Tổng hợp kiến thức về Affiliate – Tiếp thị liên kết cho người mới bắt đầu

tong hop kien thuc ve affiliate

Sự bùng nổ và phát triển vượt bật từ những “Ông lớn” các các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, TikTok Shop,..đã làm cho nhiều người không quá xa lạ với thuật nhữ Affiliate nữa. Nếu bạn là một người mới, chưa có nhiều kiến thức về thuật ngữ này thì hãy cùng Admatrix tham khảo tổng hợp kiến thức về Affiliate/Tiếp thị liên kết nhé!

Hình thức Marketing Affiliate/Tiếp thị liên kết là gì? – Tổng hợp kiến thức về Affiliate/Tiếp thị liên kết

tong hop kien thuc ve affiliate 1

Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết là một hình thức bán hàng phổ biến hiện nay dùng để tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận đến với nhiều người hơn. Thông qua các website, mạng xã hội như Facebook, Tiktok,..các đối tác sẽ dễ dàng đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận dễ dàng hơn với người tiêu dùng. Mục đích của hình thức tiếp thị liên kết này là nhằm thu lợi nhuận hoa hồng từ các sản phẩm bán được từ doanh nghiệp cung cấp.

Các thành phần trong mô hình Affiliate/Tiếp thị liên kết

Đây là một trong những tổng hợp kiến thức về Affiliate/Tiếp thị liên kết mà ai khi muốn kiếm tiền bằng hình thức này cũng đều phải nắm rõ: bao gồm 3 thành phần chính

1/ Affiliate Advertiser/Merchant: Nhà cung cấp

  • Nhà cung cấp này là những cá nhân, doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho các Affiliate để quảng bá đến với người tiêu dùng.
  • Sản phẩm, dịch vụ cung cấp phải được cam kết chất lượng và đầy đủ thông tin chi tiết.
  • Đối với nhà cung cấp, đây là một mô hình cung cấp không tốn quá nhiều chi phí nhưng lại được tiếp cận được nhiều nguồn khách hàng khác nhau. Các phân phối chỉ nhận được hoa hồng từ doanh nghiệp khi các khách hàng đã thực hiện đăng ký dịch vụ, mua sản phẩm thành công.

2/ Affiliate Publisher: Nhà phân phối

  • Bao gồm các tổ chức, cá nhân có sở hữu website hoặc các trang mạng xã hội có lượng truy cập lớn, uy tín và ổn định. Khi đăng ký làm đối tác bán hàng, các nhà phân phối sẽ được cung cấp một link sản phẩm với mã ID riêng biệt.
  • Sau khi nhận được đường Link, các nhà phân phối sẽ quảng bá sản phẩm, dịch vụ tiếp cận tới khách hàng.
  • Khi khách hàng truy cập vào link của các nhà phân phối dẫn đến trang đích của các nhà cung cấp và tiến hành các hành động đăng ký hoặc mua sản phẩm thì khi đó nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng.

3/ End User: Người tiêu dùng

Họ là những người tiến hành đăng ký sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm thông qua các đường link quảng cáo từ nhà phân phối.

Ưu và nhược điểm của mô hình Affiliate/Tiếp thị liên kết

tong hop kien thuc ve affiliate 3
close button

Tổng hợp kiến thức về Affiliate/Tiếp thị liên kết sẽ giúp cho bạn có được một hướng đi đúng đắn hơn cho chặng đường phát triển trong tương lai. Việc nắm rõ được ưu và nhược điểm của hình thức này sẽ giúp bạn xác định rõ hơn về công việc.

1/ Ưu điểm

  • Không nguồn vốn để đầu tư: Khi tham gia vào mô hình bán hàng này thì các nhà phân phối sẽ không tốn bất kỳ chi phí nào cũng sẽ dễ dàng trở thành đối tác với các nhà cung cấp.
  • Dễ dàng tham gia: cách thức tham gia bán hàng tiếp thị liên kết rất đơn đơn. Chỉ cần sở hữu được một website hoặc các kênh mạng xã hội được nhiều lượt theo dõi và độ tin cậy tốt thì bạn sẽ dễ dàng hợp tác được với các doanh nghiệp và thỏa thuận về hoa hồng nhận được khi bán sản phẩm, dịch vụ thành công. 
  • Không cần phải Stock hàng hóa, sản phẩm: các Affiliate chỉ cần quảng bá các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng thông qua các liên kết có sẵn.
  • Không lo lắng về quá trình đóng gói, vận chuyển hoặc đổi trả sản phẩm: Affiliate chỉ cần tập trung tăng thêm nữa các đơn hàng sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp là đã hoàn thành nhiệm vụ. Còn các vấn đề vận chuyển, đóng gói hàng hóa,..thì sẽ được nhà cung cấp xử lý.
  • Nguồn thu nhập ổn định: Khi tham gia vào mô hình bán hàng tiếp thị liên kết này sau một thời gian thì thu nhập của các Affiliate sẽ dần đi vào ổn định. Vì sự uy tín từ sản phẩm, dịch vụ mà Affiliate cung cấp đã tạo được niềm tin từ khách hàng, do đó khi đã có được niềm tin thì khách hàng sẽ dễ dàng đặt mua các sản phẩm bạn quảng bá mà không chần chừ hoặc đắn đo về chất lượng nữa.
  • Thuận tiện và linh hoạt: Công việc này không đòi hỏi bạn phải thường xuyên lên công ty, bạn chỉ cần ngồi làm tại nhà vẫn được. Không mặc định thời gian làm và không áp đặt doanh số.

2/ Nhược điểm

  • Khởi đầu khi xây dựng nền tảng yêu cầu bạn phải tốn rất nhiều công sức và thời gian để xây dựng nội dung hay cho website hoặc mạng xã hội để tăng lượng truy cập từ người xem.
  • Cần có chuyên môn cơ bản về Marketing, content và mạng internet: cam hiểu được cách thức hoạt động của các vấn đề trên sẽ giúp bạn xây dựng kênh bán hàng tốt hơn và hiệu quả hơn.

Các hình thức của Affiliate Marketing tại Việt Nam – Tổng hợp kiến thức về Affiliate/Tiếp thị liên kết

tong hop kien thuc ve affiliate 3
close button

1/ Product Launch: Tung sản phẩm ra thị trường

Đây là một chiến dịch Marketing ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới. Mục đích của hoạt động này là giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng và giúp gia tăng doanh số mạnh mẽ. Tuy nhiên chiến dịch này chỉ áp dụng trong thời gian ngắn khoảng 10 – 15 ngày kể từ ngày ra mắt trước công chúng.

2/ Niche site

Hình thức bán hàng tiếp thị liên kết phổ biến, làm lâu dài và phát triển được nhắc đến đó là Niche site. Theo hình thức này, các Affiliate sẽ xây dựng hệ thống website về một lĩnh vực nhất định, sau đó thu hút khách hàng truy cập và tìm kiếm sản phẩm trên đó. Khi khách hàng click vào sẽ chuyển hướng về trang đích của doanh nghiệp, tiến hành đặt hàng thì khi đó các Affiliate sẽ nhận được chiết khấu hoa hồng. Mức chiết khấu ở hình thức này dao động khoảng từ 5- 10%.

3/ Authority site

Thêm một hình thức tương đương với Niche Site đó là Authority site. Hình thức này thì yêu cầu các Affiliate phải có nội dung website đa dạng lĩnh vực. Nên đòi hỏi Affiliate phải có nhiều thời gian để đăng tải lượng thông tin lớn vì vậy mức chiết khấu cũng sẽ cao hơn hẳn.

4/ CPA – Cost Per Act – Tổng hợp kiến thức về Affiliate/Tiếp thị liên kết

Đây là hình thức được sử dụng trên các nền tảng quảng cáo như Facebook Ads, Google Ads, TikTok Ads…. Khi các Affiliate nhận các Link sản phẩm, dịch vụ từ doanh nghiệp sẽ tiến hàng quảng cáo, nhận hoa hồng khi khách hàng thực hiện các hành động như mua hàng, điền mẫu đăng ký sử dụng dịch vụ,..

Kết luận

Trên đây là tổng hợp kiến thức về Affiliate/Tiếp thị liên kết cho người mới. Mong rằng sẽ hữu ích cho bạn trong chặn đường phát triển thành các Affiliate chuyên nghiệp. Chúc các bạn sớm thành công!

Xin cho mình đánh giá post