Tìm hiểu về Tiktok Shop – Cập nhật 2022

tiktok shop la gi

TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TIKTOK SHOP

I. Tiktok shop là gì?

TikTok Shop là một tính năng trong hệ sinh thái các giải pháp thương mại điện tử của Tiktok; cho phép các nhà sáng tạo nội dung, nhãn hàng, nhà bán hàng nhỏ lẻ bán trực tiếp thông qua tài khoản TikTok (Kênh tiktok doanh nghiệp) của mình, Tính năng này được cung cấp ngay chính trong nền tảng mạng xã hội video Tiktok.

khach hang tim thay san pham trong tiktok shop

Các sản phẩm của nhà bán hàng được giới thiệu, hiển thị cho người dùng TikTok thông qua các vị trí icon giỏ hàng (sản phẩm) trong video, giỏ hàng livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ.

Bài viết này Admatrix sẽ cung cấp một góc nhìn tổng quan để bạn có thể hình dung rõ về hoạt động bán hàng Tiktok Shop.

II. Tiktok shop vận hành như thế nào?

Tiktok shop được ra đời vận hành như một sàn thương mại điện tử shopee, lazada. Các gian hàng trên Tiktok sẽ được tích hợp trực tiếp trên kênh Tiktok. Khi người dùng xem video sẻ hiển thị trưc tiếp đường link mua hàng trên đó, người dùng chỉ cần click mà không cần thoát khỏi ứng dụng. Trên cửa hàng Tiktok, link sản phẩm sẽ có đầy đủ các thông tin về sản phẩm lượt đánh giá, lượt mua,… giống các sàn TMĐT khác.

  1. Mô hình vận hành Tiktok Shop

Mô hình vận hành Tiktok Shop

2. Tóm tắt quy trình vận hành đơn hàng thành công Tiktok Shop.

Tóm tắt quy trình đặt đơn hàng thành công.
close button

3. Quy trình trả hàng & hoàn tiền trong Tiktok shop.

Quan ly tra hang hoan tien cua tiktok shop

4.

III. Các hình thức bán hàng trên Tiktok Shop.

  • Bán hàng livestream Tiktok Shop.

  Mô hình livestream bán hàng trên Tiktok là sự kết hợp của hình thức bán của bán hàng livestream shopee và gợi ý hiển thị đến khách hàng một cách chủ động của facebook. Khách hàng ngoài hoạt động xem live giải trí có thể mua hàng bằng những icon giỏ hàng được liên kết trong live. Bạn không phải cực nhọc chốt khách trong bình luận như fb. Người dùng sẽ đặt hàng thông qua giỏ hàng và tự điền thông tin đơn hàng trong link sản phẩm tiktok shop. Nhiệm vụ của bạn lúc này là tập trung vào hoạt động livestream thật hay để giữ chân người dùng hoặc nghiên cứu ra những sản phẩm thu hút khách hàng. Sau buổi livestream bạn chỉ cần duyệt đơn, in đơn và đóng hàng gửi cho đơn vị vận chuyển. 

    Lưu ý khi bắt đầu bán hàng livestream Tiktok đế tránh vi phạm chính sách dẫn tới khóa live (Cần tìm hiểu rõ chính sách Live của Tiktok là gì? Bởi vì khi bị vi phạm thì chắc chắn AD Tiktok cũng ko mở lại Live cho các bạn)

1. Hành vi cung cấp hoặc yêu cầu thông tin cá nhân như sdt, địa chỉ,….
Các shop live fb quen mồm nói để lại sdt kèm màu kèm size sẽ hay bị mắc lỗi này nhất. ở TikTok shop khách chỉ cần hướng dẫn khách bấm nút mua là được.
2. Lỗi trang phục hở hang, ví dụ áo dây hở nội y hoặc hở vòng 1 nhiều quá.
3. Live giới thiệu, bán 1 sản phẩm mà không có trong cửa hàng live. Khi mà giới thiệu về bất kỳ sản phẩm nào thì sản phẩm đó phải có trong cửa hàng live. Khi giới thiệu xong chốt sale bán sản phẩm nào thì nên ghim sản phẩm đó cho khách dễ dàng mua.
4. Giơ màn hình điện thoại hướng dẫn người mua vào link bio, qua nền tảng khác. Hoặc show ảnh có chứa mã QR code.
5. Hút thuốc lá hoặc vape trên live. Nhiều ae nam vừa live vừa hút thuốc lá đang quen bên FB r, bên này có nhiều trẻ con nên sẽ không được nhé.
Rượu bia cũng vậy luôn.
6. Chửi bậy, hành vi như chửi khách, lăng mạ nói con này con kia, đồ ngu học, óc chó, phân biệt chủng tộc, dân tộc….
7. Hàng fake – cái này thường ở ae bán thời trang, giày, túi xách.. Khi live mà có những phần logo thương hiệu to rõ cần phải che, dán lại. 
Lưu ý đây là lách luật nền tảng, ae bán hàng xưởng thì né hàng vi phạm thương hiệu quá.
Nếu ae bán hàng có giấy tờ ủy quyền thì xác minh với TTS là được, sẽ không bị vi phạm hay sập live nữa.
8. Để trống live, live không có người. Ae live nên có thêm 1 người phụ live, trong trường hợp đi ra ngoài lấy đồ, thay đồ cần phải xuất hiện luân phiên nhau.
9. Thường sẽ có 1 số Live bán hàng kiểu: nằm ngủ, ghi số, kém tương tác với ng xem thì chắn chắc rằng Live đó cũng sẽ bị hạn chế dần ở những lần phát Live Sau.
10. Sp bán hàng của các bạn cũng phù hợp với quy định tại TiktTokShop! Vd: những mô hình đồ chơi trẻ e bạo lực: Súng, dao,… dù cho đó là đồ chơi nhưng trong quảng bá các bạn lại cầm nắm và s/d như thật và ngôn từ ko đúng thì cũng sẽ bị cấm vĩnh viễn ( lỗi nặng )
11. Chuẩn bị nội dung rõ ràng về chính sách về buổi live! Chủ đề live để tương tác với khách hàng!
12.. Sự xuất hiện của trẻ nhỏ ăn mặc tươm tất và có sự quản lý của trẻ e là rất bình thường trừ những trường hợp ngược lại! Ko mặc áo/ quần cho trẻ! Cho trẻ xuất hiện 1 mình quá lâu trên khung ảnh! Mặc quần áo ko kín đáo cho bé…
13. Sự xuất hiện dao, kéo,… nhưng ko rõ công dụng: vd: nấu ăn, thủ công,… thì sự xuất hiện đó rất bthuong nhưng nếu các bạn cầm, nắm nhưng nhá, đùa giỡn trên live thì cũng sẽ bị đánh…
14. Sự xuất hiện của các chất kích thích Bia, Rượu, chất cấm,… mặc dù cố tình hay vô ý các bạn để những hình ảnh xuất hiện cũng sẽ hạn chế Live và người xem live của bạn rất nhiều.
  • Bán hàng bằng hoạt động sản xuất nội dung video với Tiktok Shop.

  Với khoảng thời gian trước đây, trong quá trình sản xuất video xây kênh tiktok để hỗ trợ cho hoạt động quảng bá sản phẩm hoặc đẩy doanh số bán hàng. Các chủ thương hiệu hoặc nhà sáng tạo nội dung review, livestream trên nền tảng tiktok thường sẽ khuyến khích người dùng vào trang profile và click vào link Bio để click xem và mua trên sàn thương mại điện tử hoặc trang đích landing page/ website.

Điều này, tạo ra quá nhiều thao tác để users tiktok có thể mua hàng, nhiều video có thể đạt từ vài trăm ngàn thậm chí vài triệu views nhưng lượng đơn hàng bán được rất ít so với lượng tiếp cận thực tế. Tiktok shop ra đời đã giải quyết triệt để vấn đề trên giảm sự thoát trang trên Tiktok đồng thời tạo ra sự liền mạch trong hoạt động lướt xem các nội dung khác trên mạng xã hội này. Người dùng giờ có thể click vào icon giỏ hàng được kết nối trực tiếp trong video và hành động như thêm vào giỏ hàng, nhắn tin tư vấn, mua hàng ngay trên cửa hàng tiktok sẽ nhanh và tiện lợi hơn.

TỔNG HỢP LƯU Ý CẦN THIẾT ĐỂ VIDEO TRÊN KÊNH TIKTOK BUNG VIEWS VÀ LÊN XU HƯỚNG:

KHUNG GIỜ ĐĂNG VIDEO TIKTOK MARKETING
Giờ đăng là một yếu tố quan trọng và quyết định đến số lượt xem video kênh của bạn. Theo báo cáo của Tiktok, các thời điểm vàng để đăng video bao gồm:
  • Sáng: 7h – 9h . Đây là thời điểm mọi người thức giấc, ăn sáng và lướt điện thoại của mình.
  • Trưa: 11h30 -13h30. Khung giờ này mọi người thường dành thời gian để ăn trưa, nghỉ trưa và lượng người truy cập vào thời điểm này được đánh giá là khá lớn.
  • Tối : có 2 khung giờ mọi người truy cập nhiều là 7h – 9h và 10h – 12h. Mọi người thường dành thời gian buổi tối để nghỉ ngơi và giải trí.
TẬN DỤNG CÁC HASHTAG THỊNH HÀNH VÀ HASHTAG NGƯỜI NỔI TIẾNG
Nếu trên facebook tìm kiếm thông tin qua truy vấn thì trên Tiktok đó là hashtag. Hashtag là một phần không thể thiếu trong bất kỳ video nào của Tiktok. Việc đặt hashtag hiệu quả sẽ giúp video của bạn được hiển thị tốt hơn và thu hút được nhiều lượt xem hơn. Tuy nhiên, không phải cứ để hashtag nhiều là sẽ tốt mà phải lựa chọn những hashtag hiệu quả, thịnh hành và quan trọng là phù hợp với nội dung video của bạn.
Có 3 loại hashtag nên được sử dụng trong video:
  • Hashtag thương hiệu, cá nhân.
VD: #trend #foryou #xuhuongtiktok
  • Hashtag thịnh hành
Các hashtag thịnh hành sẽ thường được xuất hiện ngay trên trang chủ của bạn, ngoài ra bạn cũng có thể tìm kiếm các tìm kiếm hàng đầu trong lĩnh vực của bạn, sau đó xem xét tham khảo các hashtag liên quan trong các video đó.
VD: #ngaycuaba2021
Sử dụng hashtag thịnh hành cho video tiktok của bạn
  • Hashtag người nổi tiếng
Ngoài 2 hashtag trên thì hashtag người nổi tiếng cũng là một trong những hashtag giúp tăng lượt tiếp cận của bạn. Khác với hashtag thương hiệu, hashtag người nổi tiếng sẽ không làm giảm tương tác của bạn mà nó còn mang lại cho bạn lợi ích bất ngờ.
TƯƠNG TÁC VỚI CÁC NỘI DUNG TƯƠNG TỰ TRÊN TIKTOK
Điều đầu tiên sau khi tạo kênh Tiktok là phải đi tương tác với các kênh phổ biến, view cao, lượt tiếp cận người dùng cao. Bên cạnh đó, bạn hãy tìm đến các kênh có chủ đề tương tự với kênh của bạn mà có video đang thịnh hành và follow những đối tượng đang tương tác với kênh đó. Những người follow kênh đó là tệp chuẩn nhất, họ thích những nội dung chủ đề như vậy.
Mỗi ngày bạn có thể follow khoảng 300- 400 người, mỗi lần tầm được 30 người. Với tỷ lệ follow lại của người dùng thường là từ 10% – 30%. Như vậy tối thiểu mỗi ngày có 30 người follow lại.
  • Bán hàng nhờ hoạt động Booking KOLS/KOC trên Tiktok.

– Bán hàng bằng hình thức tiếp thị liên kết với Tiktok shop.

Chương trình Affiliate giúp Seller bán được hàng thông qua đội ngũ Creator của TikTok Shop. Creator sẽ sáng tạo nội dung, quảng bá và bán các sản phẩm cho người bán hàng và nhận hoa hồng trên mỗi sản phẩm bán được từ Nhà Bán Hàng.

tiep thi lien ket tiktok shop

Các nội dung Creator sáng tạo và bán hàng bao gồm video, livestream và showcase hiển thị sản phẩm.

Có 03 hướng chính của TikTok Shop Affiliate (Tiếp thị liên kết Tiktok) dành cho Người Bán Hàng:

◎ Hướng phổ quát – Tiếp thị liên kết theo sản phẩm cụ thể và mức % hoa hồng nhất định và tất cả nhà sáng tạo nội dung đều có thể quảng bá.

◎ Hướng cô đọng – Tiếp thị liên kết theo chỉ định một số nhà sáng tạo nội dung nhất định, với những sản phẩm cụ thể và % hoa hồng theo chính sách nhà bán hàng.

◎ Hướng dài hạn – Nhà bán hàng, nhãn hàng sẽ set mức % cố định cho toàn sản phẩm trong shop, với tất cả nhà sáng tạo nội dung đều có thể kiếm tiền.

Agency Booking KOLS/KOC Tiktok , Tiktok Shop Partner, Creator Manager sẽ hỗ trợ Seller trong việc lựa chọn các Creator phù hợp với đặc điểm sản phẩm, chiến dịch cần triển khai của Seller.

√ Nhãn Hàng, Nhà Bán Hàng Cần Biết Điều kiện tham gia chương trình tiếp thị liên kết của nhà sáng tạo nội dung:

– Trên 18 tuổi

– Trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm đăng ký tham gia chương trình: Creator không có bất kỳ vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng nào

– Nội dung kênh phù hợp với Ecom (review, bán sản phẩm).

IV. Tổng hợp các lưu ý cần nắm khi bắt đầu bán hàng trên sàn Tiktok.

  1. Tiktok shop hiện nay thu phí sàn là 1% trên giá trị đơn hàng.
  2. Thời gian duyệt gian hàng trên Tiktok thường mất từ 3 – 5 ngày.
  3. Mỗi gian hàng Tiktok shop sẽ liên kết được tổng cộng là 1 kênh Tiktok chính thức và 4 kênh Tiktok phụ.
    ( Sau khi liên kết tài khoản chính thức, bạn có thể liên kết tối đa 4 tài khoản phụ. Các tài khoản được liên kết chỉ có thể được hủy liên kết vào ngày hôm sau. Có thể thực hiện tối đa 10 lần liên kết trong vòng 180 ngày)
  4. 1 Video ngắn chỉ có gắn liên kết tối đa là 10 link sản phẩm Tiktok shop.

» Xem Thêm: 

5/5 - (4 bình chọn)