Là nhà quảng cáo Email Marketing, việc không theo dõi hiệu quả của chiến dịch có thể dẫn đến việc bạn lãng phí ngân sách cho những chiến dịch không hiệu quả. Thay vào đó, bạn có thể đầu tư nhiều tiền vào việc gửi email đến những người không quan tâm, dẫn đến tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp chuột thấp. Vậy làm cách nào để bạn có thể đánh vào tệp khách hàng tiềm năng để gửi Email?
Giải pháp chính là nắm rõ các chỉ số quảng cáo email marketing. Giống như việc chạy quảng cáo bên Tiktok Ads, Facebook Ads, việc nhà quảng cáo nắm rõ các chỉ số là điều hết sức quan trọng. Nhờ vào khả năng đọc hiểu và ứng dụng các chỉ số Email Marketing, người dùng sẽ đánh giá được hiệu quả những chiến dịch mà mình đã chạy. Trong bài viết này, Đơn vị quảng cáo đa kênh Admatrix sẽ giúp bạn phân tích và tối ưu các loại chỉ số Email Marketing chi tiết nhất!
Tại sao cần theo dõi các chỉ số đánh giá Email Marketing?
Mỗi chiến dịch Email Marketing đều yêu cầu nhà quảng cáo phải chú ý theo dõi và đo lường xem liệu chiến dịch đó có đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu hay không. Nhờ vào các chỉ số Email Marketing, Doanh nghiệp còn có thể thấy được những sai sót, điểm yếu của chiến dịch, và dựa vào đó, cải thiện trong những chiến dịch sau.
Qua việc đánh giá hiệu quả Email Marketing, nhà tiếp thị có thể xác định những yếu giữ chân khách hàng lại và vì sao họ tin tưởng lựa chọn doanh nghiệp.
Từ đó xây dựng và phát triển hàng loạt nội dung nắm bắt tâm lý khách hàng, góp phần biến họ thành tệp khách hàng trung thành. Chính vì thế, chỉ số đánh giá Email Marketing luôn được ưu tiên sử dụng bởi doanh nghiệp.
Xem thêm: Quảng cáo chuyển đổi đa kênh như nào và lợi ích từ hoạt động này
Tìm hiểu các loại chỉ số Email Marketing
Dưới đây là bảng tóm tắt các chỉ số quan trọng nhà quảng cáo cần nắm:
Chỉ số | Định nghĩa | Công thức | Cách tối ưu |
Open rate (tỷ lệ mở) | Phần trăm người nhận email thực hiện hành động mở email trên tổng số email đã được gửi thành công. Tỷ lệ mở được chia thành 2 chỉ số nhỏ khác là Unique Open và Open times
● Unique open: là tỷ lệ giữa số địa chỉ mở email và số email đã được gửi thành công. ● Open times: Là tỷ lệ giữa số lần người nhận mở email và với số lượng email được gửi thành công. |
Open rate (tỷ lệ mở) = Số lượng email được mở / (số lượng email đã gửi – số email gửi bị hỏng) |
|
CTR (Tỷ lệ Click) | Tỷ lệ click là tỷ lệ phản ánh việc người nhận email đã thực hiện hành động click vào một hay nhiều liên kết trong email. | CTR (Tỷ lệ Click) = (Tổng số click vào đường dẫn link ÷ Tổng số lần đường dẫn được hiển thị) *100% |
|
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate – CR) | là tỷ lệ phản ánh việc khách hàng truy cập vào liên kết trong email và thực hiện hành động mà bạn mong muốn (đặt hàng, mua sản phẩm, truy cập blog, tải ebook…). Tỷ lệ chuyển đổi cao kéo theo doanh thu từ email marketing cao. | Conversion rate (Tỷ lệ chuyển đổi) = (Tổng số người đã hoàn thành hành động bạn mong muốn ÷ Tổng số email được mở) * 100% |
|
Reply Rate | Reply Rate: tỷ lệ % người phản hồi mail |
|
|
Bounce Rate ( tỷ lệ email hỏng) | Tỷ lệ email hỏng là tỷ lệ phản ánh việc gửi không thành công email đến người nhận và bị hệ thống trả lại.Các nguyên nhân khiến email bị trả lại ● Nguyên nhân soft bounce: Xảy ra do các sự cố tạm thời do hộp thư đến của người nhận hết dung lượng hoặc do máy chủ bị gián đoạn. Những email này sẽ được giữ lại tại máy chủ và gửi đi khi đã khắc phục sự cố. ● Nguyên nhân hard bounce: Xảy ra do email của người nhận không tồn tại hoặc không còn hoạt động nữa. Do đó, bạn cần xóa email này khỏi danh sách của bạn bởi tỷ lệ email hỏng càng cao thì hệ thống mail sẽ dễ liệt bạn vào danh sách email rác. |
Bounce Rate ( tỷ lệ email hỏng) = (Số lượng email bị trả lại / Số lượng email đã gửi) x 100% |
|
Email Sharing/Forwarding Rate (Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email ) | Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email là tỷ lệ người đã chia sẻ email nhận được lên các mạng xã hội hoặc chia sẻ nội dung đó đến với bạn bè. | Email Sharing/Forwarding Rate (Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email) = Số lượt click vào mục chia sẻ và/hoặc chuyển tiếp nội dung ÷ Tổng số email đã được gửi * 100 |
|
Report Abuse (Báo cáo lạm dụng) | Báo cáo lạm dụng là tỷ lệ phản ánh mức độ người nhận đánh dấu email của làm là spam email (email rác). | Report Abuse (Báo cáo lạm dụng) = (Số người đánh dấu email là spam ÷ Tổng số email đã gửi thành công) * 100% |
|
Unsubscribe Rate (Tỷ lệ hủy đăng ký) | Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe Rate) là tỷ lệ người nhận thư ngừng đăng ký theo dõi email của bạn. | Unsubscribe Rate (Tỷ lệ hủy đăng ký) = (Tổng lượt hủy đăng ký/ Tổng số email gửi thành công) x 100% |
|
List Growth Rate (Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng) | Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng (List Growth Rate) là tỷ lệ tăng trưởng của danh sách email. | List Growth Rate (Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng) = [(Số người đăng ký mới – (Số người hủy đăng ký + khiếu nại qua email/ spam)] ÷ Tổng số địa chỉ email trong danh sách của bạn] * 100 |
|
ROI ( tỷ suất sinh lời) | Tỷ suất sinh lời ROI là lợi tức đầu tư tổng thể cho các chiến dịch email của bạn | ROI ( tỷ suất sinh lời) = [ (Doanh thu từ tiếp thị qua email – Khoản đầu tư) / Khoản đầu tư ] x 100 |
|
Những điều cần lưu ý đối với các chỉ số quảng cáo email marketing
Theo dõi và phân tích các chỉ số Email Marketing là vô cùng quan trọng để đánh giá hiệu quả chiến dịch và đưa ra những điều chỉnh tối ưu. Tuy nhiên, để có được những đánh giá chính xác và hữu ích, bạn cần lưu ý một số điều sau:
1. Xác định mục tiêu chiến dịch:
Trước khi bắt đầu theo dõi các chỉ số, điều quan trọng là bạn phải xác định rõ mục tiêu của chiến dịch Email Marketing. Mục tiêu của bạn là gì? Tăng tỷ lệ mở email? Tăng tỷ lệ nhấp chuột? Hay thúc đẩy doanh số bán hàng? Khi bạn đã biết mục tiêu của mình, bạn có thể chọn những chỉ số phù hợp để theo dõi và đánh giá hiệu quả chiến dịch.
2. Chọn đúng chỉ số:
Có rất nhiều chỉ số Email Marketing khác nhau mà bạn có thể theo dõi. Tuy nhiên, không phải tất cả các chỉ số đều quan trọng đối với mọi chiến dịch. Hãy chọn những chỉ số phù hợp với mục tiêu và loại hình chiến dịch của bạn. Ví dụ:
- Nếu bạn muốn tăng tỷ lệ mở email: Theo dõi tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp chuột.
- Nếu bạn muốn tăng tỷ lệ nhấp chuột: Theo dõi tỷ lệ nhấp chuột và tỷ lệ chuyển đổi.
- Nếu bạn muốn thúc đẩy doanh số bán hàng: Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi và ROI.
3. Theo dõi xu hướng:
Đừng chỉ tập trung vào các con số cụ thể tại một thời điểm. Hãy theo dõi xu hướng của các chỉ số theo thời gian để xem chiến dịch của bạn đang diễn ra như thế nào. Ví dụ, nếu tỷ lệ mở email của bạn giảm dần, điều đó có thể cho thấy bạn cần thay đổi nội dung hoặc tiêu đề email của mình.
KẾT LUẬN
- Tổng hợp các loại hình quảng cáo Shopee phổ biến hiện nay
- Affiliate Marketing là gì? Kiến thức làm tiếp thị liên kết cần biết.
- Tổng quan quảng cáo TikTok Shop
- Tổng hợp các loại chiến lược giá thầu ads Google
- Làm quen Trình quản lý quảng cáo Facebook: Hướng dẫn từ A đến Z
- Vì sao tài khoản Tiktok bị hạn chế tương tác? Nguyên nhân và cách khắc phục
- Phân tích đọc hiểu và tối ưu tổng quan các chỉ số Google Ads
Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:
Theo Dõi Youtube Admatrix