Khi bạn bắt đầu bán hàng online trên sàn thương mại điện tử TikTokShop, Shopee; mô hình bán hàng theo hình thức phát triển đại lý/ nhà phân phối hay trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, TikTok…. Bạn thường nghe đến bán hàng OEM (Hàng Thương Hiệu Riêng). Vậy hình thức này là gì! Hãy cùng công ty marketing online Admatrix tìm hiểu nhé.
1. Những nhầm tưởng về OEM/ODM:
OEM (Original Equipment Manufacturing) là nơi sản xuất thiết bị/sản phẩm gốc. Chúng ta có thể hiểu OEM là nơi chuyên sản xuất, cung cấp các sản phẩm/thiết bị theo yêu cầu của các đơn vị kinh doanh, đối tác. OEM là làm nhãn, làm thương hiệu với các sản phẩm mình sẽ đến nhà máy Trung Quốc làm sản phẩm với thương hiệu của mình ở Việt Nam.
ODM (Original Design Manufacturing) là các công ty chuyên nghiên cứu, thiết kế, xây dựng các sản phẩm theo yêu cầu của doanh nghiệp. ODM sẽ giúp những đơn vị kinh doanh, đối tác thiết kế sản phẩm từ ý tưởng của bạn sau đó bạn mang thiết kế của ODM sang OEM sản xuất.
Sau đây là các nhầm tưởng mà chúng ta dễ gặp phải về OEM/ODM:
Làm OEM làm thương hiệu là dễ thành công trên sàn thương mại điện tử.
Làm OEM cần nhiều vốn, nhiều tiền, cần nhập cả cont hàng.
Làm OEM thì sẽ không có đối thủ cạnh tranh, không ai bán sản phẩm giống bạn.
Làm OEM làm thương hiệu, lên mall sẽ bán được giá cao hơn đối thủ không có thương hiệu.
Các lầm tưởng dễ gặp phải khi làm OEM/ODM
Với khoảng thời gian 5-7 năm trước có thể làm OEM sản phẩm gì cũng có thể thành công nhưng với thời đại hiện tại thì việc làm OEM chỉ là việc cơ bản mà ai cũng có thể làm được.
2. 5 cấp độ của OEM:
Phần này chúng ta sẽ nói về 5 cấp bậc của một sản phẩm làm OEM.
2.1 Cấp độ 1 – Dán tên đè lên hộp (thêm tờ hướng dẫn/logo/tên cửa hàng):
Cấp độ này là đơn giản nhất. Vì sản phẩm vẫn hoàn toàn là của Trung Quốc, việc của mình chỉ dán đè tem của mình lên sản phẩm, kèm thêm tờ hướng dẫn của mình có tên cửa hàng, logo của mình.
Mình bán sản phẩm không chỉ muốn khách hàng nhớ tới sản phẩm mà muốn nhớ luôn tên thương hiệu nên mình sẽ dán logo/tên cửa hàng lên sản phẩm mình bán.
Với cách này đơn giản nhất mà mình không mất thêm chi phí vì mình vẫn có thể sử dụng hộp đóng gói từ Trung Quốc và chúng ta không cần quá nhiều sản phẩm, chỉ cần từ vài chục sản phẩm đã có thể làm được ở những giai đoạn đầu thử nghiệm.
Lưu ý với cấp độ 1 này chỉ phù hợp để chúng ta thử nghiệm sản phẩm trong thời gian ngắn chứ không phù hợp làm lâu dài. Thời gian đầu mình nhập sản phẩm về dán logo lên hộp sản phẩm để thử nghiệm 1-2 lô hàng đầu rồi sau này dần chuyển sang OEM toàn bộ sẽ tốt hơn.
2.2 Cấp độ 2 – Làm mới hộp sản phẩm còn sản phẩm giữ nguyên:
Ở cấp độ này, thay vì sản phẩm mình nhập ở Trung Quốc giữ nguyên hộp chỉ dán logo, hướng dẫn sử dụng như cấp độ 1 thì mình sẽ bỏ đi hộp chữ Trung Quốc, chỉ giữ lại sản phẩm. Yêu cầu bên gia công sản phẩm bên Trung Quốc bỏ hộp cũ, làm hộp mới theo thiết kế bên mình dựa trên mẫu thiết kế cũ của Trung Quốc để phù hợp với thương hiệu cũng như thị trường Việt Nam. Mình cũng nên để thêm QR Code để khách hàng cầm điện thoại lên sẽ quét ngay ra được cửa hàng của mình.
Sản phẩm của mình sẽ vẫn có logo của thương hiệu Trung Quốc dạng chữ Tiếng Anh nhưng mình sẽ linh hoạt đổi tên thương hiệu Trung Quốc thành tên mã hàng của mình và để tên sản phẩm của mình là tên thương hiệu Trung Quốc. Ví dụ như sản phẩm Trung Quốc có tên Ghế Ngồi Momoda, tên thương hiệu mình là Godaya vậy mình sẽ linh hoạt đổi tên thành Godaya Ghế Ngồi Momoda.
Với cấp độ 2, làm mới hộp sản phẩm còn sản phẩm giữ nguyên mình có thể nhờ bên Trung Quốc làm thay vì việc làm mới luôn sản phẩm sẽ khó khi bên Trung Quốc cần mình nhập với số lượng lớn (khoảng 2 vạn là 20.000 sản phẩm). Đặc biệt, nếu mình cần Trung Quốc làm hộp mà họ yêu cầu số lượng lớn như 2000-3000 sản phẩm mà nhu cầu của mình cần 500 sản phẩm thì mình có thể yêu cầu họ in cho mình 2000 cái hộp, đóng sản phẩm vào 500 hộp còn 1500 hộp còn lại mình sẽ trả tiền và sau này mình có mua tiếp 1500 sản phẩm nữa thì họ trừ cho mình.
2.3 Cấp độ 3 – Làm mới hoàn toàn về bao bì từ sản phẩm, hộp, hướng dẫn, driver:
Ở cấp độ 1, cấp độ 2 của OEM thì mình vẫn còn một phần hoặc hoàn toàn có chữ, thiết kế của Trung Quốc. Nhưng với cấp độ 3, mình sẽ làm mới hoàn toàn bao bì từ sản phẩm, hộp, hướng dẫn, driver bằng tên thương hiệu của mình và bằng tiếng việt. Mình sẽ thiết kế hộp và kỹ tính nên thiết kế tem nhập khẩu để bên Trung Quốc in lên hộp cho mình, trong hộp có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng việt và driver để làm cũng bằng tiếng việt.
2.4 Cấp độ 4 – Thêm độc quyền về sản phẩm/line sản phẩm/độc quyền về tất cả sản phẩm ở Việt Nam:
Với cấp độ 3 thì mình chỉ mới hoàn toàn là bao bì, sản phẩm, hướng dẫn, hộp, driver bằng tiếng việt nhưng chưa thêm yếu tố độc quyền. Thì ở cấp độ 4 mình sẽ thêm yếu tố độc quyền về sản phẩm/line sản phẩm/độc quyền về tất cả sản phẩm ở Việt Nam.
Thay vì OEM ai cũng có thể làm được thì chỉ có mình ở Việt Nam được làm sản phẩm OEM này. Khi bạn làm với nhà máy ở Trung Quốc thì chắc chắn sẽ có những đối thủ ở Việt Nam họ liên hệ với nhà máy để làm độc quyền nên mình cần có hợp đồng độc quyền.
Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:
Theo Dõi Youtube Admatrix