Chính sách bán hàng Tiktok Shop – Cập nhật 2024

Thiet ke chua co ten 8
 Dù chỉ mới ra mắt cách đây không lâu, nhưng TikTok Shop gần như đã trở thành một trong những kênh mua sắm phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn cũng đang kinh doanh trên nền tảng này, việc tìm hiểu và cập nhật chính sách bán hàng TikTok Shop là điều vô cùng cần thiết. Trong bài viết này, Công ty quảng cáo đa kênh Admatrix sẽ giúp bạn hiểu rõ chính sách gian hàng Tiktok Shop chi tiết nhất!

Nội dung bài viết

Điều kiện đăng ký và xét duyệt tài khoản Tiktok Shop

Dieu kien dang ky va xet duyet tai khoan Tiktok Shop

Điều kiện đăng ký 

  • TikTok Shop chỉ chấp nhận người bán đã đăng ký tại Việt Nam.
  • Phạm vi kinh doanh và thời hạn hiệu lực của bạn phải phù hợp với phạm vi kinh doanh và thời hạn hiệu lực được nêu trên giấy phép kinh doanh hiện hành trong khu vực cai quản của nơi bạn thành lập doanh nghiệp.
  • Người bán đã bị cơ quan thương mại hoặc bảo vệ người tiêu dùng hành động cưỡng chế hoặc hiện đang bị cơ quan thương mại hoặc bảo vệ người tiêu dùng điều tra, không được đăng ký lại làm người bán trên TikTok Shop. Cụ thể bao gồm, nhưng không giới hạn ở, các kế hoạch Ponzi, MLM hoặc bán hàng đa cấp. Người bán hiện tại chịu sự cưỡng chế hoặc điều tra như vậy có thể bị đình chỉ cho đến khi kết quả điều tra có lợi cho người bán hoặc cho đến khi bất kỳ biện pháp trừng phạt thực thi nào hết hiệu lực.

Nguyên tắc về tên cửa hàng 

Bạn phải tạo tên cửa hàng để bán hàng trên TikTok Shop theo các yêu cầu dưới đây.

  • Tên cửa hàng phải đại diện chính xác cho doanh nghiệp của bạn.
  • Tên cửa hàng không được chứa nhiều hơn 40 ký tự.

Sổ địa chỉ 

Bạn phải cung cấp thông tin liên hệ hợp pháp và chính xác vào Sổ địa chỉ của mình. Thông tin địa chỉ phải bao gồm quốc gia, tỉnh, quận và địa chỉ địa lý đầy đủ. Thông tin liên hệ của bạn phải được trình bày bằng ngôn ngữ được TikTok chấp nhận.

Thuyết minh 

Đối với Người đăng ký cá nhân

Đối với các người đăng ký cá nhân, Tiktok Shop chỉ cho phép công dân Việt Nam (thị trường đích) là người bán cá nhân. Các yêu cầu sau phải được đáp ứng khi bạn gửi đơn đăng ký cho chúng tôi.

​Người đăng ký phải đạt được độ tuổi tối thiểu của năng lực hợp đồng theo luật của thị trường đích.

Đối với đăng ký doanh nghiệp

Đối với các tổ chức doanh nghiệp, TTS có thể yêu cầu bạn cung cấp giấy phép kinh doanh, đăng ký hoặc các tài liệu chính thức tương tự, để chứng minh Seller đủ điều kiện theo luật hiện hành để bán sản phẩm / dịch vụ của mình qua TikTok Shop. Nếu có thể áp dụng, các tài liệu đó cũng phải đáp ứng các yêu cầu như sau:

  • Tên của người đại diện hợp pháp mà bạn liệt kê phải khớp với tên trên ID mà bạn cung cấp cho chúng tôi.
  • ​Nếu có thể áp dụng, giấy phép kinh doanh hoặc đăng ký công ty phải do cơ quan chính phủ có thẩm quyền cấp và có hiệu lực tại thời điểm mà người bán đăng ký kinh doanh.
  • ​Bạn phải đảm bảo hiệu lực của các tài liệu đó trong suốt thời gian kinh doanh của bạn trên TikTok Shop và thông báo cho chúng tôi về bất kỳ sự hết hạn, cấm, chấm dứt hoặc bất kỳ thay đổi nào khác về giấy phép kinh doanh hoặc tài liệu đăng ký của công ty bạn.
  • Trang tài liệu đầy đủ của giấy phép kinh doanh và đăng ký công ty (nếu có thể áp dụng) phải được nộp và tên của pháp nhân kinh doanh và các tên khác liên quan đến giấy phép hoặc đăng ký đó phải rõ ràng dễ hiểu.
  • Ảnh được quét phải có màu với chất lượng cao (không chấp nhận ảnh đen trắng). Không cho phép ảnh bị nghiêng, làm mờ, cắt xén hoặc ảnh chụp màn hình.
  • Tài liệu bạn gửi có thể là một trong các quy cách sau: png và jpg. Tên tài liệu phải là một chuỗi văn bản hoặc chữ và số không có bất kỳ ký tự đặc biệt nào (*, \ ?,], v.v.).

Tài liệu thân phận

Theo quy định, TTS có thể yêu cầu cá nhân/doanh nghiệp cung cấp giấy tờ thân phận cho mục đích xác minh. Bạn phải cung cấp giấy tờ thân phận (bản sao mặt trước và mặt sau). Giấy tờ cũng phải đáp ứng các yêu cầu sau: 

  • ​Các công ty / tập đoàn phải gửi giấy tờ thân phận do chính phủ cấp về người đại diện theo pháp luật, giám đốc công ty hoặc cá nhân có quyền kiểm soát đáng kể (PSC)
  • Tên đầy đủ trên thẻ căn cước quốc gia phải khớp với tên đầy đủ của bạn đã đăng ký trên tài khoản TikTok Shop hoặc tên của người đại diện theo pháp luật được ghi trên giấy phép kinh doanh hoặc tài liệu đăng ký công ty của bạn.
  • Phải là thẻ căn cước do chính phủ cấp và được công nhận bởi quốc gia mà bạn là công dân.
  • Phải có hiệu lực tại thời điểm nộp tài liệu. Bạn nên đảm bảo rằng giấy tờ tùy thân của bạn có hiệu lực trong suốt thời gian hoạt động kinh doanh của bạn trên TikTok và thông báo cho chúng tôi về bất kỳ thay đổi nào về thông tin và hiệu lực.
  • Thẻ căn cước quốc gia cần bày ra thông tin cá nhân trên cả hai mặt của thẻ.
  • ​Các bản sao phải rõ ràng. Hình ảnh tài liệu phải có chất lượng, màu sắc và độ dễ đọc cao.
  • Đối với tài liệu nhiều trang (ví dụ: mặt trước và mặt sau của thẻ căn cước), hãy hợp lại các ảnh hai mặt thành một tài liệu một trang.
  • Tài liệu bạn gửi có thể là một trong các quy cách sau: png và jpg. Tên tài liệu phải là một chuỗi văn bản hoặc chữ và số không có bất kỳ ký tự đặc biệt nào (*, \ ?,], v.v.).

Tài khoản Ngân hàng 

Nhà bán hàng cần phải cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng chính xác, bao gồm:

  • Tên ngân hàng và tài khoản ngân hàng phải được trình bày chính xác.
  • ​Đối với pháp nhân doanh nghiệp, tài khoản ngân hàng của bạn phải là tài khoản ngân hàng doanh nghiệp và tên tài khoản ngân hàng phải nhất trí với tên pháp nhân kinh doanh trên giấy chứng nhận giấy phép kinh doanh hoặc tài liệu đăng ký công ty (nếu có thể áp dụng).
  • ​Đối với người đăng ký cá nhân, tên tài khoản ngân hàng của bạn phải nhất trí với tên trên giấy tờ thân phận mà bạn cung cấp cho chúng tôi.

TikTok Shop vận hành như thế nào?

Thiet ke chua co ten 10

Để kinh doanh hiệu quả trên TikTok Shop, bạn cần tìm hiểu cách thức hoạt động của nền tảng này. Có 5 khía cạnh cần chú ý:
  • Bán hàng: Để bán hàng trên TikTok Shop, cần đăng ký tài khoản Tiktok Shop kinh doanh doanh nghiệp hoặc kinh doanh cá nhân.
  • Đăng sản phẩm: Giống như bất kỳ nền tảng thương mại điện tử nào, bạn cần cập nhật hình ảnh và mô tả thông tin chi tiết về sản phẩm. Hiện tại hệ thống TikTok Shop đã cập nhật gần như đầy đủ các tính năng hỗ trợ người bán.
           – Người bán cần cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, bao gồm tên sản phẩm, mô tả sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, video sản phẩm, giá cả,…
           – Người bán có thể phân loại sản phẩm theo danh mục, tạo bộ sưu tập sản phẩm và áp dụng các chương trình khuyến mãi cho sản phẩm.
  • Thanh toán: Nhà bán hàng cần hỗ trợ các phương thức thanh toán an toàn và thuận tiện cho người dùng khi mua sắm trên TikTok Shop.
  • Vận chuyển: J&T Express hiện là đối tác vận chuyển chính của TikTok Shop.
  • Thu phí: Tính đến tháng 5 năm 2024, phí TikTok Shop tại Việt Nam áp dụng cho tất cả các nhà bán hàng, bất kể là cá nhân hay doanh nghiệp, như sau:
           –  Phí giao dịch: 5% (bao gồm thuế GTGT) cho tất cả các đơn hàng, không tính phí cho giao dịch bằng ví điện tử hoặc thanh toán tại cửa hàng.
           –  Phí dịch vụ kỹ thuật: 1% (bao gồm thuế GTGT) cho thanh toán trực tuyến, hoàn tiền, quyết toán và các chức năng khác của nền tảng.
Lưu ý: 
  • Mức phí này đã bao gồm thuế GTGT theo luật pháp Việt Nam.
  • TikTok Shop có thể thay đổi mức phí này theo thời gian. Do đó, bạn nên thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất trên website chính thức của TikTok Shop hoặc Trung tâm trợ giúp TikTok Shop.

Chính sách nền tảng Tiktokshop – Cập nhật 2024

Mỗi nền tảng trực tuyến đều có các quy định, tiêu chuẩn và chính sách riêng. Vậy Chính sách bán hàng của TikTok Shop bao gồm những gì?

Chính sách về sản phẩm

  • Danh mục sản phẩm được phép và không được phép bán trên TikTok Shop:
Sản phẩm được phép
Sản phẩm không được phép bán
Sản phẩm vật lý

  • Hàng hóa tiêu dùng: Thực phẩm, đồ uống, thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng,…
  • Sản phẩm công nghệ: Điện thoại, máy tính, thiết bị điện tử,…
  • Sản phẩm handmade, thủ công mỹ nghệ.
  • Sản phẩm nông sản, thực phẩm tươi sống.
Sản phẩm vi phạm pháp luật
  • Chất cấm, ma túy.
  • Vũ khí, chất nổ.
  • Hàng giả, hàng nhái.
  • Sản phẩm khiêu dâm, đồi trụy.
Sản phẩm kỹ thuật số
  • Sách điện tử, khóa học trực tuyến.
  • Nhạc, phim ảnh.
  • Phần mềm, ứng dụng.
Sản phẩm gây hại cho sức khỏe
  • Thuốc lá, thuốc lá điện tử.
  • Rượu bia, đồ uống có cồn.
  • Thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
 
Dịch vụ
  • Dịch vụ du lịch, khách sạn.
  • Dịch vụ ăn uống.
  • Dịch vụ vận chuyển.
  • Dịch vụ làm đẹp, spa
Sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ:
  • Hàng hóa mang nhãn hiệu giả, nhái.
  • Bản quyền âm nhạc, phim ảnh.
  • Sách, tài liệu được bảo hộ bản quyền.
 
Lưu ý:
– Danh mục sản phẩm được phép và không được phép bán trên TikTok Shop có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, người bán cần thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất để đảm bảo tuân thủ đúng quy định.
– Việc vi phạm các chính sách về sản phẩm trên TikTok Shop có thể dẫn đến các biện pháp xử phạt, bao gồm gỡ bỏ sản phẩm, tạm khóa hoặc khóa vĩnh viễn tài khoản người bán.
  • Yêu cầu về mô tả sản phẩm, hình ảnh và video sản phẩm
Mô tả sản phẩm:
  • Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về sản phẩm, bao gồm tên sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, chất liệu, kích thước, màu sắc,…
  • Tránh sử dụng ngôn ngữ quảng cáo quá đà, gây hiểu lầm cho người mua.
  • Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
Hình ảnh và video sản phẩm:
  • Hình ảnh và video sản phẩm cần rõ ràng, sắc nét, trung thực.
  • Hình ảnh và video sản phẩm phải thể hiện đầy đủ các chi tiết của sản phẩm.
  • Không sử dụng hình ảnh và video sản phẩm có tính chất khiêu dâm, đồi trụy hoặc vi phạm pháp luật.
  • Quy định về giá cả, khuyến mãi và vận chuyển.

Chính sách về người bán

Screenshot 2024 05 23 111949

Điều kiện để trở thành người bán trên TikTok Shop

  • Đủ 18 tuổi trở lên: Người bán cần đủ 18 tuổi trở lên và có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Có tài khoản TikTok chính thức: Người bán hàng cần mở tài khoản và liên kết với Tiktok Shop.
  • Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác: Người bán cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, thông tin doanh nghiệp (nếu có) và thông tin tài khoản ngân hàng để thanh toán.
  • Tuân thủ các quy định của pháp luật và chính sách của TikTok Shop: Người bán cần tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các chính sách của TikTok Shop, bao gồm chính sách về sản phẩm, chính sách thanh toán, chính sách vận chuyển,…

Quy định về việc đăng ký, xác minh thông tin và quản lý tài khoản người bán

Đăng ký:
  • Người bán có thể đăng ký bán hàng trên TikTok Shop thông qua website hoặc ứng dụng TikTok.
  • Quá trình đăng ký bao gồm cung cấp thông tin cá nhân, thông tin doanh nghiệp (nếu có) và tải lên các tài liệu cần thiết.
Xác minh thông tin:
  • Sau khi đăng ký, người bán cần xác minh thông tin cá nhân và thông tin doanh nghiệp (nếu có).
  • TikTok Shop sẽ xác minh thông tin trong vòng 7 ngày làm việc.
  • Sau khi thông tin được xác minh, người bán có thể bắt đầu đăng tải sản phẩm và bán hàng.
Quản lý tài khoản người bán:
  • Người bán có thể quản lý tài khoản của mình thông qua website hoặc ứng dụng TikTok.
  • Người bán có thể cập nhật thông tin cá nhân, thông tin doanh nghiệp, đăng tải sản phẩm, theo dõi đơn hàng, quản lý doanh thu,…
  • Trách nhiệm của người bán đối với sản phẩm và dịch vụ được cung cấp.

Chính sách về quảng cáo

Quang cao

Các loại hình quảng cáo được phép trên TikTok Shop

Có nhiều loại hình quảng cáo Tiktok Shop khác nhau, bao gồm:
– Quảng cáo trên TikTok Shop qua LIVE (LIVE Shopping Ads)
– Thiết lập quảng cáo mua sắm qua video (Video Shopping Ads)
– Quảng cáo danh mục sản phẩm (Catalog Listing Ads)
Trong 3 loại hình quảng cáo Tiktok Shop Quảng cáo danh mục sản phẩm (Catalog Listing Ad) là không có sẵn cho tất cả người dùng. Catalog Listing Ad kết hợp tính năng quảng cáo Collection với thuật toán đề xuất của TikTok để quảng cáo 1 hoặc nhiều sản phẩm một lúc. Vậy nên để sử dụng Catalog Listing Ad thì bạn cần có tài khoản quảng cáo TikTok Agency.
Tài khoản quảng cáo TikTok Agency còn cho phép nhà bán hàng truy cập tất cả các loại hình quảng cáo thông thường như TopView, Branded Effect, Branded Hashtag Challenge,… Bên cạnh đó, các nhà bán hàng có thể quảng cáo sản phẩm xuyên quốc gia, không bị giới hạn chi tiêu. Đặc biệt, nếu tài khoản của bạn bị vô hiệu hóa thì Admatrix có thể hỗ trợ chuyển ngân sách còn lại vào tài khoản khác.

 Quy định về nội dung quảng cáo và cách thức thực hiện quảng cáo

Nội dung quảng cáo:
  • Nội dung quảng cáo cần tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các chính sách của TikTok Shop.
  • Nội dung quảng cáo cần trung thực, chính xác và không gây hiểu lầm cho người dùng.
  • Nội dung quảng cáo cần phù hợp với đối tượng mục tiêu và không vi phạm các quy định về quảng cáo nhạy cảm.
Cách thức thực hiện quảng cáo:
  • Nhà quảng cáo cần tạo tài khoản TikTok Ads và nạp tiền vào tài khoản.
  • Nhà quảng cáo cần lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp với mục tiêu quảng cáo của mình.
  • Nhà quảng cáo cần thiết kế nội dung quảng cáo và xác định đối tượng mục tiêu cho quảng cáo.
  • Nhà quảng cáo cần nạp tiền cho chiến dịch quảng cáo và theo dõi hiệu quả quảng cáo.

 Đánh giá và quản lý hiệu quả quảng cáo

TikTok Shop cung cấp cho nhà quảng cáo nhiều công cụ để đánh giá và quản lý hiệu quả quảng cáo, bao gồm:
  • Báo cáo hiệu quả quảng cáo: Báo cáo hiệu quả quảng cáo cung cấp cho nhà quảng cáo thông tin về số lượt hiển thị, số lượt nhấp chuột, số lượt chuyển đổi và doanh thu thu được từ chiến dịch quảng cáo.
  • Công cụ tối ưu hóa quảng cáo: Công cụ tối ưu hóa quảng cáo giúp nhà quảng cáo cải thiện hiệu quả quảng cáo bằng cách điều chỉnh đối tượng mục tiêu, ngân sách quảng cáo và nội dung quảng cáo.
Việc sử dụng hiệu quả các công cụ đánh giá và quản lý hiệu quả quảng cáo sẽ giúp nhà quảng cáo tối ưu hóa chi phí quảng cáo và đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Chính sách về thanh toán và hoàn tiền

Các phương thức thanh toán được hỗ trợ trên TikTok Shop

TikTok Shop hiện đang hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán khác nhau để tạo sự thuận tiện cho khách hàng, bao gồm:
  • Thanh toán trực tuyến: Thanh toán trực tuyến bằng thẻ thanh toán quốc tế (Visa, Mastercard,…) hoặc ví điện tử (Momo, ZaloPay,…).
  • Thanh toán khi nhận hàng (COD): Khách hàng thanh toán cho sản phẩm khi nhận hàng từ nhân viên giao hàng.

Quy trình thanh toán và hoàn tiền cho khách hàng

Quy trình thanh toán:
1. Khách hàng chọn sản phẩm và thêm vào giỏ hàng.
2. Khách hàng chọn phương thức thanh toán phù hợp.
3. Khách hàng hoàn tất thanh toán và nhận hóa đơn điện tử.
4. Người bán xác nhận đơn hàng và tiến hành giao hàng cho khách hàng.
Quy trình hoàn tiền:
1. Khách hàng tạo yêu cầu hoàn tiền thông qua ứng dụng TikTok Shop.
2. TikTok Shop sẽ xét duyệt yêu cầu hoàn tiền của khách hàng.
3. Nếu yêu cầu hoàn tiền được chấp thuận, TikTok Shop sẽ hoàn tiền cho khách hàng trong vòng 3-5 ngày làm việc.

Giải quyết tranh chấp thanh toán giữa người bán và khách hàng

Nếu xảy ra tranh chấp thanh toán giữa người bán và khách hàng, TikTok Shop sẽ hỗ trợ giải quyết tranh chấp theo quy trình sau:
1. Khách hàng và người bán liên hệ trực tiếp để giải quyết tranh chấp.
2. Nếu không thể giải quyết tranh chấp qua thỏa thuận, khách hàng hoặc người bán có thể gửi yêu cầu hỗ trợ đến TikTok Shop.
3. TikTok Shop sẽ thu thập thông tin từ cả hai bên và đưa ra quyết định giải quyết tranh chấp.

Các lỗi phổ biến trên Tiktok Shop

1280X1280

Tiktok Shop đang dần trở thành kênh bán hàng thu hút đông đảo người tham gia bởi tiềm năng to lớn và hiệu quả kinh doanh cao. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, người bán không tránh khỏi gặp phải một số lỗi khiến ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Dưới đây là các lỗi phổ biến mà các doanh nghiệp thường gặp phải:

Chuyển hướng lưu lượng

ec300505 bb32 4d18 89c5 5eb34f292de2

Lỗi Chuyển hướng lưu lượng là một trong những lỗi phổ biến trên Tiktok Shop, xảy ra khi người bán hoặc nhà sáng tạo nội dung đưa ra các liên kết, mã QR, thông tin tham khảo hoặc “lời kêu gọi hành động” khuyến khích người dùng rời khỏi Tiktok Shop.
  • Truy cập xảy ra khi người bán hàng hoặc nhà sáng tạo khuyến khích người dùng rời khỏi TikTok Shop. Điều này bao gồm các hành động sau:
    • Thông tin tham khảo
    • Mã QR, Barcode
    • Lời kêu gọi hành động
    • Số điện thoại
    • Địa chỉ
    • Website
    • Các nền tảng thứ 3 và các thông tin mang tính chất chuyển hướng
  • Ví dụ: Hướng khách hàng ra ngoài nền tảng mua sản phẩm thương hiệu như “Gọi số 093xxxxxx để mua sản phẩm nhé cả nhà”, “Scan QR Code để mua sản phẩm nhãn hiệu A”,…

Nội dung xuất hiện thông tin nhận dạng cá nhân

4641a29a 36f5 47d9 9886 3c49b7025acd

Việc chia sẻ các thông tin trên mạng có thể khiến bạn gặp nhiều rủi ro, bao gồm việc đánh cắp danh tính, lừa đảo và quấy rối. Các thông tin cá nhân bao gồm:
  • Thông tin liên hệ hoặc thông tin cá nhân công khai, chẳng hạn như: Số điện thoại, địa chỉ nhà, ….
  • Thông tin đăng nhập, chẳng hạn như tên người dùng, tên đăng nhập, email, mật khẩu,…
  • Thông tin thanh toán, chẳng hạn như số tài khoản, mã giao dịch, số thẻ tín dụng, CVV,….
  • Giấy tờ tùy thân, chẳng hạn như CMND, CCCD, giấy phép lái xe, hộ chiếu, giấy khai sinh,…..

Mô tả phóng đại về sản phẩm

Doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng mô tả sản phẩm phóng đại. Thay vì tập trung vào việc thu hút sự chú ý bằng những lời hứa hẹn suông, doanh nghiệp nên tập trung vào việc cung cấp thông tin chính xác, rõ ràng về sản phẩm để xây dựng lòng tin với khách hàng và tạo dựng uy tín cho thương hiệu của mình. Những lời mô tả phóng đại có thể là:
  • Viết mô tả sản phẩm cho thấy kết quả và tác dụng của sản phẩm trong thời gian sử dụng cụ thể. Chẳng hạn như: 1 tuần, 4 tuần sử dụng,…
  • Tuyên truyền và so sánh “trước hay sau” về sản phẩm. Chẳng hạn như: tóc sẽ dài thêm 10cm trong vòng 30 ngày.
  • Phóng đại tác dụng thực tế của sản phẩm. Chẳng hạn như: ngay lập tức,…
  • Mô tả sản phẩm mang tính chất y tế. Chẳng hạn như: trị các triệu chứng, các bệnh ngoài da, trị bệnh,…
  • Sử dụng từ ngữ mang tính chất tuyệt đối. Chẳng hạn như: chắc chắn, số 1 thế giới, 100% sản phẩm từ thiên nhiên, trị dứt điểm, bán chạy nhất,..

Sử dụng hình ảnh trẻ em

Việc sử dụng hình ảnh của trẻ em một cách không đúng cách hoặc không có sự cho phép của phụ huynh có thể gây tranh cãi và vi phạm quy định về bảo vệ trẻ em trên TikTok Shop. Chẳng hạn như:
  • Khi Livestream hay quay Video, trẻ em là nhân vật chính trong khung hình và xuất hiện với tần suất cao.
  • Sử dụng hình ảnh của trẻ em để bán các sản phẩm mẹ và bé.

Khung hình tĩnh

Screenshot 2024 05 23 113159

Khung hình tĩnh (hay còn gọi là ảnh tĩnh, video tĩnh) là hình ảnh hoặc video không có chuyển động, thường được sử dụng trong các buổi phát trực tiếp (livestream) trên TikTok Shop để giới thiệu sản phẩm hoặc thu hút sự chú ý của người xem. Tuy nhiên, việc sử dụng khung hình tĩnh một cách không phù hợp có thể dẫn đến vi phạm quy định của TikTok Shop và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ:
  • Khi livestream hoặc quay video, xuất hiện nhiều cảnh tĩnh và ảnh tĩnh.
  • Phát lại nội dung livestream.
  • Sử dụng hình ảnh tĩnh hoặc phông xanh khi livestream.
  • Rời khỏi livestream quá lâu hoặc để livestream treo.

Sao chép nội dung

Việc sao chép nội dung từ nguồn khác mà không có sự cho phép hoặc không chỉnh sửa để phù hợp với sản phẩm của mình có thể bị xem là vi phạm bản quyền và chính sách về nội dung trên TikTok Shop. Các nội dung có thể là:
  • Các Video/Livestream phổ biến và thịnh hành.
  • Video/Livestream từ các nguồn khác.
  • Các nội dung truyền thông hoặc video sao chép.
  • Nội dung có thể vi phạm bản quyền.
  • Phát lại video đã được ghi sẵn.
  • Phát video trên màn hình thiết bị khác.
  • Video ghi màn hình từ các thiết bị khác.

Quảng cáo sản phẩm không liên quan

1b70838d 6a7d 4af0 a994 ff843e09a0c7

Việc quảng cáo sản phẩm không liên quan đến danh mục hoặc ngành hàng mà người bán đang kinh doanh có thể làm mất uy tín và gây hiểu lầm cho người dùng.
Ví dụ:
  • Khi Livestream hoặc Video, giới thiệu về sản phẩm A nhưng lại liên kết đến bán sản phẩm B.
  • Video quảng cáo về sản phẩm chăm sóc da nhưng đưa ra liên kết bán đồ nghề sửa chữa như tua vít, búa,…

Chính sách chống hàng giả

9a2a2f08 2363 43e0 b8f4 e969da04ad20

Chính sách chống hàng giả của TikTok Shop đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người tiêu dùng và duy trì môi trường mua sắm an toàn, uy tín. Nhưng có một vài trường hợp các nhà bán hàng lạm dụng chính sách này để lừa gạt khách hàng, các trường hợp có thể là:
  • Hiển thị tên thương hiệu, nhãn hiệu hoặc logo không được phép trong bất kỳ hình thức nội dung nào, bao gồm trang chi tiết sản phẩm, video và livestream.
  • Cố ý làm mờ hoặc che dấu tên thương hiệu hoặc logo.
  • Sử dụng hành động, thông tin văn bản hoặc lời nói ngụ ý bán sản phẩm giả mạo.

Tiêu chuẩn nhà bán hàng và sản phẩm

51f7d93e 8133 42ea 97cd 976e2ebe4cd3

Đây những quy định mà người bán và sản phẩm phải đáp ứng để được phép kinh doanh trên nền tảng này. Mục đích của các tiêu chuẩn là nhằm đảm bảo môi trường mua sắm an toàn, uy tín cho người tiêu dùng. Nhưng có một vài trường hợp người bán hàng không cung cấp đủ hồ sơ kinh doanh hoặc giấy phép kinh doanh đã hết hạn, điều này có thể gây ảnh hưởng đến gian hàng TiktokShop của bạn.

Trì hoãn trong quá trình bán hàng

87ed94af 3ca1 4acc 9ef3 7562b831ac0e

Trì hoãn trong quá trình bán hàng trên TikTok Shop có thể xảy ra ở nhiều giai đoạn, từ khi khách hàng đặt hàng đến khi nhận được sản phẩm:
  • Thời gian phản hồi lần đầu, tỉ lệ phản hồi 24h, thông tin liên lạc không phù hợp.
  • Tỉ lệ hủy đơn do lỗi từ nhà bán, tỉ lệ xử lý đơn hàng muộn, yêu cầu hủy đơn từ khách hàng, tỉ lệ đơn bị trả vì hàng lỗi, hàng nhận được không khớp với quảng cáo.

Việc xây dựng đội ngũ bán hàng Tiktok Shop tốt có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc bán hàng dẫn đến tăng doanh thu. Vì thế, nhà bán hàng cần đặc biệt quan tâm đến việc cải thiện các chỉ số dịch vụ khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, xây dựng uy tín thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Các câu hỏi thường gặp về Tiktok Shop

Dưới đây là các câu hỏi mà doanh nghiệp thường thắc mắc khi kinh doanh trên nền tảng Tiktok Shop:

Chi phí kinh doanh trên TikTok Shop là bao nhiêu?

Chi phí kinh doanh trên TikTok Shop bao gồm nhiều khoản khác nhau, tuy nhiên, có thể chia thành các nhóm chính sau:
– Phí bắt buộc:
Phí giao dịch: 4% tính trên tổng giá trị đơn hàng, bao gồm cả phí vận chuyển.
Phí hoa hồng cố định: 2% tính trên tổng giá trị đơn hàng, bao gồm cả phí vận chuyển.
– Chi phí quảng cáo:
Chi phí quảng cáo sẽ phụ thuộc vào hình thức quảng cáo, thời lượng quảng cáo, đối tượng mục tiêu mà bạn lựa chọn.
Một số hình thức quảng cáo phổ biến trên TikTok Shop bao gồm: Quảng cáo TikTok For Business, Quảng cáo Livestream, Quảng cáo Topview, Quảng cáo Spark Ads.
– Chi phí vận chuyển:
Mức chi phí vận chuyển sẽ phụ thuộc vào kích thước, trọng lượng và địa chỉ giao hàng của sản phẩm.
TikTok Shop cung cấp dịch vụ vận chuyển tốt với giá cả cạnh tranh, bắt đầu chỉ từ 15.500 đồng/đơn.
Tổng chi phí kinh doanh trên TikTok Shop sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm mô hình kinh doanh, ngành hàng, số lượng sản phẩm, v.v. Tuy nhiên, nhìn chung, chi phí kinh doanh trên TikTok Shop được đánh giá là khá thấp so với các sàn thương mại điện tử khác tại Việt Nam.

Tôi có thể đăng ký TikTok Shop nếu không có người theo dõi nào?

Chắc chắn rồi, TikTok Shop không xác định số lượng người theo dõi tối thiểu khi bạn tạo tài khoản bán hàng trên TikTok Shop. Vì thế bạn hoàn toàn có thể đăng ký TikTok Shop mà không cần có người theo dõi nào.
Điều kiện để mở tài khoản TikTok Shop tại Việt Nam hiện nay bao gồm:
  • Đối với cá nhân:
    • Là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên.
    • Có số điện thoại Việt Nam chính chủ.
    • Có CMND/CCCD hoặc hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
  • Đối với doanh nghiệp:
    • Có pháp nhân tại Việt Nam.
    • Có giấy phép kinh doanh còn hiệu lực.
    • Có giấy tờ tùy thân của người đại diện pháp luật.
Số lượng người theo dõi không phải là điều kiện bắt buộc để mở TikTok Shop. Tuy nhiên, việc có nhiều người theo dõi sẽ giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng cho gian hàng của mình.

Thời gian rút tiền bán hàng trên TikTok Shop về tài khoản là bao lâu?

Thời gian rút tiền bán hàng trên TikTok Shop về tài khoản thường dao động từ 1 đến 5 ngày làm việc, tùy thuộc vào thời gian xử lý của ngân hàng. Tuy nhiên thỉnh thoảng sẽ có vài trường hợp tài khoản Tiktok bị vô hiệu hóa, khiến thời gian rút tiền bán hàng trên nền tảng này cũng sẽ bị hoãn lại.

KẾT LUẬN

Với việc sử dụng TikTok Shop, các doanh nghiệp có thể tận dụng được sức mạnh của video marketing trên TikTok để quảng cáo sản phẩm của mình một cách hiệu quả. Nhờ vào việc chia sẻ video ngắn và hấp dẫn về sản phẩm trên TikTok, các doanh nghiệp có thể thu hút được sự chú ý của hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Điều này giúp tăng cơ hội tiếp cận đến đối tượng khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Nếu bạn là doanh nghiệp vừa mới bắt đầu kinh doanh trên Tiktok Shop, chắc chắn việc gặp nhiều khó khăn là điều không thể tránh khỏi, nếu bạn cần sự hỗ trợ thì hãy liên hệ với Admatrix – công ty chuyên cung cấp các giải pháp marketing và hỗ trợ bán hàng cho doanh nghiệp trên TikTok Shop. Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp, đội ngũ có thể giúp bạn giải quyết các khó khăn trên và thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển trên TikTok Shop.

Bài trước: Nắm các lỗi vi phạm và cách xử lý

Bài tiếp theo: Nắm bắt các công cụ hỗ trợ bán hàng trên TTS

Xin cho mình đánh giá post

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix