Bạn đang sở hữu một website bán hàng online nhưng lượng truy cập vẫn ì ạch? Cho dù bạn đã đầu tư rất nhiều vào quảng cáo Google,… nhưng hiệu quả không như mong đợi? Có thể cấu trúc website của bạn đang là rào cản lớn nhất. Một cấu trúc website chuẩn SEO không chỉ giúp website của bạn dễ dàng leo top Google mà còn mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.Điều này đồng nghĩa với việc tăng lượng truy cập, tăng tỷ lệ chuyển đổi và cuối cùng là tăng doanh thu. Vậy như thế nào là cấu trúc website chuẩn SEO? Trong bài viết này, Công ty chuyên cung cấp giải pháp Marketing Admatrix sẽ giúp bạn tìm hiểu về Cấu trúc website là gì? Cách xây dựng website chuẩn SEO chi tiết từ A – Z!
Những điều cần biết về cấu trúc website
Cấu trúc Website là gì?
Cấu trúc website (Website Structure) là sự sắp xếp và xây dựng cách nội dung xuất hiện trên trang web. Một cấu trúc website được đánh giá tốt là khi trang web đó đem tới sự thuận tiện, và thỏa mãn vượt trội nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng. Bên cạnh đó, đây cũng là một yếu tố SEO quan trọng giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Vì sao cần phải thiết kế cấu trúc website chuẩn?
Việc thiết kế website chuẩn SEO là cực kỳ quan trọng bởi mang lại cho doanh nghiệp cũng như website rất nhiều lợi ích: – Tăng lượng Organic Traffic hiệu quả
Lợi ích đầu tiên phải kể đến khi thiết kế website chuẩn SEO đó chính là giúp cho website nhận được nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên (các lượt truy cập không phải trả tiền) từ công cụ tìm kiếm (Google). Lý do là bởi khi được thiết kế chuẩn SEO, website có cơ hội được xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của Google, từ đây thu hút các lượt click hoàn toàn tự nhiên và chủ động từ phía người dùng, mang lại tác dụng tiếp thị sản phẩm, thương hiệu đến rộng rãi người dùng mà không mất phí. – Giúp cải thiện chất lượng trải nghiệm cho người dùng, thể hiện uy tín doanh nghiệp Một website chuẩn SEO là khi nó đáp ứng rất nhiều tiêu chí về nâng cao chất lượng trải nghiệm cho người dùng, tiêu biểu như: Cấu trúc khoa học, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm thông tin/sản phẩm mà họ mong muốn, tốc độ tải nhanh chóng,… Đây đồng thời cũng là các tiêu chí mà Google đề ra nhằm xếp hạng các website để đề xuất đến người dùng của họ. Chính vì vậy, thiết kế website chuẩn SEO không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng, mà còn giúp tăng điểm chất lượng của website trong thang đánh giá của điểm tối ưu hóa quảng cáo Google để đạt được thứ hạng hiển thị cao trên bảng kết quả tìm kiếm. Từ tác dụng cải thiện trải nghiệm người dùng, mang lại cơ hội xếp hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm, website chuẩn SEO đồng thời giúp doanh nghiệp thể hiện được sự uy tín, chuyên nghiệp của mình trong mắt khách hàng, từ đó tăng thêm sức thuyết phục khách mua hàng trên website.
– Tận dụng tối đa ngân sách tiếp thị Một lợi ích khác không thể không nhắc đến của việc thiết kế website chuẩn SEO đó chính là giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa ngân sách tiếp thị. Ngày nay, với xu hướng mua sắm, tìm kiếm thông tin qua Google ngày càng tăng thì việc tối ưu website chuẩn SEO là điều bắt buộc phải làm nếu doanh nghiệp không muốn bỏ lỡ lượng lớn khách hàng tiềm năng trên Google. Việc thiết kế website chuẩn SEO ngay từ đầu giúp doanh nghiệp vừa có được một website chuyên nghiệp, tạo không gian buôn bán chuyên nghiệp trên mang, vừa tạo nền móng vững chắc cho tiếp thị website thông qua bảng kết quả tìm kiếm của Google. Nếu không thiết kế website chuẩn SEO ngay từ đầu, sớm muộn doanh nghiệp cũng sẽ phải tốn kém chi phí cho việc tái cấu trúc web chuẩn SEO. Lúc này, chi phí sẽ cao hơn rất nhiều so với việc thiết kế mới.
Thành phần của Cấu trúc website
Website được ví như một ngôi nhà của doanh nghiệp. Bởi trong đó có tên miền giống với địa chỉ, hosting tương tự vùng đất chứa ngôi nhà và cấu trúc website chính là ngôi nhà. Vậy trong “ngôi nhà” này gồm có những gì? Cấu trúc website gồm có:
Header
Đây là phần đầu website và được hiển thị trên tất cả các trang trên web. Ngoài ra, header có các thành phần cơ bản sau:
-
Site ID: Là tên website, được đặt ở góc trái trên cùng của trang web. Đây cũng chính là logo doanh nghiệp hoặc câu slogan ngắn.
-
Scan columns: Tại đây chứa các thành phần như menu, ô tìm kiếm nâng cao, giới thiệu sản phẩm và các bài viết nổi bật, thông tin liên hệ, banner quảng cáo.
-
Ô tìm kiếm (search box): Nằm ở góc phải giao diện, có thiết kế đơn giản và nhỏ gọn nhất có thể. Search box gồm có ô nhập từ khóa và nút tìm kiếm, hỗ trợ người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết.
-
Thanh menu điều hướng: Được đặt bên trong header, chứa các đường link dẫn tới các trang khác trên website (Trang Giới thiệu, Sản phẩm, Liên hệ, Giới thiệu,…).
-
Giỏ hàng: Biểu tượng giỏ hàng nằm ở góc phải của website, gồm có các thông tin về sản phẩm và số tiền thanh toán sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng đã đặt mua.
-
Banner: Là những hình ảnh được thiết kế bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Banner được sử dụng với mục đích quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
-
Slider: Thường được đặt ở dưới phần Header, có thể là hình ảnh hoặc video và chứa nút kêu gọi hành động CTA.
Content (nội dung web)
Là phần chứa tất cả thông tin quan trọng của website. Content thường có: Tiêu đề trang (Page title), Thanh điều hướng phân cấp (Breadcrumb navigation), Nơi chứa nội dung chính, Thanh điều hướng phân trang (Paging navigation), Thanh thông tin, Thanh chứa các nút share mạng xã hội.
Page footer
Chân trang là phần cuối cùng trong cấu trúc website. Page footer được hiển thị trên tất cả các trang và chứa thông tin doanh nghiệp, liên hệ, mục lục, thông tin về bản quyền web…
Phân loại cấu trúc website
Cấu trúc website được phân chia thành 4 loại, cụ thể:
Cấu trúc kiểu phân cấp
Cấu trúc kiểu phân cấp là một cấu trúc được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, thích hợp với những web có dữ liệu lớn. Với kiểu cấu trúc này, giao diện trang web sẽ được phân ra các cấp bậc và những mục cụ thể khác nhau. Cấu trúc phân cấp giúp cho người dùng có thể phác thảo, hình thành ý tưởng nhanh chóng và thông minh nhất.
Cấu trúc kiểu ma trận
Cấu trúc kiểu ma trận là dạng cấu trúc website đã thiết kế từ rất lâu và được rất ít doanh nghiệp sử dụng. Do cấu trúc ma trận đã quá cũ và không còn mang lại nhiều hiệu quả cho trang web nhiều ở hiện tại. Ngoài ra, cấu trúc này có chức năng giúp cho người dùng có thể tự chọn nơi muốn đến tiếp theo.
Cấu trúc kiểu tuần tự
Cấu trúc kiểu tuần tự là một cấu trúc cũng tương đối phức tạp trong quá trình thiết kế. Kiểu này được xây dựng và phát triển từ các nhà UX. Thiết kế tuần tự sẽ tạo nên một quy trình cụ thể và phân luồng cho các quy trình.
Mô hình tuần tự phổ biến khi dẫn dắt người dùng thông qua một trình tự như tham gia hoặc tạo tài khoản mới khi người dùng thực hiện từng bước quy trình. Các nhà thiết kế UX sử dụng mô hình này để tạo và phát triển các luồng cho một quy trình.
Cấu trúc cơ sở dữ liệu
Cấu trúc cơ sở dữ liệu là loại cấu trúc website được tạo nên với một nguồn dữ liệu vô cùng phong phú và đa dạng. Cấu trúc này được thiết kế thông minh, tích hợp giữa cơ sở dữ liệu và công cụ tìm kiếm, giúp người dùng thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin và tăng độ trải nghiệm của khách hàng đến website.
Các Bước xây dựng cấu trúc website chuẩn
Dưới đây là chia sẻ từ Admatrix về các bước xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO, bạn có thể tham khảo các bước sau:
Bước 1: Lên kế hoạch lập hệ phân cấp cho website
Nếu bạn đang bắt đầu xây dựng một website, bạn đang có một vị trí tuyệt vời để lên kế hoạch xây cấu trúc site tốt nhất có thể cho SEO. Bạn có thể phác thảo trên giấy hoặc dùng Excel hoặc Visio miễn là hỗ trợ tốt cho việc dựng cấu trúc trang.
Hệ thống phân cấp là cách để tổ chức thông tin đơn giản và có ý nghĩa. Hệ thống phân cấp cũng sẽ trở thành điều hướng và cấu trúc URL, vì vậy mọi thứ quan trọng bắt đầu từ đây.
Lưu ý:
-
Tạo cây phân cấp hợp lý: bạn không nên phức tạp hóa quá trình này, hãy đơn giản vì lợi ích riêng, cũng như dễ dàng cho trình thu thập của công cụ tìm kiếm và sử dụng của người dùng. Mỗi danh mục chính phải là duy nhất và có sự khác biệt. Mỗi danh mục con phải liên quan đến danh mục chính.
-
Nên giữ các danh mục chính trong khoảng 2 – 7 mục. Nếu có nhiều hơn 7 danh mục chính, bạn nên xem xét và tổ chức lại để giảm thiểu số mục.
-
Hãy cố gắng tạo sự cân bằng các chuyên mục controng mỗi chuyên mục chính. Trong trường hợp một mục có đến 14 tiểu mục, trong khi mục khác chỉ có 3 tiểu mục, điều này sẽ dẫn đến sự mất cân bằng của cây phân cấp.
Bước 2: Tạo cấu trúc URL giúp điều hướng phân cấp
Bước tiếp theo chính là xây dựng cấu trúc URL. Nếu đã tạo ra cấu trúc phân cấp hợp lý thì việc tạo ra cấu trúc URL tốt cũng sẽ không quá khó khăn. Chẳng hạn, cấu trúc URL thường được phân cấp như sau:
Bước 3: Tạo điều hướng trong HTML hoặc CSS
Khi tạo menu, bạn hãy giữ cho code đơn giản nhất có thể. HTML và CSS là những phương pháp an toàn và khá tốt. Mã hóa trong Javascript, Flash và Ajax sẽ làm hạn chế khả năng của trình thu thập cũng như đánh chỉ mục nội dung.
Bước 4: Đảm bảo cây phân cấp không sâu quá 3 mức
Cấu trúc điều hướng website của hệ thống phân cấp không nên để sâu quá 3 mức sẽ khó khăn cho cả người dùng và search engine phải nhấp nhiều lần mới đến được trang cần đến.
Đặc biệt những nội dung quan trọng không nên để quá sâu. Một trang web có hệ phân cấp tốt không bắt người dùng nhấp chuột quá 3 lần để đến được tất cả các trang.
Bước 5: Tạo menu trên Header liệt kê danh sách các mục chính của trang web
Tổ chức hệ thống phân cấp trong menu, các chuyên mục nhỏ được thả xuống thông qua hiệu ứng CSS. Bạn nên sử dụng cấu trúc điều hướng bằng anchor text thay vì hình ảnh bởi điều này sẽ tốt hơn cho SEO.
Bước 6: Xây dựng liên kết nội bộ toàn diện cho website
Liên kết nội bộ giống như bộ khung của trang web và đóng vai trò rất quan trọng. Nó giúp điều hướng người dùng trang web cũng như thiết lập hệ thống phân cấp thông tin,…
Tạo nên một liên kết nội bộ chặt chẽ và mạnh mẽ như các bó cơ, liên kết của cấu trúc website như bộ khung xương chính của trang web sẽ giúp tạo nên sự vững chắc như xây một tòa nhà có thiết kế kiến trúc tốt.
Xem thêm: Những điều cần biết khi đăng ký tên miền
Một số bí quyết để xây dựng website chuyên nghiệp, chuẩn SEO
Sử dụng liên kết nội bộ một cách có chiến lược
Liên kết nội bộ là các siêu liên kết trỏ đến các trang khác trên cùng một trang web. Khi bạn liên kết từ trang này sang trang khác, bạn truyền tải tới các công cụ tìm kiếm rằng hai trang có liên quan với nhau. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm xác định cấu trúc website của bạn.
Các liên kết được coi là một cách để các công cụ tìm kiếm đánh giá trang được liên kết có thẩm quyền và độ uy tín trang. Vì thế, hãy liên kết đến các trang quan trọng, có liên quan trên trang web của bạn.
Chiến lược liên kết nội bộ mạnh mẽ cũng giúp người dùng điều hướng đến các trang có liên quan đến họ. Một cách tốt để liên kết với nhau là sử dụng các trang trụ cột (pillar page) và cụm chủ đề (cluster topic). Trang trụ cột là danh mục nội dung chính, rộng hơn. Và các cụm là các danh mục phụ của bạn hỗ trợ các trang trụ cột.
Tạo một cấu trúc website phẳng
Người dùng sẽ có thể truy cập nội dung trên trang web của bạn với số lần nhấp chuột ít nhất có thể (lý tưởng là ít hơn bốn lần). Ngay cả khi bạn điều hành một trang web thương mại điện tử lớn với hàng triệu trang.
Độ sâu của kiến trúc của bạn cũng ảnh hưởng đến cách các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn. Công cụ tìm kiếm điều hướng các trang web thông qua các liên kết. Vì vậy, độ sâu thu thập thông tin càng thấp thì các công cụ tìm kiếm càng nhanh và có khả năng điều hướng đến một trang web.
Bạn có thể thực hiện Kiểm tra website bằng công cụ Ahref hoặc Semrush để xem website có nội dung nào vượt quá 4 lần nhấp chuột hay không.
Nếu bạn tìm thấy bất kỳ trang nào cần nhiều nhấp chuột hơn mức cần thiết để truy cập, hãy xem xét việc đơn giản hóa cấu trúc website của bạn.
Mẹo : Sử dụng các trang có thẩm quyền trên trang web của bạn để liên kết đến các trang có độ sâu thu thập dữ liệu cao.
Tạo một Menu điều hướng dễ theo dõi
Điều hướng trang web tốt là một tính năng thiết yếu của trang web. Theo nghiên cứu của Top Design Firms, 38% người tiêu dùng nhìn vào các liên kết điều hướng và bố cục của trang khi xem một trang web lần đầu tiên. Điều hướng là một phần quan trọng trong trải nghiệm người dùng và chiến lược trang web của bạn vì nó có thể giúp họ tìm thấy thông tin họ đang tìm kiếm một cách nhanh chóng và dễ dàng. Dưới đây là một số loại menu điều hướng phổ biến trên trang web:
-
Menu ngang (Horizontal menu): Đây là loại menu điều hướng được đặt ngang ở phía trên hoặc dưới tiêu đề của trang web. Nó thường chứa các liên kết đến các trang chính, danh mục hoặc chức năng quan trọng của trang web.
-
Menu dọc (Vertical menu): Menu dọc là một dạng menu điều hướng nằm dọc theo cột bên trái hoặc phải của trang web. Nó thường chứa các liên kết đến các trang, danh mục hoặc chức năng quan trọng. Menu dọc có thể được sử dụng để hiển thị các danh mục con hoặc các tùy chọn khác cho người dùng.
-
Menu thả xuống (Dropdown menu): Đây là một dạng menu điều hướng mở rộng khi người dùng di chuột hoặc nhấp vào một mục trong menu. Nó cho phép hiển thị danh sách các mục con hoặc tùy chọn khác cho người dùng lựa chọn.
-
Menu bên (Sidebar menu): Menu bên là một loại menu điều hướng được đặt ở cột bên trái hoặc phải của trang web. Nó thường chứa các liên kết đến các trang, danh mục hoặc chức năng quan trọng. Menu bên thường xuất hiện liên tục trên mọi trang để giúp người dùng dễ dàng điều hướng trong trang web.
-
Mega menu: Mega menu là một dạng menu điều hướng phức tạp và mở rộng. Nó cung cấp một giao diện lớn và chi tiết, thường chứa nhiều mục con, hình ảnh và thông tin bổ sung. Mega menu thường được sử dụng cho các trang web lớn với nhiều danh mục và nội dung phức tạp.
-
Menu chân trang (Footer menu): Menu chân trang là một loại menu điều hướng được đặt ở cuối trang web. Nó thường chứa các liên kết đến các trang, danh mục hoặc chức năng quan trọng và thường được sử dụng để cung cấp các liên kết liên quan, thông tin về trang web và thông tin liên hệ.
Lựa chọn loại menu điều hướng phụ thuộc vào mục đích, thiết kế và nhu cầu của trang web cụ thể. Cần xem xét tính dễ sử dụng, khả năng hiển thị và tương thích với các thiết bị di động khi chọn loại menu điều hướng phù hợp.
Xây dựng sitemap HTML
Sitemap là sơ đồ trang web, một cấu trúc website liệt kê tất cả những nội dung có trên website. Trong đó, có hai loại là XML sitemap và HTML sitemap.
XML sitemap là sơ đồ dành cho các công cụ tìm kiếm, HTML sitemap là sơ đồ dành cho người dùng. Khi cấu trúc website, bạn cần liệt kê đúng và đủ các nội dung quan trọng trong sitemap để có kết quả SEO tốt hơn. Vì khi đó, người dùng sẽ dễ dàng đọc và hiểu nội dung trang hơn.
Tuân thủ quy tắc 3 click
Khi xây dựng cấu trúc website chuẩn SEO, bạn nên để những site quan trọng gần trang chủ. Đặc biệt, cần tuân thủ nguyên tắc 3 click, nghĩa là người dùng chỉ cần nhấp chuột tối đa 3 lần là sẽ tìm được hầu hết các nội dung quan trọng của website.
Việc này giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin của khách hàng. Đồng thời tăng sức mạnh cho URL bởi việc click càng nhiều thì URL càng yếu.
Liên kết Authority site với Landing page chuẩn cấu trúc website
Authority site (trang có thẩm quyền) là trang web chất lượng cao được công cụ tìm kiếm và người trong ngành tin tưởng vào nội dung chất lượng và chuyên sâu mà trang này mang lại. Từ đó, website được xếp hạng cao, chất lượng và nhận về lượng truy cập lớn.
Gắn link nội dung mới thật nổi bật
Việc gắn link nội dung mới sẽ giúp thông báo cho người dùng về những thông tin mới ở tên website của bạn. Tuy nhiên, chỉ gắn link mới thôi là chưa đủ, bạn cần phải gắn link thật “nổi bật”. Điều này sẽ giúp tạo được lượng truy cập và tương tác lớn vào bài viết mới.
Bạn có thể gắn link nổi bật lên trang chủ nhưng không phải lúc nào cũng làm như thế được. Vì thế, có một giải pháp mà các website thường áp dụng đó là tận dụng sidebar.
Việc này vừa giúp gắn link nội dung mới thật nổi bật mà vẫn tốt nhất cho trải nghiệm người dùng.
Tiêu đề và nội dung web
Về chủ đề và nội dung trang web thì bạn phải đảm bảo phù hợp với loại hình và cấu trúc của website. Điều quan trọng bạn cần lưu ý đó là đưa ra những chủ đề phù hợp với từ khóa người dùng đang tìm kiếm. Ngoài ra, nội dung mà trên trang web cung cấp phải thật sự thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng và phải tạo được sự thu hút, chú ý từ người đọc.
Trang web chuẩn SEO phải chứa nội dung càng hữu ích và độc đáo càng tốt. Những thông tin trên website mà chỉ có website của doanh nghiệp đó đăng tải, sẽ thu hút lượt tương tác mạnh hơn so với nhiều trang web có nội dung tương tự nhau.
Khi thu hút được càng nhiều người xem vì nội dung bổ ích và không trùng lặp với các trang web khác, website của doanh nghiệp đó sẽ ngày càng phát triển và xuất hiện ở những vị trí hàng đầu khi sử dụng những công cụ tìm kiếm.
Thiết kế website chuẩn SEO còn phải chú ý đến hình minh họa. Đây là yếu tố rất cần thiết cho một trang web SEO hiệu quả. Một trang web quá nhiều chữ sẽ khiến người truy cập giảm hứng thú, mang lại trải nghiệm không tốt.
Bạn có thể sử dụng công cụ Smush.it để thay đổi kích thước hình ảnh mà không làm giảm chất lượng của chúng. Và trong nhiều trường hợp, nên thêm logo nhãn hàng vào hình ảnh để gợi nhắc về sản phẩm.
Kết luận
Hy vọng bài viết trên đây của admatrix đã giúp bạn hiểu rõ hơn các thông tin liên quan đến website chuẩn SEO cũng như các bước để có thể tạo nên cấu trúc website chuẩn.
Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được những thông tin bổ ích để giúp bạn có tạo website bán hàng online chuyên nghiệp. Để tìm hiểu chuyên sâu hơn về những thông tin trên thì bạn hãy tham khảo đến bài viết kế tiếp trong chuỗi kiến thức 100 ngày bán hàng online bằng website nhé!
Đừng bỏ lỡ: Hành trình 100 ngày xây dựng website bán hàng
Xem thêm:
- Tổng hợp các loại hình quảng cáo Shopee phổ biến hiện nay
- Affiliate Marketing là gì? Kiến thức làm tiếp thị liên kết cần biết.
- So sánh Hosting, VPS, Servers lưu trữ website
- Hướng dẫn tham gia MCN TikTok cùng Admatrix Agency
- Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
- Tối ưu trang thanh toán (checkout) trên website
- 7 BƯỚC TẠO NÊN MỘT VIDEO HẤP DẪN
Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:
Theo Dõi Youtube Admatrix