Sitemap là gì? Hướng dẫn tạo và tối ưu sitemap cho website

Screenshot 2024 09 16 192614
Bạn đang sở hữu một website bán hàng với hàng ngàn sản phẩm và bài viết? Bạn muốn khách hàng dễ dàng tìm thấy những gì họ cần trên website của mình? Việc quản lý một lượng thông tin lớn như vậy chắc chắn không hề dễ dàng. Sitemap chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn!
Giống như một bản đồ chỉ đường, sitemap giúp Google hiểu rõ cấu trúc website của bạn, từ đó giúp bạn cải thiện thứ hạng trên trang tìm kiếm và thu hút nhiều khách hàng hơn. Vậy Sitemap là gì? Nó đóng vai trò như thế nào trong quá trình xây dựng website. Trong bài viết này, Công ty chuyên cung cấp giải pháp quảng cáo Admatrix sẽ giúp bạn tìm hiểu về sitemap website và cách tạo cũng như tối ưu sitemap, từ đó giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu rõ về nội dung của trang web của bạn!

Nội dung bài viết

Tổng quan về Sitemap

Screenshot 2024 09 16 190243

Khái niệm

Sitemap hay còn gọi là Sơ đồ trang web. Đây là một tệp danh sách chứa thông tin về các trang và tệp tin khác trên trang web. Sơ đồ này giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy, thu thập dữ liệu và xây dựng chỉ mục cho nội dung của trang web của bạn.

Tại sao một website cần phải có Sitemap?

Screenshot 2024 09 16 190339

Sitemap là một công cụ hữu ích để các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing có thể tìm thấy các trang trên website của bạn một cách dễ dàng.
Mặc dù Sitemap không bắt buộc, nhưng nó không ảnh hưởng đến nỗ lực SEO của bạn nếu bạn sử dụng nó. Thực tế là có nhiều trường hợp đặc biệt khi Sitemap thực sự có ích.
Ví dụ: nếu trang web của bạn mới hoặc không có nhiều liên kết ngược (backlink), Google thường sẽ khó tìm thấy các trang con thông qua các liên kết. Trong trường hợp này, Sitemap sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về cấu trúc trang web của bạn và tăng khả năng xuất hiện trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm.
Một ví dụ khác: Khi người dùng tìm kiếm thông tin về hình ảnh hoặc video. Nếu nội dung trang của bạn không được tối ưu rõ ràng cho các công cụ tìm kiếm, Sitemap có thể giúp công cụ tìm kiếm như Google tìm thấy và hiển thị nội dung của bạn một cách hiệu quả.
Nếu bạn điều hành một trang web thương mại điện tử với hàng triệu trang con trong website, ngoài việc khai báo website với công cụ tìm kiếm thì việc có một Sitemap sẽ giúp công cụ tìm kiếm như Google dễ dàng tìm kiếm và hiển thị các trang con đó. Trong trường hợp này, việc có một Sitemap là cần thiết để đảm bảo toàn bộ nội dung của trang web của bạn được tìm thấy.
Vì vậy, Sitemap không chỉ không gây hại mà còn giúp tăng cường hiệu quả của công việc SEO. Với những lợi ích mà nó mang lại thì bạn nên tạo ngay sitemap cho website của mình.

Các loại sitemap phổ biến

Sitemaps là những tệp file XML nhằm liệt kê tất cả các URL trong trang web giúp các SEOer nắm được bài viết được cập nhật khi nào, mức độ quan trọng trong nội dung bài viết cũng như giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy và thu thập dữ liệu, index nội dung nhanh chóng.

Cấu trúc Sitemap

Có 2 loại sitemap: XML và HTML, tôi nghĩ rằng các SEOer nên dùng cả 2 sitemap này cho Search Engine và người dùng.
Screenshot 2024 09 16 190504

XML Sitemap:

  • Mục đích:
    • Được thiết kế đặc biệt cho các bot của công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo…
    • Giúp các bot này hiểu rõ cấu trúc website, các trang con, tần suất cập nhật và mức độ ưu tiên của từng trang.
  • Nội dung:
    • Bao gồm danh sách các URL trên website cùng với các thông tin bổ sung như:
      • Ngày cập nhật lần cuối
      • Tần suất thay đổi nội dung
      • Mức độ ưu tiên của trang
    • Có thể bao gồm thông tin về các loại tệp tin khác như hình ảnh, video.
  • Lợi ích cho SEO:
    • Tăng khả năng thu thập dữ liệu: Giúp các bot dễ dàng tìm thấy và thu thập dữ liệu trên website, đặc biệt là những trang sâu hoặc ít liên kết nội bộ.
    • Cải thiện khả năng index: Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc website, từ đó index các trang một cách hiệu quả.
    • Thông báo về các thay đổi: Giúp Google biết khi nào website có những thay đổi mới, từ đó cập nhật chỉ mục nhanh chóng.
  • Cách sử dụng: Tạo file XML Sitemap và gửi đến Google Search Console và Bing Webmaster Tools.

HTML Sitemap:

  • Mục đích:
    • Được thiết kế dành cho người dùng, giúp họ dễ dàng tìm kiếm và điều hướng trên website.
    • Thường được hiển thị dưới dạng một trang riêng biệt trên website, chứa các liên kết đến các trang chính.
  • Nội dung:
    • Bao gồm danh sách các trang chính của website, sắp xếp theo cấu trúc hoặc chủ đề.
    • Có thể bao gồm các thông tin bổ sung như mô tả ngắn gọn về mỗi trang.
  • Lợi ích cho SEO:
    • Cải thiện trải nghiệm người dùng: Giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ cần, từ đó tăng thời gian lưu trú trên website và giảm tỷ lệ thoát.
    • Tăng độ tin cậy của website: Một website có cấu trúc rõ ràng và dễ điều hướng thường được đánh giá cao hơn bởi các công cụ tìm kiếm.
    • Giúp người dùng hiểu rõ hơn về website: Giúp người dùng nắm bắt được tổng quan về nội dung và cấu trúc của website.
  • Cách sử dụng: Đặt HTML Sitemap ở một vị trí dễ truy cập trên website, thường là ở footer hoặc trong menu điều hướng.
Cả XML Sitemap và HTML Sitemap đều đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa website. XML Sitemap tập trung vào việc hỗ trợ các công cụ tìm kiếm, trong khi HTML Sitemap tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng. Để đạt hiệu quả SEO tốt nhất, bạn nên sử dụng cả hai loại Sitemap này.

Định dạng Sitemap

Theo định dạng, Sitemap có tổng cộng 4 loại chính như sau:
– Sitemap Hình ảnh (Image Sitemap): Đây là loại Sitemap chứa thông tin liên quan đến hình ảnh được lưu trữ trên trang web. Sử dụng Sitemap này giúp tối ưu khả năng hiển thị hình ảnh trên kết quả tìm kiếm của Google.
– Sitemap Video: Loại Sitemap này chứa thông tin tổng hợp về các video có trên trang web. Google cần Sitemap này để thu thập dữ liệu về video mà không thể thu thập thông qua các phương pháp tổng hợp thông thường.
– Sitemap Tin tức (News Sitemap): Sitemap này giúp kiểm soát nội dung được gửi đến Google News. Sơ đồ tin tức giúp Google News tìm thấy nhanh chóng những nội dung mới trên trang web của bạn.
– Mobile Sitemap: Loại Sitemap này chỉ cần thiết khi trang web của bạn có các trang được hiển thị trên thiết bị di động. Tuy nhiên, theo John Muller, tạo Mobile Sitemap cũng không đóng vai trò quan trọng trong việc tăng điểm Mobile-Friendly cho trang web của bạn.
Các loại Sitemap này giúp cung cấp thông tin chi tiết và tối ưu hóa quá trình tìm kiếm và hiển thị nội dung đặc biệt trên trang web của bạn. Việc sử dụng các loại Sitemap phù hợp sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng khả năng xuất hiện trang web của bạn trên các kết quả tìm kiếm đặc biệt như hình ảnh, video và tin tức. Điều đặc biệt là cần phải đầu tư vào việc xây dựng một website đẹp mắt để mang lại ấn tượng với người dùng.

Hướng dẫn cách tạo Sitemap cho website

Một số cách để tạo sitemap cho trang web như:
  • Tạo SiteMap Online tại XML-Sitemaps.com
  • Tạo Sitemap với Google XML Sitemaps
  • Tạo Sitemap bằng các Plugin phổ biến như: Yoast Seo, Rank Math,…
Bạn có thể tham khảo các thao tác sau:

Tạo SiteMap Online tại XML-Sitemaps.com

Công cụ tạo sitemap online XML-Sitemaps.com sẽ cung cấp file XML theo đúng ý bạn để áp dụng vào Sitemap của website.
Sau đây là các bước thực hiện:
Screenshot 2024 09 16 190708

Bước 1: Truy cập vào website tại đây

Bước 2: Nhập URL và chọn Start

Bạn có thể bật/tắt một số tùy chọn trước khi bắt đầu:
  • Tự động tính toán mức độ ưu tiên
  • Bao gồm thông tin của lần thu nhập dữ liệu gần nhất
Screenshot 2024 09 16 190719

Bước 3: Sau khi quá trình xử lý kết thúc -> chọn View Sitemap Details

Bước 4: Tải Sitemap về

Screenshot 2024 09 16 190733

Bước 5: Upload file XML

Bạn hãy up file lên Hosting tại thư mục của website và kiểm tra với URL.

Tạo Sitemap với Google XML Sitemaps

Nếu bạn không muốn sử dụng plugin Yoast SEO để tạo sitemap thì Google XML Sitemaps là một lựa chọn thay thế tốt nhất cho bạn.

Bước 1: Cài đặt và kích hoạt plugin Google XML sitemaps

Ngay sau khi kích hoạt, plugin này sẽ tự động tạo một sitemap cho website của bạn. Bạn có thể xem sitemap bằng cách thêm phần sitemap.xml vào đuôi của địa chỉ website.
Ví dụ: https://www.example.com/sitemap.xml
Screenshot 2024 09 16 190749

Bước 2: Cài đặt cấu hình plugin

Plugin này hoạt động hiệu quả cho cả các trang blog và website. Tuy nhiên, bạn nên cài đặt lại các thông số phù hợp với chiến lược SEO của mình, đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kì điều gì.
Sau khi kích hoạt plugin, bạn chỉ cần click vào Settings -> XML Sitemap để đặt lại cấu hình plugin.
Screenshot 2024 09 16 190802
Google XML sitemaps sẽ hiển thị đoạn cập nhật thông tin trạng thái ở phía trên cùng. Plugin sẽ thông báo khi nó không thể ping Sitemap của bạn lên công cụ tìm kiếm. Bạn có thể tắt tính năng thông báo này trong phần cài đặt chung để tăng giới hạn bộ nhớ PHP.
Tiếp theo, bạn hãy nhìn vào phần Additional Pages. Bạn có thể thêm trang vào XML Sitemap theo cách thủ công tại phần này. Điều này rất tốt nếu website của bạn có chứa các trang HTML tĩnh.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể điều chỉnh mức độ ưu tiên cho các URL. Google XML Sitemaps mặc định sử dụng số lượng bình luận để tính mức độ ưu tiên.
Screenshot 2024 09 16 190809
Hai phần cài đặt tiếp theo của plugin cho phép bạn đưa vào hoặc loại ra một vài trang không mong muốn khỏi sitemap. Nếu không muốn tạo 1 Category, 1 Post hoặc 1 Tag nào thì click vào mục Excluded Items.
Thông thường mục Priorities và Change Frequencies được set mặc định. Tuy nhiên, nếu website của bạn ra bài viết liên tục thì bạn có thể thay đổi tần số sao cho phù hợp.
Screenshot 2024 09 16 190817
Cuối cùng, bạn cần nhấp vào Update Options để lưu lại các thay đổi
Đến bước này, bạn có thể vào đường dẫn tên website.com/sitemap.xml để xem XML sitemap. Bạn có thể submit đường dẫn này để Google hiểu và Index các site của website bạn nhanh hơn.

Tạo Sitemap bằng các Plugin phổ biến như: Rank Math,…

Bước 1: Vào cài mới plugin và Search “Rank Math“

Screenshot 2024 09 16 190831

Bước 2: Click vào “Cài đặt“. Đợi khoảng 10s để website tự động cài đặt plugin Rank Math, sau đó click và “Kích Hoạt“.

Bước 3: Bật Sitemap cho website.

Thực hiện các bước cấu hình plugin để bật Hoặc bạn có thể bỏ qua bước cấu hình khi cài đặt, hãy click vào Rankmath tại thanh quản trị trên website của bạn:

Screenshot 2024 09 16 190838

Cách khai báo Sitemap của bạn đến Google

Để khai báo Sitemap đến Google bạn cần phải sử dụng công cụ Google Search Console để thao tác.

Bước 1: Truy cập vào tài khoản Google Search Console đã xác minh quyền sở hữu tên miền website của bạn

Bước 2: Chọn mục Sitemaps (sơ đồ trang web) -> nhập đoạn URL trỏ về sitemap (thường là sitemap.xml) -> Submit (gửi)

Screenshot 2024 09 16 190844

Bước 3: Sau khi submit, Google sẽ crawl toàn bộ website theo sitemap

  • Nếu không trang nào có lỗi, thì sẽ thông báo trạng thái thành công
Screenshot 2024 09 16 190850
  • Nếu gặp lỗi trong quá trình submit thì Google Search Console sẽ thông báo các lỗi phát hiện được để bạn có thể chỉnh sửa và submit lại.

Screenshot 2024 09 16 190856

Sau khi Submit thành công thì, file sitemap sẽ giúp cho website được thay đổi cách crawl từ bot cho phù hợp hơn.
Bên cạnh đó file sitemap còn có thể tự động cập nhật và lưu trữ các thông tin:
  • Tần suất mỗi trang được cập nhật
  • Khi các trang được thay đổi lần cuối
  • Các trang quan trọng nên thường xuyên crawl
Tuy nhiên với các trang hoặc bài viết rất quan trọng và bạn muốn được Google Index (lập chỉ mục) nhanh nhất có thể thì hãy trực tiếp Submit URL lên Google để được vào hàng chờ ưu tiên.
Như vậy, việc sở hữu một Sitemap được tối ưu sẽ giúp các công cụ tìm kiếm như Google dễ dàng khám phá và hiểu rõ cấu trúc website của bạn, từ đó cải thiện thứ hạng trên trang tìm kiếm và tăng lượng truy cập. Để tăng tính tối ưu hóa việc tìm kiếm, bạn có thể kết hợp với việc cài đặt hộp tìm kiếm trên website tạo nên một trải nghiệm tìm kiếm tuyệt vời cho người dùng. Điều này không chỉ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin mà còn góp phần tăng tương tác và nâng cao hiệu quả của website.

Mẹo tối ưu sitemap hiệu quả

Có thể thấy rằng, một sitemap được tối ưu sẽ giúp cải thiện khả năng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục của các trang, từ đó tăng thứ hạng SEO của website một cách dễ dàng. Dưới đây là một số mẹo tối ưu sitemap hiệu quả:
– Submit sitemap trên Google Search Console: Việc submit sitemap của bạn trong webmaster tools sẽ giúp Google nhanh chóng craw data trên website của bạn hơn.
– Đưa các trang quan trọng của website vào Sitemap của bạn: Admatrix khuyên bạn hãy ưu tiên dẫn bot google đến các trang chất lượng trên website hoặc những trang lớn có khả năng điều hướng đến toàn bộ website của bạn.
– Tạo nhiều sitemap: Nếu website của bạn có số lượng url quá lớn (cỡ >50.000 URL) thì hãy tạo thêm sitemap để việc thu thập thông tin trở lên dễ dàng hơn.
Submit lại sitemap khi có những sửa đổi lớn: Đừng cố đánh lừa các bot lập chỉ mục bằng cách chỉnh sửa thời gian cập nhật mà không tạo ra bất kỳ thay đổi quan trọng nào. Google có thể xóa hoàn toàn ngày đăng tải của bạn nếu họ phát hiện rằng các trang trong trang web của bạn được cập nhật liên tục mà không có sự thêm giá trị mới nào. Vì vậy, chỉ cập nhật thời gian sửa đổi khi bạn thực sự tạo ra những thay đổi ý nghĩa cho các trang này.
– Không được đưa URL có thuộc tính noindex vào Sitemap: Khi bạn không muốn bots thu thập và lập chỉ mục một URL cụ thể, điều tốt nhất là loại bỏ nó khỏi Sitemap. Việc đặt cả những trang không quan trọng cùng với những trang quan trọng trong Sitemap sẽ tạo ra sự thiếu nhất quán.
– Tạo XML Sitemap động với những website lớn: Việc kiểm soát từng URL trong Sitemap của các trang web lớn là không thể thực hiện được. Thay vào đó, bạn nên thiết lập các quy tắc để xác định khi nào một trang nên được bao gồm trong XML Sitemap hoặc khi nào nên chuyển từ trạng thái ‘noindex’ sang ‘index, follow’. Bạn có thể tìm một công cụ phù hợp để tạo Sitemap XML động một cách nhanh chóng.

Những câu hỏi thường gặp khi tạo sidemap website:

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp và giải đáp chi tiết:

Có nên chia nhỏ Sitemap hay không?

Mỗi khi có bài viết mới, chúng ta thường thêm nó vào Sitemap theo thứ tự mới nhất đứng đầu và giảm dần. Khi Google đọc file Sitemap, nó sẽ lập chỉ mục bài viết mới nhất.
Tuy nhiên, một vấn đề đối mặt là nếu Sitemap có đến 50,000 đường link, Google sẽ mất rất nhiều công sức để tải xuống và phân tích Sitemap đó. Đặc biệt nếu bạn liên tục đăng bài viết mới, tồn tại nguy cơ Google phải tải xuống liên tiếp các file Sitemap.
Trên thực tế, Google thường kiểm tra lại file Sitemap khoảng 1 lần/ngày hoặc 1 lần/tuần để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ đường link nào. Các plugin Sitemap thường tổng hợp hàng nghìn đường link trong một file Sitemap duy nhất.
Vì vậy, một trong những điều bạn có thể cân nhắc là tách nhỏ Sitemap để tăng tốc độ cho Google. Việc chia nhỏ Sitemap không chỉ giúp tiết kiệm băng thông, mà còn giúp Google quét chúng nhanh chóng hơn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể chia nhỏ Sitemap theo các phân loại nội dung như Sitemap bài viết, Sitemap video, Sitemap danh mục, Sitemap hình ảnh, và nhiều hơn nữa.

Làm cách nào để xem sitemap của website

Để xem sitemap của một trang web, bạn có thể thêm “sitemap.xml” hoặc “sitemap_index.xml” vào phần cuối của địa chỉ website.
Nếu khi truy cập vào địa chỉ này mà trang web không hiển thị kết quả hoặc ra một trang khác thì có nghĩa là trang web của bạn chưa có Sitemap.

Kết luận

Sitemap luôn là một trong những yếu tố, công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động SEO của bạn, bởi nó giúp bot Google có thể truy xuất những bài viết trên trang web rất nhanh, ngay cả khi website của bạn được tối ưu liên kết internal kém. Admatrix tin rằng bài viết trên đã mang lại khá nhiều thông tin, trải nghiệm hữu ích về các khái niệm như Sitemap là gì, hay các hướng dẫn về cách tạo Sitemap và khai báo đơn giản để bạn bổ sung, khắc phục các vấn đề cũng như khiến website của mình trở nên thân thiện hơn trong mắt người sử dụng cũng như các công cụ tìm kiếm.
Ngoài ra, Tại Admatrix giải pháp thiết kế website doanh nghiệp và dịch vụ chăm sóc website – Thúc đẩy doanh số nhanh chóng, nếu cần thêm bất cứ thông tin gì, đừng ngần ngại liên hệ với Admatrix nhé!
Xin cho mình đánh giá post

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix