Bạn đang mong muốn tìm cách bán hàng hiệu qua để tăng doanh số trên các sàn TMDT?
Bạn đã thử livestream bán hàng nhưng hiệu quả chưa như mong muốn?
Để có một buổi livestream thành công, thu hút hàng nghìn lượt xem và chốt đơn hàng “khủng”, bạn cần có một chiến binh đắc lực – người dẫn dắt bán hàng livestream (hay còn gọi là livestreamer). Người dẫn dắt bán hàng livestream chính là “linh hồn” của buổi livestream, đây là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của chiến dịch livestream bán hàng của bạn.
Vậy bí quyết để tìm được người dẫn dắt bán hàng livestream hiệu quả là gì? Trong bài viết này, đội ngũ Admatrix sẽ giúp bạn nắm được những điều nhà bán hàng biết trước khi thuê người livetream bán hàng sàn TMDT chi tiết nhất!
Tại sao nên thuê người livestream bán hàng trên sàn TMDT?
Hình thức bán hàng Livestream đang trở thành đầy tiềm năng cho những ai biết nắm bắt cơ hội. Song, không phải ai cũng có thời gian trau dồi những kinh nghiệm, kỹ năng thuyết phục người mua hàng một cách thu hút, để tạo ra chuyển đổi cho các phiên live. Đó chính là lý do nhà bán hàng nên thuê người làm chủ phiên livestream, việc thuê người livestream đang được sử dụng phổ biến bởi lợi ích như sau:
Tiết kiệm cho chủ kênh thời gian chuẩn bị
Đằng sau những phiên live triệu đơn, chính là sự chuẩn bị kỳ công, với rất nhiều thứ cần chuẩn bị như kịch bản live, trang phục cho người live,… Trong khi đó, việc thuê người livestream TikTok sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian chuẩn bị này.
Người được thuê có thể làm việc với doanh nghiệp để nắm bắt thông tin về sản phẩm, sau đó chuẩn bị kịch bản phù hợp và bạn chỉ cần phê duyệt, đảm bảo phiên live được vận hành chuyên nghiệp và chỉn chu nhất.
Tăng hiệu quả marketing cho sản phẩm và thương hiệu
Việc sử dụng người livestream bán hàng trên sàn TMDT sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được một lượng lớn người dùng trực tuyến trong thời gian ngắn. Điều này giúp tăng khả năng tiếp cận với khách hàng và tạo nên sự hiệu quả cho hoạt động bán hàng.
Việc thuê người livestream TikTok càng có sức ảnh hưởng như KOL, KOC lớn sẽ càng giúp nâng tầm sự uy tín cho sản phẩm và thương hiệu của bạn. Đó là lý do bạn thấy ngày càng có nhiều thương hiệu lớn hợp tác cùng KOL, người nổi tiếng,… để tổ chức những phiên livestream lớn trên các sàn thương mại điện tử như sàn Shopee, sàn TiktokShop, sàn Lazada,…
Hơn thế, bạn cũng có thể thuê người livestream đó để bán sản phẩm trên chính kênh TMDT cá nhân của người được thuê thông qua các đương link sản phẩm, đây gọi là hình thức bán hàng bằng hình thức tiếp thị liên kết.
Trong quá trình làm Aff, để giúp thu hút tệp khách hàng tiềm năng về cho doanh nghiệp, việc sử dụng TikTok Ads là một trong những công cụ marketing hiệu quả. Tuy nhiên, các chiến dịch quảng cáo cần tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, Sellers có thể hợp tác influencer marketing để thu hút lượng lớn người xem và tạo hiệu ứng lan truyền và kích thích mua sắm bằng các chương trình giảm giá, voucher ưu đãi của Tiktok Shop.
Xem thêm: Nhà Bán Hàng Khai Thác Affiliate Marketing Thế Nào? Cách Để Tối Ưu Lợi Ích Từ Tiếp Thị Liên Kết
Giúp tăng trưởng doanh thu bán hàng
Tăng trưởng doanh thu bán hàng là một trong những lợi ích lớn nhất khi các cá nhân/ doanh nghiệp thuê người livestream TikTok. Việc bạn thuê được những người có khả năng thuyết phục khách hàng, xử lý tình huống nhanh chóng sẽ giúp khách hàng xem live có thiện cảm với sản phẩm hơn, dễ chốt đơn hơn, từ đó gia tăng lợi nhuận.
Chưa kể, thông qua những hình ảnh bán hàng độc đáo, những “câu dẫn” đầy khéo léo của người livestream chuyên nghiệp, khách hàng sẽ ghi nhớ đến sản phẩm và thương hiệu của bạn nhiều hơn, giúp thúc đẩy hiệu quả cho những chiến dịch truyền thông trong tương lai.
Quy trình thuê người livestream
Thuê người livestream TikTok đem đến rất nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh, marketing của chủ kênh. Song, để tìm được người phù hợp, bạn cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng và có thể áp dụng quy trình dưới đây:
Trước khi thuê:
- Xác định mục tiêu: Trước khi quyết định thuê người livestream trên sàn TMDT, nhà bán hàng cần xác định rõ mục tiêu của hoạt động livestream. Mục tiêu có thể là:
– Tăng hiệu quả marketing cho sản phẩm.
– Tăng doanh thu bán hàng
– Tạo sự gắn kết với khách hàng hiện tại và tiềm năng.
Việc xác định rõ mục tiêu sẽ giúp cho Sellers có được một chiến lược chính xác và hiệu quả hơn trong việc thuê người livestream.
- Lựa chọn đối tượng mục tiêu:
Một khi đã xác định được mục tiêu của hoạt động livestream, nhà bán hàng cần chọn đúng đối tượng mục tiêu để tiếp cận. Điều này giúp cho việc thuê người livestream trở nên hiệu quả và mang lại kết quả tốt nhất. Trước khi chọn đối tượng mục tiêu, nhà bán hàng có thể nghiên cứu trang cá nhân có số lượng người theo dõi và tương tác cao và phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
- Xác định ngân sách:
Việc xác định ngân sách cho hoạt động thuê người livestream cũng là điều cần thiết và quan trọng. Nhà bán hàng cần xác định rõ số tiền mà doanh nghiệp có thể chi để thuê người livestream và tìm kiếm các ứng viên phù hợp với ngân sách này. Điều này giúp tránh tình trạng chi quá đà hoặc không đủ để thuê được người livestream chất lượng.
- Tìm kiếm người livestream:
Sau khi đã xác định được mục tiêu, đối tượng mục tiêu và ngân sách, nhà bán hàng có thể bắt đầu tìm kiếm người livestream phù hợp để thuê. Có nhiều cách để tìm kiếm người livestream trên sàn TMDT, có thể là thông qua các trang mạng xã hội như Facebook hay Instagram, Tiktok,…. Ngoài ra, nhà bán hàng cũng có thể liên hệ với các công ty Agency chuyên cung cấp dịch vụ thuê livestream để tìm kiếm người live phù hợp.
Xem thêm: Thuê KOC/KOL ở đâu uy tín, chất lượng?
Khi thuê:
- Đánh giá kỹ năng và kinh nghiệm của người livestream
Sau khi đã tìm được ứng viên phù hợp, nhà bán hàng cần đánh giá kỹ năng và kinh nghiệm của người livestream. Những người live có kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp tốt, hiểu biết về sản phẩm và có kinh nghiệm trong lĩnh vực livestream bán hàng sẽ giúp cho hoạt động livestream được diễn ra một cách suôn sẻ và hiệu quả hơn.
- Xem xét số lượng người theo dõi và tỷ lệ tương tác của họ
Một yếu tố quan trọng khác mà nhà bán hàng cần xem xét khi thuê người livestream là số lượng người theo dõi và tỷ lệ tương tác của họ. Số lượng người theo dõi sẽ phản ánh đến khả năng tiếp cận với khách hàng, trong khi tỷ lệ tương tác sẽ thể hiện mức độ ảnh hưởng của người livestream tới khách hàng. Việc xem xét hai yếu tố này giúp cho nhà bán hàng có thể chọn được người livestream có ảnh hưởng cao và tiếp cận được với đông đảo khách hàng.
- Thỏa thuận hợp đồng rõ ràngTrước khi bắt đầu hợp tác livestream, nhà bán hàng cần thỏa thuận hợp đồng rõ ràng với người livestream. Hợp đồng cần phải nêu rõ các điều khoản và trách nhiệm của hai bên, đặc biệt là mục tiêu và nội dung của hoạt động livestream, thời gian diễn ra livestream, chi phí và hình thức thanh toán, cũng như các quy định về việc sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp trong hoạt động livestream.
- Hình thức thanh toán:
– Sellers cần thảo luận và ghi rõ chi phí cho người livestream và thời gian thanh toán.
– Nên nêu rõ cách thức thanh toán, ví dụ như chuyển khoản ngân hàng, tiền mặt,…
– Có thể thỏa thuận về hình thức thanh toán khác như hoa hồng trên doanh số bán hàng,…
- Trách nhiệm của hai bên
Trách nhiệm của bên A (Nhà bán hàng):
– Cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm/dịch vụ cho người livestream: Để người livestream có thể truyền tải thông điệp một cách chính xác và hấp dẫn, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm cho họ. Điều này bao gồm các thông tin về tính năng, ưu điểm, giá cả, chính sách bảo hành và hậu mãi của sản phẩm. Việc cung cấp thông tin chi tiết giúp người livestream có thể trả lời mọi câu hỏi từ khách hàng một cách tự tin và chuyên nghiệp.
– Hỗ trợ người livestream trong việc chuẩn bị cho buổi livestream
– Thanh toán chi phí cho người livestream đúng thời hạn
– Đảm bảo các điều kiện kỹ thuật cho buổi livestream
Trách nhiệm của bên B (Người livestream):
– Thực hiện đúng nội dung và thời gian livestream đã thỏa thuận.
– Thu hút người xem và tương tác với họ trong suốt buổi livestream.
– Quảng bá sản phẩm/dịch vụ của bên A một cách hiệu quả.
– Cung cấp báo cáo kết quả livestream cho bên A.
Sau khi thuê:
- Theo dõi và đánh giá hiệu quả livestream
Sau khi hoàn thành buổi livestream, việc theo dõi và đánh giá hiệu quả của hoạt động là cực kỳ quan trọng. Doanh nghiệp cần phải thu thập feedback từ khách hàng về sản phẩm và dịch vụ sau buổi livestream để có cái nhìn tổng quan về sự hài lòng của họ. Ngoài ra, cũng cần đánh giá số lượng người xem, tương tác và doanh số bán hàng để đánh giá hiệu quả của hoạt động livestream.
- Hơp tác lâu dài: Nếu KOL/KOC phù hợp với sản phẩm của bạn, bạn cũng có thể cân nhắc hợp tác lâu dài.
– Khi hợp tác lâu dài, doanh nghiệp sẽ có cơ hội xây dựng mối quan hệ tin tưởng với KOL/KOC, từ đó tạo dựng uy tín thương hiệu trong mắt người dùng.
– KOL/KOC đã hợp tác lâu dài với doanh nghiệp sẽ có hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu, giúp họ truyền tải thông điệp một cách hiệu quả và thuyết phục hơn.
Chi phí thuê người livetream là bao nhiêu?
Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động thuê người livestream, nhà bán hàng có thể tham khảo:
Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí thuê người livestream
- Kinh nghiệm của người livestream TikTok: Thông thường, những người có nhiều kinh nghiệm, từng tạo ra doanh thu tốt trong các phiên live trước đó sẽ có mức giá thuê cao hơn so với những người chưa có nhiều kinh nghiệm.
- Thời lượng live, hoặc số lượng sản phẩm: Thời gian của buổi live càng kéo dài và trong phiên live càng xuất hiện nhiều sản phẩm thì mức chi phí mà bạn cần thanh toán cho người bạn thuê càng cao.
- Hình thức thuê: Việc bạn thuê các cá nhân livestream bán hàng không sử dụng hợp đồng, không thông qua trung gian có thể sẽ mất chi phí rẻ hơn. Tuy nhiên, điều này cũng tồn tại những rủi ro nhất định liên quan đến chính sách hợp tác, thỏa thuận trong quá trình làm việc,…
- Ngành hàng: Một số ngành có tính cạnh tranh cao, điển hình như thời trang thường có chi phí thuê người livestream sàn Tiktok, shopee, lazada sẽ chênh lệch nhau và có thể cao hơn so với những ngành hàng khác.
Mức chi phí thuê người livestream
Hiện nay mức giá thuê người livestream sàn Tiktok, shopee, lazada không cố định, có thể được chi trả bằng một khoản tiền nhất định hoặc thông qua % doanh thu. Nhìn chung, mức chi phí này sẽ được tính dựa trên nhiều yếu tố như:
- Livestream cơ bản: 300.000 – 1.000.000 VNĐ/giờ.
- Livestream trung cấp: 1.000.000 – 2.000.000 VNĐ/giờ.
- Livestream cao cấp: 2.000.000 – 5.000.000 VNĐ/giờ.
- Livestream KOLs: 5.000.000 – 20.000.000 VNĐ/giờ (tùy vào độ nổi tiếng của KOLs).
Song song với đó, một số doanh nghiệp còn cung cấp những gói livestream TikTok chuyên nghiệp, trọn gói với mức giá ưu đãi hơn.
Lưu ý: rằng trên đây chỉ là mức chi phí tham khảo, giá thực tế có thể tăng hoặc giảm tùy theo những yếu tố thỏa thuận giữa hai bên.
Những điều cần lưu ý khi thuê người livestream
Với những Sellers chưa có kinh nghiệm thuê người livestream sàn TMDT, bạn tìm hiểu kỹ về chi phí thuê. Bởi khoản phí này có thể bao gồm cả tiền thuê, tiền hoa hồng cho mỗi đơn bán được, hay những chi phí khác như chi phí quảng cáo, chi phí sản xuất nội dung,…
Về chi phí:
- Làm rõ các khoản phí ngay từ đầu: Hỏi kỹ người livestream về các khoản phí bao gồm trong giá thuê, ví dụ như tiền thuê, hoa hồng trên doanh số bán hàng, chi phí quảng cáo, chi phí sản xuất nội dung,…
- So sánh giá cả: Tham khảo giá của nhiều người livestream khác nhau để có được mức giá tốt nhất.
- Thỏa thuận rõ ràng: Ghi rõ các khoản phí và điều khoản thanh toán trong hợp đồng để tránh tranh chấp sau này.
Về nội dung:
- Thống nhất nội dung livestream: Cùng người livestream bàn bạc và thống nhất nội dung chính sẽ được truyền tải trong buổi livestream, bao gồm thông điệp chính, sản phẩm/dịch vụ được giới thiệu, chương trình khuyến mãi,…
- Cung cấp đầy đủ thông tin: Cung cấp cho người livestream đầy đủ thông tin về sản phẩm/dịch vụ, bao gồm tính năng, lợi ích, giá cả, hình ảnh, video,… để họ có thể giới thiệu sản phẩm một cách hiệu quả.
- Cho phép sự sáng tạo: Cho phép người livestream có sự sáng tạo trong cách thức truyền tải nội dung, nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với thông điệp và mục tiêu chung của buổi livestream.
Về kỹ thuật:
- Sử dụng công cụ hỗ trợ livestream: Nhà bán hàng có thể hỗ trợ, cung cấp công cụ, phần mềm hỗ trợ livestream sàn TMDT như OBS Studio, Vmix,… để đảm bảo chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt nhất cho buổi livestream.
- Kiểm tra kỹ đường truyền: Kiểm tra kỹ đường truyền internet trước khi bắt đầu livestream để tránh tình trạng giật lag, mất tín hiệu.
- Quảng bá livestream: Để chuẩn bị cho buổi livetream được phổ biến rộng rãi trên sàn thương mại điện tử, nhà bán hàng có thể áp dụng Shopee Ads hay Facebook Ads , Tiktok Ads để uảng bá livestream trước, trong và sau khi diễn ra để thu hút người xem.
KẾT LUẬN
Việc thuê người livestream không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả marketing cho sản phẩm, mà còn giúp tăng trưởng doanh thu bán hàng. Quy trình thuê người livestream cần được thực hiện một cách cẩn thận và chuyên nghiệp từ việc xác định mục tiêu, tìm kiếm ứng viên phù hợp, đánh giá kỹ năng và kinh nghiệm, đến thỏa thuận hợp đồng và theo dõi hiệu quả sau buổi livestream.
Hãy cùng đồng hành với đôi ngũ để đón xem các phương pháp hiệu quả khác liên quan đến việc bán hàng Livestream trên nền tảng TikTok.
Tham khảo ngay: Bảng giá bán hàng Livetream đa kênh
Xem thêm:
- Tổng hợp các loại hình quảng cáo Shopee phổ biến hiện nay
- Affiliate Marketing là gì? Kiến thức làm tiếp thị liên kết cần biết.
- Hướng dẫn cách chạy quảng cáo tin nhắn Facebook Ads
- Bio Page và Bio Link là gì? Tại sao ai cũng nên có một trang Bio Page?
- Tổng hợp kiến thức quảng cáo Facebook Ads cơ bản
- ChatGPT: Bộ Prompt Tiêu chuẩn dành cho Marketer và các nhà Quản lý
- Bí quyết xây dựng gian hàng Tiktok Shop bán hàng hiệu quả cực dễ cho người mới
Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:
Theo Dõi Youtube Admatrix