Tìm hiểu về Tiktok Shop – Cập nhật 2022

tiktok shop la gi

TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TIKTOK SHOP

I. Tiktok shop là gì?

TikTok Shop là một tính năng trong hệ sinh thái các giải pháp của Tiktok; cho phép các nhà sáng tạo nội dung, nhãn hàng, nhà bán hàng nhỏ lẻ bán trực tiếp thông qua tài khoản TikTok (Kênh tiktok doanh nghiệp) của mình, Tính năng này  được cung cấp ngay chính trong nền tảng mạng xã hội video Tiktok.

khach hang tim thay san pham trong tiktok shop

Các sản phẩm của nhà bán hàng được giới thiệu, hiển thị cho người dùng TikTok thông qua các vị trí icon giỏ hàng (sản phẩm) trong video, giỏ hàng livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ.

Bài viết này Admatrix sẽ cung cấp một góc nhìn tổng quan để bạn có thể hình dung rõ về hoạt động bán hàng Tiktok Shop.

II. Tiktok shop vận hành như thế nào?

Tiktok shop được ra đời như một sàn thương mại điện tử tương tự shopee, lazada tồn tại bên trong nền tảng App Tiktok. Các gian hàng trên Tiktok (Tài khoản Tiktok Shop) sẽ được tích hợp trực tiếp trên kênh Tiktok. Khi người dùng xem video, xem livestream(Trực tiếp) sẽ hiển thị trưc tiếp đường link mua hàng trên đó, người dùng chỉ cần click mà không cần thoát khỏi ứng dụng. Trên cửa hàng Tiktok, link sản phẩm sẽ có đầy đủ các thông tin về sản phẩm lượt đánh giá, lượt mua,… giống các sàn TMĐT khác.

  1. Mô hình vận hành Tiktok Shop.

Mỗi nhà bán hàng/ nhãn hiệu/ thương hiệu bắt đầu đăng ký một tài khoản Gian hàng Tiktok https://seller-vn.tiktok.com/ . Bắt đầu đăng sản phẩm lên đây như đăng sản phẩm ở sàn shopee & Lazada. Khi có đơn hàng, người bán hàng cần đóng đơn -> in đơn đã đặt (Lưu ý Tiktok shop sẽ ẩn thông tin như sdt, địa chỉ, họ tên khách hàng) -> xác nhận đã chuẩn bị đơn -> Tikok sẽ có các đơn vị vận chuyển đã liên kết đối tác trực tiếp với Tiktok đến cửa hàng hay kho của bạn lấy hàng.

Lưu ý về Gian hàng Tiktok:

  1. Tiktok shop hiện nay thu phí sàn là 1% trên giá trị đơn hàng.
  2. Thời gian duyệt gian hàng trên Tiktok thường mất từ 3 – 5 ngày.
  3. Thông tin đăng ký Tiktok Shop nên trùng với thông tin ngân hàng thì mới rút được tiền. Chính vì thế Admatrix khuyến khích bạn nên đăng ký pháp nhân bán hàng cá nhân thay vì chọn là pháp nhân bán hàng doanh nghiệp.

Mô hình vận hành Tiktok Shop

2. Tóm tắt quy trình vận hành đơn hàng thành công Tiktok Shop.

Tóm tắt quy trình đặt đơn hàng thành công.
close button

3. Quy trình trả hàng & hoàn tiền trong Tiktok shop.

Quan ly tra hang hoan tien cua tiktok shop

 

III. Các hình thức bán hàng trên Tiktok Shop.

  • Bán hàng livestream Tiktok Shop.

  Mô hình livestream bán hàng trên Tiktok là sự kết hợp của hình thức bán của bán hàng livestream shopee và gợi ý hiển thị đến khách hàng một cách chủ động của facebook. Khách hàng ngoài hoạt động xem live giải trí có thể mua hàng bằng những icon giỏ hàng được liên kết trong live. Bạn không phải cực nhọc chốt khách trong bình luận như facebook. Người dùng sẽ đặt hàng thông qua giỏ hàng và tự điền thông tin đơn hàng trong link sản phẩm tiktok shop. Nhiệm vụ của bạn lúc này là tập trung vào hoạt động livestream thật hay để giữ chân người dùng hoặc nghiên cứu ra những sản phẩm thu hút khách hàng. Sau buổi livestream bạn chỉ cần duyệt đơn, in đơn và đóng hàng gửi cho đơn vị vận chuyển. 

  • Bán hàng bằng hoạt động sản xuất nội dung video xây kênh Tiktok.

 Người ta thường nói, livestream mấy chục buổi không bằng Tiktok độ 1 video lên xu hướng. Chỉ với 1 video bung tương tác, có thể đem lại doanh số từ vài triệu đến vài chục triệu trong nhiều ngày thậm chí cả tháng. Trong khoảng thời gian trước đây, trong quá trình sản xuất video xây kênh tiktok để hỗ trợ cho hoạt động quảng bá sản phẩm hoặc đẩy doanh số bán hàng. Các chủ thương hiệu hoặc nhà sáng tạo nội dung review, livestream trên nền tảng tiktok thường sẽ khuyến khích người dùng vào trang profile và click vào link Bio để click xem và mua trên sàn thương mại điện tử hoặc trang đích landing page/ website.

Điều này, tạo ra quá nhiều thao tác để users tiktok có thể mua hàng, nhiều video có thể đạt từ vài trăm ngàn thậm chí vài triệu views nhưng lượng đơn hàng bán được rất ít so với lượng tiếp cận thực tế. Tiktok shop ra đời đã giải quyết triệt để vấn đề trên giảm sự thoát trang trên Tiktok đồng thời tạo ra sự liền mạch trong hoạt động lướt xem các nội dung khác trên mạng xã hội này. Người dùng giờ có thể click vào icon giỏ hàng được kết nối trực tiếp trong video và hành động như thêm vào giỏ hàng, nhắn tin tư vấn, mua hàng ngay trên cửa hàng tiktok sẽ nhanh và tiện lợi hơn.

TỔNG HỢP LƯU Ý CẦN THIẾT ĐỂ VIDEO TRÊN KÊNH TIKTOK BUNG VIEWS VÀ LÊN XU HƯỚNG:

KHUNG GIỜ ĐĂNG VIDEO TIKTOK MARKETING
Giờ đăng là một yếu tố quan trọng và quyết định đến số lượt xem video kênh của bạn. Theo báo cáo của Tiktok, các thời điểm vàng để đăng video bao gồm:
  • Sáng: 7h – 9h . Đây là thời điểm mọi người thức giấc, ăn sáng và lướt điện thoại của mình.
  • Trưa: 11h30 -13h30. Khung giờ này mọi người thường dành thời gian để ăn trưa, nghỉ trưa và lượng người truy cập vào thời điểm này được đánh giá là khá lớn.
  • Tối : có 2 khung giờ mọi người truy cập nhiều là 7h – 9h và 10h – 12h. Mọi người thường dành thời gian buổi tối để nghỉ ngơi và giải trí.
TẬN DỤNG CÁC HASHTAG THỊNH HÀNH VÀ HASHTAG NGƯỜI NỔI TIẾNG
Nếu trên facebook tìm kiếm thông tin qua truy vấn thì trên Tiktok đó là hashtag. Hashtag là một phần không thể thiếu trong bất kỳ video nào của Tiktok. Việc đặt hashtag hiệu quả sẽ giúp video của bạn được hiển thị tốt hơn và thu hút được nhiều lượt xem hơn. Tuy nhiên, không phải cứ để hashtag nhiều là sẽ tốt mà phải lựa chọn những hashtag hiệu quả, thịnh hành và quan trọng là phù hợp với nội dung video của bạn.
Có 3 loại hashtag nên được sử dụng trong video:
  • Hashtag thương hiệu, cá nhân.
VD: #trend #foryou #xuhuongtiktok
  • Hashtag thịnh hành
Các hashtag thịnh hành sẽ thường được xuất hiện ngay trên trang chủ của bạn, ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm các tìm kiếm hàng đầu trong lĩnh vực của bạn, sau đó xem xét tham khảo các hashtag liên quan trong các video đó.
VD: #ngaycuaba2021
Sử dụng hashtag thịnh hành cho video tiktok của bạn
  • Hashtag người nổi tiếng
Ngoài 2 hashtag trên thì hashtag người nổi tiếng cũng là một trong những hashtag giúp tăng lượt tiếp cận của bạn. Khác với hashtag thương hiệu, hashtag người nổi tiếng sẽ không làm giảm tương tác của bạn mà nó còn mang lại cho bạn lợi ích bất ngờ.
TƯƠNG TÁC VỚI CÁC NỘI DUNG TƯƠNG TỰ TRÊN TIKTOK
Điều đầu tiên sau khi tạo kênh Tiktok là phải đi tương tác với các kênh phổ biến, view cao, lượt tiếp cận người dùng cao. Bên cạnh đó, bạn hãy tìm đến các kênh có chủ đề tương tự với kênh của bạn mà có video đang thịnh hành và follow những đối tượng đang tương tác với kênh đó. Những người follow kênh đó là tệp chuẩn nhất, họ thích những nội dung chủ đề như vậy.
Mỗi ngày bạn có thể follow khoảng 300- 400 người, mỗi lần tầm được 30 người. Với tỷ lệ follow lại của người dùng thường là từ 10% – 30%. Như vậy tối thiểu mỗi ngày có 30 người follow lại.
  • Bán hàng nhờ hoạt động thuê người có ảnh hưởng trên Tiktok ( Booking KOLS/KOCS)

Khi bắt đầu bán hàng, quảng cáo trên nền tảng Tiktok. Điểm yếu cố hữu của các nhà bán lẻ, nhãn hàng hầu như sẽ không biết bắt đầu sản xuất nội dung video ngắn trên Tiktok sẽ thế nào phù hợp chính sách và tự nhiên. Cũng như mới bắt đầu tiếp cận vào sân chơi tiktok, thương hiệu và niềm tin của người dùng chưa có, khó tạo ra chuyển đổi dẫu đã chi nhiều tiên cho hoạt động quảng cáo.

Giải pháp thuê kols – kocs những cá nhân có sức ảnh hưởng trên Tiktok làm cầu nối giúp sản phẩm và thương hiệu tiếp cậ người tiêu dùng một cách tự nhiên & dễ dàng hơn.

Tại sao hoạt động book kols – kocs lại tạo ra doanh số tốt trên Tiktok.

Các cá nhân có sức ảnh hưởng trên Tiktok đa phần là những nhà sáng tạo nội dung video đã hoạt động lâu trên nền tảng này. Họ đã có thời gian dài đem lại những kiến thức, thông tin hữu ích về một chủ đề nào đó đến người dùng và tạo ra một niềm tin nhất định với fan (người theo dõi kênh trung thành) của họ. Bạn sẽ khá ngạc nhiên vì đây là một giải pháp đang tạo ra một luồng doanh số có thể thấy ngay với thời gian ngắn trong hoạt động bán hàng trên Tiktok shop.

Một điểm cần phân biệt giữa hình thức thuê người nổi tiếng và tiếp thị liên kết trên Titkok. Thuê kols / Kocs là bạn đã chi tiền cho hoạt động sản xuất nội dung này nên thông thường sẽ không phải set % mức hoa hồng cho những cá nhân được thuê. Còn hình thức Affiliate Tiktok shop là bạn không cần chi trả cho hoạt động làm nội dung, mà các nhà sáng tạo sẽ được hưởng thành quả trên % doanh số họ đem lại cho Nhãn hàng/ Thương hiệu. 

  • Bán hàng bằng hình thức tiếp thị liên kết với Tiktok shop.

Tiktok Affiliate là gì?

Chương trình Affiliate (Tiếp thị liên kết) là hình thức giúp Seller bán được hàng thông qua đội ngũ Creator của TikTok Shop. Creator (nhà sáng tạo) sẽ sáng tạo nội dung, quảng bá và bán các sản phẩm cho người bán hàng và nhận hoa hồng trên mỗi sản phẩm bán được từ Nhà Bán Hàng.

tiep thi lien ket tiktok shop

Các nội dung được nhà sáng tạo sử dụng bao gồm video, livestream và showcase hiển thị sản phẩm.

Có 03 hướng chính của TikTok Shop Affiliate (Tiếp thị liên kết Tiktok) dành cho Người Bán Hàng:

◎ Hướng phổ quát – Tiếp thị liên kết theo sản phẩm cụ thể và mức % hoa hồng nhất định và tất cả nhà sáng tạo nội dung trong tiktok đều có thể quảng bá.

◎ Hướng cô đọng – Tiếp thị liên kết theo chỉ định một số nhà sáng tạo nội dung nhất định, với những sản phẩm cụ thể và % hoa hồng theo chính sách nhà bán hàng.

◎ Hướng dài hạn – Nhà bán hàng, nhãn hàng sẽ set mức % cố định cho toàn sản phẩm trong shop, với tất cả nhà sáng tạo nội dung đều có thể kiếm tiền.

Agency Booking KOLS/KOC Tiktok , Tiktok Shop Partner, Creator Manager sẽ hỗ trợ nhà bán hàng, thương hiệu trong việc lựa chọn các nhà sáng tạo nội dung phù hợp với đặc điểm sản phẩm, chiến dịch cần triển khai của người bán.

√ Nhà sáng tạo nội dung Tiktok cần biết điều kiện tham gia chương trình tiếp thị liên kết của nhà sáng tạo nội dung:

– Trên 18 tuổi

– Trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm đăng ký tham gia chương trình: Creator không có bất kỳ vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng nào trên kênh.

– Nội dung kênh phù hợp với Ecom (review, bán sản phẩm).

CÁCH TÍNH CHI TIẾT HOA HỒNG CỦA TIKTOK SHOP AFFILIATE:

Hoa hồng TikTok Shop Affiliate được tính chi tiết như ảnh sau:
anh cach tinh hoa hong tiep thi lien ket tiktok shop

Hoa hồng =% hoa hồng nhà bán hàng thiết lập tại Creator Marketplace * giá cuối cùng người mua trả cho sản phẩm (sau khi trừ voucher của TikTok Shop và Nhà bán hàng, không tính phí vận chuyển, thuế VAT)

 

Kể từ ngày 29/7/2022, phí rút tiền của Nhà Sáng tạo trên TikTok Shop là $0.12 + 1%
Ví dụ:
  • Từ ngày 29/7/2022, Hoa hồng Nhà Sáng tạo là $100. Phí rút tiền sẽ là: $0,12+ $1001% = $1,12.*
  • Số tiền Nhà Sáng tạo nhận được là $98,88.

 

  • Bán hàng nhờ hoạt động lên top tìm kiếm, đề xuất của sàn thương mại điện tử Tiktok.

icon san thuong mai dien tu tiktok shop Admatrix

Kế từ tháng 9/2022, Tiktok shop đã cập nhật icon Tiktok shop nằm kế nút Home của App Tiktok, cho một số lượng lớn tài khoản Tiktok. Mục tiêu tiktok đề ra, nhằm tạo ra một lượng người dùng có thể tiếp cận hàng loạt sản phẩm bên trong tiktok shop một cách nhanh chóng.

Nếu bạn là một nhà bán hàng lâu năm ở shopee và lazada. Hành vi khách hàng thường phần lớn sẽ phát sinh từ đến tự hoạt động tìm kiếm một từ khóa, sản phẩm cụ thể hoặc các hoạt động đề xuất sản phẩm nằm trong ” sản phẩm liên quan” ” Sản phẩm bán chạy” ” Sản phẩm top tuần” …. Giúp người dùng ở lâu trong các sàn thương mại điện tử đồng thời cũng giúp khách hàng tìm ra được sản phẩm phù hợp và nơi bán uy tín. Không nằm ngoài quy luật đó sàn tiktok cũng mong muốn ngoài hoạt động bán hàng từ video & livestream của các nhà sáng tạo, thương hiệu sẽ bổ sung thêm luồng doanh số từ hành vi tìm kiếm sản phẩm, đề xuất sản phẩm. 

 

IV. Tìm hiểu các loại tài khoản tiktok liên kết với cửa hàng tiktok shop.

Nếu bạn bắt đầu tìm hiểu tiktok shop dù ở vài trò là nhà bán hàng hay nhà sáng tạo, nhà tiếp thị liên kết chắc cũng sẽ khá rồi về các thuật ngữ như tài khoản tiktok chính thức (Seller) , tài khoản tiktok phụ (tài khoản tiếp thị),  tài khoản tiktok tiếp thị liên kết (Affiliate).

  1. Mỗi gian hàng Tiktok shop sẽ liên kết được tổng cộng là 1 kênh Tiktok chính thức và 4 kênh Tiktok phụ.
    ( Sau khi liên kết tài khoản chính thức, bạn có thể liên kết tối đa 4 tài khoản phụ. Các tài khoản được liên kết chỉ có thể được hủy liên kết vào ngày hôm sau. Có thể thực hiện tối đa 10 lần liên kết trong vòng 180 ngày)
  2. 1 Video ngắn chỉ có gắn liên kết tối đa là 10 link sản phẩm Tiktok shop.

» Xem Thêm: 

Bạn quan tâm đến dịch vụ của Admatrix liên hệ với chúng tôi ngay hổ trợ 24/7

    5/5 - (6 bình chọn)