Mặc dù Popup là công cụ quan trọng để tăng tỷ lệ chuyển đổi website, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi triển khai. Vấn đề phổ biến là popup hiển thị không đúng lúc, gây khó chịu cho người dùng; khó tích hợp trên các nền tảng và nội dung chưa đủ hấp dẫn để thúc đẩy hành động. Vậy làm thế nào để cài đặt popup hiệu quả mà không làm phiền khách hàng? Trong bài viết này, Admatrix – Đơn vị cung cấp giải pháp marketing đa kênh Admatrix sẽ hướng dẫn chi tiết cách cài đặt Popup up website, tối ưu thời gian hiển thị, và thiết kế nội dung để biến popup thành công cụ tăng doanh số vượt trội.
Nguyên nhân nên cài đặt Popup website
Dù cho với tư cách là khách truy cập vào website, chúng ta thường nói rằng “Tôi không thích pop up”, nhưng trên thực tế, khi dùng một pop up tốt, có tới 20-70% khách truy cập sẽ cung cấp email hoặc số điện thoại. Vậy đâu là nguyên nhân làm pop up chưa bao giờ nguôị đi sức nóng trong marketing trực tuyến?


Điểm mù sao nhãng:
Khách truy cập thường có khoảng thời gian chú ý ngắn. Mặt khác khi đang online, họ có khuynh hướng tâm lý mang tên “điểm mù sao nhãng”. Nghĩa là khách hàng có xu hướng chỉ tập trung vào những thông tin họ đang đặc biệt quan tâm, mà không chú ý tới bất kì thông điệp nào khác dù chúng có được thiết kế nổi bật trên trang. Khác với CTA ở dạng tĩnh, Pop up ở dạng động sẽ phá vỡ được điểm mù sao nhãng này. Đảm bảo khách hàng nhìn thấy được ưu đãi cũng đồng nghĩa với việc nâng cao khả năng mua hàng của khách, hoặc ít nhất, khả năng có được thông tin liên hệ của khách truy cập.
Pop up xuất hiện ấn tượng thu hút sự chú ý của khách hàng
Khả năng Remarketing:
Pop up xuất hiện sẽ mang đến lượng email đáng kể từ khách hàng truy cập website. Với khả năng dự đoán thoát trang, pop up đem đến cơ hội thứ hai bám đuổi khách hàng, không để khách rời đi vô ích. Có danh sách email hoặc điện thoại của khách hàng tiềm năng, chiến dịch Remarketing sẽ dễ dàng hơn gấp bội. Tiện lợi hơn, bạn có thể cài đặt gửi email tự động để tiết kiệm thời gian, chi phí ngay tại ứng dụng pop up.
Dễ dàng quản lý tập trung:
Pop up nổi bật như một CTA, nhưng nó lại không mất thời gian cài đặt, chọn thử và kiểm nghiệm kết quả phức tạp như khi bạn chọn vị trí CTA trên web. Chỉ cần ấn chọn là Pop up sẽ xuất hiện nổi bật trước mắt người dùng.
Nhờ ưu điểm này, bạn có thể quản lý tập trung các pop up khác nhau trên cùng một nơi cho dù có hàng trăm pop up đang hoạt động tại các trang con. Chất lượng hoạt động của các pop up được kiểm soát dễ dàng, đảm bảo được sự đồng nhất của thương hiệu. Quan trọng hơn, việc so sánh các mẫu pop up để tìm ra mẫu tối ưu chuyển đổi chỉ mất một click chuột. So với việc thử nghiệm kết cấu website hoặc landing page mất hàng giờ tới cả ngày, việc test pop up đơn giản và tiết kiệm thời gian vượt trội.
Khả năng sáng tạo và cá nhân hóa:
Bên cạnh đó, khi dùng Pop up website hay landing page, bạn có thể chọn đối tượng khách hàng để gửi thông điệp phù hợp, cá nhân hóa với họ, do đó hiệu quả tăng cao hơn hẳn so với biểu mẫu truyền thống. Với Pop up, bạn có thể tùy chỉnh thiết kế, mẫu mã, thỏa sức sáng tạo. Và sự sáng tạo không giới hạn là chìa khóa thu hút khách hàng chuyển đổi.
Cách cài đặt Popup trên website
Popup có nhiều kích thước khác nhau tùy thuộc vào mục đích thiết kế, nhưng thường là một cửa sổ nhỏ để không che lấp toàn bộ màn hình. Việc tìm hiểu và chọn những plugin pop-up tốt nhất cho website hiện nay sẽ giúp bạn tạo ra các loại pop-up thu hút và phù hợp với website, từ đó nâng cao khả năng thu hút khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Dưới đây là các hướng dẫn tạo popup trên website phổ biến.
Cách tạo popup trên website trong HTML, CSS và JavaScript
Cách tạo popup trên website có thể được thực hiện bằng HTML, CSS và JavaScript. Nhiều doanh nghiệp vẫn ưu tiên lựa chọn phương pháp này vì ưu điểm lớn là bạn có thể tùy chỉnh pop-up một cách linh hoạt theo ý muốn. Tuy nhiên, cách tạo popup này yêu cầu bạn phải có kiến thức chuyên môn vững vàng và sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức để lập trình. Nếu bạn cần thu thập dữ liệu về hiệu quả của pop-up, khối lượng công việc cũng có thể tăng lên đáng kể. Việc theo dõi và cập nhật nhiều pop-up khác nhau sẽ phức tạp.


Cách tạo popup trên website trong HTML, CSS và JavaScript
Sử dụng plugin từ nền tảng tạo web để tạo pop up
Hiện nay, nhiều nền tảng tạo và quản lý website như WordPress,… cung cấp sẵn các plugin hỗ trợ các tạo pop-up. Điều này giúp bạn dễ dàng tạo pop-up trên các nền tảng này. Tuy nhiên, việc tùy chỉnh linh hoạt các popup trên website và thu thập dữ liệu thống kê có thể gặp một số hạn chế. Ngoài ra, khi gặp sự cố, việc nhận hỗ trợ từ đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật của nền tảng có thể không kịp thời.
So sánh các phần mềm tạo Pop up phổ biến hiện nay
Sử dụng phần mềm có tính năng popup
Ngoài việc sử dụng mã code và plugin, cách tạo popup khác bạn cũng có thể tạo pop-up cho website bằng các ứng dụng tích hợp sẵn tính năng này như Subiz hoặc Sapo.


Sử dụng phần mềm có tính năng popup
Subiz là một CRM Tin Nhắn, giúp quản trị khách hàng trên nền tảng tin nhắn. Popup là một trong những tính năng nổi bật của nền tảng này:
- Cung cấp hàng trăm mẫu Subiz chat popup đa dạng, chia theo các ngành nghề (du lịch, bất động sản, mỹ phẩm…) và sự kiện (Tết, giáng sinh, trung thu, 8/3…)
- Tùy chỉnh linh hoạt màu sắc, đa dạng font chữ, kích thước, vị trí và thời gian hiển thị popup…
- Thiết kế đa dạng nội dung popup: khuyến mãi, chào mừng, minigame, thu thập thông tin khách hàng, khảo sát, thông báo mua hàng…
- Dự đoán hành vi khách hàng để hiển thị popup, ví dụ như popup exit-intent (hiển thị khi khách hàng có ý định thoát web)
- Tùy chọn số lần và tần suất hiển thị popup để tránh làm phiền khách hàng
- Chạy nhiều popup cùng lúc cho các trang web khác nhau Thông báo và thống kê chi tiết các chuyển đổi từ popup.
Ngoài ra, Sapo cũng là một nền tảng thương mại điện tử toàn diện tại Việt Nam, cung cấp tính năng Popup. Cụ thể, Sapo cho phép bạn tạo các cửa sổ nhỏ để hiển thị thông tin khuyến mại như sản phẩm, mã giảm giá, đồng hồ đếm ngược và video. Với khả năng tùy chỉnh mà không cần kiến thức HTML/CSS bạn vẫn có thể sử dụng nhiều loại popup phù hợp cho chiến dịch của mình.
Một số lỗi thường gặp khi tạo popup website
Popup là một công cụ marketing hiệu quả nhưng nếu không được sử dụng đúng cách, nó có thể gây ra những tác động tiêu cực. Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi tạo popup website:
Không đặt ra đối tượng mục tiêu
Trước khi dùng pop up, bạn phải xác định được đối tượng mục tiêu và tạo pop up hướng tới mục tiêu đó.
Thử tưởng tượng một khách hàng sẵn sàng thanh toán, nếu bạn đưa ra một pop up mời đăng kí nhận bản tin, liệu có phát huy tác dụng? Thực tế là bạn đã phí hoài công sức để đưa một khách hàng ở giai đoạn cuối phễu chuyển về giai đoạn đầu phễu.
Tương tự, nếu khách hàng mới chỉ đang đọc trang blog và chưa có ý định mua hàng, việc tặng một voucher giảm giá cho lần mua sau chẳng có ý nghĩa gì với họ.
Trừ phi mục tiêu của bạn là làm branding, chúc mừng sự kiện (sinh nhật công ty, năm mới, ăn mừng chiến thắng..), bạn mới có thể sử dụng một mẫu thông điệp chung tới tất cả khách hàng truy cập. Để tối ưu hiệu quả, bạn không thể gửi những thông điệp giống nhau tới những khách hàng ở giai đoạn mua khác nhau. Bạn có thể tùy chỉnh mẫu thông điệp tới từng đối tượng ví dụ như sau:
+/ Tạo pop up tặng ebook tới nhóm khách hàng lạnh ở giai đoạn đầu phễu chuyển đổi nhưng gửi ưu đãi giảm giá tới nhóm khách hàng “nóng” ở giai đoạn cuối của phễu chuyển đổi.
+/ Mời khách hàng nhận khuyến mại đúng sản phẩm họ đang xem. Ví dụ: Bạn có cửa hàng kinh doanh đồ điện, ở trang bán đồ điện tử bạn có thể gắn pop up tặng ốp lưng miễn phí cho mỗi điện thoại thông minh, nhưng ở trang bán đồ điện lạnh bạn cài thông điệp tặng chân đế máy giặt cho mỗi máy giặt đời mới…Tại Subiz Pop up, bạn có thể thực hiện việc này rất đơn giản bằng cách vào URL trang đang xem/ đã xem.
Xem thêm: Cách giữ chân khách hàng ở lại website
Sai thời điểm
Có một số khách hàng thừa nhận họ sẽ di chuột để tắt trang ngay khi nhìn thấy cửa sổ pop up hiện ra vì cảm thấy bị làm phiền. Vì vậy hầu như tất cả những mẫu thông điệp hiện ra cùng lúc với trang web đều không thu hút được nhiều khách hàng click. Đây là kết quả cuộc khảo sát những gì người dùng ghét nhất ở Pop up mà Chartbeat đã thực hiện
- Xuất hiện ngay khi vừa truy cập trang (88%)
- Choán toàn màn hình và tạo cảm giác bị spam (82%)
- Khiến trải nghiệm trên trang trở nên tệ hại vì buộc phải tắt pop up nhiều lần (78%)
Hiển thị pop up quá sớm khiến khách khó chịu nhưng hiển thị quá muộn lại mất khách! Để khắc phục, Subiz đưa ra các gợi ý sau:
- Sử dụng điều kiện thời điểm Exit Intent. Khi khách hàng có ý định thoát trang, pop up sẽ tự động hiển thị.
- Theo dõi thời gian khách hàng hoạt động trên trang và hiển thị cửa sổ pop up sau 5 giây hoặc sau 30 giây.
- Theo dõi thời gian khách hàng không hoạt động hoặc tỷ lệ cuộn chuột để tìm ra thời điểm phù hợp nhất.
Lỗi thiết kế và nội dung thông điệp
Thiết kế nhàm chán, choán chỗ và nội dung không rõ ràng cũng là nguyên nhân khiến hơn 90% khách hàng ghét điền vào Pop up. Để tránh các lỗi thiết kế này, bạn nên dùng công cụ tạo thông điệp chuyên nghiệp với các template có sẵn để có thể xem trước mẫu pop up đã hợp lý hay chưa.
Câu CTA hiện tại của bạn là gì? Headline của bạn đã rõ ràng hay chưa? Nên tránh các CTA nói về thứ khách hàng phải cung cấp, ví dụ như “Để lại email” , “Để lại Số điện thoại”, khiến khách hàng quên mất : Để lại để làm gì? Tại sao phải để lại? và vô hình chung khiến họ ngần ngại thực hiện chuyển đổi! Thay vào đó, hãy tập trung vào những thứ khách hàng giành được, ví dụ như CTA: “Nhận ebook của bạn ngay!”, “Nhận voucher ngay!”


Nội dung thông điệp chính là kịch bản bán hàng của bạn. Vì vậy hãy lưu ý chọn Call To Action phải rõ ràng, nhất quán, phù hợp với nội dung ưu đãi. Bạn không thể chọn CTA “Mua ngay” với Pop up mời dùng thử, hoặc chọn CTA “Tham gia ngay hôm nay” với Pop up mời đăng kí nhận giảm giá.”..
Xem thêm: Tổng hợp các mẫu kịch bản Popup website
Đòi hỏi quá nhiều thông tin trên pop up
Việc có được nhiều thông tin khách hàng giúp bạn nắm rõ thông tin khách hàng và có thể gửi những thông điệp mang tính cá nhân hóa mạnh mẽ hơn cho họ. Tuy nhiên yêu cầu quá nhiều thông tin cũng có thể khiến khách hàng ngần ngại điền và rồi nản lòng bỏ cuộc.
Bản chất ngành kinh doanh của bạn ra sao có thể tác động tới số lượng trường thông tin bạn yêu cầu ở các khách hàng trên pop up. Nhưng nói chung con số này sẽ tỷ lệ nghịch với tỷ lệ chuyển đổi. Càng ít thông tin yêu cầu, số khách hàng chuyển đổi càng cao.


Tần suất sử dụng quá dày hoặc quá thưa
Nếu khách hàng chưa click, bạn sẽ kích hoạt pop up chạy thêm bao nhiêu lần nữa? Liệu có phải thông điệp càng hiện ra nhiều lần thì tỷ lệ khách chuyển đổi sẽ càng cao?
Ngược lại, số liệu từ Nielsen Norman Group cho thấy các trang web sử dụng pop up với tần suất lớn làm khách hàng thấy khó chịu và giảm tỷ lệ truy cập trở lại. Đừng bao giờ khủng bố khách hàng bằng hàng loạt thông điệp lặp đi lặp lại, thay vào đó bạn có thể chọn cách giới hạn số lần hiển thị bằng phần Tần suất trên Subiz Pop up. Con số khuyên dùng là không quá 2 lần.
Không theo dõi được hiệu quả và tích hợp vào CRM
Pop up hiện ra chắc chắn không phải chỉ để “cho vui”. Bạn cần biết được ai đã nhấp chuột vào Pop up? Chân dung người đó như thế nào? Gửi email cho các khách hàng đã chuyển đổi? So sánh các kết quả chiến dịch để xem mẫu thông điệp nào hiệu quả? mẫu nào không?
Nếu bạn không đo lường chuyển đổi website thì nỗ lực marketing bằng pop up là vô ích. Nếu không so sánh được hiệu quả giữa các chiến dịch thì bạn không thể nào tìm ra chiếc chìa đúng mở khóa trái tim từng tệp khách hàng.
Dĩ nhiên bạn không cần thiết phải mua thêm một công cụ khác để thực hiện các công việc này, nếu đã tích hợp Pop up, bạn có thể nắm chu trình này toàn vẹn, tự động và không mất phí.
- Bật tự động gửi email cho khách hàng đã thực hiện chuyển đổi (để lại thông tin hoặc click vào CTA).
- Theo dõi và so sánh nhanh các chiến dịch.
- Phân tích sâu hơn từng chiến dịch Pop up với các báo cáo số lần thực thi, số lần chuyển đổi, vị trị địa lý và thông tin của khách hàng đã chuyển đổi.
Khi thường xuyên theo dõi, đánh giá, bạn sẽ tìm ra các pop up phù hợp nhất với khách hàng của mình và biến nó trở thành công cụ Inbound Marketing mạnh mẽ.
Tham khảo ngay:Công ty thiết kế website bán hàng
Kết luận
Để giữ chân khách hàng trên website và giảm thiểu tỷ lệ thoát trang (bounce rate), việc tạo ra trải nghiệm người dùng liền mạch là vô cùng quan trọng. Ngoài một giao diện website ấn tương, ngoài ra bạn cần phải bổ sung nhiều yếu tố nhằm giảm trường hợp khách hàng rời đi ngay sau khi truy cập.
Việc cài đặt popup trên website là một chiến lược marketing hiệu quả để tăng tương tác, thu thập thông tin khách hàng và thúc đẩy doanh số. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu, bạn cần thiết kế popup hấp dẫn, lựa chọn thời điểm hiển thị phù hợp và liên tục theo dõi, phân tích để tối ưu hóa.
Đừng bỏ lỡ: Hành trình 100 ngày xây dựng website bán hàng
Xem thêm:
- Tổng hợp các loại hình quảng cáo Shopee phổ biến hiện nay
- Affiliate Marketing là gì? Kiến thức làm tiếp thị liên kết cần biết.
- Bật mí 5 cách xây dựng gian hàng Tiktok Shop có nhiều người mua
- Phương pháp nhận diện và chặn click tặc, nhấp ảo quảng cáo google hiệu quả
- Tất tần tật về kiến thức Prompt Engineering
- Tầm quan trọng hoạt động thiết kế footer website tăng tỉ lệ chuyển đổi
- Phân tích đọc hiểu và tối ưu các loại chỉ số quảng cáo Tiktok Ads
Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:
Theo Dõi Youtube Admatrix