Hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop từ A-Z

Hướng dẫn bán hàng trên TikTok Shop từ A-Z

Tiktok Shop là gì ? TikTok Shop là hệ sinh thái các giải pháp thương mại điện tử của Tiktok cho phép các nhà bán hàng, bán trực tiếp thông qua tài khoản TikTok (Kênh BA) của mình, Tính năng này được cung cấp ngay chính trong nền tảng giải trí mạng xã hội Tiktok. Các sản phẩm của nhà bán hàng được giới thiệu, niêm yết cho người dùng TikTok thông qua video nguồn dữ liệu, livestream và Tab giới thiểu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. Bài viết này sẽ hướng dẫn bán hàng trên Tiktok Shop.

TikTok Shop
TikTok Shop

XEM THÊM: Tìm hiểu về bán hàng Tiktok Shop

TikTok Shopping mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới lạ, độc đáo khi được mua hàng ngay tại ứng dụng mạng xã hội Tiktok, nhờ vào lợi thế, Tiktok Shop là một sàn thương mại điện tử có lợi thế về lượng người dùng. Vậy làm thế nào để tạo tài khoản tiktok shop, làm sao để bán hàng trên tiktok shop, bài viết này sẽ hướng dẫn bán hàng trên Tiktok Shopt từ A-Z.

Quy trình đăng ký bán hàng trên TikTok Shop
Quy trình đăng ký bán hàng trên TikTok Shop

Nội dung bài viết

Tạo tại khoản bán hàng trên Tiktok Shop

Đăng ký tài khoản Tiktok Shop

Trước tiên, bạn cần chuẩn bị các thông tin sau:

  • Đối với cá nhân: ID, TK ngân hàng, tên chủ tài khoản trùng với ID giấy phép kinh doanh Tiktok
  • Đối với doanh nghiệp: Giấy phép KD còn hiệu lực, tk ngân hàng có tên chủ tk trùng với người đại diện đăng ký pháp nhân của doanh nghiệp.Hình 1: “Đăng ký bằng tài khoản TT” nếu đã có TK TT trước đó. Bạn sẽ thấy giao diện tiếp theo bên phải. Nếu bạn chưa có tài khoản TT và bấm nhầm vào mục chọn này thì có thể ấn vào chữ “Đăng ký” màu đỏ bên dưới hình 2 để trở lại giao diện như hình 1.
tài liệu tiktok shop
Tài liệu Tiktok Shop cần chuẩn bị

Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu trên màn hình.

đăng ký tài khoản tiktok shop
Tạo tài khoản TikTok Shop

Để Tiktok Shop có thể gửi mã OTP đến bạn, vui lòng đảm bảo SĐT và email được điền chính xác.

tao tai khoan ban hang tren tiktok shop
Điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu

Đối với NBH chưa từng mở TK trên TT, chọn option bên dưới đăng ký bằng sđt &email, điền đầy đủ thông tin và đảm bảo độ chính xác vì chúng tôi sẽ liên hệ qua email và điện thoại để gửi mã OTP cũng như xác nhận quá trình duyệt hồ sơ của bạn.

  1. Chọn Liên Kết Tài Khoản
  2. Chọn Chuyển Khoản Ngân Hàng
  3. Chọn tên ngân hàng => nhập số tài khoản, email
  4. Chọn Tiếp Tục & Xác Nhận

Chú ý:

  • Chỉ có thể liên kết tài khoản ngân hàng sau khi hoàn tất xác minh tài liệu.
  • Tên tài khoản ngân hàng phải trùng với tên trên ID (NBH) hoặc tên pháp nhân (doanh nghiệp)

Thiết lập tài khoản Tiktok shop cơ bản

Tài khoản hồ sơ người bán:

  1. Thông tin doanh nghiệp: Cập nhật quy trình xét duyệt thông tin doanh nghiệp
  2. Thông tin thuế:
  • Sử dụng tính năng lập hóa đơn và báo cáo thuế của Trung tâm người bán: nhập mã số thuế
  • NBH có thể không sử dụng tính năng lập hóa đơn và báo cáo thuế của Trung tâm người bán
Thiết lập tài khoản Tiktok shop cơ bản
Thiết lập tài khoản Tiktok shop cơ bản

Nhãn hiệu:

  • Tìm, thêm và quản lí nhãn hiệu
  • Cập nhật tình hình xác nhận nhãn hiệu đăng ký (dành cho chủ thương hiệu/ Người bán ủy quyền cấp 1/ Người bán ủy quyền cấp 2)
  • Gửi lại thông tin xác nhận thương hiệu nếu không thành công.
Tạo hồ sơ người bán trên TikTok Shop
Tạo hồ sơ người bán trên TikTok Shop

Cập nhật “Chế Độ Nghỉ Lễ”

  • Tùy vào địa chỉ kho hàng giống hay khác nhau để chọn bật chế độ nghỉ cho thích hợp.
  • Lưu ý chọn thời gian chính xác, hiệu lực từ 00:00 theo giờ địa phương

Liên kết tài khoản mới.

  • 1 Tài khoản chính thức và 4 tài khoản tiếp thị để quảng cáo
  • Sau khi liên kết tài khoản chính thức, sẽ được phép liên kết 4 tài khoản tiếp thị
  • Chỉ có thể hủy liên kết vào ngày tiếp theo.
  • Tối đa 10 lần liên kết trong vòng 180 ngày

Upload/ Quay video về sản phẩm > Thêm liên kết > Chọn sản phẩm > Đăng video

Chú ý:

  • Tên sản phẩm trên anchor không quá 30 ký tự
  • Tối đa add 10 sản phẩm/video
  • Đồng nhất giữa link sp và sp được nói tới trong video
  • Video sau khi đăng sẽ chưa có anchor link. Đội ngũ TT sẽ duyệt nội dung và Anchor link. Khi được “approve” anchor sẽ xuất hiện trên video

Quản lý sản phẩm

  • Tìm kiếm sản phẩm theo tên/SKU/ID, ngành hàng, khoảng giá.
  • Xóa, chỉnh sửa, kích hoạt/hủy kích hoạt, copy sản phẩm, cài đặt mức hoa hồng bán hàng
  • Thao tác có thể thực hiện trên từng sản phẩm đơn lẻ hoặc theo nhóm sản phẩm.
  • Chỉnh sửa: tên, hình ảnh, đặc tính sản phẩm… ấn “cập nhật” sau khi hoàn thành để lưu thay đổi.
  • Hủy Kích Hoạt: NBH chọn tắt sản phẩm khi đã hết hàng.
  • Xóa: nếu không còn vận hành sản phẩm này, có thể chọn xóa khỏi gian hàng
  • Đặt tiền hoa hồng liên kết (Affiliate): tăng hiệu quả bán hàng hoặc khi NBH muốn quảng cáo sản phẩm mới..
  • Copy: Khi muốn add thêm varian khác của một sản phẩm, có thể copy giúp thao tác nhanh hơn
  • Giao diện chứa các sản phẩm đã bị hủy kích hoạt (deactive)
  • NBH có thể thực hiện Kích Hoạt, Chỉnh Sửa hoặc Xóa sản phẩm khỏi danh sách bằng cách tick chọn một hoặc nhiều sản phẩm hiển thị.
Quản lý sản phẩm
Quản lý sản phẩm

Xét duyệt sản phẩm sau khi đăng tải, có 03 trạng thái:

  1. Đang xét duyệt: có thể chỉnh sửa nội dung sản phẩm nhưng sẽ khiến quá trình xét duyệt thực hiện lại từ đầu.
  2. Thất bại: Sản phẩm đăng tải chưa phù hợp với quy định, NBH sẽ nhận được email giải thích cụ thể lý do => điều chỉnh
  3. Đóng băng: Sản phẩm giả, nhái, phi pháp… NBH sẽ nhận được email thông báo chi tiết. Không thể chỉnh sửa hoặc đăng tải lại sản phẩm này
  4. Khi NBH đăng tải sản phẩm nhưng chưa hoàn tất các thao tác, sẽ lưu lại vào mục Nháp.
  5. NBH có thể quay trở lại chỉnh sửa và hoàn tất thông tin để đăng tải, hoặc, xóa sản phẩm.
  6. Giao diện lưu trữ các sản phẩm từng bị xóa, NBH có thể vào đây chọn “Khôi Phục” để tái kích hoạt sản phẩm.
Xét duyệt sản phẩm sau khi đăng tải
Xét duyệt sản phẩm sau khi đăng tải

Thêm sản phẩm mới

Sản Phẩm Thương Hiệu:

  • Cần giấy tờ chứng minh chủ sở hữu thương hiệu.
  • Hoặc Người bán được ủy quyền cấp 1: Giấy tờ nhà phân phối được ủy quyền
  • Người bán được ủy quyền cấp 2: Người bán được chỉ định

Thông tin chung

  • Hình ảnh: Tối đa 9 hình. Tỷ lệ hình 1:1. Kích thước >= 600 x 600. Tệp <= 5M
  • Video (Không bắt buộc): 1:1 – 19:6 – 9:16, <= 20MB
  • Trọng lượng: Khối lượng gói hàng + Bao gói (ví dụ: Hộp, bong bóng hoặc bao bì gỗ), <= 70kg
  • Kích thước: Tối đa 180 cm chiều dài + chiều rộng + chiều cao
  • Thời gian & Chính sách bảo hành (không bắt buộc)
Cách thêm sản phẩm mới
Cách thêm sản phẩm mới

Mẫu mã

  • Tối đa được thêm 3 mẫu mã. Có giới hạn giá trị của từng phân loại
  • Có thể upload hình ảnh của từng phân loại
  • Chi tiết trong từng phân loại
  • Nhập giá cho từng phân loại hàng hóa
  • Nhập tên lưu kho của từng phân loại (SKU)
  • Nhập số lượng tồn kho

Hoàn Thành Thêm Sản Phẩm

  • Hủy bỏ: Xóa tất cả mô tả đã nhập
  • Lưu làm nháp: Lưu mô tả hiện tại để chỉnh sửa sau. Sản phẩm chưa được gửi đi xét duyệt.
  • Xuất bản: Hoàn tất thêm SP, thông tin được gửi đi xét duyệt

Công cụ hàng loạt

  1. Chọn xuất bản hàng loạt > Tải file mẫu > Lựa chọn ngành hàng phù hợp
  2. Xem mẫu file excel và điền các thông tin tương ứng (Sử dụng tab Example & Instruction để tham khảo)
  3. Tải file đã điền thông tin lên hệ thống
  • Thành công: Chờ xem xét sản phẩm, người bán có thể kiểm tra tình trạng của sản phẩm trong “Quản lý sản phẩm”
  • Thất bại: “Tải xuống các mục nhập không thành công” để kiểm tra và chỉnh sửa
bán hàng trên tiktok
Công cụ hàng loạt

Chú ý:

  • Không xóa mẫu format của file
  • Giữ Danh mục, Thương hiệu, Tên sản phẩm, Mô tả sản phẩm, Trọng lượng / Chiều dài / Chiều rộng / Chiều cao) của tất cả các SKU như nhau
  • Các mẫu trùng lặp chỉ đươc tải lên 1 lần
  • Tình trạng thất bại chỉ bao gồm các sản phẩm tải lên thất bại, không tải lại các sản phẩm đã thành công

Chọn Chỉnh sửa hàng loạt sản phẩm> Chọn sản phẩm cần chỉnh sửa > Tùy chọn mẫu (thông tin cần chỉnh sửa) > Tạo mẫu > Chỉnh sửa > Upoad file lên hệ thống

Chú ý:

  • Có thể tải xuống tới 5000 thông tin sản phẩm trong một mẫu duy nhất
  • Nếu người bán chọn 50000 sản phẩm rồi nhấp vào Tạo, nó sẽ được chia thành 10 mẫu để tải xuống

Xem trạng thái tải lên mẫu:  “Lịch sử tải lên” sẽ hiển thị:

  • Số lượng sản phẩm hoàn thành
  • Số lượng sản phẩm bị lỗi: Nhấp vào “tải xuống mục không thành công” để xem lý do lỗi và sửa đổi theo lời nhắc, sau đó vui lòng tải lên lại.
  • Chọn Chỉnh sửa hàng loạt hình ảnh sản phẩm > Chọn sản phẩm cần chỉnh sửa > Upload hình ảnh mới > Xuất bản để hoàn thành chỉnh sửa

Xếp hạng sản phẩm

  • Gợi ý NBH thường xuyên kiểm tra các sản phẩm “Không phản hồi” để nhanh chóng hồi đáp cho KH; Lưu ý vấn đề ở các sản phẩm có đánh giá sao thấp để khắc phục/giải đáp cho KH, tránh việc KH sau nhìn thấy rating thấp sẽ ảnh hưởng đến kết quả bán hàng
  • Người dùng vẫn có thói quen tham khảo rating và bình luận của khách đã mua, trước khi quyết định có mua sp hay không, do vậy cần chú ý theo dõi xếp hạng sản phẩm.
cách bán hàng trên tiktok
Xếp hạng sản phẩm kinh doanh trên TikTok

Sản Phẩm Bị Hạn Chế & Các Vi Phạm Thường Gặp

Điều kiện đăng ký 

1.1 TikTok Shop chỉ chấp nhận người bán đã đăng ký tại Việt Nam.

1.2 Phạm vi kinh doanh và thời hạn hiệu lực của bạn phải phù hợp với phạm vi kinh doanh và thời hạn hiệu lực được nêu trên giấy phép kinh doanh hiện hành trong khu vực cai quản của nơi bạn thành lập doanh nghiệp.

1.3 Người bán đã bị cơ quan thương mại hoặc bảo vệ người tiêu dùng hành động cưỡng chế hoặc hiện đang bị cơ quan thương mại hoặc bảo vệ người tiêu dùng điều tra, không được đăng ký lại làm người bán trên TikTok Shop. Cụ thể bao gồm, nhưng không giới hạn ở, các kế hoạch Ponzi, MLM hoặc bán hàng đa cấp. Người bán hiện tại chịu sự cưỡng chế hoặc điều tra như vậy có thể bị đình chỉ cho đến khi kết quả điều tra có lợi cho người bán hoặc cho đến khi bất kỳ biện pháp trừng phạt thực thi nào hết hiệu lực.

Nguyên tắc về tên cửa hàng 

Bạn phải tạo tên cửa hàng để bán hàng trên TikTok Shop theo các yêu cầu dưới đây.

•​Tên cửa hàng phải đại diện chính xác cho doanh nghiệp của bạn.

•​Tên cửa hàng không được chứa nhiều hơn 40 ký tự.

•​Chúng tôi không cho phép bất kỳ thông tin bất hợp pháp nào xuất hiện trong tên cửa hàng, chẳng hạn như tên sản phẩm bị cấm hoặc ngôn ngữ phân biệt đối xử.

•​Chúng tôi không cho phép tên cửa hàng chứa bất kỳ ngôn ngữ chính trị không phù hợp hoặc thông tin khác có thể gây ra hiểu lầm, định kiến, tranh chấp hoặc ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng.

•​Chúng tôi không cho phép bất kỳ lời nói căm thù hoặc thông tin tấn công hoặc kích động bạo lực chống lại các cá nhân hoặc nhóm dựa trên các thuộc tính được bảo vệ trong tên cửa hàng.

•​Chúng tôi không cho phép bất kỳ thông tin nào có tính chất khiêu dâm hoặc tục tĩu.

•​Chúng tôi không cho phép bất kỳ nội dung lạm dụng nào trong tên cửa hàng. Điều này bao gồm nhưng không giới hạn ở đe dọa bạo lực, quấy rối tình dục, nhân xét xúc phạm về ngoại hình, đặc điểm nhân cách trí tuệ và vệ sinh.

•​Chúng tôi không cho phép bất kỳ tên cửa hàng nào sử dụng các yếu tố liên quan đến TikTok mà không có sự cho phép của TikTok. Tương tự, chúng tôi không cho phép sử dụng các yếu tố liên quan đến nền tảng của bên thứ ba mà không được phép, chẳng hạn như Lazada, Shopee, Amazon, Instagram, Facebook, v.v.

•​Chúng tôi không cho phép bất kỳ tên cửa hàng nào sử dụng bất kỳ tên thương hiệu nào mà không có sự cho phép bằng văn bản của chủ sở hữu thương hiệu. Ngoài ra, tên cửa hàng không được gây hiểu lầm cho bất kỳ thương hiệu nào của bên thứ ba. Nếu bạn sử dụng các từ chính thức , hàng đầu , được ủy quyền , thương hiệu hoặc các từ tương tự trong tên cửa hàng của mình, bạn phải gửi giấy ủy quyền cần thiết từ chủ sở hữu thương hiệu. Lưu ý rằng yêu cầu này cũng áp dụng cho hồ sơ người dùng TikTok.

•​Chúng tôi không cho phép bất kỳ tên cửa hàng nào chứa mô tả so sánh và / hoặc phóng đại, chẳng hạn như tốt hơn , tốt nhất , đấu với , v.v.

•​Chúng tôi không cho phép tên cửa hàng trùng lặp với người bán khác trên TikTok Shop.

•​Chúng tôi không cho phép sử dụng thông tin liên hệ bên ngoài và trang web làm một phần của tên cửa hàng, chẳng hạn như số điện thoại, thông tin tài khoản mạng xã hội, http , .com , v.v.

•​Tên cửa hàng phải được trình bày bằng ngôn ngữ chính thức của thị trường liên quan do TikTok hỗ trợ.

•​Chúng tôi khuyến khích đặt tên cửa hàng rõ ràng và thể hiện chính xác hoạt động kinh doanh thương mại của cửa hàng. Do đó, tên cửa hàng phải tuân thủ các yêu cầu như sau:

◦​Tên cửa hàng phải là một chuỗi văn bản hoặc chữ và số không có ký tự đặc biệt (*. \? v.v.) Các số thuần túy không được phép sử dụng.

◦​Không được phép sử dụng các từ thuần túy chung chung hoặc chỉ danh mục trong tên cửa hàng không đại diện cho doanh nghiệp một cách rõ ràng và đầy đủ, chẳng hạn như Ô tô , Cửa hàng và Cửa tiệm , v.v.

Sổ địa chỉ 

Bạn phải cung cấp thông tin liên hệ hợp pháp, hợp lệ và chính xác vào Sổ địa chỉ của mình. Thông tin địa chỉ phải bao gồm quốc gia, tỉnh, quận và địa chỉ địa lý đầy đủ. Thông tin liên hệ của bạn phải được trình bày bằng ngôn ngữ được TikTok chấp nhận.

Thuyết minh 

4.1 Người đăng ký cá nhân

Đối với các người đăng ký cá nhân, chúng tôi chỉ cho phép công dân Việt Nam (thị trường đích) là người bán cá nhân. Các yêu cầu sau phải được đáp ứng khi bạn gửi đơn đăng ký cho chúng tôi.

•​Các tài liệu nhận dạng như quy định trong 4.3 dưới đây.

•​Người đăng ký phải đạt được độ tuổi tối thiểu của năng lực hợp đồng theo luật của thị trường đích.

4.2 Bên đăng ký doanh nghiệp

Đối với các tổ chức doanh nghiệp, chúng tôi có thể yêu cầu bạn cung cấp cho chúng tôi giấy phép kinh doanh, đăng ký hoặc các tài liệu chính thức tương tự, để chứng minh bạn đủ điều kiện theo luật hiện hành để bán sản phẩm / dịch vụ của mình qua TikTok Shop. Nếu có thể áp dụng, các tài liệu đó cũng phải đáp ứng các yêu cầu như sau:

•​Tên của người đại diện hợp pháp mà bạn liệt kê phải khớp với tên trên ID mà bạn cung cấp cho chúng tôi.

•​Nếu có thể áp dụng, giấy phép kinh doanh hoặc đăng ký công ty phải do cơ quan chính phủ có thẩm quyền cấp và có hiệu lực tại thời điểm mà người bán đăng ký kinh doanh của .

•​Bạn phải đảm bảo hiệu lực của các tài liệu đó trong suốt thời gian kinh doanh của bạn trên TikTok Shop và thông báo cho chúng tôi về bất kỳ sự hết hạn, cấm, chấm dứt hoặc bất kỳ thay đổi nào khác về giấy phép kinh doanh hoặc tài liệu đăng ký của công ty bạn.

•​Trang tài liệu đầy đủ của giấy phép kinh doanh và đăng ký công ty (nếu có thể áp dụng) phải được nộp và tên của pháp nhân kinh doanh và các tên khác liên quan đến giấy phép hoặc đăng ký đó phải rõ ràng dễ hiểu.

•​Ảnh được quét phải có màu với chất lượng cao (không chấp nhận ảnh đen trắng). Không cho phép ảnh bị nghiêng, làm mờ, cắt xén hoặc ảnh chụp màn hình.

•​Tài liệu bạn gửi có thể là một trong các quy cách sau: png và jpg. Tên tài liệu phải là một chuỗi văn bản hoặc chữ và số không có bất kỳ ký tự đặc biệt nào (*, \ ?,], v.v.).

4.3 Tài liệu thân phận

Theo quyết định của mình, chúng tôi có thể yêu cầu bạn cung cấp cho chúng tôi giấy tờ thân phận cho mục đích xác minh. Bạn phải cung cấp giấy tờ thân phận (bản sao mặt trước và mặt sau). Giấy tờ cũng phải đáp ứng các yêu cầu sau:

•​Các công ty / tập đoàn phải gửi giấy tờ thân phạn do chính phủ cấp về người đại diện theo pháp luật, giám đốc công ty hoặc cá nhân có quyền kiểm soát đáng kể (PSC)

•​Tên đầy đủ trên thẻ căn cước quốc gia phải khớp với tên đầy đủ của bạn đã đăng ký trên tài khoản TikTok Shop hoặc tên của người đại diện theo pháp luật được ghi trên giấy phép kinh doanh hoặc tài liệu đăng ký công ty của bạn.

•​Phải là thẻ căn cước do chính phủ cấp và được công nhận bởi quốc gia mà bạn là công dân.

•​Phải có hiệu lực tại thời điểm nộp tài liệu. Bạn nên đảm bảo rằng giấy tờ tùy thân của bạn có hiệu lực trong suốt thời gian hoạt động kinh doanh của bạn trên TikTok và thông báo cho chúng tôi về bất kỳ thay đổi nào về thông tin và hiệu lực.

•​Thẻ căn cước quốc gia cần bày ra thông tin cá nhân trên cả hai mặt của thẻ.

•​Các bản sao phải rõ ràng. Hình ảnh tài liệu phải có chất lượng, màu sắc và độ dễ đọc cao.

•​Đối với tài liệu nhiều trang (ví dụ: mặt trước và mặt sau của thẻ căn cước), hãy hợp lại các ảnh hai mặt thành một tài liệu một trang.

•​Tài liệu bạn gửi có thể là một trong các quy cách sau: png và jpg. Tên tài liệu phải là một chuỗi văn bản hoặc chữ và số không có bất kỳ ký tự đặc biệt nào (*, \ ?,], v.v.).

Nếu được yêu cầu, bạn cũng phải cung cấp cho chúng tôi thông tin thể hiện quyền sở hữu có lợi của người bán.

Tài khoản Ngân hàng 

Bạn phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng chính xác.

•​Tên ngân hàng và tài khoản ngân hàng phải được trình bày chính xác.

•​Đối với pháp nhân doanh nghiệp, tài khoản ngân hàng của bạn phải là tài khoản ngân hàng doanh nghiệp và tên tài khoản ngân hàng phải nhất trí với tên pháp nhân kinh doanh trên giấy chứng nhận giấy phép kinh doanh hoặc tài liệu đăng ký công ty (nếu có thể áp dụng).

•​Đối với người đăng ký cá nhân, tên tài khoản ngân hàng của bạn phải nhất trí với tên trên giấy tờ thân phận mà bạn cung cấp cho chúng tôi.

Thông tin cần thiết khác 

Ngoài thông tin chung ở trên áp dụng cho tất cả các TikTok Shop, chúng tôi có thể thu thập một số thông tin dựa trên các yêu cầu cụ thể của thị trường đích. Nếu bạn có thắc mắc về luật và quy định, chúng tôi đề nghị bạn nên tham khảo ý kiến của cố vấn pháp lý của bạn về những điều khoản này.

Thông tin bổ sung và kiểm tra 

•​Một pháp nhân kinh doanh đã được xác minh phải có không quá 5 tài khoản người bán được đăng ký trên TikTok Shop. Không thể đăng ký nhiều hơn 5 tài khoản dưới một thực thể.

•​Khi gửi tài liệu đăng ký, bạn phải làm theo hướng dẫn trên màn hình.

•​Nếu chúng tôi cần thu thập bất kỳ thông tin hoặc tài liệu bổ sung nào do các yêu cầu hoặc quy tắc mới, chúng tôi sẽ thông báo các nội dung bổ sung tương ứng cho người bán.

•​Nếu có bất kỳ thay đổi nào về thông tin tài khoản của bạn và các tài liệu liên quan, chúng tôi sẽ xem xét vòng thứ hai tuân theo các nguyên tắc đăng ký người bán này.

•​Chúng tôi có thể xem xét tài khoản của bạn và các tài liệu liên quan sau giai đoạn đăng ký mà không thông báo trước. Nếu bạn không thông báo cho chúng tôi về bất kỳ thay đổi nào về tài liệu hoặc vi phạm nguyên tắc đăng ký người bán của chúng tôi, chúng tôi có thể xử lý tài khoản của bạn theo quy định trong điều khoản dịch vụ của người bán.

Danh sách sản phẩm gây hiểu lầm 

Danh sách sản phẩm không được đánh lừa khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào. Ví dụ: tất cả nội dung phải phù hợp với sản phẩm thực tế được bán và không được gây hiểu lầm bằng cách tuyên bố hoặc thiếu sót.

Người bán không được hiển thị bất kỳ thông tin sai lệch nào, chẳng hạn như hình ảnh giá cả hoặc chiết khấu, tên thương hiệu, mô tả, thuộc tính chính, kiểu máy, thuộc tính bán hàng, đảm bảo sản phẩm hoặc bảo hành không nhất trí. Ngoài ra, không được hiển thị bất kỳ thông tin nào liên quan đến các dịch vụ khuyến mãi, bao gồm nhưng không giới hạn ở các dịch vụ giao hàng và hậu cần, dịch vụ trả hàng và hoàn tiền cũng như các dịch vụ khách hàng.

Danh sách sản phẩm không được chứa hiệu suất phóng đại hoặc hứa hẹn về tác dụng của sản phẩm. Ví dụ:

•​Kem dưỡng da: Có đôi chân thon gọn ngay

•​Quảng cáo có thể chữa khỏi bệnh nan y.

•​Cho thấy các nếp nhăn biến mất sau khi sử dụng kem thông qua so sánh tình hình trước và sau

Danh sách sản phẩm không được chứa mô tả phóng đại hoặc tuyên bố tuyệt đối mà không có bằng chứng khách quan, liên quan và hợp lệ để hỗ trợ. Ví dụ: Sản phẩm NO.1 , Thiên nhiên 100% , nhiều nhất … , đầu tiên … , duy nhất … và các mô tả khác có tính chất tương tự. Danh sách sản phẩm không được so sánh ác ý với các sản phẩm hoặc trang thương mại điện tử khác. Ví dụ:

•​Sản phẩm này rẻ hơn XX so với trang web ABC.

Không được phép phóng đại giá khuyến mại hoặc so sánh giá không được hỗ trợ. Tất cả các tuyên truyền về giá, bao gồm cả giá khuyến mại, đều phải chính xác. Danh sách sản phẩm không được tuyên bố sai sự thật về sản phẩm. Ví dụ:

•​Tuyên bố sai sự thật rằng các sản phẩm đạt giải, có giấy chứng nhận nhất định hoặc có liên kết với các sản phẩm khác.

Ngoài các ví dụ này, có thể có các yêu cầu bổ sung đối với một số loại mô tả sản phẩm nhất định ở mỗi thị trường đích. Bạn nên xem lại các nguyên tắc liên quan, luật hiện hành và quy định của thị trường đích để đảm bảo nội dung hoàn toàn phù hợp các yêu cầu đó.

Kiểm soát / quản lý cân nặng 

Danh sách sản phẩm không được quảng bá hình ảnh cơ thể không lành mạnh hoặc thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe.

Danh sách sản phẩm liên quan đến chế độ ăn kiêng và các sản phẩm quản lý cân nặng khác

sản phẩm phải đưa ra lời tuyên truyền với tinh thần trách nhiệm, phải tránh những lời hứa rằng chỉ sử dụng sản phẩm, không cần ăn kiêng hoặc tập thể dục thì có thể dẫn đến giảm cân, phóng đại hiệu suất, hoặc gợi ý rằng giảm cân dễ dàng, hoặc có lời đảm bảo. Danh sách sản phẩm không được chứa lượng calo cụ thể hoặc lượng giảm cân cụ thể.

Nội dung giật gân và gây sốc 

Danh sách sản phẩm không được hiển thị hình ảnh đẫm máu, ghê rợn hoặc hình ảnh đồ họa có khả năng gây sốc hoặc sợ hãi cho người dùng. Ví dụ:

•​Hình ảnh hiện trường của vụ án hoặc vụ tai nạn.

•​Cảnh kinh dị hoặc ảnh tĩnh đẫm máu.

Danh sách sản phẩm không được chứa hình ảnh phản cảm có thể gây khó chịu cho người dùng. Ví dụ:

•​Hình ảnh chất dịch tình dục hoặc chất thải của người hoặc động vật.

•​Hình ảnh cho thấy chất bẩn thoát ra từ lỗ chân lông của khuôn mặt hoặc tóc bị kéo ra từ cống thoát nước.

Danh sách sản phẩm không được chứa hình tượng thể hiện hành vi tội ác, bạo lực quá mức, tàn ác hoặc bạo lực vô cớ đối với động vật. Ví dụ:

•​Những trận chiến thực sự với những cảnh máu me.

•​Ngược đãi động vật, chẳng hạn như chọi gà hoặc chọi chó.

Danh sách sản phẩm không được cho thấy các hành vi nguy hiểm mà không có biện pháp bảo vệ an toàn thích hợp.

Danh sách sản phẩm không được chứa ngôn ngữ bạo lực hoặc cho thấy hành động xúc phạm.

Thông tin đặt hàng thay thế 

Danh sách sản phẩm bị cấm chứa bất kỳ link hoặc tham chiếu nào đến thông tin đặt hàng thay thế hoặc lời kêu gọi hành động để khuyến khích khách hàng rời khỏi TikTok Shop để đặt hàng. Điều này bao gồm nhưng không giới hạn ở các link đến các trang web khác để đặt hàng, số điện thoại, tên người dùng trên mạng xã hội, địa chỉ email hoặc mã QR.

5. Sản phẩm không tuân thủ quy định

Chúng tôi không cho phép người bán cung cấp các sản phẩm không tuân thủ luật hiện hành trong phạm vi quyền hạn của người mua mục tiêu trên nền tảng TikTok Shop.

Đừng liệt kê, đăng hoặc tải lên:

•​Danh sách liên quan đến hàng hóa không hoàn toàn tuân thủ luật áp dụng cho các sản phẩm trong khu vực tài phán của khách hàng mục tiêu

•​Danh sách liên quan đến các sản phẩm với nội dung mô tả gây hiểu lầm và không đầy đủ, hoặc lạm dụng cho người tiêu dùng

Cần:

•​Tuân thủ Nguyên tắc về Sản phẩm bị Cấm của TikTok Shop.

•​Tuân thủ Nguyên tắc về Sản phẩm bị Hạn chế của TikTok Shop (nếu thích ứng được).

An toàn của trẻ vị thành niên 

Chúng tôi không cho phép danh sách sản phẩm hoặc ưu đãi thương mại nào cho trẻ vị thành niên. Ví dụ:

•​Bất kỳ nội dung nào thuyết phục trẻ em mua hoặc yêu cầu cha mẹ của chúng mua sản phẩm.

•​Các nội dung khác có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự an toàn của trẻ em.

Điều khoản khác 

•​Người bán bị cấm thay đổi sản phẩm được liệt kê trên một trang chi tiết sản phẩm.

•​Người bán không được công bố hoặc phân phối nội dung vi phạm, khuyến khích hoặc cho phép hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc quyền cá nhân của người khác. Cấm hành vi sử dụng hình ảnh người nổi tiếng hoặc tên người nổi tiếng cho mục đích thương mại (ví dụ: đại diện cho sản phẩm và hàng hóa) mà không được phép của người nổi tiếng hoặc người quản lý của họ.

•​Người bán không được ý đồ lạm dụng hoặc thao túng nền tảng TikTok Shop để tạo lưu lượng truy cập cho danh sách sản phẩm, bao gồm việc sử dụng lời mô tả không liên quan hoặc gây hiểu lầm về thương hiệu, các thuộc tính chính trong tiêu đề sản phẩm, hoặc giả tạo lưu lượng khách hàng bằng cách sử dụng bot hoặc các kỹ thuật tương tự.

•​Người bán bị cấm đăng bất kỳ nội dung nào trên trang detai sản phẩm của họ vi phạm luật, quy định, văn hóa địa phương và các quy ước xã hội khác

Yêu cầu của trang chi tiết sản phẩm 

Thông tin danh sách sản phẩm bao gồm văn bản, video và hình ảnh, phải mô tả chính xác và đúng các đặc điểm chính của sản phẩm.

Khi liệt kê (các) sản phẩm trên TikTok Shop, người bán phải cung cấp thông tin sau đây:

Tiêu đề sản phẩm 

Tiêu đề sản phẩm phải chính xác, ngắn gọn và bao gồm thông tin cần thiết mà khách hàng cần để đưa ra quyết định mua hàng.

Chúng tôi khuyến khích tiêu đề sản phẩm chứa các thông tin như thương hiệu (với điều kiện là bạn đã được chủ sở hữu thương hiệu ủy quyền liên quan), loại sản phẩm, chất liệu, các tính năng hoặc đặc điểm chính và số lượng.

Ví dụ: tiêu đề sản phẩm Khăn trải bàn trắng tinh khiết của dòng Little Lamb Valley (150cm x 150cm), 2 gói là tiêu đề tốt hơn khăn trải bàn trắng .

Trong tiêu đề sản phẩm không nên chứa nội dung như sau:

•​Tài liệu kinh doanh, khuyến mại hoặc bất kỳ thông tin nào khác không mô tả sản phẩm (ví dụ: giảm giá x% ).

•​URL của người bán hoặc tên người bán.

•​Thương hiệu hoặc đề cập đến TikTok (mà không có sự cho phép trước của TikTok), hoặc các nền tảng hoặc trang web thương mại điện tử khác.

•​Dữ liệu xấu, chẳng hạn như biểu tượng hoặc ký tự đặc biệt.

Mô tả sản phẩm 

Cơ hội mô tả sản phẩm cho phép người bán cung cấp thêm thông tin về sản phẩm. Mô tả sản phẩm phải:

•​Mô tả các đặc điểm chính của (các) sản phẩm

•​Không ít hơn 30 từ.

•​Được viết rõ ràng và giúp khách hàng hiểu sản phẩm, và bằng ngôn ngữ chính thức của quốc gia hoặc khu vực mà thị trưởng dích của người bán đang ở.

Người bán có trách nhiệm đảm bảo lời mô tả sản phẩm chứa tất cả thông tin sản phẩm đáp ứng các luật và quy định hiện hành, bao gồm nhưng không giới hạn ở các thông số kỹ thuật và cảnh báo về thông tin an toàn sản phẩm.

Danh mục sản phẩm 

Khi bạn gửi danh sách sản phẩm, bạn phải chọn danh mục sản phẩm thích hợp. Việc chọn sai danh mục sẽ bị coi là vi phạm các Nguyên tắc về danh sách sản phẩm này và có thể dẫn đến hành động cưỡng chế bởi TikTok Shop (xem phần Thông tin bổ sung và Kiểm tra bên dưới).

Thương hiệu 

Bạn chỉ có thể đưa tên thương hiệu vào trang chi tiết danh sách sản phẩm của mình khi có sự cho phép cần thiết từ chủ sở hữu thương hiệu hoặc được luật hiện hành cho phép làm như vậy.

Hình ảnh & Video 

Hình ảnh và video của sản phẩm phải đại diện chính xác cho sản phẩm được bán và phản ánh những gì khách hàng sẽ nhận được sau khi mua hàng. Các yêu cầu kỹ thuật sau áp dụng cho hình ảnh và video có trong danh sách sản phẩm trên TikTok Shop. Xin lưu ý, Nguyên tắc nội dung của TikTok Shop cũng áp dụng cho tất cả các hình ảnh và video nếu thích ứng được.

•​Nền của hình ảnh sản phẩm phải là màu trắng tinh và không được chứa các khối pixel.

•​Văn bản hoặc hình mờ đôi khi được đưa vào nền của hình ảnh không phải là thương hiệu sản phẩm hoặc biểu trưng của sản phẩm.

•​Mỗi hình ảnh phải có pixel ít nhất là 800×800.

•​Tất cả các hình ảnh phải có màu. Hình ảnh đen trắng không được chấp nhận.

•​Bạn có thể tải lên tối đa 9 hình ảnh vuông. Bạn phải chọn một hình ảnh làm hình ảnh sản phẩm chính. Hình ảnh sản phẩm chính phải cho thấy hình ảnh thực tế phía trước của sản phẩm. Các hình ảnh bổ sung phải hiển thị mặt bên, phía sau, và các chi tiết khác của sản phẩm, kể cả phụ kiện sản phẩm (nếu có). Không cho phép nhiều hình ảnh hiển thị cùng một góc của sản phẩm.

•​Bạn có thể tải lên tối đa 1 video cho mỗi danh sách sản phẩm, video này không được vượt quá 5MB.

Có gì trong hộp 

Người bán phải liệt kê sản phẩm và tất cả các phụ kiện đi kèm được bán như một phần của danh sách. Ví dụ: nếu loa không dây được bán cùng với bộ sạc USB, thì phải liệt kê mỗi mặt hàng rõ ràng.

Trọng lượng và kích thước của gói hàng 

Người bán phải cung cấp kích thước và trọng lượng gói hàng chính xác theo hướng dẫn trong Trung tâm người bán.

Thuộc tính bán hàng 

Các thuộc tính bán hàng bổ sung (thông tin SKU) được yêu cầu để tạo SKU. Ví dụ: thông tin về màu sắc, kích thước, kiểu mẫu và các thuộc tính chính khác có thể được yêu cầu phải được liệt kê cho một số loại sản phẩm. Người bán phải tuân theo hướng dẫn của Trung tâm người bán khi đưa ra tất cả các thuộc tính bán sản phẩm.

Giá sản phẩm 

Người bán phải luôn niêm rõ giá tiền của sản phẩm; tuy nhiên, giá bán chỉ được yêu cầu nếu cần. Giá niêm yết của sản phẩm phải luôn cao hơn giá bán của sản phẩm.

Người bán phải đảm bảo giá sản phẩm của họ tuân theo luật hiện hành. Họ cũng phải làm theo hướng dẫn trong Trung tâm người bán về cách nhập thông tin giá một cách đúng đắn.

Người bán có trách nhiệm tự định giá sản phẩm trên TikTok Shop và đóng vai trò thiết yếu trong việc giữ lòng tin của khách hàng. Các hành vi định giá gây tổn hại đến lòng tin của khách hàng đều bị cấm trên TikTok Shop。

Các phương thức định giá có hại bao gồm nhưng không giới hạn ở:

•​Đặt giá bất thường hoặc cao hơn đáng kể so với giá thị trường

•​Tham gia vào các hoạt động định giá không tuân thủ luật hiện hành.

Chúng tôi luôn theo dõi giá cả sản phẩm trên thị trường của chúng tôi. Thực hiện bất kỳ hành vi nào hoặc tham gia hoạt động tiễn tương tự được đề cập ở trên sẽ bị coi là vi phạm các Nguyên tắc về danh sách sản phẩm này và có thể dẫn đến các hành động cưỡng chế do TikTok Shop thực hiện (xem phần Thông tin và Kiểm tra thêm bên dưới).

Ngôn ngữ 

Danh sách sản phẩm phải bằng ngôn ngữ địa phương chính thức của thị trường đích.

Liệt kê nhiều sản phẩm 

•​Trong một trang chi tiết, chỉ được liệt kê một sản phẩm duy nhất. Hành vi liệt kê nhiều sản phẩm trong một trang chi tiết là bị cấm.

•​Danh sách sản phẩm trùng lặp không được phép, ví dụ: mỗi sản phẩm chỉ có thể có một danh sách sản phẩm duy nhất.

•​Các biến thể SKU: Các sản phẩm có các biến thể SKU (tức là chúng có sẵn với các kích cỡ, màu sắc, hương vị khác nhau, v.v.) nên được đưa vào một danh sách sản phẩm. Ví dụ: áo thun có các kích cỡ và màu sắc khác nhau nên được hiển thị trong một danh sách sản phẩm, khách hàng có thể nhấp vào trang chi tiết về kích thước và màu sắc ưa thích của họ trên cùng một trang. Nghiêm cấm liệt kê cùng một chiếc áo thun với 4 màu khác nhau như 4 sản phẩm riêng biệt.

Quản lý đơn hàng

1.Tất cả: Hiển thị tất cả các đơn đặt hàng với các trạng thái khác nhau

2.Chưa thanh toán: Hiển thị tất cả các đơn đã đặt nhưng chưa thanh toán

  • KH sẽ nhận được thông báo hoàn tất thanh toán sau 15 phút và 16 giờ kể từ khi đặt hàng
  • Đơn hàng tự động bị hủy nếu KH không thanh toán sau 48h. KH sẽ nhận được thông báo trong ứng dụng sau khi đơn đặt hàng bị hủy.

Đang giao được chia làm 2 trạng thái:

1.Đang chờ vận chuyển: Hiển thị tất cả các đơn hàng đã được thanh toán và chờ người bán chuẩn bị. Người bán có 72 giờ để chuẩn bị và giao cho đơn vị VC.

2.Đang chờ lấy hàng: Hiển thị tất cả các đơn hàng đã yêu cầu lấy hàng (được kích hoạt sau khi nhấp vào Sắp xếp lô hàng) nhưng đơn vị VC chưa đến lấy. Đơn vị VC có 48h để đến nhận gói hàng.

Trong thời gian này, NBH vẫn có thể: Xem vận chuyển, Hủy đơn hàng nếu cần, In nhãn vận chuyển/DS vận chuyển nếu chưa in.

3, Đã hoàn thành/đã hủy

Trường hợp hủy do TT: Trường hợp hủy đơn khác – Tiktpk có thể hủy đơn đặt hàng trong các trường hợp sau:

  • Đơn đặt hàng vi phạm nguyên tắc thực hiện của chúng tôi
  • ​Đơn đặt hàng đã được xác minh là không hợp lệ.
  • ​Các đơn đặt hàng thuộc giao dịch khác thường và / hoặc gian lận

Thông tin chung về hủy đơn hàng:

  • Yêu cầu hủy có thể được thực hiện cho đến khi trạng thái đơn hàng được cập nhật thành đã lấy .
  • Nếu đơn hàng được đặt dưới một (1) giờ, khách hàng có thể hủy đơn hàng mà không cần sự cho phép của người bán
  • ​Đơn hàng đã được thanh toán hơn một giờ vẫn có thể bị hủy trước khi vận chuyển. Tuy nhiên, để hủy đơn hàng sau khi đặt hàng một giờ, khách hàng phải được người bán chấp thuận mới được hủy đơn
  • Nếu đã hơn năm (5) ngày làm việc kể từ khi thanh toán đơn hàng và trạng thái đơn hàng vẫn là Chờ lấy hàng , khách hàng có thể hủy đơn với nguyên nhân Giao hàng bị hoãn .
  • ​Người bán phải xử lý tất cả các yêu cầu hủy đơn trong vòng 48 giờ sau khi nhận yêu cầu.
  • ​Nếu người bán không thực hiện hành động nào đối với yêu cầu, thì yêu cầu chờ xử lý sẽ được chấp thuận tự động.
  • ​Người bán và khách hàng có thể trao đổi với nhau trước khi hủy đơn. Người bán bị cấm sử dụng ngôn ngữ lăng mạ hoặc đe dọa. Tuy nhiên, nếu người bán cho rằng khách hàng đang lạm dụng quyền hủy, thì có thể gửi đơn khiếu nại và chọn lý do Khiếu nại – Khiếu nại khách hàng trong trung tâm khách hàng.
Quản lý đơn hàng
Quản lý đơn hàng

Người bán hủy

  • ​Người bán có thể thông báo cho khách hàng và hủy đơn đặt hàng nếu một loại sản phẩm đã hết tồn kho hoặc hàng tồn kho bị hư bất ngờ.
  • ​Tất cả các thông báo hủy đều phải được nhắn cho khách hàng thông qua tính năng thông báo trong ứng dụng. Người bán phải gửi tất cả các thông báo bằng ngôn ngữ của khách hàng và giải thích lý do hủy đơn hàng.
  • ​Khách hàng có quyền được hoàn lại tiền nếu người bán hủy đơn hàng đã thanh toán. Tuy nhiên, người bán không được yêu cầu khách hàng hủy đơn với lý do về tồn kho.
  • ​Người bán cũng cần lưu ý rằng bất kỳ sự hủy đơn từ phương nào đều có thể dẫn đến những phản hồi tiêu cực từ khách hàng. Do đó, nếu khách hàng đồng ý rõ ràng đợi một thời gian giao hàng cố định, người bán có thể hoàn thành đơn đặt hàng sau đó.

Người bán nên lưu ý rằng, nếu chúng tôi phát hiện tần suất hủy đơn cao hoặc nghi ngờ bất kỳ hành vi vi phạm chính sách / nguyên tắc của chúng tôi hoặc hành vi gian lận, chúng tôi cũng có thể điều tra và thực hiện hành động để xử lý.

Hủy đơn do thanh toán không thành công

  • Có thể có trường hợp là hủy đơn do thanh toán không thành công (chẳng hạn như thẻ tín dụng từ trả) hoặc do hành vi mua gian dối của khách hàng.
  • Trong những trường hợp như vậy, TikTok Shop sẽ thông báo cho người bán trong Trung tâm người bán và cảnh cáo khách hàng qua email khi đơn đặt hàng bị hủy. Người bán không cần thực hiện thêm hành động nào khác ngoài việc xác nhận đơn đặt hàng đã bị hủy trong Quản lý đơn hàng.

Quy định về trả hàng/hoàn tiền

Quy định về trả hàng/hoàn tiền
Quy định về trả hàng/hoàn tiền

Để cuộc hội thoại rõ ràng và xuyên suốt với khách hàng, Nhà bán hàng có thể tận dụng chức năng Tin nhắn được cung cấp tại Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Center)

Có 2 cách để vào chức năng Tin Nhắn từ TikTok Shop Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Center):

1.Ấn vào biểu tượng tin nhắn ở phía dưới góc phải.

Số lượng tin nhắn chờ để phản hồi và số lượng người đang chờ sẽ được hiển thị phía trên của trang. Nếu không có bất kỳ thông tin chờ, số lượng khách hàng chờ sẽ không xuất hiện.

2. Nhà bán hàng có thể trực tiếp liên hệ khách hàng thông qua danh sách đơn hàng khi người mua đạt được điều kiện sau. Vào Đơn hàng > Quản lý đơn hàng > Đang giao > Đang chờ vận chuyển

  • Người mua đã có đơn hàng trong vòng 30 ngày
  • Người mua đang đặt đơn hàng
  • Chỉ những tài khoản nào có quyền dịch vụ khách hàng mới được truy cập vào tin nhắn.
  • Thanh công cụ bên trái có 4 chức năng: Tin nhắn, Phân tích dịch vụ, Trợ lý và Quản
  • Số lượng tin nhắn sẽ được giới hạn bởi số lượng khách hàng gửi tin nhắn tối đa trong cùng một thời điểm. Số lượng giới hạn từ 1 tới 999. Giá trị mặc định là 200.

CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI, CÀI ĐẶT GIỜ LIVESTREAM BÁN HÀNG 

Các chương trình khuyến mãi, giảm giá sẽ giúp thu hút được người dùng và lợi ích của chiến dịch đến doanh thu. TikTok Shop có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm hỗ trợ các nhà bán hàng thúc đẩy doanh số, dưới đây là các chương trình khuyến mãi hiện có trên TikTok Shop và cách áp dụng các chương trình vào việc bán hàng cho nhà bán hàng.

Chương Trình Giảm Giá 

Cách tạo chương trình giảm giá

Vào Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Center) > Khuyến mãi > Công cụ quảng bá > Chiết khấu sản phẩm

  • Tạo chiến dịch mới

Điền thông tin liên quan đến chiến dịch: Tên chiến dịch khuyến mãi, Thời gian khuyến mãi, Loại chiết khấu (Giảm giá phần trăm hay Giá cố định)

Chú ý: Nếu sản phẩm có nhiều biến thể/thể loại, Nhà bán hàng có thể cài đặt giá đặt giá cho từng biến thể, cũng như lựa chọn biến thể nào sẽ tham gia chương trình khuyến mãi.

  • Ấn vào “Chọn sản phẩm”

Chọn sản phẩm Nhà bán hàng muốn chạy chiến dịch khuyến mãi

Cài đặt mức giá hay phần trăm khuyến mãi

Cài đặt Giới hạn mua cho từng sản phẩm  (Số lượng tối đa mà mỗi khách hàng có thể mua và số lượng tồn kho áp dụng cho chương trình khuyến mãi này)

  • Có 2 cách để cài đặt Chi tiết chiết khấu và Giới hạn mua

Cài đặt cho từng sản phẩm

Sử dụng cài đặt hàng loạt bằng cách chọn sản phẩm, sau đó điều chỉnh Chi tiết chiết khấu và Giới hạn mua, áp dụng chung cho mọi sản phẩm đã chọn.

Hoàn thành bằng cách ấn “Gửi”

Chú ý: Nếu Nhà bán hàng muốn chiết khấu theo phần trăm thì mức chiết khấu không quá 99%

Quản lý chiến dịch

Vận hành TikTok Shop
Cài đặt Chi tiết chiết khấu và Giới hạn mua

Quản lý chiến dịch chiết khấu sản phẩm

  • Nhà bán hàng có thể theo dõi các chiến dịch Chiết khấu sản phẩm đã được tạo. Có rất nhiều thông tin theo dõi về các chiến dịch

Tất cả

Đang diễn ra

Sắp tới

Đã hủy kích hoạt

Đã hết hạn

  • Nhà bán hàng có thể tìm kiếm chiến dịch theo tên hoặc theo ID chiến dịch
  • Nhà bán hàng có thể Xem, Chỉnh sửa hoặc Hủy kích hoạt

Những nội dung Nhà bán hàng có thể chỉnh sửa: tên chiến dịch , thời gian chiến dịch, xóa/ thêm sản phẩm mới. Các nội dung còn lại sẽ không thể thay đổi

Chiến Dịch Ưu Đãi Chớp Nhoáng 

Hiểu về ưu đãi chớp nhoáng

Nhà bán hàng có thể tạo một chiến dịch Ưu đãi chớp nhoáng với một mức giá cố định trong một khoảng thời gian mong muốn. Mục tiêu của Ưu đãi chớp nhoáng là tăng đơn hàng trong một thời gian ngắn, tăng lưu lượng .

Lưu ý: Nhà bán hàng sẽ chịu chi phí cho chương trình khuyến mãi giảm giá

Cách tạo chiến dịch ưu đãi chớp nhoáng 

Trung tâm Nhà bán hàng (Seller Center) > Khuyến mãi > Ưu đãi chớp nhoáng

Ấn vào xem chi tiết. Nhà bán hàng có thể xem được các chiến dịch Ưu đãi chớp nhoáng đã tạo.

  • Để tạo Ưu đãi chớp nhoáng: Ấn vào “Tạo Ưu đãi chớp nhoáng” hoặc Tạo mới trong trang Ưu đãi chớp nhoáng
  • Điền các thông tin Tên khuyến mãi, thời gian khuyến mãi.
  • Ấn vào “Chọn sản phẩm”
  • Chọn sản phẩm Nhà bán hàng muốn chạy chiến dịch khuyến mãi
  • Cài đặt mức giá
  • Cài đặt Giới hạn mua cho từng sản phẩm (Số lượng tối đa mà mỗi người mua có thể mua trong suốt thời gian của chương trình)
  • Có 2 cách để cài đặt Chi tiết chiết khấu và Giới hạn mua
  • Cài đặt cho từng sản phẩm
  • Sử dụng cái đặt hàng loạt bằng cách chọn các sản phẩm, sau đó điều chỉnh Giá và Giới hạn mua, áp dụng chung cho tất cả sản phẩm đã chọn
  • Hoàn thành bằng cách ấn “Gửi”

Chú ý: Giá của ưu đãi chớp nhoáng phải thỏa các điều kiện, vui lòng ấn vào “Tiêu chí Ưu đãi chớp nhoáng” để xem chi tiết.

Giới hạn khác:

Một sản phẩm chỉ có thể tham gia một Ưu đãi chớp nhoáng trong một khoảng thời gian nhất định. .

Quản lý chiến dịch chớp nhoáng 

Vận hành TikTok Shop
Quản lý chiến dịch chớp nhoáng

Nhà bán hàng có thể theo dõi các chiến dịch Chiết khấu sản phẩm đã được tạo. Có rất nhiều thông tin theo dõi về các chiến dịch

  • Tất cả
  • Đang diễn ra
  • Sắp tới
  • Đã hủy kích hoạt
  • Đã hết hạn

Nhà bán hàng có thể tìm kiếm chiến dịch theo tên hoặc theo ID chiến dịch

Nhà bán hàng có thể Xem, Chỉnh sửa hoặc Hủy kích hoạt

  • Những nội dung Nhà bán hàng có thể chỉnh sửa:
  • Tên chiến dịch
  • Thời gian chiến dịch
  • Xóa/ Thêm sản phẩm mới

Các nội dung còn lại sẽ không thể thay đổi

Chiến Dịch Chiết Khấu Phí Vận Chuyển 

Chọn loại voucher:

  • Voucher thường: Có thể thu thập qua tất cả các kênh công khai trong thời hạn cho phép
  • Voucher tương tác khi LIVE: có thể thu thập trong phiên LIVE
  • Cập nhật các thông tin liên quan: Tên phiếu giảm giá, thời gian thu thập phiếu, thời gian hiệu lực sau khi nhận phiếu giảm giá, số lượng phiếu, giới hạn thu thập của mỗi khách hàng
  • Cài đặt phiếu giảm giá: giảm tiền theo số tiền chi tối thiểu hoặc giảm tiền cho tất cả các đơn hàng
  • Phạm vi: cho toàn bộ cửa hàng hoặc cho sản phẩm cụ thể
  • Quản lý các chiến dịch
Vận hành TikTok Shop
Quản lý chiến dịch chiết khấu phí vận chuyển
  • Nhà bán hàng có thể theo dõi các chiến dịch Chiết khấu sản phẩm đã được tạo. Có rất nhiều thông tin theo dõi về các chiến dịch

Tất cả

Đang diễn ra

Sắp tới

Đã hủy kích hoạt

Đã hết hạn

  • Nhà bán hàng có thể tìm kiếm chiến dịch theo tên hoặc theo ID chiến dịch
  • Nhà bán hàng có thể Xem, Chỉnh sửa hoặc Hủy kích hoạt
  • Những nội dung Nhà bán hàng có thể chỉnh sửa: Tên chiến dịch, các nội dung còn lại sẽ không thể thay đổi

Chiến Dịch Phiếu Giảm Giá 

Chọn loại voucher:

Voucher thường: Có thể thu thập qua tất cả các kênh công khai trong thời hạn cho phép

Voucher tương tác khi LIVE: có thể thu thập trong phiên LIVE

Cập nhật các thông tin liên quan: Tên phiếu giảm giá, thời gian thu thập phiếu, thời gian hiệu lực sau khi nhận phiếu giảm giá, số lượng phiếu, giới hạn thu thập của mỗi khách hàng

Cài đặt phiếu giảm giá: giảm tiền theo số tiền chi tối thiểu hoặc giảm tiền cho tất cả các đơn hàng

Phạm vi: cho toàn bộ cửa hàng hoặc cho sản phẩm cụ thể

QUẢN LÝ TÀI CHÍNH 

Nội dung dưới đây sẽ giúp nhà bán hàng quản lý được chi phí, tài chính của mình hiệu quả trên TikTok Shop.

Quyết Toán Đơn Hàng 

Các bước bước để kiểm tra đơn hàng quyết toán

1.Vào phần “Tài Chính”, chọn mục “Hồ sơ đã quyết toán”

Vận hành TikTok Shop
Hồ sơ quyết toán

2.Chọn “Xem chi tiết” để kiểm tra thông tin quyết toán của đơn hàng vừa chọn.

Vận hành TikTok Shop
Kiểm tra chi tiết đơn hàng

3.Nếu bấm vào mũi tên bên cạnh số tiền sẽ quyết toán, nhà bán hàng sẽ nhìn thấy chi tiết của các đơn hàng sắp được quyết toán.

Một số điểm cần lưu ý:

Mục Sẽ quyết toán hiển thị số tiền thanh toán dự kiến, đồng nghĩa với việc các chi phí liên quan chưa bị khấu trừ đi.

Đơn hàng được quyết toán trong 02 trường hợp sau:

Đơn hàng chưa hoàn thành (kiện hàng chưa được giao/đơn hàng đang xử lý/yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền chưa hoàn tất)

Tiền lời mà Nhà bán hàng kiếm được chưa đạt mức tối thiểu để rút là 10.000 vnd, hoặc số tiền quyết toán sau cùng là số âm (ví dụ: trường hợp phí vận chuyển cao hơn giá trị thanh toán của khách hàng).

Số tiền tối thiểu để thực hiện giao dịch là 10.000vnd.

Hướng Dẫn Rút Tiền 

Nhà bán hàng có thể rút tiền thủ công hoặc tự động. Dưới đây là các bước cụ thể của hai hình thức rút tiền trên:

  • Rút tiền thủ công

Vào phần Rút Tiền, chọn nút Rút Tiền màu xanh bên dưới mục Số tiền khả dụng.

Điền Số tiền cần rút (Tối thiểu 10.000vnd), Nhà bán hàng chọn ngân hàng đích trong phần “Chọn phương thức rút tiền”, sau đó nhấn “Tiếp tục” và “Xác nhận” thông tin của Nhà bán hàng. Hiện tại giới hạn mỗi giao dịch rút tiền trên Trung tâm Nhà bán hàng là 300 triệu VND/giao dịch, mức giới hạn này có thể thay đổi khác nhau tùy theo quy định của ngân hàng mà Nhà bán hàng đang sử dụng. Nhà bán hàng ấn vào “Xác nhận”.

  • Rút tiền tự động

Vào phần Rút Tiền. Ấn vào Cài đặt tự động rút tiền.

Tại giao diện tiếp theo, kéo nút Rút tiền tự động sang phải để kích hoạt chức năng.

Tài khoản ngân hàng chính của Nhà bán hàng sẽ tự động được chọn là tài khoản thụ hưởng.

TikTok Shop sẽ thực hiện chuyển tiền định kỳ vào thứ 4 hàng tuần khi số dư khả dụng lớn hơn 10.000vnd.

Vận hành TikTok Shop
Cài đặt tự động rút tiền
Vận hành TikTok Shop
Rút tiền tự động

Để thay đổi tài khoản thụ hưởng, ấn vào “Thay đổi”, giao diện chuyển hướng về trang Hồ sơ Nhà bán hàng

Vận hành TikTok Shop
Hồ sơ người bán hàng

Tiến hành thay đổi thông tin tài khoản thụ hưởng ở mục Thanh Toán. Sau đó ấn vào Thay đổi tài khoản và chọn tài khoản mong muốn.

> Sau khi chọn xong, ấn vào Xác nhận.

> Nhà bán hàng vẫn có thể rút tiền thủ công mỗi 24 tiếng một lần.

> Rút tiền tự động sẽ tạm dừng khi Số dư khả dụng dưới 10.000VND

  • Kiểm tra trạng thái rút tiền

Sau khi yêu cầu rút tiền được hoàn tất, sẽ không thể hủy hoặc thay đổi yêu cầu. Thời gian giao dịch có thể lên đến 05 ngày cho đến khi tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng của nhà bán hàng.

  • Đang xử lý: thời gian chờ giao động từ 1-5 ngày làm việc
  • Đã chuyển tiền: khi tiền đã được chuyển thành công đến tài khoản thụ hưởng, bao gồm thời gian chờ.
  • Thất bại: giao dịch thất bại, nhà bán hàng sẽ cần cập nhật lại thông tin tài khoản ngân hàng. Nếu yêu cầu rút tiền thất bại, số tiền sẽ được trả về mục Số dư khả dụng của nhà bán hàng.

Hy vọng những thông tin Admatrix chia sẻ ở trên về quy trình vận hành TikTok Shop  sẽ giúp bạn có thể quản lý tốt TikTok Shop. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay có nhu cầu hỗ trợ về TikTok Shop hãy liên hệ ngay với Admatrix để được tư vấn về giải pháp bán hàng trên TikTok Shop nhé!

Trên đây là tài liệu Hướng dẫn bán hàng trên Tiktok Shop từ A-Z mà Admatrix tổng hợp được, nếu bạn cần thêm thông tin hoặc có nhu cần cần hỗ trợ tạo Tiktok Shop để bán hàng. Vui lòng liên hệ với Admatrix qua thông tin bên dưới nhé !

5/5 - (3 bình chọn)