Một trong những đích đến khi phát triển website bán hàng, landing page hoặc sales page chính là việc làm cho người truy cập, khách hàng tiềm năng thực hiện hành động chuyển đổi. Điều này được hoàn thành bằng việc bạn phải kêu gọi thực hiện hành động như: đặt mua sản phẩm, đăng ký nội dung, nhập email, gọi điện cho bạn…và nội dung – hình thức thể hiện lời kêu gọi đó chính là CTA (Call To Action).
Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng content là yếu tố rất quan trọng trong các chiến dịch marketing. Nhưng liệu bạn có biết rằng nó sẽ càng phát huy công dụng mạnh mẽ hơn nếu bạn thêm vào một câu Call to Action? Thậm chí nó còn tác động đến hơn 50% quyết định của khách hàng. Vậy Call to Action là gì? Làm thế nào để viết CTA hay và hiệu quả? Trong bài viết này, Công ty chuyên cung cấp giải pháp quảng cáo Admatrix sẽ giúp bạn tìm hiểu CTA là gì? Cách tối ưu nút CTA trong thiết kế website doanh nghiệp chi tiết nhất!
Tìm hiểu về CTA trong website:
Khái niệm
CTA là cụm từ viết tắt của Call to Action, có nghĩa là lời kêu gọi hành động. Nút CTA là một yếu tố thiết kế trên website, thường được thể hiện dưới dạng nút bấm hoặc đường dẫn, nhằm khuyến khích người dùng thực hiện một hành động cụ thể, ví dụ như:
- Mua hàng
- Đăng ký nhận bản tin
- Tải xuống tài liệu
- Liên hệ tư vấn
- Tham gia khảo sát
Mục đích của nút CTA trên website
Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thấy được tầm quan trọng của CTA. Chính vì vậy, các CTA của họ sơ sài và không có sự thuyết phục, thúc giục khách hàng click vào đó. Mấu chốt của CTA không đơn thuần chỉ là viết những câu như: đăng ký ngay, mua ngay,… mà nó bắt buộc phải mang tính chất của một lời kêu gọi thật mạnh mẽ, đủ sức thuyết phục người khác hành động.
Xây dựng trang web không đơn thuần là cung cấp thông tin, bạn cần điều hướng để hướng dẫn khách hàng thực hiện hành động tiếp theo. Hơn thế nữa, trải nghiệm website tốt sẽ giúp khách hàng cảm thấy được thương hiệu của bạn đáng tin cậy.
Vì vậy, CTA cần phải đảm bảo 2 tiêu chí: thúc giục người đọc làm điều gì đó và cho họ động lực để làm điều đó. CTA giúp doanh nghiệp:
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
CTA giúp website giải quyết được vấn đề giảm tỷ lệ thoát trang. Chỉ cần bạn đưa ra nội dung chất lượng cho đoạn CTA của mình, đánh đúng vào mục đích tìm kiếm khách hàng. Điều đó sẽ người dùng sẽ hành động đúng với lời kêu gọi của bạn.
Nội dung CTA tạo cảm giác cấp bách sẽ đốc thúc khách hàng mạnh mẽ, buộc họ phải nhấp vào, không nhấp nhường như họ đã bỏ lỡ điều gì đó quan trọng.
Để có thể tạo ra được đoạn CTA thu hút phụ thuộc rất nhiều về khả năng viết cũng như vận dụng tốt các kiến thức Marketing của bạn. Hiểu rõ insight khách hàng chính là chìa khóa giúp cho bạn thực hiện tốt lời kêu gọi thúc đẩy hành động.
Có thể thấy rằng, nếu Tỷ lệ chuyển đổi càng cao thì website đang hoạt động càng hiệu quả. Tối ưu chuyển đổi không chỉ là để mang đến vị trí số 1 trên Google mà còn song hành với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp về sản phẩm, dịch vụ.
Cải thiện thứ hạng trên trang tìm kiếm Google
CTA cũng có thể được xem là nút điều hướng giúp người dùng biết họ sẽ làm gì tiếp theo khi thực hiện mua hàng trên trang web. Và nếu như cảm thấy “mù tịt”, trang web khó sử dụng họ sẽ rời khỏi trang web ngay.
Các nút CTA kêu gọi tiếp tục xem thêm các chủ đề liên quan hay khuyến khích họ tương tác với website. Nhờ vậy, tỷ lệ Bounce Rate sẽ giúp cải thiện vị trí trang web trên công cụ tìm kiếm.
Các loại CTA phổ biến
Dưới đây là một số dạng CTA phổ biến mà bạn có thể sử dụng để tạo động lực và thúc đẩy hành động từ khách hàng.
Hướng về giải quyết vấn đề
Đây là dạng CTA Hứa hẹn chia sẻ cách giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
Ví dụ:
- Đăng ký dùng thử ngay hôm nay để thoát khỏi căn bệnh đau lưng dai dẳng.
- Click vào đây để đội ngũ bác sĩ của chúng tôi giúp bạn thoát khỏi căn bệnh đau dạ dày âm ỉ.
- Bạn có thể để yên cho căn bệnh đau khớp hành hạ hoặc gọi ngay đến số xxx và để các chuyên gia của chúng tôi giúp đỡ bạn.
Sự công nhận
Đưa ra những bằng chứng xác thực nhằm củng cố niềm tin nơi người đọc.
Ví dụ:
- Hàng ngàn người đã và đang thành công với công việc kinh doanh này. Bạn có muốn trở thành người thành công kế tiếp?
- 9/10 người sau khi biết đến phương pháp này đã được chữa khỏi bệnh. Còn bạn thì sao?
- Chính bác sĩ xxx là người đã áp dụng phương pháp này để cứu hàng ngàn người. Và giờ đây chúng tôi muốn chia sẻ nó với các bạn. Rất đơn giản, hãy gọi vào số hotline xxx để được hỗ trợ nhanh nhất.
Hướng đến giá trị, lợi ích
Đưa ra các giá trị lợi ích đặc biệt khiến cho người đọc “tin rằng” chỉ những ai đọc được mới có, khiến họ nghĩ rằng mình được lợi rất nhiều khi bắt gặp bài viết này.
Ví dụ:
- Đặt hàng ngay để được giảm 50%.
- Khuyến mãi đặc biệt đặt vé trong ngày hôm nay để được miễn phí ship.
- Đặc biệt hơn, những ai gọi điện đến hotline xxx sẽ được tặng phần quà trị giá 5 triệu đồng.
Dạng sáng tạo
Dạng này không thông dụng bằng so với các dạng còn lại, thường được sử dụng trong email hoặc landing page. Loại này không có công thức cụ thể, chỉ cần làm cho người xem cảm thấy bất ngờ, thích thú là được.
Các case study về các dự án SEO tại Admatrix được thể hiện qua landing page. Với mong muốn khách hàng hiểu rõ chi tiết quy trình thực hiện một dự án SEO chúng tôi thực hiện như thế nào. Hơn thế nữa, là những thành tựu từ SEO tổng thể mà chúng tôi đạt được. Chúng tôi muốn khẳng định rằng dịch vụ SEO tổng thể mà Admatrix mang đến cho bạn chất lượng và uy tín.
Mốc thời gian
Đưa ra một mốc thời gian cụ thể nhằm giúp khách hàng dễ hình dung được khoảng thời gian họ chờ đợi. Điển hình là sàn thương mại điện tử Shopee, Tiktok,… với cột mốc ngày đôi 8.8 sẽ có sự kiện hoàn xu 100%, tạo cho khách hàng sự chờ đợi và háo hức đến ngày đó.
Ví dụ:
- Khuyến mãi này chỉ diễn ra trong vòng 2 ngày. Vì vậy hãy nhanh chân lên!
- Việc bạn cần làm bây giờ bạn là nhấn vào đường link này, sản phẩm sẽ có mặt ngay trước cửa nhà bạn ngay trong ngày mai.
Kích thích sự tò mò
Đưa ra một thông điệp lấp lửng với mục đích khơi gợi sự tò mò của người đọc, họ sẽ muốn click vào đường link để khám phá.
Ví dụ: Sau tất cả, chúng tôi sẽ tiết lộ một bí mật ngay dưới đây. Hãy để lại email của mình và chúng tôi sẽ gửi cho riêng bạn.
Ngoài ra, bạn có thể kết hợp các loại CTA trên để tạo ra một chiến dịch marketing hiệu quả hơn. Ví dụ, sau khi người dùng đăng ký nhận bản tin (CTA thu thập thông tin), bạn có thể gửi cho họ một email chứa CTA mua hàng với ưu đãi đặc biệt.
Xem thêm: Cách tối ưu hóa tìm kiếm SEO website
Cách viết Call to Action hấp dẫn mang lại chuyển đổi:
Một CTA hiệu quả sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, từ việc đăng ký nhận bản tin đến việc mua hàng. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn viết CTA hấp dẫn và hiệu quả:
Nguyên tắc 3S: Simple, Specific và Strong.
Để tạo nên một CTA đủ mạnh mẽ và thuyết phục, bạn cần phải hiểu được phản ứng của người đọc sau khi đọc hết bài viết của mình. Hãy tạo cho họ một lộ trình trong tâm trí để nắm bắt được nhu cầu của họ là gì. Dù cho CTA có muôn hình vạn trạng thì nhìn chung có một nguyên tắc quan trọng mà bạn cần biết để có một CTA hấp dẫn, đó chính là 3S: Simple, Specific và Strong, cụ thể:
Simple
Thay vì viết vòng vo, khó hiểu, bạn nên viết nội dung CTA thật đơn giản và dễ hiểu. Khách hàng có rất nhiều thứ để quan tâm, vì thế CTA chỉ nên đơn giản là yêu cầu một hành động từ người xem như click để đến website, gọi điện đến số điện thoại, để lại email,…
Đặc biệt, bạn nên hạn chế việc bắt khách hàng phải điền quá nhiều thông tin hay phải thực hiện nhiều bước ngay từ đầu. Hãy sắp xếp sao cho thao tác của khách hàng trở nên tối giản nhất.
Specific
Trong 1 bài content bán hàng, bạn hãy viết sao cho người xem có cảm giác như bạn đang viết riêng cho họ vậy. Việc này nghe có vẻ khó khăn nhưng thật ra cũng khá dễ dàng. Hãy thử nghĩ xem khách hàng mục tiêu của bạn là ai và họ đang nghĩ gì hay có vấn đề gì cần giải quyết, từ đóđó cho khách hàng của bạn biết rằng họ không đơn độc và bạn là người hiểu rất rõ họ.
Strong
Một CTA hiệu quả cần có sự mạnh mẽ. Bạn nên vận dụng các tính từ mạnh như “ngay hôm nay”, “miễn phí”, “hoàn toàn”, “ngay tức khắc”, “triệt để”,… nhằm khơi gợi cảm xúc nơi người đọc.
Cách viết Call to Action hấp dẫn
Viết CTA tưởng chừng đơn giản nhưng thực chất nó đòi hỏi người viết phải nghiên cứu từ ngữ, chiến thuật kỹ lưỡng và cẩn thận. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi sẽ giúp công việc này đơn giản hóa một chút với những tips viết CTA hay ngay dưới đây.
Mở đầu bằng một động từ mang tính hành động trực tiếp
Đừng vòng vo mà hãy nhanh chóng và trực tiếp nói với người xem bạn đang muốn họ làm gì. Chẳng hạn như bạn đang chạy quảng cáo cho một website thương mại điện tử thì câu CTA nên bao gồm các từ ngữ như: mua, đặt hàng, sở hữu ngay,…
Sử dụng từ ngữ có tính mạnh mẽ
Để tác động mạnh đến cảm xúc và phản hồi của người dùng, bạn hãy tạo những nội dung CTA có khả năng gây hứng thú ngay lập tức như: “Giảm ngay 75%” hoặc “Hoàn tiền ngay 50.000đ”.
Đưa ra lý do để người đọc hành động
Đây là cách Giúp người đọc biết chính xác bạn đang dành điều gì cho họ. Luôn gắn chặt giá trị bạn đang cung cấp với những từ ngữ mang tính khích lệ và tạo động lực cho họ như: tiết kiệm hay kiếm thêm tiền, giảm cân, lấy lại vóc dáng, kích thích mọc tóc,…
Lựa chọn màu sắc nổi bật cho CTA
Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh tầm ảnh hưởng của màu sắc trong hoạt động marketing. Vì thế bạn nên chú ý chọn màu sắc giúp cho CTA trở nên thật sự nổi bật. Nhờ đó, bạn sẽ có thể thu hút sự chú ý của khách hàng vào chính xác nơi mà họ nên nhấn vào để thực hiện hành động.
Thử nghiệm CTA
Tương tự như khi làm quảng cáo và chạy ads, việc thử nghiệm là hoạt động rất quan trọng để giúp chúng ta đảm bảo rằng nội dung CTA luôn mới mẻ và mang đến hiệu quả cao.
Với tất cả những bí quyết trên, cách đơn giản nhất chính là thực hiện A/B testing nhằm xác định được câu CTA nào thu hút được nhiều lượt click hơn, sau đó kết hợp nó với những yếu tố khác để tạo nên mẫu quảng cáo CTA tối ưu nhất.
Cách tối ưu CTA nâng cao tỷ lệ chuyển đổi
Dưới đây là những cách sử dụng CTA nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi với các khách hàng tiềm năng:
CTA nên để ở dạng nút
Call to Action dạng nút khá là quen thuộc với bất kỳ người dùng hiện nay. Thông thường, khi thấy một nút bấm thì người dùng sẽ tự hiểu đó là một CTA. Vì thế, để CTA này thu hút lượt nhấp từ người dùng, bạn cần thay đổi sáng tạo nội dung trên nút để giúp Call To Action trở nên sinh động hơn.
Thiết kế CTA phải thu hút được sự chú ý
So với CTA thông thường thì dạng CTA này cần thiết kế nổi bật để thu hút sự chú ý của người dùng, đồng thời giúp tăng số lượt click vào CTA này. Để Call To Action hấp dẫn người xem, bạn cần thay đổi màu sắc, khung hình bo tròn, tạo đổ bóng,… cho nó.
Ngoài ra, bạn cần chú ý màu sắc của CTA, cần được đồng bộ với thương hiệu nhằm tạo cho người dùng cảm giác quen thuộc. Điều này cũng sẽ gia tăng lượt nhấp vào CTA của người dùng vào những hình ảnh mà họ cảm giác quen thuộc.
Vị trí đặt CTA phù hợp
Đối với bài viết khoảng 1000 – 2500 từ trên website, thường sẽ có tối đa 3 CTA được chèn vào. Vị trí cụ thể như sau:
- Ngay đầu bài viết: đây là vị trí dành cho CTA mang giá trị kết nối và kích thích người đọc.
- Ở 1/3 bài viết: đa phần người dùng thường có thói quen đọc lướt và ít khi đọc kỹ toàn bộ nội dung bài viết. Vì thế, CTA đặt tại vị trí này sẽ giúp thu hút sự chú ý của người đọc, khiến họ click chuột khi nhìn thấy.
- Cuối bài đăng: đây là vị trí lý tưởng mà mọi người thường chọn để đặt CTA. Sau khi đọc sơ qua bài viết, số lượng người dùng click back hoặc tiếp tục hành động là rất cao. Khi ấy, một CTA hấp dẫn, thúc giục người xem click chuột sẽ là một giải pháp vô cùng hợp lý. Điều này có thể khéo léo dẫn dắt người xem tiến đến bước đặt hàng một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho CTA, bạn cần đặt nó vào những vị trí thích hợp nhằm nhắc nhở người dùng thực hiện hành động trên bài viết. Bạn có thể đặt nó trên hành trình cuộn tin của người đọc để mang lại hiệu quả cao nhất.
Thông thường, những bài viết có nội dung dài bạn nên sử dụng nhiều CTA cho nó. Đặc biệt việc đặt CTA ở cuối mỗi nội dung sẽ làm tăng trải nghiệm trên trang của người dùng.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý không nên đặt các Call To Action quá gần nhau. Vì điều này sẽ làm người dùng lan man và giảm trải nghiệm người dùng trên trang.
Đường dẫn chuyển hướng hợp lý để chuyển đổi
Bạn cần chú ý đặt đường dẫn chuyển hướng hợp lý vào CTA của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần điều chỉnh Call To Action phù hợp với mục tiêu bán hàng ở các giai đoạn cụ thể. Điều này giúp bạn dễ đưa ra các đề nghị phù hợp, người dùng cũng dễ dàng chấp nhận và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho website của bạn.
Đưa ra giá trị mà khách hàng nhận được
Nếu muốn khách hàng đưa ra hành động mua hàng thì CTA của bạn cần đưa ra giá trị mà khách hàng nhận được. Bạn cần chèn nội dung một cách thông minh để thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Ví dụ: Thay vì sử dụng kiểu CTA thông thường như “Nhận ngay” thì bạn có thể ghi thêm lợi ích khi khách hàng nhấp vào CTA bằng “Nhận ngay tài liệu miễn phí”.
Nút CTA từ review của Influencers
Hiện nay các Review của Influencers thực sự có sức hút với cộng đồng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định sử dụng sản phẩm/dịch vụ của người dùng. Những người Influencers sẽ trực tiếp trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ và quảng bá sản phẩm đến với cộng đồng khách hàng. Và khi các Influencers có độ tín nhiệm cao thì việc thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.
Tạo dựa trên sự chứng thực của khách hàng
Thông thường người dùng có xu hướng tham khảo các đánh giá trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Vì thế, điều bạn cần xây dựng sản phẩm/dịch vụ tốt mang đến sự hài lòng đến với khách hàng. Khi có được đông đảo những đánh giá tốt từ phía khách hàng thì sẽ làm gia tăng tính thuyết phục cho nút CTA. Từ đó thu hút được đông đảo khách hàng mới quan tâm và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website bạn.
Hướng đến nhu cầu của khách hàng
Để khách hàng nhanh chóng đưa ra hành động mua hàng, bạn cần dùng CTA thấu hiểu nhu cầu của khách hàng. Đa phần khi sử dụng CTA dạng này là lúc người dùng đã có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ, vì thế CTA lúc này là chất xúc tác để khách hàng đưa ra quyết định chốt sale nhanh hơn. Bạn cần sử dụng các động từ mạnh mẽ nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng đến với sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Tạo CTA dựa trên niềm đau của khách hàng
Đây là dạng CTA hữu hiệu và được các SEOer thực hiện nhiều nhất. Lời kêu gọi này giúp khách hàng giải quyết các khúc mắt ở sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Khi bạn giải quyết được niềm đau mà khách hàng đang có thì mới nhận được sự tin tưởng và tín nhiệm của khách hàng với thương hiệu của mình.
Xem ngay: Bảng giá tạo website bán hàng online
Kết luận
Nút CTA là một yếu tố thiết kế quan trọng trong website doanh nghiệp, đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi và thu hút khách hàng tiềm năng. Do đó, doanh nghiệp cần đầu tư thời gian và công sức để thiết kế nút CTA hiệu quả, phù hợp với mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng mục tiêu.
Ngoài ra, Tại Admatrix giải pháp thiết kế website doanh nghiệp và dịch vụ chăm sóc website – Thúc đẩy doanh số nhanh chóng, nếu cần thêm bất cứ thông tin gì, đừng ngần ngại liên hệ với Admatrix nhé!
Đừng bỏ lỡ: Hành trình 100 ngày xây dựng website bán hàng
Xem thêm:
- Tổng hợp các loại hình quảng cáo Shopee phổ biến hiện nay
- Affiliate Marketing là gì? Kiến thức làm tiếp thị liên kết cần biết.
- Hướng dẫn tham gia Tiktok Shop Partner (TSP) cùng Admatrix Agency
- Hướng dẫn tham gia MCN TikTok cùng Admatrix Agency
- Triển khai bán hàng trên sàn thương mại điện tử sao cho thành công?
- Thẻ Canonical là gì? Cách sử dụng Canonical Tag tối ưu website
- Sitemap là gì? Hướng dẫn tạo và tối ưu sitemap cho website
Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:
Theo Dõi Youtube Admatrix