INFLUENCER MARKETING – KIẾN THỨC CƠ BẢN CHO NHÀ BÁN HÀNG KHI BOOKING KOC/KOL

INFLUENCER MARKETING - KIẾN THỨC CƠ BẢN CHO NHÀ BÁN HÀNG KHI BOOKING KOC/KOL
Trong thị trường ngày nay, Influencer Marketing là một thuật ngữ không quá xa lạ trong các chiến dịch Marketing. Influencer Marketing hay nói một cách dễ hiểu nhất hơn là hoạt động booking các KOL/KOC, đang là một nhân tố quan trọng góp phần đưa sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu tiếp cận tới đúng đối tượng khách hàng. Vậy Influencer Marketing là gì hay tại sao nên booking KOC/KOL để giúp gia tăng hiệu quả quảng cáo, hãy cùng Admatrix tìm hiểm thông qua bài viết này nhé!

INFLUENCER MARKETING LÀ GÌ?

Influencer marketing là một hình thức marketing mà nhãn hàng sẽ sử dụng những người có tầm ảnh hưởng nhất định để truyền tải thông điệp của họ đến thị trường. Thay vì sử dụng các hình thức quảng cáo trực tiếp đến khách hàng như thông thường thì bạn sẽ sử dụng người truyền cảm hứng và trả tiền cho dịch vụ này.
Như bạn đã biết, chìa khóa thành công cho thương hiệu ngày nay chủ yếu đến từ niềm tin của người tiêu dùng. Vì vậy, việc các nhà bán hàng tự giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ đến với người tiêu dùng là chưa đủ để tiếp cận tới khách hàng. Đây cũng chính là lý do Influencer Marketing đang trở thành một xu hướng mới của ngành truyền thông và quảng cáo.
Vậy với tiềm năng và mức độ hiệu quả ngày càng tăng trong lĩnh vực Influencer Marketing, việc lựa chọn Influencer, KOL, KOC phù hợp để booking là vô cùng cần thiết và quan trọng. Hãy cùng Admatrix tìm hiểu xem sự khác nhau giữa những thuật ngữ này nhé!

KOC & KOL & CELEBRITY – PHÂN BIỆT NHƯ THẾ NÀO?

INFLUENCER MARKETING
KOC & KOL & CELEBRITY – PHÂN BIỆT NHƯ THẾ NÀO?
Trong đa số các chiến lược marketing hiện nay thì việc sử dụng KOL và KOC là vô cùng quan trọng và cần thiết trong việc tác động đến nhận thức của khách hàng. Tuy nhiên, nhiều nhãn hàng hiện nay vẫn chưa thật sự phân biệt rõ các khái niệm KOL, KOC hay Celebrity để sử dụng đúng đối tượng, chiến dịch để đạt hiệu quả như mong muốn.
  • KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường. Công việc chính của họ là trực tiếp trải nghiệm những sản phẩm hay dịch vụ để đưa ra những đánh giá, nhận xét theo quan điểm cá nhân. Và chính những nhận xét, quan điểm này sẽ giúp định hướng trải nghiệm và hành vi của người tiêu dùng.
  • KOL (Key Opinion Leader): Booking kols là gì? là những người có sức ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực nào đó. KOL thường là những người có tiếng nói cao trong ngành, am hiểu về lĩnh vực họ làm và phù hợp với những chiến dịch lớn cần độ phủ sóng cao và cần có độ nhận diện nhất định.
  • Celebrity là các ngôi sao nổi tiếng, các diễn viên, ca sĩ có sức hút với truyền thông và sợ hữu độ ảnh hưởng lớn đối với đối tượng khán giả trẻ. Một vài tên tuổi lớn có thể kể đến như Sơn Tùng MTP, Mỹ Tâm, Trấn Thành,… là những ngôi sao nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn và sở hữu lượng lớn người theo dõi.
Trong ba đối tượng KOC, KOL và Celebrity thì Celebrity là người sở hữu lượng fan hâm mộ và theo dõi lớn nhất và có độ ảnh hưởng cao so với hai đối tượng còn lại. Tuy nhiên, không phải bất kỳ nhãn hàng nào cũng có đủ khả năng hay kinh phí để liên lạc, hợp tác với Celebrity nên KOL và KOC là hai đối tượng phổ biến phù hợp với đa số các nhu cầu của nhãn hàng.

Quy trình Booking KOL/KOC/Celebrity

Để có thể thành công trong việc booking KOL/KOC/Celebrity, doanh nghiệp cần phải tuân thủ một quy trình chặt chẽ và có kế hoạch cụ thể. Dưới đây là một số bước cần thiết để thực hiện quy trình booking này:

  1. Xác định mục tiêu: Trước khi bắt đầu booking KOL/KOC/Celebrity, doanh nghiệp cần phải xác định rõ mục tiêu của chiến dịch quảng cáo. Việc này giúp cho việc lựa chọn đúng người đại diện cho thương hiệu và đảm bảo rằng chiến dịch sẽ đạt được hiệu quả cao nhất.
  2. Lựa chọn đối tác phù hợp: Sau khi xác định mục tiêu, doanh nghiệp cần phải lựa chọn KOL/KOC/Celebrity phù hợp với ngành hàng của mình. Việc này đòi hỏi sự nắm vững về thị trường và sở thích của khách hàng để có thể chọn ra đối tác phù hợp nhất.
  3. Liên hệ và thương lượng: Sau khi chọn được đối tác phù hợp, doanh nghiệp cần phải liên hệ và thương lượng với họ về các điều khoản hợp đồng, chi phí và nội dung chiến dịch. Việc này đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng đàm phán tốt từ phía doanh nghiệp.
  4. Chuẩn bị hợp đồng: Sau khi đạt được thỏa thuận, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị hợp đồng chính thức với KOL/KOC/Celebrity. Hợp đồng này cần phải ghi rõ các điều khoản, cam kết và quy định pháp lý để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.
  5. Thực hiện chiến dịch: Cuối cùng, sau khi ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần phải thực hiện chiến dịch quảng cáo theo kế hoạch đã đề ra. Việc này đòi hỏi sự theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch để có thể điều chỉnh và cải thiện trong tương lai.

Sự khác biệt cơ bản giữa KOC và KOL

Mức độ phổ biến

Thông thường, vì KOL sở hữu lượng người theo dõi đông đảo nên KOL sẽ chịu trách nhiệm quảng bá, sản phẩm hay dịch vụ ở quy mô lớn, phù hợp với các doanh nghiệp muốn đẩy mạnh độ phủ sóng thương hiệu một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, KOC thường đơn giản chỉ là một người tiêu dùng bình thường, tập trung vào các họat động như: trải nghiệm, dùng thử và đánh giá các sản phẩm, dịch vụ. Mục tiêu chính của KOC là tiếp cận tới tệp khách hàng nhất định để tăng độ tin cậy và thu hút thêm nhiều khách hàng.

Lượng khán giả theo dõi

Do là người có sức ảnh hưởng nhất định nên KOL thường có số lượng người theo dõi rất lớn, được chia thành 4 cấp độ chính là: mega, macro, micrio và nano influences.
Còn KOC thường không có nhiều follow cao, không quá quan trọng về quy mô khán giả mà chỉ tập trung vào việc đánh giá và trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ.

Độ chuyên môn của KOC và KOL

KOL thường có nhiều kiến thức và chuyên môn chuyên sâu về lĩnh vực, ngành nghề cụ thể về lĩnh vực họ theo đuổi. Còn KOC thì thường không am hiểu quá nhiều về thông tin về sản phẩm hay dịch vụ mà chỉ đứng trên cương vị là người trải nghiệm đanh giá sản phẩm.
Tổng kết lại, sự khác biệt chủ yếu giữa KOC và KOL là KOC thường chỉ đơn giản là khách hàng đưa ra trải nghiệm, đánh giá nhận xét với một thương hiệu, dịch vụ cụ thể. Trong khi đó, KOL là nhân vật có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng và có độ am hiểu chuyên sâu cao trong một lĩnh vực nhất định.
Vậy nên, tùy vào từng nhu cầu, các nhãn hàng và các doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn giữa KOC và KOL sao cho phù hợp nhất với từng chiến dịch với từng tệp khách hàng tiềm năng nhất định.

VÌ SAO NÊN SỬ DỤNG INFLUENCER MARKETING?

VÌ SAO NÊN SỬ DỤNG INFLUENCER MARKETING?
VÌ SAO NÊN SỬ DỤNG INFLUENCER MARKETING?
Qua trên có thể thấy Influencer Marketing là một hình thức marketing vừa có thể phù hợp với cả doanh nghiệp nhỏ và lớn, thậm chí là phù hợp với nhiều tệp khách hàng khác nhau. Với sự ưu việt của loại hình này, hãy cùng điểm qua một số lợi ích của Influencer Marketing nhé.

Tăng độ nhận diện cho thương hiệu

Hiện nay, xu hướng truyền thông sử dụng influencer để truyền tải thông tin là một phương thức vô cùng hiệu quả giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng thông qua độ ảnh hưởng của các KOL và KOC. Chính vì nhờ sức ảnh hưởng của các KOL hay KOC mà sẽ giúp kết nối gần hơn với khách hàng, đồng thời nhận được nhiều sự quan tâm, tăng thêm độ uy tín và xây dựng thêm niềm tin trong mắt khách hàng.
Lấy một ví dụ dễ hiểu, bạn đang kinh doanh một quán hủ tiếu ở Phú Nhuận và bạn đã có được một số khách hàng yêu thích từ các phường lân cận. Tuy nhiên, bạn lại muốn mở rộng tệp khách hàng ra hơn, ví dụ như qua các quận xung quanh, thì lúc này, lựa chọn booking KOC chuyên về review quán ăn là một lựa chọn hợp lý để bạn có thể quảng bá thương hiệu mình một cách tiết kiệm nhất.

Tiếp cận đến đúng đối tượng mục tiêu

Các KOL hay KOC đa phần đều xây dựng nội dung dựa trên tệp khách hàng riêng của họ. Vì vậy, khi sử dụng Influencer Marketing, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những đối tượng KOL hay KOC phù hợp với chiến dịch mà doanh nghiệp hướng tới.
Ví dụ: doanh nghiệp đang muốn quảng cáo cho thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc tóc thì thường lựa chọn các blogger chuyên chăm sóc tóc, các beauty blogger để quảng cáo cho sản phẩm hay chiến dịch của doanh nghiệp.

Quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ một cách tự nhiên

Khách hàng hiện nay thường không thích xem quảng cáo mà có xu hướng tiếp nhận quảng cáo một cách “thụ động” thông qua các video của các Influencer mà họ theo dõi. Không những vậy, hiện nay khách hàng cũng thường tin tưởng và tin dùng các sản phẩm hay dịch vụ được quảng cáo bởi những người họ yêu thích.
Quay lại ví dụ về quán hủ tiếu ở Phú Nhuận, giả sử tình huống rằng, thay vì booking KOC, người chủ này quyết định tự đi seeding trên các trang mạng xã hội. Có thể thấy rõ, sẽ rất khó để một người ở Quận 7 ‘chịu’ dành ra thời gian để di chuyển một quãng đường xa như thế chỉ để thưởng thức một phần hủ tiếu chỉ với những bài post của anh chủ quán. Tuy nhiên, nếu anh chàng quận 7 này vô tình thấy quán được review bởi bạn KOC mà anh thích, thì tỉ lệ anh đến quán là rất cao ấy.

Hỗ trợ tối ưu hóa SEO

Khi sử dụng Influencer marketing cũng đồng nghĩa với việc các sản phẩm hay dịch vụ của bạn cũng được thảo luận nhiều hơn. Khi thương hiệu của bạn càng được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông thì bạn sẽ càng có thêm cơ hội được xuất hiện và trở nên phổ biến hơn trên thanh tìm kiếm của Google.

BỐN LƯU Ý KHI LỰA CHỌN KOC

Cũng khi bạn đi xin việc hay lựa chọn sẽ kết giao với ai vậy, việc lựa chọn KOC rất quan trọng bởi chỉ cần sai đi một tiêu chí, có thể dẫn đến một hậu quả rất lớn cho doanh nghiệp về sau. Hãy cùng Admatrix điểm qua 4 lưu ý sau nhé.

Ngân sách

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều KOL và KOC cho mọi người lựa chọn ở đa lĩnh vực khác nhau và có nhiều mức giá booking khác nhau tùy theo lựa chọn của doanh nghiệp. Thông thường, giá booking KOC sẽ dễ chịu hơn so với việc booking KOL, phù hợp với ngân sách của nhiều doanh nghiệp hơn. Tuy nhiên, tùy theo tính chất và nhu cầu quảng cáo mà các thương hiệu hay doanh nghiệp nên xem xét lựa chọn KOL hay KOC để vừa đảm bảo ngân sách mà vẫn đạt hiệu quả quảng cáo.
Ví dụ, doanh nghiệp của bạn đang muốn quảng cáo thêm những sản phẩm cho các bạn học sinh thì bạn nên tham khảo cân nhắc booking các KOC vì dễ dàng tiếp cận hơn với tệp khách hàng này mà vẫn đạt được hiệu quả cao thay vì bỏ một số tiền lớn hơn cho KOL.

Ngành & Tệp khách hàng

Như đã đề cập ở trên, việc chọn KOL và KOC phù hợp để quảng cáo cho hình ảnh thương hiệu là vô cùng quan trọng vì không phải KOL hay KOC cũng phù hợp với mục tiêu hình ảnh hay đáp ứng đủ nhu cầu chiến dịch marketing mà doanh nghiệp đang hướng tới.
Chẳng hạn như nếu bạn đang muốn chạy quảng cáo cho chiến dịch thuộc ngành hàng mẹ và bé thì bạn nên booking những KOL hay KOCKOC là các bà mẹ bỉm sữa, hot mom có độ am hiểu nhất định, chuyên sâu về ngành hàng để dễ dàng tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Chi phí sử dụng hình ảnh (Bản quyền hình ảnh)

Trước khi tiến hành booking các Influencer, các doanh nghiệp hay nhãn hàng cũng nên tìm hiểu thêm về các chi phí sử dụng hình ảnh của các KOL/KOC để đảm bảo quá trình làm việc được diễn ra thuận lợi và hiệu quả nhất, tránh dẫn tới các rắc rối liên quan đến vấn đề pháp lý sau này.

Đảm bảo hiệu quả làm việc đủ KPI

Trong quá trình lựa chọn KOL hay KOC, các doanh nghiệp cũng nên tìm hiểm về độ uy tín của các KOL/KOC, nên có những cam kết trong suốt quá trình làm việc như đặt ra KPI, deadline để đảm bảo được hiệu quả công việc. Ngoài ra, các thương hiệu cũng nên booking KOL/KOC thông qua hợp đồng minh bạch, rõ ràng để tránh dẫn tới những rủi ro đáng tiếc.

BRAND MỚI CÓ NÊN SỬ DỤNG DỊCH VỤ BOOKING KOC/KOL?

Nhiều nhà bán hàng mới sẽ thắc mắc rằng, liệu có nên chi một khoản đầu tư vào dịch vụ book KOC/KOL, hãy cùng Admatrix điểm qua một số lợi ích sau nhé!

Dễ dàng tiếp cận đúng tệp khách hàng mục tiêu

Các dịch vụ booking sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua việc lựa chọn các KOL hay KOC có đối tượng khán giả tiềm năng, có nhiều khả năng quan tâm tới thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn chưa biết lựa chọn những gương mặt nào phù hợp thì các dịch vụ booking sẽ thay bạn tìm kiếm, đưa ra tư vấn những KOL/KOC uy tín để giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng hiệu quả quảng cáo.

Tăng độ phủ rộng cho các chiến dịch ra mắt sản phẩm mới

Nếu doanh nghiệp của bạn vẫn còn mới thì việc tự quảng cáo hay để khách hàng biết tới sản phẩm của bạn là điều vô cùng khó khăn và đòi hỏi một quá trình xây dựng lâu dài. Chính vì vậy, việc booking các KOC/KOL chính là cách hiệu quả giúp thương hiệu của bạn tiếp cận được tới nhiều khách hàng hơn.

Tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa chi phí

Để việc booking đạt được hiệu quả tốt nhất thì thương hiệu của bạn cần bỏ nhiều thời gian để tìm kiếm những KOL/ KOC phù hợp với hình ảnh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ thời gian, kinh nghiệm cũng như chuyên môn để có thể lựa chọn những Influencer phù hợp định hướng định hướng cho hình ảnh thương hiệu. Vì vậy, việc lựa chọn các loại hình booking KOL hay KOC sẽ giúp tối ưu hóa thời gian cho doanh nghiệp và tiết kiệm được nhiều chi phí.

Chi phí ‘dễ chịu’ hơn so với các loại hình marketing khác

Như bạn đã biết thì để chạy một chiến dịch quảng cáo thì đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm cũng như ngân sách để thực hiện. Các hình thức marketing phổ biến thường thấy như content marketing, email marketing, mobile marketing hay affiliate marketing đòi hỏi rất nhiều quy trình cũng như kinh phí để thực hiện. Tuy nhiên, khi sử dụng Influencer Marketing hay booking KOL/KOC là một giải pháp marketing có chi phí tối ưu, vừa dễ dàng tiếp cận tới khách hàng mà vẫn đảm bảo hiệu quả quáng cáo như những hình thức marketing khác.

Dễ dàng thuyết phục khách hàng mua hàng khi sản phẩm được bán qua ‘người quen’

Hiện nay, có thể thấy các trải nghiệm đánh giá sản phẩm hay nhận xét từ các KOL/KOC có tầm ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng.
Ví dụ, khách hàng hiện nay thường có xu hướng mua những mặt hàng đã được đánh giá và nhận xét từ những KOC/KOL mà họ yêu thích và theo dõi vì họ tin tưởng vào chất lượng đánh giá đến từ những KOC/KOL đó và thường tin dùng theo những sản phẩm hay dich vụ mà những influencer này đã trải nghiệm.

CÓ NÊN BOOKING KOC/KOL THÔNG QUA AGENCY?

Có nhiều doanh nghiệp sẽ thắc mắc rằng, liệu có nên liên hệ Agency để booking KOC/KOL? Hãy cùng Admatrix nhìn qua những lợi ích mà Agency có thể cung cấp cho bạn nhé!

Mạng lưới kết nối nhiều với các KOL, KOC uy tín, chất lượng

Khi hợp tác với các agency, bạn sẽ được kết nối với mạng lưới KOL, KOC đa dạng, uy tín ở đa dạng lĩnh vực, chuyên môn khác nhau. Đặc biệt, khi bạn còn là một brand mới thì việc tìm hiểu, kết nối với các Influencer phù hợp chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, các Agency sẽ có vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và các KOL/KOC, cung cấp cho bạn danh sách gương mặt phù hợp với ngân sách cũng như nhu cầu của khách hàng.

Có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Influencer Marketing

Agency booking là cầu nối giữa doanh nghiệp và các Influencer với tác dụng theo dõi, đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc giữa hai bên với nhau. Nếu doanh nghiệp bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì việc hợp tác với agency là một giải pháp vô cùng hiệu quả và hữu ích.
Không những vậy, Agency còn có nhiều kinh nghiệm làm việc với các KOL và KOC nên sẽ không tốn quá nhiều thời gian nghiên cứu, phân tích nhu cầu của doanh nghiệp để từ đó đưa ra những tư vấn phù hợp.

An toàn khi làm việc, cam kết rõ ràng qua hợp đồng

Khi hợp tác với agency, bạn sẽ được cam kết làm việc thông qua hợp đồng minh bạch, rõ ràng và có bên đứng ra đảm bảo vấn đề pháp lý khi có vấn đề phát sinh. Vì vậy, khi làm việc với các kol marketing agency thì bạn chỉ cần theo dõi các thủ tục pháp lý thông qua các agency mà không cần phải làm việc trực tiếp hay quản lý hợp đồng với từng cá nhân KOL/KOC.

Lời kết

Trên đây là các kiến thức về Influencer marketing và cách để booking Influencer mà một doanh nghiệp cần phải tuân thủ để có thể thành công trong việc quảng cáo và tiếp cận khách hàng. Việc hợp tác với các influencer có thể mang lại hiệu quả cao và giúp doanh nghiệp nhanh chóng tăng cường thương hiệu và doanh số bán hàng. Tuy nhiên, việc chọn đúng đối tác và thực hiện quy trình booking một cách chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu đề ra.
5/5 - (1 bình chọn)

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix