Tìm hiểu các giải pháp bán hàng Tiktok.

giai phap ban hang tren tiktok

Trong các năm 2020, 2021, 2022; nền tảng mảng xã hội video ngắn Tiktok có tốc độ tăng trưởng về lượng người dùng nhanh nhất thế giới. Sau khoảng vài năm ngắn ngủi, Tiktok đã đạt hơn 1 tỷ 3 người dùng toàn cầu. Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ khi đạt tới 55 triệu người dùng với số liệu được đo vào tháng 12/2021.

TỔNG HỢP CÁC LOẠI HÌNH BÁN HÀNG TIKTOK

Với sự bùng nổ như thế, mxh này cũng trở thành một “thiên đường” cho các cá nhân, nhãn hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ làm nơi bán hàng online và phát triển thương hiệu. Trong suốt quá trình tư vấn và thực thi cho nhiều khách hàng, Admatrix thấy nhiều khách vẫn còn mơ hồ về các hình thúc và giải pháp bán hàng trên nền tảng tiktok. Mong thông qua bài này có thể giải đáp phần nào câu chuyện bán hàng Tiktok.

Trước khi đi vào bài toán bán hàng online Tiktok. Các bạn cần nắm trước hai khái niệm này để dễ dàng hiểu bài viết hơn:

Tiếp cận Tự Nhiên: đây là loại hình bạn được tiếp cận người dùng trên nền tảng Tiktok một cách tự nhiên. Thông qua các hoạt động sản xuất nội dung và đăng lên kênh Tiktok. Content phải đúng với chính sách Tiktok, phù hợp với thị hiếu, xu hướng để được Tiktok đề xuất cho người dùng.

Tiếp cận Trả Phí: đây là loại hình mà bạn phải trả tiền cho nền tảng Tiktok để video, trang đích giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, kênh tiktok được tiếp cận người dùng thông qua các vị trí quảng cáo Tiktok. Để bạn có thể đạt được một mục tiêu, kết quả cụ thể đo được như lượt xem, lượt theo dõi, lượt chuyển đổi ( để lại thông tin liên hệ, mua hàng)…

Một giải pháp bán hàng trên Tiktok có một trong hai hoặc cả hai hình thức tiếp cận trên.

Xem thêm: Tìm hiểu quảng cáo Tiktok

Bán hàng bằng xây kênh Tiktok Profile.

Loại hình tiếp cận: ( Tự nhiên & Trả phí)

Có thể nói đây là hoạt động cơ bản nhất trên nền tảng Tiktok. Để có thể bắt đầu loại hình này, bạn cần phải am hiểu về các chính sách nội dung xây kênh, xu hướng sản xuất nội dung, quay và dựng video ngắn dưới 1 phút. Mục tiêu của loại hình này là những video ngắn được bạn sản xuất và đăng lên sẽ có lượng người xem và theo dõi kênh, từ đó điều hướng người dùng về các hoạt động mua hàng như nhắn tin vào profile hoặc nhấn vào một trang đích cụ thể như link sản phẩm/ shop trên sàn thương mại điện tử, website mua hàng hay giải pháp sắp tới là Tiktok shop.

Bạn có thể dùng Tiktok ads để giúp bạn phát triển lượng người xem, lượng người theo dõi nhưng cần lưu ý một điều. Hầu như 90% câu chuyện xây kênh Tiktok đến từ hoạt động sản xuất nội dung và ăn đề xuất tự nhiên. Không giống như nền tảng Facebook/ Youtube, trọng số một kênh có lượng theo dõi nhiều tác động rất nhỏ đến lượt xem và tương tác của kênh đó. Nên đừng nghĩ bơm quảng cáo theo dõi cho nhiều để “lấy tiền đè người” là ăn nhé.

Bán hàng Livestream Tiktok. 

Loại hình tiếp cận: (Tự nhiên & Trả phí)

  Bán hàng livestream chắc không quá xa lạ với những ai đang bán hàng trên nền tảng Facebook. Thông qua loại hình video trực tiếp này, bạn có thể dễ dàng trò chuyện, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ với khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng. Nó cũng là loại hình bán hàng video đem lại tỉ lệ chuyển đổi cao nhất với góc nhìn của Admatrix Agency. Nếu trước đây Tiktok thường sẽ bóp tương tác hoặc đánh gậy vi phạm với các kênh và video có lời kêu gọi hành động mua hàng. Nay chính sách đã thoáng hơn và đề xuất livestream bán hàng nhiều hơn để dọn đường cho mô hình Social Ecommerce sắp tới.

Để bắt đầu bán hàng video trực tiếp trên Tiktok. Tuy không cần phải sản xuất lượng video nhiều như hoạt động bán hàng xây kênh Tiktok nhưng bạn cũng cần phải có một số lượng video nhất định và lượng theo dõi trên 1k để mở tính năng livestream Tiktok. Góc nhìn để của mình là kênh nên có ít nhất từ 10k lượng follows để có khởi sự bán hàng livestream tốt nhất.

Bạn cũng cần có hoạt động livestream thường xuyên hơn để phát triển được lượng người dùng thích loại hình video trực tiếp theo dõi kênh của bạn.Ngoài ra, bạn có thể thông qua Agency Tiktok để hỗ trợ bạn mở tính năng quảng cáo livestream, giúp rút ngắn thời gian phát triển và đẩy hàng. Vì đối với kênh mới live thì lượng mắt xem trực tiếp cực kỳ thấp.

Tuy nhiên, lưu ý thêm cho các bạn đang bán hàng live trên Facebook khi qua bên Tiktok, thì nền tảng không cho phép người live kêu gọi người dùng để lại thông tin liên hệ trên bình luận hoặc thậm chí việc nhắn tin giữa các profile với nhau muốn được xuất hiện trong nơi quản lý inbox phải có theo dõi lẫn nhau. Hiện nay, hoạt động bán hàng livestream tiktok chỉ có lồng kịch bản kêu gọi khách hàng qua facebook tìm kiếm tên fanpage và nhắn tin mua hàng. Với thời gian sắp tới hoạt động mua hàng livestream trên Tiktok có thể dễ dàng hơn nhờ Tiktok Shop.

XEM THÊM: Tìm hiểu về bán hàng Tiktok Shop

Bán hàng nhờ hoạt động Booking Kols/Koc. 

Loại hình tiếp cận: (Tự Nhiên)

Chắc cũng nhiều người thắc mắc là tại sao hoạt động đặt các bạn có ảnh hưởng trên Tiktok lại giúp câu chuyện bán hàng. Trong quá trình triển khai quy trình bán hàng online và phát triển thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội, bản chất câu chuyện bán hàng chỉ là câu chuyện xây dựng lòng tin giữa người dùng với bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào đó. Lòng tin càng nhiều và càng cao thì số lượng đơn hàng và giá trị đơn hàng càng tăng.

Những người có ảnh hưởng nhất định trên Tiktok là họ đã trải qua thời gian dài xây dựng lòng tin giữa họ với người dùng. Điều này giúp những sản phẩm mới dễ dàng đi sâu vào nhận thức khách hàng hơn. Với lượng theo dõi có sẵn của những kols và koc bạn sẽ có luôn doanh số nhưng với điều kiện là bạn đã có sẵn trang đích như link shop trên sàn thương mại điện tử, website để dẫn khách hàng về nơi tạo ra doanh thu. Cũng từ những hoạt động booking, bạn sẽ có lượng nội dung từ những người nổi tiếng này để tăng cường chạy quảng cáo tiktok đẩy mạnh thêm hoạt động kiếm khách hàng. Giải pháp này dần trở thành một hướng không thể thiếu trên hoạt động bán hàng tiktok.

Bán hàng nhờ chạy quảng cáo về trang đích (Landing page/ Website/ Tiktok shop / Sàn thương mại điện tử).

Nếu từ trước đến nay bạn bán hàng trên facebook chắc cũng đã quá quen với loại hình quảng cáo tin nhắn rất nhanh và dễ dàng. Tuy nhiên, nếu muốn bắt đầu trên nền tảng tiktok hay quảng cáo đa kênh bạn hãy quen dần câu chuyện bán hàng bằng landing page và Website. Đây là giải pháp giúp bạn bán hàng online phát triển đa kênh một cách nhanh gọn mà không phải phụ thuộc một nền tảng nào cả. Trước khi đi sâu, mình sẽ giải thích cho những ai chưa hiểu về loại hình này.

Landing page bản chất cũng là một website nhưng thay vì quảng cáo cho quá nhiều sản phẩm sẽ khiến khách hàng nhiều sự lựa chọn và phân vân đem đến một tỉ lệ chuyển đổi để lại thông tin mua hàng thấp. Thì landing page cô đọng chỉ một sản phẩm làm sao với các ưu đãi, lời kêu gọi mua hàng, thông tin giới thiệu khiến khách hàng phải nhanh ra hành động chuyển đổi để lại thông tin đặt hàng như họ tên, số điện thoại , địa chỉ….. Giải pháp này giúp bạn tiết kiệm chi phí tốt nhất và đem lại kết quả nhanh nhất. Nhược điểm của loại hình này là giá trị trung bình đơn hàng không cao do thiếu các định hướng upsale & cross sale tự động như website.

Trang đích Website thì phù hợp với bối cảnh những ai đã bán hàng lâu năm có nhiều mã hàng. Nhờ có nhiều sản phẩm nên người dùng một khi vào web có khuynh hướng không mua được sản phẩm này cũng sẽ mua sản phẩm khác. Chiến lược bán hàng của website tương tự bên sàn thương mãi điện tử là càng nhiều mã hàng càng dễ ra đơn.

 

 

 

5/5 - (2 bình chọn)