Google Tag Manager (GTM) là gì? Cài đặt và cấu hình

Thiet ke chua co ten 3
Trước khi có Google Tag Manager, nhà quảng cáo khi muốn đo lường hoạt động của người dùng trên website thì phải cần thông qua những công cụ khác và mỗi công cụ có một đoạn mã code khác nhau. Việc gắn các đoạn mã này phải nhờ vào sự can thiệp của nhân viên IT, Việc này không chỉ tốn thời gian mà còn dễ xảy ra sai sót, khiến quá trình theo dõi trở nên chậm trễ và đó là lý do Google Tag Manager ra đời.
Google Tag Manager là một công cụ quản lý thẻ (tags) giúp bạn dễ dàng thêm và cập nhật các mã theo dõi (tracking codes) và thẻ (tags) trên trang web mà không cần phải chỉnh sửa mã nguồn. Với GTM, bạn có thể triển khai các thẻ như Google Analytics, quảng cáo Google Ads và nhiều dịch vụ khác chỉ qua một giao diện quản lý duy nhất. Vậy Google Tag Manager là gì? Tại sao phải sử dụng Google Tag Manager trong quá trình làm quảng cáo? Trong bài viết này, Công ty quảng cáo đa kênh Admatrix sẽ giúp bạn tìm hiểu từ Google Tag Manager A – Z!

Google Tag Manager (GTM) là gì?

Screenshot 2024 08 08 094738 1

Khái niệm

Google Tag Manager (GTM) là một công cụ mạnh mẽ cho phép bạn quản lý và triển khai các thẻ tiếp thị (đoạn mã hoặc pixel theo dõi) trên trang web hoặc ứng dụng di động của mình mà không cần trực tiếp thay đổi mã. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình thêm và cập nhật thẻ, giúp các nhà quảng cáo dễ dàng theo dõi hành vi của người dùng và đo lường hiệu quả của các chiến dịch.

Ưu và nhược điểm của Google Tag Manager

Việc tìm hiểu những ưu và nhược điểm này có thể giúp bạn quyết định xem Google Tag Manager có phải là công cụ phù hợp với nhu cầu của bạn hay không và giúp bạn sử dụng công cụ này hiệu quả để nâng cao khả năng theo dõi và tiếp thị của trang web.

Ưu điểm:

Linh hoạt và đa dạng

Công cụ này hỗ trợ nhiều loại thẻ, bao gồm Google Analytics, AdWords và thẻ của bên thứ ba, cho phép theo dõi toàn diện và tự động hóa tiếp thị.

Dễ sử dụng

Screenshot 2024 08 08 094744

GTM cho phép các nhà tiếp thị quản lý và triển khai thẻ mà không cần phải sửa đổi mã trực tiếp, giúp những người không có nhiều kiến thức chuyên môn cũng có thể sử dụng được.

Gỡ lỗi tích hợp

GTM cung cấp chế độ xem trước và gỡ lỗi, giúp người dùng kiểm tra và khắc phục sự cố thẻ trước khi đưa vào sử dụng, đảm bảo thu thập dữ liệu chính xác.

Hiệu quả

Screenshot 2024 08 08 094753

Bằng cách tập trung quản lý tags trên GTM sẽ giúp giảm nhu cầu can thiệp của nhà quảng cáo, tăng tốc quá trình triển khai và giảm thiểu rủi ro xảy ra lỗi.

Khả năng mở rộng

Cho dù bạn đang điều hành một blog nhỏ hay một trang web thương mại điện tử lớn, GTM đều có thể mở rộng theo nhu cầu của bạn, phù hợp với các doanh nghiệp ở mọi quy mô.

Kiểm soát phiên bản

Screenshot 2024 08 08 094800

GTM lưu giữ lịch sử các thay đổi và phiên bản, cho phép người dùng quay lại cấu hình trước đó nếu có sự cố, cung cấp giải pháp an toàn cho việc quản lý thẻ.

Nhược điểm:

Ngoài những ưu điểm kể trên, GTM cũng có một số nhược điểm như sau:

Nhiều thẻ kích hoạt làm chậm tốc độ

Có một vấn đề xảy ra với các thẻ truyền thống, nếu chúng được bắn thẻ cùng một lúc, thì có thể chậm tốc độ load trang. Một thẻ tải chậm sẽ làm tất cả các thẻ đang chờ bị chậm theo. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng website và trải nghiệm khách hàng. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể sử dụng tính năng ưu tiên sắp xếp các thẻ để kiểm soát thứ tự kích hoạt của các thẻ.
Thật vậy, Tốc độ tải trang của website quá lâu sẽ khiến người dùng mất kiên nhẫn và họ không còn muốn tiếp tục xem website nữa kể cả có chứa nội dung hấp dẫn hoặc hữu ích cho họ. Khi tìm kiếm một thông tin nào đó thì họ thường chú tâm xem đến nơi có chứa nội dung đó vì vậy nếu tốc độ lướt quá chậm sẽ khiến họ không hài lòng và quyết định thoát trang rất cao.

Giao diện của GTM có thể khá phức tạp

Đối với người mới bắt đầu, việc hiểu đầy đủ các tính năng của GTM có thể là một thách thức. Trong khi việc triển khai thẻ cơ bản rất đơn giản, các tính năng nâng cao và triển khai tùy chỉnh có thể phức tạp và có thể đòi hỏi sự hiểu biết sâu hơn về JavaScript và kiến trúc trang web.

Thành phần và nguyên lý hoạt động của Google Tag Manager

Trước khi tìm hiểu cách GTM hoạt động, bạn cần biết các thành phần của nó và cách chúng tương tác với nhau. GTM bao gồm một số thành phần chính như sau:

Các thành phần chủ đạo của Google Tag Manager

Nhìn qua thì các thẻ và trình quản lý thẻ khá đơn giản. Nhưng trước khi bắt đầu làm việc với Google Tag Manager, chắc chắn bạn sẽ cần phải nắm rõ những thành phần chủ đạo dưới đây.
Screenshot 2024 08 08 094811

Tag (Thẻ):

Thẻ là các đoạn mã thực hiện các hành động cụ thể trên trang web hoặc ứng dụng di động. Chúng giúp bạn theo dõi các hành vi như lượt xem hoặc lượt nhấp để người dùng hiểu rõ hơn. Hầu hết các thẻ đều thu thập dữ liệu đo lường từ trang web của bạn và gửi đến các công cụ như Google Analytics.
Có thể hiểu đơn giản thẻ tags như là “hướng dẫn” bạn đưa cho GTM. Ví dụ, bạn có thể có một thẻ yêu cầu GTM “ghi lại mọi lần ai đó xem một trang”.

Vùng chứa (Container)

Khi bắt đầu làm việc với GTM, đầu tiên bạn cần phải tạo “vùng chứa” (container). Một vùng chứa bao gồm tất cả thẻ tag trên trang của bạn.
Sau khi tạo một vùng chứa, bạn sẽ gắn một vài đoạn mã của GTM lên trang. Đây là đoạn mã của vùng chứa và cần được thêm vào mã nguồn để hiển thị trên mỗi trang trong website của bạn. Một số CMS như WordPress, có những plugin để giúp thêm mã vùng chứa cho bạn. Nếu không, bạn có thể liên hệ với bộ phận phát triển website. Sau khi đã tạo vùng chứa, bạn có thể thêm bớt, chỉnh sửa hoặc xóa các thẻ qua Google Tag Manager.

Trình kích hoạt (Trigger)

Mỗi thẻ trên trang cần phục vụ cho một mục đích cụ thể. Bạn muốn có một thẻ gửi thông tin khi một ai đó tải tài liệu, khi một liên kết bên ngoài được click, hoặc khi một form đăng ký được hoàn thành. Các loại sự kiện này được gọi là trình kích hoạt. Tất cả các thẻ phải được gán ít nhất một trình kích hoạt, nếu không, nó sẽ không hoạt động.
Các trình kích hoạt có thể được chia thành 2 phần chính: sự kiện và bộ lọc. Khi bạn thiết lập cấu hình của trình kích hoạt trong GTM, bạn chọn loại trình kích hoạt phù hợp. Đây là sự kiện bạn chọn. Khi chọn một sự kiện, bạn có thể thiết lập bộ lọc của mình.

Biến

Trong khi các thẻ phụ thuộc vào trình kích hoạt, thì trình kích hoạt lại phụ thuộc vào các biến. Các biến chứa giá trị mà trình kích hoạt cần đánh giá để biết liệu nó có nên kích hoạt hay không. Thẻ tag so sánh giá trị của biến với giá trị được xác định trong trình kích hoạt. Nếu biến đó đáp ứng điều kiện của trình kích hoạt, thẻ sẽ hoạt động.
Các biến có thể được sử dụng lại giữa các thẻ. Một trong những mẹo phổ biến nhất để sử dụng GTM là tạo các biến không đổi với số ID hoặc mã theo dõi mà bạn sẽ cần sử dụng nhiều lần.

Nguyên lý hoạt động của Google Tag Manager

Dựa trên các thành phần kể trên, nguyên lý hoạt động của GTM như sau:
Google Tag Manager (GTM) hoạt động như một “trạm trung chuyển” cho các đoạn mã theo dõi (tags) trên website của bạn. Thay vì phải chèn trực tiếp từng đoạn mã vào từng trang, bạn sẽ thêm chúng vào GTM. Khi một người truy cập vào website của bạn, GTM sẽ kiểm tra xem có bất kỳ điều kiện nào (trigger) được đáp ứng hay không. Nếu có, GTM sẽ kích hoạt các đoạn mã tương ứng (tag) đã được thiết lập.
Ví dụ: Bạn muốn theo dõi khi người dùng click vào nút “Mua hàng”. Bạn sẽ tạo một tag là mã theo dõi của Google Analytics và một trigger là khi người dùng click vào một phần tử có class là “btn-buy”. Khi người dùng click vào nút “Mua hàng”, trigger sẽ được kích hoạt và tag của Google Analytics sẽ gửi dữ liệu về hành động này đến Google Analytics.

Các bước thiết lập Google Tag Manager

Mặc dù việc thiết lập Google Tag Manager cho người mới bắt đầu có thể khó khăn, nhưng quá trình này thực sự khá đơn giản nếu bạn có hướng dẫn chi tiết. Nhà quảng cáo có thể tham khảo các bước sau:

Bước 1: Tạo tài khoản Google Tag Manager

Screenshot 2024 08 08 094821

  • Truy cập trang web Trình quản lý thẻ Google.
  • Nhấp vào “Tạo tài khoản”, nhập tên tài khoản và chọn quốc gia của bạn.
  • Đánh dấu vào ô “Chia sẻ dữ liệu ẩn danh với Google và những người khác” (tùy chọn).

Bước 2: Thiết lập Container

Screenshot 2024 08 08 094840

  • Nhập tên vùng chứa (ví dụ: tên trang web của bạn).
  • Chọn nơi bạn sẽ sử dụng vùng chứa (Web, iOS, Android hoặc AMP).
  • Đọc và xác nhận đồng ý với Điều khoản dịch vụ GTM.

Bước 3: Thêm mã GTM vào trang web/ứng dụng của bạn

Screenshot 2024 08 08 094913

– Sau khi tạo vùng chứa, bạn sẽ thấy hai đoạn mã.
– Sao chép đoạn trích đầu tiên và dán nó vào vị trí cao nhất có thể trong phần <head> của trang web.
– Sao chép đoạn mã thứ hai và dán vào phần <body> của trang web, ngay sau thẻ mở <body>.
– Để kiểm tra trang web của bạn, hãy nhập liên kết trang web rồi nhấp vào Kiểm tra.
– Lưu và xuất bản những thay đổi của bạn.

Bước 4: Cấu hình thẻ đầu tiên của bạn

  • Trong GTM, nhấp vào “Thẻ mới”, sau đó chọn “Cấu hình thẻ” và chọn loại thẻ bạn muốn thêm.
  • Thêm các thông tin cần thiết cho thẻ.
  • Nhấp vào “Kích hoạt” để thiết lập kích hoạt cho thẻ.
  • Lưu thẻ bằng cách nhấp vào “Lưu”.

Bước 5: Xuất bản Container của bạn

Screenshot 2024 08 08 094936

  • Sau khi cấu hình thẻ, hãy nhấp vào “Gửi” ở góc trên bên phải.
  • Thêm Tên phiên bản và Mô tả cho những thay đổi bạn đã thực hiện.
  • Nhấp vào “Xuất bản” để áp dụng những thay đổi của bạn.
Bằng cách làm theo các bước sau, bạn có thể thiết lập thành công Trình quản lý thẻ Google và bắt đầu hợp lý hóa quy trình quản lý thẻ, cải thiện khả năng theo dõi và phân tích của trang web.

Cách sử dụng Google Tag Manager

Nếu bạn mới sử dụng Google Tag Manager, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, vì thế đội ngũ sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Google Tag Manager bằng cách kết nối thuộc tính Google Analytics 4 với trang web của bạn.
Trước tiên, hãy đăng nhập vào tài khoản Google Tag Manager của bạn và chọn “Thẻ mới” hoặc “Thêm thẻ mới”. Tiếp theo, hãy đặt tên cho thẻ của bạn, ví dụ: “Cấu hình GA4”.
Screenshot 2024 08 08 094953
Nhấp vào “Cấu hình thẻ”, chọn “Google Analytics” và chọn “Thẻ Google”.
Screenshot 2024 08 08 094958
Nhập ID thẻ Google cho thuộc tính GA4 của bạn hoặc tạo một biến để lưu trữ ID thẻ Google để sử dụng sau này.
Nhấp vào phần “Kích hoạt” và chọn “Tất cả các trang”. Sau đó, nhấn “Lưu”.
Bây giờ, hãy quay lại trang tổng quan và nhấp vào “Xem trước” để kiểm tra những thay đổi mới của bạn.

Các vấn đề thường gặp của GTM và giải pháp hiệu quả

Việc sử dụng Google Tag Manager (GTM) có thể giúp bạn hợp lý hóa đáng kể quy trình theo dõi và quản lý thẻ của bạn, nhưng không phải là không có thách thức. Sau đây là một số vấn đề phổ biến nhất được người dùng báo cáo và các giải pháp hiệu quả:

Dùng thẻ (tags) không đúng cách

Việc sử dụng thẻ (tags) không đúng cách trong Google Tag Manager có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc thu thập và phân tích dữ liệu, từ đó làm giảm hiệu quả của các chiến dịch marketing.
Giải pháp:
Trước tiên, hãy kiểm tra lại các điều kiện kích hoạt mà bạn đã thiết lập cho thẻ. Kích hoạt là những sự kiện hoặc hành động trên website sẽ khiến thẻ được thực thi. Lưu ý:
  • Nhiều kích hoạt: Nếu bạn thêm nhiều kích hoạt vào một thẻ, chỉ cần một trong các điều kiện đó được đáp ứng, thẻ sẽ hoạt động.
Ví dụ: nếu bạn muốn theo dõi khi người dùng click vào một liên kết email, bạn có thể tạo hai điều kiện kích hoạt: một điều kiện kiểm tra xem liên kết có chứa địa chỉ email và một điều kiện khác kiểm tra xem liên kết có chứa “mailto:”.
  • Nhiều quy tắc trong một kích hoạt: Nếu bạn muốn đặt nhiều điều kiện trong cùng một kích hoạt, tất cả các điều kiện đó phải được đáp ứng để thẻ hoạt động.
Ví dụ: để theo dõi khi người dùng click vào nút “Mua hàng” trên trang sản phẩm cụ thể, bạn có thể tạo một kích hoạt với hai điều kiện: click vào một nút có class là “btn-buy” và trang hiện tại là trang sản phẩm.

Thẻ click không kích hoạt khi nhấp

Đây là lỗi thiết lập trình kích hoạt nhấp chuột dựa trên ID, lớp hoặc thuộc tính tùy chỉnh của phần tử nhấp chuột, nhưng trình kích hoạt này không kích hoạt khi bạn nhấp vào phần tử được nhắm mục tiêu.
Giải pháp:
Khi triển khai trình kích hoạt nhấp chuột, điều quan trọng là phải xác định nhấp chuột được đăng ký vào phần tử nào, đặc biệt là với các phần tử lồng nhau.
Ví dụ, các lần nhấp trong div có ID track_me có thể được ghi lại trên nhiều phần tử lồng nhau như hình ảnh hoặc span. Để theo dõi các lần nhấp trong div track_me, bạn cần tính đến các lần nhấp trên bất kỳ phần tử con nào. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách sử dụng bộ chọn CSS bao gồm tất cả các phần tử trong div track_me, chẳng hạn như sử dụng bộ chọn * trong bộ quy tắc của bạn.
Screenshot 2024 08 08 095025

Sử dụng không đúng cách Bảng điều khiển xem trước và gỡ lỗi

Screenshot 2024 08 08 095031

Khi bạn chọn một sự kiện từ cột bên trái trong bảng điều khiển Xem trước và Gỡ lỗi, tab Thẻ sẽ liệt kê các thẻ đang hoạt động trong sự kiện đó, được chia thành “Thẻ đã kích hoạt” và “Thẻ không kích hoạt”.
Khu vực này giúp bạn hiểu lý do tại sao thẻ không kích hoạt. GTM sẽ kích hoạt thẻ chỉ khi tất cả các điều kiện của một kích hoạt cụ thể được đáp ứng. Biểu tượng “X” màu đỏ sẽ hiển thị những điều kiện nào không được đáp ứng. Sử dụng các chỉ báo này để chẩn đoán và giải quyết các vấn đề kích hoạt.
Screenshot 2024 08 08 095040

Thẻ không được đăng ký trong Google Analytics

Mặc dù thẻ của bạn đang hoạt động chính xác trong GTM nhưng bạn không thấy bất kỳ dữ liệu nào trong công cụ phân tích của mình.
Giải pháp:
Sự cố này liên quan đến việc xác minh dữ liệu trong công cụ phân tích của bạn sau khi kiểm tra thẻ của bạn. Trong Google Analytics, việc này rất đơn giản khi sử dụng báo cáo Thời gian thực. Nếu thẻ của bạn kích hoạt đúng trong GTM nhưng không có dữ liệu nào xuất hiện trong GA, hãy kiểm tra ID thuộc tính GA của bạn (UA-XXXXX-X).
Screenshot 2024 08 08 095045
Vì ID này phải được nhập vào mọi Thẻ GA, nên có khả năng nhập sai. Để ngăn chặn điều này, hãy tạo một biến nội dung tùy chỉnh để lưu trữ ID Thuộc tính GA. Theo cách này, bạn có thể tham chiếu biến bằng cú pháp {{tên biến}} trong thẻ của mình.

Kết luận

Google Tag Manager đơn giản hóa việc quản lý và triển khai thẻ, biến nó thành một công cụ vô giá đối với các nhà tiếp thị. Bằng cách làm theo hướng dẫn này, bạn có thể thiết lập và tối ưu hóa GTM cho trang web của mình, đảm bảo theo dõi dữ liệu chính xác và cải thiện hiệu suất tiếp thị. Với thiết lập phù hợp và bảo trì thường xuyên, GTM có thể cải thiện đáng kể các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của bạn.
5/5 - (1 bình chọn)

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix