Rất nhiều nhà bán hàng luôn thắc mắc tại sao khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử lại hay gặp tình trạng “lượng đơn thất thường”, có lúc ít đơn nhưng có lại có đơn ồ ạt. Thật ra có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng một phần là bắt nguồn từ việc sellers chưa nắm bắt được nhịp traffic của sàn. Việc hiểu rõ quy luật nhịp traffic sẽ giúp nhà bán hàng tận dụng tối đa lưu lượng truy cập, đồng thời tối ưu lượng traffic của sàn TMDT.
Vậy làm thế nào để “bắt nhịp” traffic hiệu quả, biến đổi lượng đơn “thất thường” thành “ổn định”? Trong bài viết này, đội ngũ quảng cáo Admatrix sẽ giúp bạn tìm hiểu về Quy luật nhịp Traffic mang lại chuyển đổi cho sàn thương mại điện tử một cách hiệu quả nhẩt.
Tìm hiểu quy luật traffic sàn thương mại điện tử
Nhà bán hàng cần lưu ý đừng nhầm lần giữa Traffic (Lượng Truy Cập) và Click (Lượt nhấp). Hiểu một cách đơn giản, Traffic là lượt ra người dùng ra vào shop trong 1 khoảng thời gian tham chiếu từ các nguồn khác nhau – Lượt Click chỉ là 1 trong các nguồn đó.
Như đã đề cập ở trên, traffic là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá 1 gian hàng chất lượng.
Dưới đây là một số yếu tố chung về traffic sàn thương mại điện tử mà nhà bán hàng cần nắm:
Các yếu tố ảnh hưởng đến nhịp Traffic
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lượng Traffic, chẳng hạn như:
– Thời gian trong ngày:
Có thể nó lượng traffic sẽ thay đổi theo từng thời điểm trong ngày. Vì vậy, để tối ưu hóa nhịp traffic, Sellers cần phải xác định được thời điểm nào trong ngày có lượng traffic cao nhất. Thông thường, lượng traffic cao nhất sẽ xuất hiện vào các khung giờ buổi tối, khi mọi người đã hoàn thành công việc và dành thời gian để lướt web và mua sắm trực tuyến.
– Ngày trong tuần:
Không chỉ thời gian trong ngày, lượng traffic cũng sẽ có sự thay đổi theo từng ngày trong tuần. Đặc biệt, các ngày cuối tuần sẽ có lượng traffic cao hơn so với các ngày trong tuần, khi người dùng có nhiều thời gian hơn để truy cập và mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, các ngày lễ hay dịp đặc biệt cũng có thể tạo ra những đợt tăng traffic đáng kể.
– Chất lượng sản phẩm và dịch vụ:
Điều quan trọng nhất để thu hút và duy trì lượng traffic là chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Người tiêu dùng sẽ không quan tâm đến việc ghé thăm gian hàng của bạn nếu sản phẩm và dịch vụ không đáp ứng được nhu cầu của họ, ngược lại khách hàng sẽ chỉ quay lại gian hàng của bạn nếu họ có trải nghiệm mua sắm tốt. Đặc biệt, để người dùng chú ý đến gian hàng của bạn, điều thu hút nhất đó chính là voucher, các mã khuyến mãi,…
– Yếu tố xu hướng mua sắm:
Xu hướng mua sắm cũng là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nhịp traffic của sàn thương mại điện tử. Thông thường, vào các dịp lễ tết hay các sự kiện lớn, lượng traffic sẽ tăng cao do nhu cầu mua sắm tăng lên. Ngoài ra, các xu hướng mua sắm mới cũng có thể tạo ra những đợt tăng traffic đáng kể. Vì vậy, bạn cần phải theo dõi và nghiên cứu kỹ để nắm bắt được những xu hướng này và áp dụng vào chiến lược marketing của mình.
Xem thêm: Bí quyết giúp nhà bán hàng chinh phục mọi Chiến Dịch Campaign, Ngày Sale trên sàn thương mại điện tử
– Hoạt động marketing của doanh nghiệp:
Việc sử dụng các công cụ quảng cáo như Shopee Ads hay Facebook Ads , Tiktok Ads có thể giúp tăng lượng traffic một cách đáng kể. Ngoài ra, các hoạt động PR, kết hợp với Influencer cũng là một cách để quảng bá gian hàng và sản phâm của chủ shop, từ đó giúp tăng lượng traffic và tạo sự nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.
Xem thêm: Thuê KOC/KOL ở đâu uy tín, chất lượng?
Công thức tối ưu traffic sàn thương mại điện tử
Đây là công thức được chia sẻ từ các nhà bán hàng thành công trên sàn TMDT:
NMV = Traffic x CR x AOV – Return
Trong đó:
- NMV (Net Merchandise Value): là giá trị hàng hóa thu về sau khi trừ đi các chi phí.
- Traffic: Lượng truy cập gian hàng trong một khoảng thời gian nhất định.
- CR (Conversion Rate): là tỷ lệ chuyển đổi từ số lượt truy cập thành đơn hàng.
- AOV (Average Order Value): Giá trị đơn hàng trung bình, là số tiền trung bình mà mỗi khách hàng chi tiêu cho một đơn hàng.
- Return: Giá trị hàng hóa bị trả lại, là số tiền được hoàn lại cho khách hàng khi họ trả lại sản phẩm đã mua.
Từ công thức này, chúng ta có thể thấy rằng, để đạt được doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử, không chỉ cần tối ưu lượng traffic, mà còn phải tối ưu hóa CR và AOV cũng như giảm thiểu chi phí trả lại.
Nguồn traffic đến từ đâu?
Traffic có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, được chia thành hai nhóm chính: Nội sàn và ngoại sàn.
Nội sàn
Các chương trình và công cụ mà các shop có thể trực tiếp tham gia và sử dụng trên hệ thống của sàn. Có rất nhiều tính năng cho phép Nhà bán hàng Đấu thầu từ khóa, vị trí hiển thị với mục đích giúp cho các shop có được vị trí hiển thị tốt khi người mua tìm kiếm trên sàn Shopee, TiktokShop, Lazada,…
Nguồn traffic cũng có thể từ:
- Với các tính năng miễn phí: Shopee Live, Shopee Feed, Tiktok Live,…
- Khung giờ sale: Flash sale. Khung giờ vàng, lượt người truy cập vào sàn nhiều, tăng lượt hiển thị.
Ngoại sàn
Traffic ngoại sàn là công việc dùng những kênh tiếp thị khác thu hút người dùng đổ về tham quan gian hàng Shopee, Tiktok,… Kinh doanh đa kênh đã – đang là xu thế những năm qua và cả tương lai nữa.
Ví dụ như:
- Website riêng của bạn: Người dùng truy cập trực tiếp vào website của bạn và sau đó được dẫn đến gian hàng Shopee/Lazada, Tiktok của bạn.
- Mạng xã hội: Người dùng nhấp vào liên kết được chia sẻ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok Channel, v.v. để truy cập gian hàng Shopee/Lazada/Tiktok của bạn.
- Email marketing: Người dùng nhấp vào liên kết trong email marketing để truy cập gian hàng Shopee/Lazada/Tiktok của bạn.
- Quảng cáo: Người dùng nhấp vào banner quảng cáo hoặc quảng cáo hiển thị trên mạng xã hội khác để truy cập gian hàng Shopee/Lazada/Tiktok của bạn.
- SEO (Search Engine Optimization): Người dùng tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm và nhấp vào kết quả tìm kiếm dẫn đến gian hàng Shopee/Lazada/Tiktok của bạn.
- Hình thức bán hàng: Ngoài các cách bán hàng thông dụng, việc kết hợp Livestream bán hàng trên Tiktok Shop, Shopee hay nhà bán hàng khai thác hình thức bán hàng Affiliate, đây cũng là một trong những cách để kéo lượng traffic về cho gian hàng.
Phân tích các giai đoạn Traffic chuyển đổi cao
Sau khi đã hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến nhịp traffic, người bán khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cần các giai đoạn traffic chuyển đổi cao trên sàn thương mại điện tử, cụ thể:
Nhịp Traffic theo ngày Camp
Trong chiến dịch tiếp thị TikTok Shop, Shopee, Các ngày Mega Campaign luôn được coi là những ngày bán hàng tiềm năng của Sellers trên sàn. Các ngày Campaign đặc biệt trong 1 tháng bao gồm: Ngày đôi (Double day), các ngày Mini Spike day (Sale giữa tháng, Sale lương về).
- Ngày đôi (Double day): Các ngày như 2.2, 5.5, 11.11,.. v.v. là những ngày bán hàng lớn nhất trong năm với mức tăng trưởng GMV cao nhất.
- Mini Spike day: Các ngày sale giữa tháng (15/tháng) và sale lương về (25/tháng) cũng là những dịp mua sắm tiềm năng với mức tăng trưởng GMV đáng kể.
Có thể nói đây là các thời điểm mà các nhà bán hàng kinh doanh trên sàn TMDT cần tập trung xây dựng chiến lược và hoạt động để thúc đẩy mạnh traffic vào gian hàng.
Hơn nữa, để thúc đẩy và tối đa nguồn traffic Doanh nghiệp cần xây dựng Chiến lược cho 3 giai đoạn quan trọng của ngày Mega Campaign bao gồm:
Các chiến lược bao gồm các hoạt động tăng ngân sách ads, tham gia và tổ chức các keylivestream, các hoạt động marketing nội và ngoại sàn tăng trưởng traffic.
- Đối với giai đoạn Teasing Days: Mục tiêu là tăng traffic vào gian hàng và lượt thêm vào giỏ hàng. Người dùng ở giai đoạn này luôn tập trung tìm kiếm Deal tốt, nhưng chưa mua.
Doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động nhằm tối ưu traffic sàn thương mại điện tử, đặc biệt là sàn Shopee, sàn Tiktok shop, việc quảng bá các chương trình của gian hàng/ thương hiệu nhằm thúc đẩy gia tăng lượt thêm vào giỏ hảng như:
– Treo Banner/Cover sự kiện ngày Campaign càng sớm càng tốt (kết hợp treo Banner kèm với các Voucher của sàn)
– Chuẩn bị x2 Ngân sách, và phân bổ 30%-35% cho Teasing, đẩy mạnh quảng cáo từ D2, đồng thời tăng hoa hồng Tiếp thị Liên kết ngay từ đầu tháng (nếu có).
– Đăng ký tối đa tất cả các sản phẩm của Gian hàng vào Cổng Campaign
– Set Flash Sale In Shop, Chuẩn bị nội dung gửi tin nhắn, Tăng giá thầu Quảng cáo
- Đối với ngày D-1: Chuyển sang mục tiêu đơn hàng
Doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi với nhóm khách hàng đã cho vào giỏ hàng và lượng người truy cập gian ở thời điểm này:
– Tăng ngân sách gấp đôi so với các Ngày Teasing trước đó
– Kiểm tra 1 lượt giá các Chương trình đã setup và xem Traffic và xem Traffic vào Sản phẩm nào nhiều, lượt thêm vào giỏ hàng sản phẩm nào nhiều để tập trung đẩy mạnh.
– Gửi tin nhắn cho khách hàng đã cho vào giỏ hàng (khung từ 23h-00h của ngày D-1 – 0h -2h của ngày D-Day).
- Đối với ngày D-Day (Ngày Campaign): Với mục tiêu Doanh thu, đơn hàng
Doanh nghiệp cần tập trung vào các hoạt động bổ trợ với các chiến lược và hoạt động của giai đoạn teasing, D-1 để đạt mục tiêu Doanh thu, đơn hàng
– Tăng ngân sách gấp đôi từ ngày D-1, phân bổ 65% – 70% cho D-day
– Tăng ngân sách Quảng cáo và tăng thầu vào các từ khóa
– Kiểm tra tồn kho liên tục
– Set thêm Voucher vào 1 số khung giờ trong ngày (Chiều/tối)
– Gửi tin nhắn đối với nhóm khách hàng đã đặt hàng nhưng chưa thanh toán.
Ngoài ngày Mega Campaign chính theo tháng, theo dõi nhịp độ traffic theo tuần cũng rất quan trọng. Việc nắm được nhịp độ traffic tuần sẽ giúp Doanh nghiệp:
- Nắm được thời điểm có Traffic tăng trong tuần và các chương trình thúc đẩy của sàn để tận dụng.
- Tận dụng nhịp độ traffic tuần để lên kế hoạch cho các chiến dịch của ngày Mini Spike, Double Day, Sale lương về, hoặc thiết lập ngày chiến dịch riêng của Thương hiệu.
Dưới đây là biểu đồ nhịp Traffic theo tuần trên sàn Thương mại điện tử. Để tăng được traffic tuần Doanh nghiệp nên tăng ngân sách, tiến hành livestream, air video, quảng bá Deal và chương trình tại các group ngoại sàn…) vào thứ 2 & thứ 4. Đây là 2 ngày mà Thương hiệu có thể tận dụng traffic tăng nhẹ và chuyển đổi tăng (do có tài trợ voucher freeship của sàn).
Nhịp traffic theo năm
Hãy lên chiến lược bài bản cho Thương hiệu và gian hàng Thương mại điện tử ở những ngày Mega Campaign. Đặc biệt, 2 ngày Mega Campaign luôn có lượng người mua sắm lớn nhất trên TMĐT là ngày 6.6 – Siêu Sale giữa năm và 11.11 – Siêu Sale độc thân. Đây là những thời điểm mà người tiêu dùng có xu hướng sắm mạnh mẽ nhất, với sự tham gia của hàng loạt các Nhãn hàng top đầu từ nhiều ngành hàng, sự tài trợ và quảng bá thu hút người mua cực lớn của các sàn Shopee/ Tiki/ Lazada và TikTok Shop.
- Những ngày Campaign có tiềm năng có thể X 10 lần GMV như: Campaign Tết, 3.3, 6.6, 9.9, 11.11 và 12.12. Trong đó có 2 ngày Siêu Sale cực lớn là 6.6 và 12.12.
- Những ngày Campaign có tiềm năng X5-7 lần GMV như: 2.2, 4.4, 5.5, 7.7, 8.8 và 10.10.
Nhìn chung, Traffic là yếu tố đầu tiên và rất quan trọng để giúp gian hàng Thương mại điện tử của nhà bán hàng có thể tăng trưởng doanh thu. Việc hiểu rõ quy luật nhịp traffic và tối ưu sàn thương mại điện tử, nắm rõ cách tận dụng các nguồn traffic sẽ giúp Doanh nghiệp tận dụng tối đa lưu lượng truy cập để tăng trưởng Doanh thu. Doanh nghiệp cần nắm rõ bức tranh toàn cảnh nhịp traffic của sàn theo các tháng và thời điểm trong năm, nhịp traffic theo tuần và nhịp traffic theo ngày.
Có thể khẳng định rằng, khi người bán xây dựng gian hàng TikTok Shop, Shopee, mã khuyến mãi đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động mua sắm trên sàn TMDT góp phần tối ưu bán hàng TikTok Shop, Shopee, Lazada từ đó tạo nên sự thành công cho cả người bán và người mua.
Nhà bán hàng cần làm gì để có thể tận dụng được Traffic mang lại chuyển đổi
Để tôi ưu được các nguồn traffic hiệu quả, nhà bán hàng có thể tham khảo các cách sau đây:
Tập trung vào các yếu tố traffic ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi
Như đã đề cập ở trên, để đạt được doanh thu cao trên sàn thương mại điện tử, không chỉ cần tăng lượng traffic mà còn phải tối ưu hóa CR và AOV. Vì vậy, nhà bán hàng nên tập trung vào các yếu tố traffic ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi, chẳng hạn như quảng cáo và marketing, giao diện và trải nghiệm người dùng, chính sách giá và khuyến mại,… Nếu những yếu tố này được tối ưu hóa, tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ tăng lên.
Chia nhỏ các nguồn Traffic để lên chiến lược và tối ưu
Để có thể đưa ra được chiến lược chính xác nhất nhằm tối ưu sàn thương mại điện tử, Doanh nghiệp cần phân tích chính xác hiệu quả Doanh thu từ các nguồn traffic trước đó, chia nhỏ các nguồn traffic và có hành động cụ thể để thúc đẩy traffic của từng nguồn.
Với các gian hàng Thương mại điện tử, Doanh nghiệp có thể chia nhỏ các nguồn traffic như sau: Traffic từ tìm kiếm/ gợi ý tự nhiên, Traffic từ video, Traffic từ Livestream, Traffic từ CPAS/ GAS, Traffic từ sản phẩm mới, Traffic từ các gói dịch vụ/ marketing Solutions, Traffic từ Quảng cáo nội sàn,…
Áp dụng chính sách khuyến mại giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Chính sách giá và khuyến mại cũng là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng trên sàn thương mại điện tử của bạn. Vì vậy, Sellers nên hiển thị rõ ràng chính sách giá và khuyến mại của mình để khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu và áp dụng khi mua sắm trực tuyến.
Theo dõi và đánh giá chất lượng, tỷ lệ chuyển đổi từ các nguồn traffic
Việc đẩy mạnh đủ các nguồn traffic sẽ giúp Doanh nghiệp đảm bảo phủ rộng và thu hút tối đa nhất traffic về với gian hàng thương mại điện tử. Tuy nhiên, Doanh nghiệp cần có sự theo dõi và đánh giá chất lượng, tỷ lệ chuyển đổi từ các nguồn traffic. Từ đó, lên chiến lược rõ ràng về hoạt động và nguồn lực, tỷ tọng ngân sách đầu từ vào từng nguồn traffic để đạt hiệu quả tối đa nhất, tránh lãng phí do có nhiều traffic mà tỷ lệ chuyển đổi thấp.
KẾT LUẬN
Như vậy, qua bài viết này nhà bán hàng đã cùng tìm hiểu về quy luật nhịp traffic mang lại chuyển đổi sàn thương mại điện tử. Bằng cách nắm bắt và áp dụng quy luật này vào chiến lược kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, bạn có thể tối ưu lượng traffic sàn thương mại điện tử và chuyển đổi thành công trên nền tảng này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, để thành công trên sàn thương mại điện tử không chỉ cần tập trung vào quy luật nhịp traffic mà còn phải có những chiến lược marketing và cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.
Xem thêm: Các mô hình bán hàng thương mại điện tử
Xem thêm:
- Tổng hợp các loại hình quảng cáo Shopee phổ biến hiện nay
- Affiliate Marketing là gì? Kiến thức làm tiếp thị liên kết cần biết.
- Tổng quan về TikTok Creator Marketplace – Công cụ kết nối doanh nghiệp & nhà sáng tạo
- UX và UI là gì: Khác Nhau Ở Đâu?
- Cách cài đặt đo lường chuyển đổi quảng cáo facebook
- So sánh Hosting, VPS, Servers lưu trữ website
- Hướng dẫn sản xuất nội dung chạy quảng cáo Google Ads
Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:
Theo Dõi Youtube Admatrix