Quy trình test và tối ưu quảng cáo facebook cần lưu ý.

Trong quảng cáo Facebook, không ai có thể chắc chắn 1 kết quả nào hết. Vì vậy, bạn luôn phải test quảng cáo để có kết quả cụ thể theo từng trường hợp. Bạn có thể test nhiều yếu tố trong quảng cáo như sản phẩm, nội dung, target,…để tìm ra sự khác nhau giữa các chiến dịch với nhau.

1. Test sản phẩm:

Trong thực tế, không phải bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào cũng có thể quảng cáo, hay bán trên facebook. Bạn cần test để xác định, đánh giá sản phẩm của bạn có thu hút khách hàng hay không.
Đối với những bạn mới chạy quảng cáo và chưa có sản phẩm cụ thể, hãy dành thời gian để test và tìm ra những sản phẩm ngon. Bước này đơn giản là bạn hãy lên thật nhiều những chiến dịch quảng cáo khác nhau, mỗi chiến dịch 1 sản phẩm và đừng quên chia nhỏ ngân sách ra để test. Sau khi test bạn sẽ chọn lọc được những sản phẩm “ngôi sao”. Đừng dại dồn tiền vào 1 sản phẩm không phù hợp với nhu cầu hiện tại bạn nhé.

2. Test content (nội dung):

Content là thứ mà các bạn nên test đầu tiên khi đã tìm được sản phẩm! Content ở đây là: Text, video, hình ảnh,…. Và bạn có thể thay đổi content trong phần quảng cáo!
Ví dụ: Bạn đang bán thời trang nam, bạn cần test hình ảnh mình chụp, bài text mình viết hay đoạn video đã phù hợp hay chưa! Bạn cần làm 3 content khác nhau cho mẫu thời trang này và tiến hành test.
Với việc test content này, sau tầm 24h chạy ổn định cái nào được sự đánh giá của khách hàng cao nhất thì giữ lại và sẽ tắt 2 content chưa phù hợp còn lại đi.
Chú ý: Khi test content thì nhóm quảng cáo phải để giống nhau và không nên test nhiều tệp khách khác nhau, chỉ thay đổi content thôi.

3. Test target (nhắm mục tiêu)

Sau khi test được nội dung nào ổn nhất rồi thì sẽ dùng mẫu nội dung đó để tiến hành test target.
Các yếu tố các bạn có thể test ở phần này là:
+ Độ tuổi
+ Vị trí
+ Giới tính
+ Sở thích, hành vi, thiết bị
+ Thời gian
– Đầu tiên là test độ tuổi: VD Khách hàng bạn đang nhắm tới là từ 18 – 30 tuổi. Để tiết kiệm ngân sách cũng như hiệu quả hơn bạn cần thu nhỏ nhóm tuổi này lại.
Tùy vào ngân sách bạn dành cho việc test để chia nhỏ nhóm đối tượng như thế nào cho phù hợp. Ở bước này bạn đi tách độ tuổi khách hàng, bạn chia nhỏ 2-3 tuổi làm 1 nhóm. VD từ 18 – 24, 25 – 34, 35 – 44 …. Sau đó cho chạy và đo lường. Độ tuổi nào tương tác cũng như mua hàng nhiều thì tập trung mạnh vào độ tuổi đó. Nhớ giữ nguyên các yếu tố còn lại khi test tuổi.
– Sau khi chọn được độ tuổi rồi bạn tiến hành test sở thích và hành vi
VD: Bạn bán thời trang nữ biết tệp khách hàng của mình có sở thích: mua sắm thời trang, quần áo nữ, phụ kiện thời trang, … bạn sẽ test như sau;
+ Nhóm ads set 1: Mua sắm thời trang + nội dung và độ tuổi bạn đã xác định được.
+ Nhóm ads set 2: Quần áo nữ + nội dung và độ tuổi bạn đã xác định được.
+ Nhóm ads set 3: Phụ kiện thời trang + nội dung và độ tuổi bạn đã xác định được.
Tùy vào ngân sách bạn có thể test thêm và tùy vào tệp khách hàng bạn xác định được. Tiếp tục cho chạy quảng cáo và đo lường tiếp.
– Đối với vị trí vùng miền bạn có thể test hoặc không. Hãy thống kê lại nơi nào mua hàng của bạn nhiều nhất và target vào đó. Ngoài ra dùng những thống kê quảng cáo trước xem nơi nào tương tác nhiều nhất để chạy ở vùng đó.
– Về thời gian: Với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có khung giờ mua hàng giống nhau. Thường thì họ sẽ online nhiều vào khung 8h – 9h, trưa 11h – 13h, chiều 14h- 15h, tối 20h – 22h. Bạn vào thống kê quản lý quảng cáo xem khách bạn tương tác với quảng cáo giờ nào để lên lịch chạy mạnh vào giờ đó để tiết kiệm chi phí, hiệu quả cao.
Lưu ý: Nên dành 30 – 50% ngân sách chiến dịch để test. Với mỗi yếu tố khi quảng cáo chạy được 24h thì có thể dừng lại để đo lường.
Đo lường dựa trên mức độ tương tác như like, comment, chi phí/tương tác …
Khi test phải có sự đồng nhất với nhau. VD khi test yếu tố sở thích thì các yếu tố còn lại giữ nguyên chỉ thay đổi sở thích.
Sau quá trình test, bạn sẽ tìm kiếm được những sản phẩm, content hay target ngon. Và đừng quên tăng ngân sách để gặt hái được thật nhiều thành quả tốt hơn nữa nhé. Chúc các bạn thành công!
5/5 - (1 bình chọn)