Tìm hiểu về mã Pixel trong quảng cáo Facebook, Tiktok, Google.

6FC83D89 E0FE 415F 8AA7 0CFA6E505462

BẢN CHẤT CỦA MÃ PIXEL TRONG NGHÀNH QUẢNG CÁO ONLINE.

 

Bây giờ bạn bị khóa page, khóa tài khoản Facebook ads và có lúc bị Shopee khóa shop phải không? Đấy cũng là một biểu hiện của việc chưa nắm về cách mà thế giới internet nó hoạt động.

Đề cập đến thế giới internet nó hoạt động ra sao thì quá rộng nếu bạn muốn đi sâu sát từng ngóc ngách nhưng nắm được bao quát thì chỉ gói gọn là nắm được dòng chảy dữ liệu của thế giới internet là bạn đã có nền tảng để hiểu biết thế giới internet được vận hành ra sao.

Vậy dòng chảy dữ liệu của thế giới internet nó như thế nào?

Lại cũng là một khái niệm rất rộng nếu bạn muốn tìm hiểu sâu về nó. Nhưng bạn chỉ cần hiểu rằng, dòng chảy dữ liệu của thế giới internet là dòng chảy HAI CHIỀU xuôi và ngược.

– Chiều xuôi là chiều mà client (máy khách) chính là việc bạn dùng các thiết bị cá nhân (máy tính, điện thoại) hành động click like, share hay set ads…etc.

– Chiều ngược là chiều mà phía máy chủ (server) muốn trả kết quả về khi nhận được thông tin yêu cầu từ client. Ví dụ: như server Facebook trả về một thông báo việc set ads của bạn cancel vì content bị vi phạm chính sách hoặc phát hiện ra một hành động bất thường.

Vậy mã pixel bản chất nó là gì?

Chúng ta thường hiểu theo khái niệm “Pixel Facebook là một đoạn mã mà bạn đặt trên trang web của mình. Nó thu thập dữ liệu khách truy cập web, giúp bạn theo dõi chuyển đổi từ quảng cáo Facebook.”

Có thể bạn chỉ hiểu đến đây và bắt đầu cài đặt mã pixel theo hướng dẫn và bạn vẫn thấy mọi thứ chạy đúng với những gì mà hướng dẫn đề cập. Hiển nhiên không có gì phải suy nghĩ thêm. Tuy nhiên đây là một sự lãng phí vô cùng khi chúng ta không nắm được bản chất của mã pixel.

Mã Pixel kỳ thực nó chỉ là một cái tên đặc biệt do Facebook đặt ra. Bản chất nó là một đoạn mã javascript thu thập các sự kiện phát sinh từ phía trình duyệt web (browser). Có thể ví nó như một cái camera trên website vậy, khi bạn lướt web thì tất cả các hành vi của bạn được theo dõi và thu thập (bấm vào tọa độ nào trên website, bấm vào nút nào và bấm mấy lần, ở lại trang web bao nhiêu giây hay như bạn điền form nhưng lại không bấm submit …cũng được ghi nhận, nói chung là nhiều rất nhiều hành vi lướt web sẽ được thu thập.

Tiktok, Google hay cả Zalo đều tạo ra mã này hoặc ngay chính bạn (nếu là một coder) cũng có thể tự viết mã javascript này để share cho người khác đặt lên web của họ. Mỗi khi mà khách truy cập web có bất kỳ hành động nào trên web đều sẽ được thu thập và gửi về server phân tích và sử dụng. Nếu như bạn không có viết được mã javascript thì bạn chỉ cần nhớ rằng: Tất cả các nền tảng như Facebook, Google, Tiktok hay các nền tảng phân phối quảng cáo adNetwork… đều cung cấp cơ chế thu thập đủ mọi hành vi của khách truy cập website của bạn thông qua một đoạn mã javascript được chia sẻ cho bạn để đặt lên website của bạn. Từ đây, bạn có thể yêu cầu các coder họ viết code theo những kịch bản mà bạn sáng tạo ra hoặc các kịch bản đang được áp dụng mà nó hiệu quả.

Ví dụ với Facebook, tôi đề xuất với các bạn những kịch bản như sau:

1. Khách truy cập bấm vào add to cart nhưng không điền form checkout: Có tạo được tệp khách này bằng pixel FB không? Có.

Kịch bản: Remarketing vào tệp này chạy khuyến mãi, tạo popup dành riêng cho khách trong x time mã coupon hết hạn.

2. Khách điền form nhưng không bấm button checkout: Có tạo được tệp khách này bằng pixel FB không? Có.

Kịch bản: Như trên, trên website có thể hiện một thông báo nhắc khách hoàn thành nốt form để hưởng ưu đãi.

3. Khách chỉ truy cập website xem rồi không làm gì: có tạo được tệp khách này bằng pixel FB không? Có.

Kịch bản: Chạy messenger vào tập này để tư vấn kỹ, chốt qua messenger.

4. Khách bấm lung tung các sản phẩm vào trên website, web chưa kịp load hoặc load rồi out ra luôn: có tạo được tệp khách này bằng pixel FB không? Có.

Kịch bản: Tạo tệp rồi loại trừ ra.

5. Khách đã mua hàng: có tạo được tệp khách này bằng pixel FB không? Có.

Kịch bản: Loại trừ không hiển thị sản phẩm đã mua nữa mà hiển thị sản phẩm liên quan. Hay Cross sale, tặng tiếp coupon tri ân vì vừa mua hàng để mua sản phẩm liên quan đều rất hiệu quả.

6. Khách bấm vào một sản phẩm khác mà không phải sản phẩm đang chạy ads: có tạo được tệp khách này bằng pixel FB không? Có.

Kịch bản: Remarketing lần nữa sản phẩm mà khách quan tâm.

7. Kết hợp pixel Facebook và Google tag được không? Có luôn.

Kịch bản: Khách search google nhưng không mua luôn trên web. Bạn có thể chạy remarketing tập này trên Facebook hoặc LAL nó ra => Cực kỳ hiệu quả.

8. Kết hợp pixel Facebook và Google tag cùng với mã script của riêng bạn được không? Hoàn toàn được và nên như thế để làm Dynamic Ads hay Dynamic content website đều cho ra nhưng kết quả trải nghiệm tốt cho khách hàng tiềm năng -> Tạo chuyển đổi rất cao.

…Còn rất rất nhiều kịch bản với mã pixel. Nó sẽ giúp cho bạn tối ưu quảng cáo một cách hiệu quả.

5/5 - (3 bình chọn)