Mô hình Dropshipping TikTok là gì?
Khái niệm
Quy trình hoạt động của Dropshipping
- Tạo tài khoản TikTok và liên kết với cửa hàng dropshipping.
- Quảng bá cửa hàng dropshipping và sản phẩm thông qua TikTok.
- Khách hàng nhìn thấy sản phẩm được quảng cáo và nhấp vào cửa hàng của bạn để mua hàng.
- Khách hàng đặt hàng, bạn sẽ thu tiền sản phẩm cùng chi phí vận chuyển.
- Chuyển thông tin đơn đặt hàng của khách hàng cho nhà cung cấp (đơn vị sản xuất hoặc bán sản phẩm).
- Nhà cung cấp xử lý đóng gói và giao hàng cho khách hàng.
Có nên bắt đầu Dropshipping trên TikTok?
- Mục tiêu kinh doanh: Nhà bán hàng muốn đạt được điều gì với Dropshipping? Bạn muốn kiếm thêm thu nhập, xây dựng một doanh nghiệp nhỏ hay phát triển thành một thương hiệu lớn?
- Ngân sách của bạn: Chi phí ban đầu cho Dropshipping trên TikTok tương đối thấp, nhưng bạn vẫn cần chi tiền cho quảng cáo, thiết kế, và các công cụ hỗ trợ.
- Sản phẩm bạn muốn bán: Sản phẩm của bạn có phù hợp với Dropshipping hay không? Một số sản phẩm, như sản phẩm cồng kềnh hoặc dễ hư hỏng, có thể không phù hợp với Dropshipping.
- Đối tượng khách hàng mục tiêu: Đây là bước quan trọng trong kinh doanh Dropshipping trên TikTok. Hiểu rõ khách hàng tiềm năng của bạn là ai, sở thích, nhu cầu và hành vi của họ trên nền tảng TikTok sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, thu hút khách hàng và tăng doanh thu.
Ưu và nhược điểm khi làm Dropshipping trên TikTok
Ưu điểm
Nhược điểm
Hướng dẫn cách làm Dropshipping trên TikTok
Bước 1: Tạo cửa hàng trực tuyến
Bước 2: Chọn sản phẩm chiến lược cho cửa hàng
- Lựa chọn sản phẩm từ các nhà cung cấp: Các nhà cung cấp luôn có các mặt hàng đa dạng để bạn lựa chọn. Bạn cần nghiên cứu và phân tích để xác định sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
- Tìm kiếm các sản phẩm trên TikTok: Có 4 phương pháp giúp bạn tìm được các sản phẩm hot trên TikTok.
- Cập nhật trend ở trang Khám phá: Bạn có thể dễ dàng nhận biết các sản phẩm nào hot trend nhờ số lượng video liên quan đến sản phẩm. Nếu có nhiều video về sản phẩm tức sản phẩm đó đang được nhiều người quan tâm.
- Theo dõi kênh của các KOL, KOC, influencer: Họ là những người có khả năng “tạo ra” các sản phẩm hot trend nhờ việc tạo ra nhu cầu mua sắm bằng những video xu hướng cho tệp người theo dõi của mình.
- Sử dụng công cụ tìm kiếm: Bạn có thể tìm kiếm bằng cách nhập tên ngành hàng hoặc cụm từ “sản phẩm” + hot trend. Ngoài ra bạn có thể tìm kiếm bằng hashtag.
- Sử dụng tính năng Top Products: Bạn có thể xem danh sách các sản phẩm thịnh hành trên bảng điều khiển Top Products với đầy đủ các chỉ số và thông tin.
- Tham gia các cộng đồng dropshipping: Có rất nhiều cộng đồng dropshipping trên mạng xã hội và diễn đàn. Bạn có thể tham gia các cộng đồng này để tìm hiểu về các sản phẩm dropshipping hot và tìm kiếm các nguồn cung cấp.
Bước 3: Tìm nhà cung cấp
- Ngành hàng và sản phẩm đa dạng: Để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, bạn nên chọn các nguồn hàng có thể cung cấp các loại sản phẩm khác nhau, từ thời trang, phụ kiện, điện tử, đồ gia dụng,…
- Giá cả phải chăng: Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới năng lực cạnh tranh và lợi nhuận kinh doanh. Do đó, bạn cần so sánh kĩ lưỡng giữa nhiều nhà cung cấp khác nhau để lựa chọn nguồn cung có giá cả phù hợp.
- Chất lượng sản phẩm tốt: Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên yếu tố chất lượng khi mua hàng. Vì vậy, bạn cần kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi quyết định nhập hàng để đảm bảo sản phẩm của mình làm hài lòng các “thượng đế”.
- Dịch vụ khách hàng tốt: Bạn nên chọn nhà cung cấp có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Họ cần giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét chính sách hoàn trả, vận chuyển và thanh toán của nhà cung cấp có phù hợp và linh hoạt hay không.
- Thời gian giao hàng nhanh chóng: Nhà cung cấp phải có khả năng xử lý và giao hàng nhanh chóng để khách hàng không phải đợi quá lâu.
- Đa dạng tùy chọn thanh toán: Đảm bảo nhà cung cấp có khả năng hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán thuận tiện cho khách hàng lựa chọn.
- Hỗ trợ tự động hóa: Tìm hiểu xem nhà cung cấp có hỗ trợ sử dụng phần mềm tự động hóa để quản lý và xử lý đơn hàng một cách hiệu quả hay không.
Bước 4: Nhập hàng
- Ưu điểm:
- Tự do lựa chọn sản phẩm mà mình muốn bán.
- Kiểm soát được chất lượng sản phẩm.
- Nhược điểm
- Tốn nhiều thời gian và công sức
- Dễ xảy ra sai sót khi bạn phải gắn quá nhiều sản phẩm
- Ưu điểm
- Tiết kiệm thời gian và công sức
- Giảm thiểu sai sót
- Nhược điểm
- Bạn cần trả 1 khoản phí để sử dụng các công cụ này
Bước 5: Quảng cáo sản phẩm
Bước 6: Hoàn thiện đơn hàng
Bước 7: Tương tác với người dùng TikTok
Việc tương tác với khách hàng tiềm năng qua bình luận, tin nhắn trực tiếp là vô cùng quan trọng khi giới thiệu sản phẩm trên TikTok. Khi bạn chăm sóc khách hàng một cách chu đáo, bạn sẽ tạo ấn tượng tốt với họ. Từ đó, bạn sẽ xây dựng được một lượng khách hàng trung thành luôn sẵn sàng mua hàng của bạn khi có nhu cầu. Họ cũng sẽ là những người quảng cáo cho cửa hàng online của bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng khác Ngoài ra, thông qua hoạt động này, bạn sẽ nhận được các phản hồi của khách hàng giúp bạn hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Mẹo Dropshipping trên Tiktok hiệu quả
Tạo nội dung sáng tạo
- Nghiên cứu khách hàng mục tiêu: Người xem TikTok thường thích các dạng video nội dung ngắn, tiết tấu nhanh và truyền tải nội dung chính trong 3 giây đầu tiên.
- Chủ đề: Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong thuật toán của TikTok nên các sellers cần tạo nội dung nhất quán trên một tài khoản.
- Sáng tạo video: Thông thường, khi làm dropshipping, người dùng sẽ bị hạn chế về nội dung video vì không trực tiếp giữ hàng hóa. Lúc này, bạn có thể tận dụng nguồn ảnh, video có sẵn của kho hàng và sử dụng các ứng dụng như Canva, Capcut để sáng tạo video sao cho phù hợp với sản phẩm.
- Gắn liên kết đến TikTok Shop trong phần description của video: Việc này giúp bạn dẫn dắt người mua ghé thăm sản phẩm đó trong cửa hàng của bạn.
- Âm thanh: Một yếu tố không thể bỏ qua để giữ chân người xem ở lại lâu hơn trên video của bạn. Do đó, sử dụng âm thanh một cách hợp lý và tinh tế sẽ giúp nội dung của bạn có nhiều lượt view và được phân phối tới nhiều người hơn.
- Hashtag: Đừng quên gắn hashtag bởi vì nó sẽ giúp video hiện lên phần khám phá của người xem.
Tối ưu tìm kiếm trên gian hàng
- Tương tác với các video cùng chủ đề có nhiều view.
- Tạo ra các video theo trend TikTok.
- Đăng video thường xuyên và sử dụng hiệu ứng, nhạc trending.
- Cài đặt tài khoản ở chế độ công khai.
- Kết nối với các mạng xã hội khác như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter (X), Thread, Locket… và website.
Tạo lời kêu gọi mua hàng (CTA) hấp dẫn
Đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi độc đáo
Thực hiện SEO TikTok để lên top tìm kiếm
SEO TikTok là phương pháp tối ưu hóa video của bạn trên nền tảng TikTok, giúp video và sản phẩm đạt xếp hạng cao khi tìm kiếm. Việc thực hiện SEO TikTok sẽ giúp các dropshipper:
- Tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng độ nhận diện thương hiệu nhờ hiển thị ở những vị trí đầu tiên trên TikTok.
- Tăng thứ hạng từ khóa nội sàn, tăng lượt click vào video và kênh TikTok của cửa hàng.
- Tăng doanh số bán hàng với sự xuất hiện của sản phẩm trên top tìm kiếm.
KẾT LUẬN
- Tổng hợp các loại hình quảng cáo Shopee phổ biến hiện nay
- Affiliate Marketing là gì? Kiến thức làm tiếp thị liên kết cần biết.
- Quảng cáo shopee là gì? Hiểu đúng về Shopee Ads
- Bí quyết xây dựng Traffic Tiktokshop nhà bán hàng cần biết
- Hướng dẫn tối ưu tốc độ Website WordPress nhanh chóng
- Hành trình 100 ngày làm quảng cáo Facebook
- Tất tần tật hoạt động thanh toán quảng cáo facebook
Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:
Theo Dõi Youtube Admatrix