năng khác của nó như thế nào, để từ đó có thể lựa chọn được gói hosting phù hợp nhất, đảm bảo được tốc độ tải trang nhanh chóng cho trang web của mình.
Cập nhật nội dung website thường xuyên
Không chỉ cần mỗi chất lượng mà nội dung website cũng đòi hỏi cần phải có số lượng. Số lượng ở đây không có nghĩa là bạn phải đăng tải thật nhiều một cách tràn lan. Mà số lượng ở đây đó là phải có sự cập nhật thường xuyên đồng đều mỗi ngày. Do sự bùng phát thông tin mỗi ngày trên các trang mạng xã hội, nếu như khách hàng quay lại trang web của bạn nhưng chỉ thấy tồn tại mãi những tin tức, nội dung cũ thì chắc chắn bạn đã có nguy cơ mất đi một lượng khách hàng đáng kể vì không ai mong muốn quay đi quay lại xem mà chỉ toàn là cập nhật những tin tức cũ. Vì vậy để giữ chân khách hàng cần phải luôn làm mới nội dung cho website vì đây là nơi khách hàng thường sẽ ghé vào xem, đọc và lấy thông tin một cách chính thống nhất.
Dẫn link nội bộ
Không chỉ cần mỗi chất lượng mà nội dung website cũng đòi hỏi cần phải có số lượng. Số lượng ở đây không có nghĩa là bạn phải đăng tải thật nhiều một cách tràn lan. Mà số lượng ở đây đó là phải có sự cập nhật thường xuyên đồng đều mỗi ngày. Do sự bùng phát thông tin mỗi ngày trên các trang mạng xã hội, nếu như khách hàng quay lại trang web của bạn nhưng chỉ thấy tồn tại mãi những tin tức, nội dung cũ thì chắc chắn bạn đã có nguy cơ mất đi một lượng khách hàng đáng kể vì không ai mong muốn quay đi quay lại xem mà chỉ toàn là cập nhật những tin tức cũ. Vì vậy để giữ chân khách hàng cần phải luôn làm mới nội dung cho website vì đây là nơi khách hàng thường sẽ ghé vào xem, đọc và lấy thông tin một cách chính thống nhất.
Tránh lạm dụng quảng cáo quá nhiều
Các quảng cáo sẽ không gây phiền hà, khó chịu nếu như nó chỉ xuất hiện dưới dạng một mẩu nhỏ ở trang chủ, hoặc nó có thể là sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng có nhu cầu. Nhưng nếu như, tần suất nó xuất hiện trở nên dày đặc, thậm chí ở một số trang, các mẫu quảng cáo vừa nhiều vừa có hiệu ứng nhấp nháy gây cản trở, rối mắt cho khách hàng khi truy cập vào xem và trong suốt quá trình ghé thăm đến trang web của bạn. Vì thế để giữ chân khách hàng bạn nên chọn lọc và hạn chế quảng cáo quá nhiều gây ảnh hưởng đến người dùng.
Tương thích tốt với tất cả thiết bị khác
Hiện nay khi xu hướng công nghệ 4.0 lên ngôi, hầu hết mọi người, nhà nhà ai ai cũng đều sử dụng các thành tựu công nghệ để phục vụ công việc và trao đổi trong cuộc sống hằng ngày, và cả nghiên cứu. tìm kiếm thông tin trên các thiết bị di động hoặc các thiết bị khác. Vì thế, khi thiết kế, cần phải chú ý tối ưu website sao cho có khả năng tương thích, hiển thị tốt trên mọi nền tảng thiết bị từ pc, laptop và thân thiện với các thiết bị di động,…bằng công nghệ thiết kế web responsive và mobile first sẽ giúp bạn thực hiện được điều này. Với sự tương thích trên sẽ giúp website nhanh chóng tăng số lượng khách hàng truy cập tìm kiếm, từ đó thông tin của doanh nghiệp cũng sẽ nhanh đến gần hơn với khách hàng và nhiều đối tượng khác nhau. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.
Website dễ dàng được tìm kiếm bởi Google
Một trang web được thiết kế không chỉ là nơi để doanh nghiệp giới thiệu, quảng cáo hoặc tạo dựng độ uy tín của thương hiệu trên thị trường mà đó còn là nơi thu hút số lượng người tìm kiếm và truy cập vào. Vì thế trong quá trình thiết kế, doanh nghiệp cần tạo sự dễ dàng trong quá trình truy cập, có thể tìm kiếm được địa chỉ trang web nhanh chóng nhất. Điều quan trọng để giữ khách hàng là nhờ vào các thông tin cung cấp cho khách hàng. Để những thông tin có thể dễ tìm kiếm và đến với khách hàng thì doanh nghiệp cần phải lưu ý đến các thông số kỹ thuật như phân tích từ khóa tìm kiếm phù hợp, thẻ Alt cho hình ảnh, chủ đề được quan tâm.
Xem thêm: Cách tối ưu hóa tìm kiếm SEO website
Những điều cần lưu ý khi triển khai các chiến lược giữ chân khách hàng
Bạn nên lưu y các vấn đề sau để giúp mang lại hiệu quả tôt nhất cho website:
Hiểu rõ đối tượng khách hàng:
Để giữ chân khách hàng hiệu quả, việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu là điều tiên quyết. Doanh nghiệp cần phân khúc khách hàng dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi mua sắm để đưa ra những chiến lược phù hợp. Nghiên cứu hành vi của khách hàng, từ cách họ tìm kiếm thông tin đến cách họ đưa ra quyết định mua hàng, sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được những gì khách hàng thực sự mong muốn. Xác định pain points (điểm đau) của khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng, giúp doanh nghiệp đưa ra các giải pháp và sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt nhất.
Tính khả thi:
Trước khi triển khai bất kỳ chiến lược nào, doanh nghiệp cần đánh giá kỹ lưỡng tính khả thi của nó. Điều này bao gồm việc đánh giá nguồn lực hiện có của doanh nghiệp, như tài chính, nhân sự, công nghệ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần xác định rõ các mục tiêu cụ thể, đo lường được để đánh giá hiệu quả của chiến lược. Cuối cùng, một kế hoạch thực hiện chi tiết với timeline rõ ràng sẽ giúp đảm bảo rằng chiến lược được triển khai một cách hiệu quả và đúng tiến độ.
Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng:
Trải nghiệm khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp cần tập trung vào việc cải thiện giao diện website và các ứng dụng, giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và thực hiện giao dịch. Quá trình mua hàng cần được đơn giản hóa tối đa, giảm thiểu các bước không cần thiết. Dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng cần được nâng cao, đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả các yêu cầu của khách hàng. Cá nhân hóa trải nghiệm bằng cách cung cấp những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với từng khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng.
Nội dung chất lượng:
Nội dung chất lượng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Nội dung cần hữu ích, hấp dẫn và kết hợp với nút CTA website và cập nhật thường xuyên để mang lại hiệu quả chuyển đổi. Doanh nghiệp nên tập trung vào việc cung cấp những thông tin giá trị, giải đáp các thắc mắc của khách hàng và chia sẻ những kiến thức chuyên môn. Nội dung độc đáo và khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông.
Xem thêm: Lập kế hoạch sản xuất nội dung website
Đo lường và đánh giá:
Đo lường và đánh giá là bước cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong quá trình triển khai chiến lược. Doanh nghiệp cần thiết lập các chỉ số KPI (Key Performance Indicators) để đo lường hiệu quả của chiến lược, chẳng hạn như tỷ lệ chuyển đổi, giá trị đơn hàng trung bình, số lượng khách hàng quay lại. Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics để thu thập và phân tích dữ liệu. Cuối cùng, dựa trên kết quả đánh giá, doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược một cách kịp thời để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Kết luận
Để giữ chân khách hàng trên website và giảm thiểu tỷ lệ thoát trang (bounce rate), việc tạo ra trải nghiệm người dùng liền mạch là vô cùng quan trọng. Thay vì khiến khách hàng rời đi ngay sau khi truy cập, hãy cung cấp nội dung hấp dẫn, dễ đọc và hữu ích. Bố cục trang web rõ ràng, tốc độ tải trang nhanh và việc sử dụng hình ảnh, video chất lượng cao cũng góp phần làm tăng sự hài lòng của người dùng và khuyến khích họ khám phá thêm các trang khác trên website.
Ngoài ra, Tại Admatrix giải pháp thiết kế website doanh nghiệp và dịch vụ chăm sóc website – Thúc đẩy doanh số nhanh chóng, nếu cần thêm bất cứ thông tin gì, đừng ngần ngại liên hệ với Admatrix nhé!
Đừng bỏ lỡ: Hành trình 100 ngày xây dựng website bán hàng
Xem thêm:
- Tổng hợp các loại hình quảng cáo Shopee phổ biến hiện nay
- Affiliate Marketing là gì? Kiến thức làm tiếp thị liên kết cần biết.
- Kiến thức và thuật ngữ làm facebook marketing cần biết.
- Nhà bán hàng nên sử dụng tài khoản TikTok cá nhân hay TikTok doanh nghiệp?
- Tìm hiểu quảng cáo Youtube Ads
- 6 cách để website của bạn lên Top Google nhanh chóng và hiệu quả cao
- Vì sao kênh tiktok và gian hàng TikTok Shop bị khóa giỏ hàng – Nguyên nhân và cách khắc phục
Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:
Theo Dõi Youtube Admatrix