TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TIKTOK SHOP
I. Tiktok shop là gì?
TikTok Shop là một tính năng trong hệ sinh thái các giải pháp của Tiktok; cho phép các nhà sáng tạo nội dung, nhãn hàng, nhà bán hàng nhỏ lẻ bán trực tiếp thông qua tài khoản TikTok (Kênh tiktok doanh nghiệp) của mình, Tính năng này được cung cấp ngay chính trong nền tảng mạng xã hội video Tiktok. Các sản phẩm của nhà bán hàng được giới thiệu, hiển thị cho người dùng TikTok thông qua các vị trí icon giỏ hàng (sản phẩm) trong video, giỏ hàng livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. Bài viết này Admatrix sẽ cung cấp một góc nhìn tổng quan để bạn có thể hình dung rõ về hoạt động bán hàng Tiktok Shop.
II. Tiktok shop vận hành như thế nào?
Tiktok shop được ra đời như một sàn thương mại điện tử tương tự shopee, lazada tồn tại bên trong nền tảng App Tiktok. Các gian hàng trên Tiktok (Tài khoản Tiktok Shop) sẽ được tích hợp trực tiếp trên kênh Tiktok. Khi người dùng xem video, xem livestream(Trực tiếp) sẽ hiển thị trưc tiếp đường link mua hàng trên đó, người dùng chỉ cần click mà không cần thoát khỏi ứng dụng. Trên cửa hàng Tiktok, link sản phẩm sẽ có đầy đủ các thông tin về sản phẩm lượt đánh giá, lượt mua,… giống các sàn TMĐT khác.
-
Mô hình vận hành Tiktok Shop.
Mỗi nhà bán hàng/ nhãn hiệu/ thương hiệu bắt đầu đăng ký một tài khoản Gian hàng Tiktok https://seller-vn.tiktok.com/ . Bắt đầu đăng sản phẩm lên đây như đăng sản phẩm ở sàn shopee & Lazada. Khi có đơn hàng, người bán hàng cần đóng đơn -> in đơn đã đặt (Lưu ý Tiktok shop sẽ ẩn thông tin như sdt, địa chỉ, họ tên khách hàng) -> xác nhận đã chuẩn bị đơn -> Tikok sẽ có các đơn vị vận chuyển đã liên kết đối tác trực tiếp với Tiktok đến cửa hàng hay kho của bạn lấy hàng. Lưu ý về Gian hàng Tiktok:
- Tiktok shop hiện nay thu phí sàn là 1% trên giá trị đơn hàng.
- Thời gian duyệt gian hàng trên Tiktok thường mất từ 3 – 5 ngày.
- Thông tin đăng ký Tiktok Shop nên trùng với thông tin ngân hàng thì mới rút được tiền. Chính vì thế Admatrix khuyến khích bạn nên đăng ký pháp nhân bán hàng cá nhân thay vì chọn là pháp nhân bán hàng doanh nghiệp.
2. Tóm tắt quy trình vận hành đơn hàng thành công Tiktok Shop.
3. Quy trình trả hàng & hoàn tiền trong Tiktok shop.
III. Các hình thức bán hàng trên Tiktok Shop.
-
Bán hàng livestream Tiktok Shop.
Mô hình livestream bán hàng trên Tiktok là sự kết hợp của hình thức bán của bán hàng livestream shopee và gợi ý hiển thị đến khách hàng một cách chủ động của facebook. Khách hàng ngoài hoạt động xem live giải trí có thể mua hàng bằng những icon giỏ hàng được liên kết trong live. Bạn không phải cực nhọc chốt khách trong bình luận như facebook. Người dùng sẽ đặt hàng thông qua giỏ hàng và tự điền thông tin đơn hàng trong link sản phẩm tiktok shop. Nhiệm vụ của bạn lúc này là tập trung vào hoạt động livestream thật hay để giữ chân người dùng hoặc nghiên cứu ra những sản phẩm thu hút khách hàng. Sau buổi livestream bạn chỉ cần duyệt đơn, in đơn và đóng hàng gửi cho đơn vị vận chuyển.
-
Bán hàng bằng hoạt động sản xuất nội dung video xây kênh Tiktok.
Người ta thường nói, livestream mấy chục buổi không bằng Tiktok độ 1 video lên xu hướng. Chỉ với 1 video bung tương tác, có thể đem lại doanh số từ vài triệu đến vài chục triệu trong nhiều ngày thậm chí cả tháng. Trong khoảng thời gian trước đây, trong quá trình sản xuất video xây kênh tiktok để hỗ trợ cho hoạt động quảng bá sản phẩm hoặc đẩy doanh số bán hàng. Các chủ thương hiệu hoặc nhà sáng tạo nội dung review, livestream trên nền tảng tiktok thường sẽ khuyến khích người dùng vào trang profile và click vào link Bio để click xem và mua trên sàn thương mại điện tử hoặc trang đích landing page/ website. Điều này, tạo ra quá nhiều thao tác để users tiktok có thể mua hàng, nhiều video có thể đạt từ vài trăm ngàn thậm chí vài triệu views nhưng lượng đơn hàng bán được rất ít so với lượng tiếp cận thực tế. Tiktok shop ra đời đã giải quyết triệt để vấn đề trên giảm sự thoát trang trên Tiktok đồng thời tạo ra sự liền mạch trong hoạt động lướt xem các nội dung khác trên mạng xã hội này. Người dùng giờ có thể click vào icon giỏ hàng được kết nối trực tiếp trong video và hành động như thêm vào giỏ hàng, nhắn tin tư vấn, mua hàng ngay trên cửa hàng tiktok sẽ nhanh và tiện lợi hơn.
TỔNG HỢP LƯU Ý CẦN THIẾT ĐỂ VIDEO TRÊN KÊNH TIKTOK BUNG VIEWS VÀ LÊN XU HƯỚNG:
KHUNG GIỜ ĐĂNG VIDEO TIKTOK MARKETING
-
Sáng: 7h – 9h . Đây là thời điểm mọi người thức giấc, ăn sáng và lướt điện thoại của mình.
-
Trưa: 11h30 -13h30. Khung giờ này mọi người thường dành thời gian để ăn trưa, nghỉ trưa và lượng người truy cập vào thời điểm này được đánh giá là khá lớn.
-
Tối : có 2 khung giờ mọi người truy cập nhiều là 7h – 9h và 10h – 12h. Mọi người thường dành thời gian buổi tối để nghỉ ngơi và giải trí.
TẬN DỤNG CÁC HASHTAG THỊNH HÀNH VÀ HASHTAG NGƯỜI NỔI TIẾNG
-
Hashtag thương hiệu, cá nhân.
-
Hashtag thịnh hành
-
Hashtag người nổi tiếng
TƯƠNG TÁC VỚI CÁC NỘI DUNG TƯƠNG TỰ TRÊN TIKTOK
-
Bán hàng nhờ hoạt động thuê người có ảnh hưởng trên Tiktok ( Booking KOLS/KOCS)
Khi bắt đầu bán hàng, quảng cáo trên nền tảng Tiktok. Điểm yếu cố hữu của các nhà bán lẻ, nhãn hàng hầu như sẽ không biết bắt đầu sản xuất nội dung video ngắn trên Tiktok sẽ thế nào phù hợp chính sách và tự nhiên. Cũng như mới bắt đầu tiếp cận vào sân chơi tiktok, thương hiệu và niềm tin của người dùng chưa có, khó tạo ra chuyển đổi dẫu đã chi nhiều tiên cho hoạt động quảng cáo. Giải pháp thuê kols – kocs những cá nhân có sức ảnh hưởng trên Tiktok làm cầu nối giúp sản phẩm và thương hiệu tiếp cậ người tiêu dùng một cách tự nhiên & dễ dàng hơn.
Tại sao hoạt động book kols – kocs lại tạo ra doanh số tốt trên Tiktok.
Các cá nhân có sức ảnh hưởng trên Tiktok đa phần là những nhà sáng tạo nội dung video đã hoạt động lâu trên nền tảng này. Họ đã có thời gian dài đem lại những kiến thức, thông tin hữu ích về một chủ đề nào đó đến người dùng và tạo ra một niềm tin nhất định với fan (người theo dõi kênh trung thành) của họ. Bạn sẽ khá ngạc nhiên vì đây là một giải pháp đang tạo ra một luồng doanh số có thể thấy ngay với thời gian ngắn trong hoạt động bán hàng trên Tiktok shop. Một điểm cần phân biệt giữa hình thức thuê người nổi tiếng và tiếp thị liên kết trên Titkok. Thuê kols / Kocs là bạn đã chi tiền cho hoạt động sản xuất nội dung này nên thông thường sẽ không phải set % mức hoa hồng cho những cá nhân được thuê. Còn hình thức Affiliate Tiktok shop là bạn không cần chi trả cho hoạt động làm nội dung, mà các nhà sáng tạo sẽ được hưởng thành quả trên % doanh số họ đem lại cho Nhãn hàng/ Thương hiệu.
-
Bán hàng bằng hình thức tiếp thị liên kết với Tiktok shop.
Tiktok Affiliate là gì?
Chương trình Affiliate (Tiếp thị liên kết) là hình thức giúp Seller bán được hàng thông qua đội ngũ Creator của TikTok Shop. Creator (nhà sáng tạo) sẽ sáng tạo nội dung, quảng bá và bán các sản phẩm cho người bán hàng và nhận hoa hồng trên mỗi sản phẩm bán được từ Nhà Bán Hàng. Các nội dung được nhà sáng tạo sử dụng bao gồm video, livestream và showcase hiển thị sản phẩm. Có 03 hướng chính của TikTok Shop Affiliate (Tiếp thị liên kết Tiktok) dành cho Người Bán Hàng: ◎ Hướng phổ quát – Tiếp thị liên kết theo sản phẩm cụ thể và mức % hoa hồng nhất định và tất cả nhà sáng tạo nội dung trong tiktok đều có thể quảng bá. ◎ Hướng cô đọng – Tiếp thị liên kết theo chỉ định một số nhà sáng tạo nội dung nhất định, với những sản phẩm cụ thể và % hoa hồng theo chính sách nhà bán hàng. ◎ Hướng dài hạn – Nhà bán hàng, nhãn hàng sẽ set mức % cố định cho toàn sản phẩm trong shop, với tất cả nhà sáng tạo nội dung đều có thể kiếm tiền. Agency Booking KOLS/KOC Tiktok , Tiktok Shop Partner, Creator Manager sẽ hỗ trợ nhà bán hàng, thương hiệu trong việc lựa chọn các nhà sáng tạo nội dung phù hợp với đặc điểm sản phẩm, chiến dịch cần triển khai của người bán. √ Nhà sáng tạo nội dung Tiktok cần biết điều kiện tham gia chương trình tiếp thị liên kết của nhà sáng tạo nội dung: – Trên 18 tuổi – Trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm đăng ký tham gia chương trình: Creator không có bất kỳ vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng nào trên kênh. – Nội dung kênh phù hợp với Ecom (review, bán sản phẩm).

-
Bán hàng nhờ hoạt động lên top tìm kiếm, đề xuất của sàn thương mại điện tử Tiktok.

IV. Tìm hiểu các loại tài khoản tiktok liên kết với cửa hàng tiktok shop.
Nếu bạn bắt đầu tìm hiểu tiktok shop dù ở vài trò là nhà bán hàng hay nhà sáng tạo, nhà tiếp thị liên kết chắc cũng sẽ khá rồi về các thuật ngữ như tài khoản tiktok chính thức (Seller) , tài khoản tiktok phụ (tài khoản tiếp thị), tài khoản tiktok tiếp thị liên kết (Affiliate).
- Mỗi gian hàng Tiktok shop sẽ liên kết được tổng cộng là 1 kênh Tiktok chính thức và 4 kênh Tiktok phụ. ( Sau khi liên kết tài khoản chính thức, bạn có thể liên kết tối đa 4 tài khoản phụ. Các tài khoản được liên kết chỉ có thể được hủy liên kết vào ngày hôm sau. Có thể thực hiện tối đa 10 lần liên kết trong vòng 180 ngày)
- 1 Video ngắn chỉ có gắn liên kết tối đa là 10 link sản phẩm Tiktok shop.
V. Tăng trưởng doanh số bán hàng nhờ hoạt động quảng cáo Tiktok Shop.
Tiktok hay bất kỳ nền tảng nào hỗ trợ bán hàng như Shopee, Lazada, Facebook. Ngoài doanh số thu dựa trên % từ hoạt động bán hàng của người bán. Thì doanh thu đến từ mô hình quảng cáo quá lớn không thể bỏ qua. Nếu bạn chỉ tập trung khai thác doanh số trên Tiktok shop mà ko chạy ads sẽ là một thiếu sót rất lớn. Hoạt động chạy quảng cáo của người thường sẽ cộng hưởng và đem lại tăng trưởng đơn hàng cho người bán rất tốt đặc biệt là rơi vào các ngày Mega Sale như 5/5 , 6/6, 7/7, 8/8, 9/9, 10/10, 11/11 , 12/12 và các ngày Mini Sale rải đều trong tháng và các nghành khác nhau.
Đọc thêm – Quảng cáo Tiktok Shop
» Xem Thêm:
Bạn quan tâm đến dịch vụ của Admatrix liên hệ với chúng tôi ngay hổ trợ 24/7