Ứng dụng phễu bán hàng online – “Bí kíp” Marketing của các doanh nghiệp

Ứng dụng phễu bán hàng online

Hiện nay trong thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, khi được hỏi về phương pháp bán hàng tốt nhất, thì hầu hết các bậc thầy trong lĩnh vực Marketing đều khuyến các doanh nghiệp nên tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online. Bởi nó có khả năng giúp các nhà quản trị khái quát nhất về vấn đề chuyển đổi. Giúp thấu hiểu khách hàng và gia tăng doanh số từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Vậy cụ thể, phễu bán hàng online là gì? Hãy cùng Admatrix theo bài viết dưới đây tìm hiểu và ứng dụng phiếu bán hàng online chất lượng và hiệu quả.

Phễu bán hàng online là gì? 

Phễu bán hàng là gì? Phễu bán hàng online hay phễu bán hàng nói chung là mô hình tổng kết và mô phỏng lại các giai đoạn chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng (giai đoạn trải nghiệm) sang hành động mua các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Càng xuống phía dưới thì tiềm năng mua hàng lại càng cao.

Vậy sản phẩm phễu là gì? Sản phẩm phễu là một chiến lược bán hàng được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi họ thành khách hàng mua hàng. Chiến lược này sử dụng một chuỗi các sản phẩm được sắp xếp theo thứ tự giá cả và tính năng, từ thấp đến cao.

Tại sao doanh nghiệp nên tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online? 

ứng dụng phễu bán hàng online
Tại sao doanh nghiệp nên tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online? 

Khi tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online, sẽ giúp đưa ra cho doanh nghiệp từng bước di chuyển khách hàng một cách nhanh chóng trên từng giai đoạn của phễu. Từ đó, doanh nghiệp có thể chăm sóc khách hàng của mình một cách dễ dàng trên đúng giai đoạn, đúng thời điểm và đúng thông điệp. Điều này giúp khuyến khích khách hàng thực hiện hành động mua hàng hơn.

Nói một cách dễ hiểu hơn, hãy tưởng tượng phễu bán hàng online là một chiếc phễu có nhiều điểm khuyết. Với một vài lỗ thủng ở nhiều vị trí ngẫu nhiên, lượng nước đổ vào không phải lúc nào cũng đi tới đáy. Tương tự, trong quá trình kinh doanh, không phải mọi đối tượng vào website đều liên hệ tư vấn, không phải mọi đối tượng sau khi tư vấn đều có thể chuyển đổi thành khách hàng.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online, luôn có một bộ phận khách hàng tiềm năng thoát ra ngoài qua một vài lỗ hổng của phễu. Nhiệm vụ của doanh nghiệp chính là vá lỗ hổng và hạn chế lượng khách hàng thoát ra ngoài để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, phễu bán hàng hiệu quả còn mang lại lợi thế vô cùng to lớn cho doanh nghiệp. Nó có thể giúp doanh nghiệp chuyển các traffic truy cập trở thành khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Xem thêm: CONVERTS – 8 Công thức tăng tỷ lệ chuyển đổi Landing Page đơn giản và dễ nhớ

Nguồn gốc và giai đoạn của mô hình phễu bán hàng online

Để tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online hiệu quả thì doanh nghiệp cần hiểu rõ nguồn gốc và các giai đoạn để tiến hàng Marketing mang lại hiệu quả cao nhất có thể. Mô hình phễu bắt nguồn từ một quy trình tuyến tính, mang tính phân tầng là “AIDA” (Attention – sự chú ý, Interest – sự thích thú, Desire – mong muốn, Action – hành động). AIDA được sử dụng rộng rãi trong thời hoàng kim của hình thức chào hàng tận nhà vào cuối thế kỷ XIX. Mục đích của mô hình AIDA nhằm giúp các nhân viên bán hàng đẩy nhanh quá trình ra quyết định của người mua khi trao đổi trực tiếp với họ.

Các giai đoạn của tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online

Các giai đoạn của tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online
Các giai đoạn của tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online

Một phễu bán hàng online trong kinh doanh thường trải qua các giai đoạn cơ bản sau.

Attention – Sự chú ý

Sau khi đã xác định được đối tượng và mục tiêu khách hàng, bạn cần phải thực hiện công việc tiếp thị để mọi người có thể biết đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Bạn có thể thông qua các kênh truyền thông, quảng cáo, mạng xã hội hay Marketing truyền miệng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và nâng cao nhận thức của họ về sản phẩm và dịch vụ.

Interest  – Sự thích thú

Đây là giai đoạn quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào khi  tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online cũng cần chú trọng. Tại giai đoạn này, khách hàng sẽ xem xét và đánh giá lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ có thể mang lại cho họ. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ không cam kết mua hàng hay đảm bảo rằng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn thực sự phù hợp với nhu cầu của họ.

Họ chỉ là đang thu thập thông tin và tìm hiểu về một mặt hàng và xem xét mức độ phù hợp của nó với mong muốn mà thôi.

Desire – mong muốn 

Trong giai đoạn tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online này, khách hàng đã xác định được sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp có phù hợp với họ hay không và chắc chắn, ngay lúc này họ đã có cho mình một vài sự lựa chọn.

Việc của bạn cần làm chính là nhanh chóng đạt được những thỏa thuận và khiến họ hành động mua hàng bằng cách trình bày rõ ràng những lợi ích của sản phẩm và thuyết phục họ đưa ra quyết định mua hàng.

Action – hành động 

Bước cuối cùng trong việc tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online, người dùng đã chắc chắn đã xác định được những sản phẩm phù hợp với họ và đưa ra được quyết định của mình. Hoặc là họ sẽ tiếp tục thực hiện các bước mua hàng tiếp theo của doanh nghiệp bạn hoặc là họ bỏ qua và mua một sản phẩm, dịch vụ khác tốt hơn.

Các bước xây dựng một phễu bán hàng online chất lượng và hiệu quả

Các bước xây dựng một phễu bán hàng online
Các bước xây dựng một phễu bán hàng online chất lượng và hiệu quả

Bước 1: Thấu hiểu khách hàng 

Một sai lầm lớn của các doanh nghiệp khi triển khai Marketing là không hiểu rõ khách hàng của mình. Vì vậy, để tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online tốt nhất thì doanh nghiệp phải thấu hiểu khách hàng mới có thể làm nên thành công của một chiến dịch Marketing.

Thực tế cho thấy có đến 60% doanh nghiệp thất bại bởi họ đầu tư quá mạnh vào thị trường, mở rộng quá sớm, thuê nhiều nhân viên,… mà không chú trọng nghiên cứu, tìm hiểu về sở thích, nhu cầu, thông tin của khách hàng mà họ phục vụ.

Những người am hiểu sâu về khách hàng của mình sẽ dễ dàng tạo ra những content marketing với nội dung hướng tới mỗi bước trong phễu khách hàng. Chính vì vậy, các nhà tiếp thị nên đầu tư thời gian và công sức trong việc nghiên cứu độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, quan điểm, lối sống,.. của khách hàng.

Những thông tin này sẽ cung cấp cho bạn hiểu rõ một phần trong những quyết định mua hàng của khách hàng. Từ đó để tạo ra nội dung Marketing hướng đến các bước trong phễu bán hàng online một cách dễ dàng.

Bước 2: Thu hút nhận thức khách hàng – một bước cơ bản không thể thiếu để tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online

Tại bước này, bạn thu hút được càng nhiều người dùng biết đến doanh nghiệp của bạn thì càng tốt. Bởi vậy, các doanh nghiệp cần lưu ý rằng hãy luôn làm mình nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Sản phẩm của bạn có gì khác biệt không, về giá, chất lượng, hay dịch vụ?

Bên cạnh đó, bạn phải xác định được một cách rõ ràng và cụ thể các đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến là ai. Ngoài ra, nên thường xuyên đăng tải các nội dung thú vị trên các nền tảng mà khách hàng hay sử dụng (Linkedin, Facebook, Instagram,..) để họ không quên mất bạn.

Hãy luôn cung cấp thông tin ngắn gọn nhưng đủ ý cho các khách hàng tiềm năng. Họ sẽ vào website của bạn. Vậy nên một website đẹp, có nhiều thông tin cần thiết sẽ giúp bạn ghi điểm đối với khách hàng. Hãy trau chuốt website và update nó thường xuyên, cả về hình ảnh và nội dung

Bước 3: Thiết lập mối quan hệ

Khi đã tiếp cận được các đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn cần phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng cách như miễn phí giao hàng, dịch vụ giải đáp 24/24 hay các mã giảm giá, chương trình khuyến mãi.. đương nhiên họ sẽ lựa chọn mua sản phẩm của bạn ngay lập tức. Hãy chứng minh với họ rằng mình là nhà cung cấp tuyệt vời nhất, không chỉ sản phẩm mà cả dịch vụ.

Đây chính là giá trị gia tăng mà mọi doanh nghiệp cần thêm vào, để đưa khách hàng đến với giai đoạn cuối cùng trong trải nghiệm mua sắm: giai đoạn hành động.

Kết luận

Trong dài hạn, khi khách hàng cuối cùng cũng cần đến dịch vụ của bạn, họ sẽ nghĩ đến thương hiệu của bạn đầu tiên. Sau tất cả, bạn cần là người giúp họ nhiều nhất trên thị trường, đào tạo họ tốt nhất và cung cấp giá trị hữu ích nhất tới khách hàng. Qua bài viết mà Admatrix chia sẻ có thể góp phần giúp bạn tìm hiểu và ứng dụng phễu bán hàng online thật thông minh và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của mình.

5/5 - (1 bình chọn)

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix