Thị trường TikTok Shop sôi động với vô số ngành hàng, mở ra cơ hội kinh doanh rộng mở cho các nhà bán hàng. Tuy nhiên, một số ngành hàng đặc biệt được xếp vào nhóm “hạn chế” và đòi hỏi quy trình đăng ký mở shop riêng biệt, khiến nhiều Sellers còn băn khoăn và e dè.
Hiểu được điều này, để nhà bán hàng có cái hiểu sây hơn về các mặt hàng này Tiktok Partner Admatrix sẽ hướng dẫn bạn cách mở ngành hàng hạn chế và đặc biệt trên TikTok Shop cực đơn giản nhé!
Tại sao TikTok Shop hạn chế một số ngành hàng?
Sản phẩm hạn chế trên TikTok Shop là những sản phẩm cần có sự chấp thuận của TikTok để được phép bán trên nền tảng. Nhà bán hàng muốn bán các sản phẩm bị hạn chế hay đặc biệt thì phải hoàn thành quy trình phê duyệt phân loại trước khi kinh doanh các sản phẩm đó. Theo đó, nền tảng này có thể yêu cầu nhà doanh nghiệp gửi các tài liệu liên quan đến sản phẩm như chứng nhận, báo cáo thử nghiệm, hình ảnh sản phẩm/gói hàng…
Với mục tiêu tạo ra một môi trường mua sắm an toàn, lành mạnh cho cả người bán và người tiêu dùng, TikTok đã đưa ra chính sách về sản phẩm hạn chế. Việc này giúp giảm thiểu các rủi ro và tranh chấp có thể xảy ra, bởi mỗi quốc gia/vùng lãnh thổ sẽ có những quy định về sản phẩm hoặc ngành hàng không được phép kinh doanh.
Ngoài ra còn có 2 loại mặt hàng cần lưu ý là mặt hàng cấm và mặt hàng không được hỗ trợ. Khác với mặt hàng hạn chế, những sản phẩm bị cấm không được phép bán trên TikTok Shop là các sản phẩm vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tiêu cực đến cộng động như vũ khí, ma túy…Trong khi đó, sản phẩm không được hỗ trợ sẽ không được TikTok hỗ trợ về các vấn đề như thanh toán, quảng cáo.
Nhìn chung, nhà bán hàng có thể mở ngành hành hạn chế TikTok Shop nhưng quy trình phê duyệt sẽ yêu cầu cao về giấy tờ, chất lượng sản phẩm và mô tả sản phẩm. Do đó, Sellers cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định kinh doanh mặt hàng này.
Các mặt hàng nào bị hạn chế và đặc biệt trên TikTok Shop
Theo Chính sách bán hàng Tiktok Shop, có 4 ngành hàng chính được liệt kê vào danh sách hạn chế của TikTok, bao gồm:
Ngành hàng hạn chế
- Sản phẩm Làm đẹp và Chăm sóc Cá nhân
Bao gồm mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da, tóc, trang điểm, nước hoa…
- Mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da: kem chống nắng, kem dưỡng da, mặt nạ, serum, toner…
- Sản phẩm chăm sóc tóc: dầu gội, dầu xả, dầu dưỡng tóc, tẩy da chết cho tóc…
- Sản phẩm chăm sóc cá nhân: bàn chải điện, máy massage cầm tay, máy triệt lông…
- Trang điểm: phấn phủ, kẻ mắt, tạo phối, kem nền, son môi…
- Nước hoa: nước hoa chiết, nước hoa sáp…
- Thực phẩm và Đồ uống
Bao gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống…
- Thực phẩm: bánh kẹo, thịt cá (đóng gói), mỳ, bún miến, sữa chua và sản phẩm làm từ sữa lên men (bơ, phomai, kem)…
- Đồ uống: sữa, nước ngọt, trà…
- Thực phẩm bổ sung và Sữa công thức cho trẻ em
Bao gồm các sản phẩm như sữa bột, bột dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất dành cho trẻ em. Bởi vì đây là sản phẩm dành cho trẻ em nên TikTok sẽ phê duyệt rất kỹ ngành hàng này.
- Thực phẩm chức năng
Thực phẩm chức năng bao gồm những sản phẩm sau bị hạn chế trên TikTok Shop:
– Thực phẩm bảo vệ sức khỏe
– Thực phẩm chức năng sắc đẹp
– Thực phẩm dinh dưỡng thể thao
– Vitamin và thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho trẻ em
– Vitamin và thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho mẹ bầu
Ngành hàng đặc biệt
Mặc dù TikTok Shop hỗ trợ đa dạng ngành hàng, tuy nhiên, một số mặt hàng được xếp vào nhóm “Đặc biệt” và có những quy định riêng khi bán trên nền tảng này. Dưới đây là 3 ví dụ điển hình:
1. Trang sức có giá trị lớn:
- Bao gồm kim cương, đá quý, đồ trang sức cao cấp:
- Yêu cầu người bán cung cấp giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giấy giám định chất lượng cho sản phẩm.
- Chỉ được bán bởi các gian hàng đã được TikTok Shop xét duyệt và cấp phép.
- Áp dụng các biện pháp bảo mật cao trong quá trình thanh toán và vận chuyển.
2. Sách:
- Bao gồm sách in, sách điện tử, audio book. (TTS Cấm bán các loại sách có nội dung khiêu dâm, bạo lực, vi phạm pháp luật).
- Yêu cầu người bán lưu ý về quyền tác giả và bản quyền.
- Áp dụng các biện pháp chống hàng giả, hàng nhái.
3. SIM điện thoại:
- Chỉ bán SIM chính hãng từ các nhà mạng uy tín.
- Yêu cầu người mua cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và xác thực danh tính trước khi mua.
- Áp dụng các biện pháp bảo mật cho giao dịch mua bán SIM.
Ngoài ra, TikTok Shop cũng có danh sách những sản phẩm chỉ dành cho người bán được mời. Tức là các mặt hàng mà chỉ những nhà bán hàng đã được TikTok phê duyệt trước mới có thể bán trên nền tảng. Sellers có thể xem thêm tại đây.
Cách đăng ký mở ngành hàng hạn chế và đặc biệt TikTok Shop
Để đăng ký mở ngành hàng hạn chế trên TikTok Shop, doanh nghiệp có thể thực hiện theo các bước dưới đây:
Điều kiện đăng ký mở ngành hàng
Tuy các mặt hàng hạn chế và đặc biệt là mặt hàng vô cùng tiềm năng trên TikTok Shop, nhưng không phải ai cũng có thể bán mặt hàng này vì đây là mặt hàng thuộc danh sách “đặc biệt” của TikTok.
Để mở ngành hàng này trên TikTok Shop, doanh nghiệp phải đảm bảo mặt hàng của mình đáp ứng mọi điều kiện của TikTok để được phê duyệt. Cụ thể:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh của nhà bán hàng.
- Chứng nhận thương hiệu (Chứng nhận quyền sở hữu thương hiệu, Giấy uỷ quyền phân phối thương hiệu, hoá đơn đỏ mua hàng từ chủ thương hiệu).
- Chứng nhận sản phẩm (Bằng cấp, giấy phép phân phối, chứng nhận sản phẩm, báo cáo kiểm nghiệm của bên thứ 3).
- Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm
- Hồ sơ tự công bố thực phẩm với chữ ký, con dấu, kết quả kiểm nghiệm.
- Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (đối với mặt hàng ăn uống), ví dụ: GMP, ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế IFS, Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm FSSC 22000, HACCP, hoặc chứng nhận tương đương và còn hiệu lực
- Hình ảnh sản phẩm và bao bì
- Thời hạn sử dụng
- Ngày hết hạn
- Thành phần
- Những thông tin khác khi cần thiết,…
Hướng dẫn các bước đăng ký mở ngành hàng hạn chế
Để đăng ký mở ngành hàng hạn chế trên TikTok Shop, các bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây:
Bước 1: Seller vào trang Seller Center -> Tài khoản của tôi -> Cài đặt tài khoản
Bước 2. Chọn Trung tâm chứng nhận -> Chứng nhận ngành hàng -> Thêm giấy phép ngành hàng
Bước 3. Chọn ngành hàng muốn đăng ký -> Nộp chứng từ theo yêu cầu
Seller hãy điền các thông tin cần thiết vào các mục sau:
Mẹo mở ngành hàng hạn chế và đặc biệt trên TikTok Shop đạt doanh số ngàn đơn
Để có thể ra được những đơn hàng đầu tiên trên TikTok Shop, chủ shop cần trang bị cho mình cả kiến thức lẫn kinh nghiệm thực chiến. Dưới đây là bí kíp kinh doanh ngành hàng hạn chế TikTok Shop hiệu quả mà Admatrix đã đúc kết được:
Tận dụng sức mạnh của video và livestream
Ưu điểm của TikTok Shop là cho phép mua sắm trực tiếp qua ứng dụng TikTok – nơi bạn có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng qua các video và phiên livestream bán hàng trên Tiktokshop .
Đặc biệt, nhà bán hàng cần thu hút người xem bằng những video bắt mắt, hấp dẫn, thể hiện rõ hương vị (đồ ăn, thức uống) và chất lượng sản phẩm. Các video sáng tạo, hài hước, hình ảnh đẹp mắt và có câu chuyện sẽ nhanh chóng thu hút được khách hàng. Ngay cả khi có yếu tố quảng cáo trong đó, khách hàng cũng sẽ cảm thấy vui vẻ xem video và click vào mua hàng. Hoặc thương hiệu có thể tham gia các trào lưu, thử thách hot trên TikTok để tăng độ nhận diện thương hiệu.
Ngoài ra, trong bối cảnh các phiên live thu về “hàng tỷ đồng” như hiện tại, Sellers có thể tổ chức các phiên livestream bán hàng để tối đa doanh thu. Cùng với đó là thu hút sự tham gia của khách hàng bằng các hoạt động thú vị như chơi mini game, give away,…
Xây dựng thương hiệu uy tín
Việc xây dựng một thương hiệu đáng tin cậy trên TikTok Shop là vô cùng quan trọng. Để thu hút khách hàng, bạn cần đảm bảo sản phẩm của mình chất lượng và an toàn.
Để tạo độ uy tín cho gian hàng của bạn, việc cho gian hàng lên Tiktok Shop Mall cũng là cách để gia tăng độ tin cậy của thương hiệu đối với khách hàng, giúp gian hàng của bạn trở nên nổi bật hơn so với các gian hàng khác, qua đó nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và cơ hội chốt đơn thành công.
Chạy quảng cáo, kết hợp với các influencer
Thật khó để có những đơn hàng đầu tiên khi kênh TikTok của bạn chưa có lượng người theo dõi nhiều, ổn định và cũng chưa có nhiều đánh giá khách quan. Việc chạy quảng cáo kết hợp với các influencer trên TikTok để có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng.
Chạy quảng cáo TikTok là một trong những công cụ marketing hiệu quả giúp thu hút tệp khách hàng tiềm năng về cho doanh nghiệp. Thực tế, hơn 75% đơn vị kinh doanh sử dụng quảng cáo TikTok Ads nhận thấy đây là một hình thức mang lại hiệu quả cao.
Các chiến dịch quảng cáo cần tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, có thể hợp tác influencer marketing để thu hút lượng lớn người xem và tạo hiệu ứng lan truyền và kích thích mua sắm bằng các chương trình giảm giá, freeship, combo ưu đãi,…
Tối ưu hóa cửa hàng
Để tối ưu gian hàng tiktokshop tăng lượng traffic và doanh số bán hàng, Sellers cần đảm bảo rằng thông tin về sản phẩm, giá cả và chính sách đổi trả được hiển thị rõ ràng và dễ dàng tiếp cận.
Hơn nữa, việc sắp xếp và đăng sản phẩm tiktokshop một cách logic và hấp dẫn cũng giúp tạo ấn tượng tích cực với khách hàng khi họ ghé thăm cửa hàng của bạn.
Cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt
Chinh phục niềm tin và lòng trung thành của khách hàng là chìa khóa dẫn đến thành công trên TikTok Shop. Do đó, bên cạnh việc cung cấp những sản phẩm chất lượng, doanh nghiệp cần đặc biệt cần chú tâm đến dịch vụ khách hàng.
Một số yếu tố then chốt giúp bạn ghi điểm trong mắt khách hàng: giao hàng nhanh chóng và nguyên vẹn, đóng gói cẩn thận và đẹp mắt, chính sách đổi trả linh hoạt, luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc, tư vấn chi tiết và hỗ trợ khách hàng chu đáo trong suốt quá trình mua sắm, lắng nghe phản hồi và cải thiện và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.
Một số câu hỏi thường gặp khi đăng ký mở ngành hàng hạn chế trên TTS
Thời gian duyệt đơn đăng ý mở ngành hàng hạn chế TikTok là bao lâu?
Thời gian TikTok xem xét và phê duyệt mở ngành hàng hạn chế sẽ diễn ra trong khoảng 3 đến 5 ngày. Dù yêu cầu có được chấp thuận hay không, bạn vẫn sẽ nhận được thông báo từ TikTok.
Trong thời gian chờ TikTok phản hồi, Seller có thể chuẩn bị những thông tin cần thiết để đăng tải sản phẩm lên TikTok Shop để tiết kiệm thời gian. Cũng như, bắt đầu tạo nội dung quảng cáo sản phẩm, lên kế hoạch bán hàng ngay khi được duyệt.
Một điều bạn cần lưu ý đó là TikTok Shop có thể xem xét và kiểm tra thông tin sản phẩm đăng bán bất cứ lúc nào. Nếu phát hiện vi phạm, TikTok sẽ đình chỉ tạm thời các đặc quyền bán hàng của người bán. Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc tái diễn, nhà bán hàng có thể bị đình chỉ vĩnh viễn trên nền tảng.
Có thể đăng ký mở nhiều ngành hàng hạn chế cùng lúc hay không?
Theo chính sách của TikTok Shop, nhà bán hàng có thể đăng ký mở nhiều ngành hàng hạn chế cùng lúc. Tuy nhiên, mỗi ngành hàng đều có những yêu cầu và quy định riêng, do đó nhà bán hàng cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện trước khi đăng ký sản phẩm.
Nếu yêu cầu mở ngành hàng hạn chế bị từ chối thì phải làm thế nào?
Có một số trường hợp yêu cầu mở ngành hàng hạn chế bị từ chối, bao gồm:
- Hồ sơ đăng ký chưa đầy đủ hoặc không chính xác.
- Shop không đáp ứng các yêu cầu về năng lực và uy tín.
- Ngành hàng hạn chế mà nhà bán hàng đăng ký mở vi phạm các quy định của TikTok Shop.
Trong trường hợp này, nhà bán hàng cần:
- Xem xét lại hồ sơ đăng ký và bổ sung thông tin, tài liệu cần thiết.
- Liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của TikTok Shop để được tư vấn và giải đáp thắc mắc.
KẾT LUẬN
Trên đây là những chia sẻ của đội ngũ Admatrix về cách mở ngành hàng đồ ăn trên TikTok Shop mà bất kỳ newbie nào muốn kinh doanh đồ ăn trên nền tảng này đều nên biết. Hy vọng với bài viết trên đây chúng tôi đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các nhà bán hàng muốn kinh doanh ngành hàng hạn chế có mong muốn mở rộng kinh doanh trên nền tảng TikTok Shop. Đừng quên theo dõi Admatrix để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích về TikTok cũng như mẹo kinh doanh online nào nhé!
Nếu bạn gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình chạy quảng cáo TikTok, hãy liên hệ ngay với Admatrix Agency – đối tác chính thức của TikTok, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn gửi yêu cầu kháng cáo và giải quyết mọi vấn đề khác liên quan đến quảng cáo TikTok.
Xem thêm:
- Tổng hợp các loại hình quảng cáo Shopee phổ biến hiện nay
- Affiliate Marketing là gì? Kiến thức làm tiếp thị liên kết cần biết.
- Thẻ Canonical là gì? Cách sử dụng Canonical Tag tối ưu website
- Google Analytics 4: Khám phá thế hệ tiếp theo của Analytics
- Tầm quan trọng của hoạt động sao lưu dữ liệu website wordpress
- Phân tích đọc hiểu và tối ưu các loại chỉ số quảng cáo Shopee
- Tổng hợp 5 cách kiếm tiền trên Facebook có thu nhập cao, bền vững
Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:
Theo Dõi Youtube Admatrix