Kiến thức và thuật ngữ làm facebook marketing cần biết.

Screenshot 2024 05 02 162201

Facebook Marketing hay còn được viết tắt là FB MKT, thuộc nền tảng Facebook một công ty con của nền tảng Meta – là một trong những phương pháp phổ biến nhất hiện nay, giúp doanh nghiệp tiếp cận đến hàng triệu người dùng trên mạng xã hội lớn nhất thế giới. Với hơn 2,7 tỷ người dùng hàng tháng, Facebook không chỉ là nơi để kết nối với bạn bè và người thân mà còn là một nơi phát triển thương hiệu, công cụ quảng cáo mạnh mẽ cho các doanh nghiệp.

Nội dung bài viết

Facebook Marketing là gì?

Facebook Marketing là một tập hợp các hoạt động tiếp thị sử dụng nền tảng Facebook để quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ và kết nối với khách hàng. Nền tảng này cung cấp nhiều công cụ và tính năng giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu, thu hút khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu và xây dựng thương hiệu.

Xu hướng người dùng Facebook làm Marketing

Thống kê số liệu người dùng sử dụng Facebook làm Marketing (cập nhật 2024)

Lượng người dùng Facebook

  • 2,91 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu (tính đến tháng 4/2024)
  • 77,2% dân số Việt Nam sử dụng Facebook (tính đến tháng 1/2024)
  • Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam, tiếp theo là Zalo và YouTube

Tỷ lệ sử dụng Facebook cho Marketing

  • 93% nhà tiếp thị sử dụng Facebook cho chiến dịch Marketing
  • Facebook là nền tảng quảng cáo hiệu quả với 2,249 tỷ người dùng có thể tiếp cận
  • 42% nhà tiếp thị cho rằng Facebook là kênh Marketing hiệu quả nhất

Xu hướng Marketing trên Facebook

  • Nội dung video: Facebook Stories và video ngắn ngày càng phổ biến
  • Livestream: Livestream thu hút lượng người xem cao và tương tác tốt
  • Nhóm Facebook: Tạo cộng đồng và xây dựng mối quan hệ với khách hàng
  • Quảng cáo Facebook: Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

Một số số liệu thống kê khác

  • 62% người dùng cho biết họ sẽ sử dụng Facebook Stories nhiều hơn trong tương lai
  • Tỷ lệ tương tác trung bình trên Facebook là 0,07%
  • Facebook chiếm 71,64% lượng truy cập website từ mạng xã hội

Có thể thấy, việc sử dụng Facebook Marketing đang ngày càng phổ biến và được nhiều người quan tâm. Nó đang dần trở thành một công cụ quảng cáo tối ưu và hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Đối tượng sử dụng Marketing Facebook

Được biết, đối tượng sử dụng Marketing Facebook sẽ chia ra làm 2 nhóm: 

  • Bao gồm những đối tượng có nhu cầu làm Marketing hay còn được gọi là Facebook Marketer
  • Nhóm người dùng Facebook hay còn được gọi là Facebook User.

Facebook Marketer

Đối với nhóm đối tượng này, thông thường nhu cầu khi sử dụng Facebook Marketing sẽ là:

Doanh nghiệp

  • Tăng doanh thu: Tiếp cận khách hàng tiềm năng, thu hút khách hàng mới và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Xây dựng thương hiệu: Nâng cao nhận thức về thương hiệu, tạo dựng uy tín và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.
  • Tăng sự tương tác: Tương tác với khách hàng, giải đáp thắc mắc, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và tăng sự gắn kết với khách hàng.
  • Cung cấp dịch vụ khách hàng: Hỗ trợ khách hàng, giải quyết vấn đề và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất.

Cá nhân

  • Phát triển thương hiệu cá nhân: Xây dựng thương hiệu cá nhân, nâng cao uy tín và thu hút cơ hội hợp tác.
  • Kết nối với người hâm mộ: Tương tác với người hâm mộ, chia sẻ thông tin và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người hâm mộ.
  • Kiếm tiền: Kiếm tiền thông qua quảng cáo, tiếp thị liên kết hoặc bán sản phẩm trực tuyến.

Tổ chức

  • Thu hút thành viên: Thu hút thành viên mới, tăng quy mô tổ chức. 
  • Kêu gọi hành động: Kêu gọi người dùng tham gia các hoạt động của tổ chức, quyên góp hoặc ủng hộ cho tổ chức.
  • Chia sẻ thông tin: Chia sẻ thông tin về hoạt động của tổ chức, nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến tổ chức.

Ngoài ra còn có rất nhiều mục đích khác đối với các đối tượng Facebook Marketer như: sử dụng để tuyển dụng nhân sự, tổ chức sự kiện, giáo dục. Hay những mục đích bất chính khác như: Phản động, xây dựng cộng đồng Antifan, trò nhảm,….

Facebook User

Khi tham gia vào chiến dịch Marketing Facebook và xác định được bản thân muốn gì trong con đường này đã là một thành công đối với bạn. Và tiếp theo đó, việc mà các Facebook Marketer có thể thoả mãn các đối tượng Facebook User lại được coi là một thành công mới. 

Và mục đích cuối cùng là giá trị chuyển đổi (convert):

  • Profile: user-follower, user-friend, follower-friend, user- customer, follower-customer, friendi customer.
  • Fanpage: user-fan, user-customer, fan-customer.
  • Group: user-member, member-customer.
  • Event: user-member, user-customer
  • Contest: user-member

Có nghĩa là, các Facebook Marketer sẽ cần phải biến những Facebook User xa lạ thành người theo dõi, người like fanpage, người bình luận, người tham gia vào sự kiện, thành viên trong cộng đồng… do chính Facebook Marketer làm chủ.

Vậy, phải làm thế nào để có thể thực hiện được những điều đó? Hãy theo dõi tiếp phần nội dung Facebook Marketing chi tiết sau đây!

Facebook Marketing Strategy

Facebook Marketing Strategy hay còn được hiểu là Chiến dịch tiếp thị trên Facebook. Để có thể tiếp cận được tới mục tiêu và chạm tay được tới “túi tiền” của các Facebook User thì các bạn có thể áp dụng trong 3 cách dưới đây:

Application

Chiến lược Facebook Marketing có thể sử dụng Apps để tăng hiệu quả. Dưới đây là một số cách sử dụng Apps trong Facebook Marketing:

App Quality

App Quality là một dạng app hay và chất lượng, đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch Facebook Marketing. Đặc điểm của những App này là mang lại giá trị cho người dùng (tiền thưởng, quà tặng,…), chi phí đầu tư lớn, đầu tư xây dựng nội dung, giao diện đồ họa đẹp mắt, có khả năng tương tác, có yếu tố lan truyền cao, hiệu ứng tích cực, và ứng dụng hoạt động ngay trên nền facebook

App Low

Ngược lại, những app này thì kém chất lượng hơn, chi phí và thời gian đầu tư cũng thấp. Những Facebook Application kiểu này mọc lên như nấm, xuất hiện dưới nhiều biến thể khác nhau. 

Tuy nhiên, dù được hình thành dưới “vóc dáng” nào thì cũng chỉ dừng lại ở mức hiển thị định dạng Text, hoặc Image. Những app dạng này thường có xu hường “lừa” người chơi, tạo cho họ một cảm xúc tò mò, ví dụ như những app: “Lúc nào bạn chết, Ai hay vào tường nhà bạn, Mách nhỏ,…”

Xem Thêm – Facebook Ads là gì? 

Facebook Content là gì?

Cuối cùng là Nội dung – một phần cực kỳ quan trọng trong mọi chiến dịch Marketing Online nói chung và Marketing Facebook nói riêng. Nội dung chất lượng không chỉ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu mà còn tạo ra ấn tượng tích cực và tăng cường tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Vậy làm thế nào để tối ưu hóa nội dung trong chiến dịch Facebook Marketing? Đầu tiên, nội dung cần phải phản ánh đúng đắn giá trị và thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền đạt. Nó cũng cần phải được tối ưu hóa về mặt SEO để tăng khả năng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của Facebook.

Thứ hai, nội dung cần phải đa dạng và sáng tạo để thu hút sự chú ý của người dùng. Hãy sử dụng hình ảnh đẹp, video chất lượng và các định dạng nội dung khác để làm cho bài viết trở nên sinh động và thú vị.

Cuối cùng, đừng quên tối ưu hóa nội dung cho thiết bị di động. Với hơn 90% người dùng Facebook truy cập từ thiết bị di động, việc tối ưu hóa nội dung cho trải nghiệm di động là rất quan trọng.

Một số loại content phổ biến:

  • Cập nhật sản phẩm/dịch vụ từ các store.
  • Nội dung ưu đãi.
  • Bài viết dạng câu hỏi để người đọc có hành động comment trả lời.
  • Tổ chức cuộc thi
  • Tổ chức sự kiện
  • Nội dung mang tính xã hội.
  • Thông tin về các thương hiệu.
  • Nội dung giao dịch cụ thể.
  • Các loại nội dung khác.

Xem Thêm – Báo giá chăm sóc Fanpage Facebook

EdgeRank là gì?

Edgerank 1.0

EdgeRank là thuật toán Facebook sử dụng để xác định bài đăng nào xuất hiện trong Bảng tin của người dùng. Thuật toán này hoạt động dựa trên 3 yếu tố chính:

Mức độ tương tác (Affinity Score)

  • Mức độ tương tác giữa người dùng và người đăng bài.
  • Bao gồm lượt thích, bình luận, chia sẻ, click vào bài đăng.
  • Mức độ tương tác càng cao, bài đăng càng có khả năng hiển thị cao.

Trọng số kết nối (Edge Weight)

  • Loại tương tác giữa người dùng và người đăng bài.
  • Ví dụ: bình luận và chia sẻ được đánh giá cao hơn lượt thích.
  • Tương tác trực tiếp (như nhắn tin) cũng được đánh giá cao.

Độ suy giảm theo thời gian (Time Decay)

  • Bài đăng mới được ưu tiên hiển thị hơn bài đăng cũ.
  • Mức độ ưu tiên giảm dần theo thời gian.

Edgerank 2.0 

Sau này Facebook cập nhật lại thuật toán Edgerank, có điều chỉnh và thêm các chỉ số. 

  • Last actor: 50 tương tác gần nhất
  • Edge Weight: Trọng số tương tác 
  • Story Bumping: Hiển thị bài viết bạn chưa xem 

NFO (New Feed Optimization)

NFO, viết tắt của New Feed Optimization, là một thuật toán do Facebook sử dụng để tối ưu hóa nội dung hiển thị trên Bảng tin của người dùng. Mục tiêu của NFO là cung cấp cho người dùng trải nghiệm tốt nhất bằng cách hiển thị những nội dung mà họ có khả năng quan tâm nhất.

NFO hoạt động dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm:

Mức độ tương tác (Engagement)

  • NFO ưu tiên hiển thị những bài đăng có nhiều lượt thích, bình luận, chia sẻ.
  • Điều này cho thấy bài đăng đó thu hút sự chú ý của người dùng.

Mối quan hệ (Relationship)

  • NFO ưu tiên hiển thị bài đăng từ bạn bè, gia đình và những người mà bạn thường xuyên tương tác.
  • Facebook sử dụng các yếu tố như số lần tương tác, kết bạn chung, tham gia cùng nhóm để đánh giá mức độ thân thiết.

Tính mới (Recency)

  • NFO ưu tiên hiển thị bài đăng mới hơn bài đăng cũ.
  • Facebook sử dụng thời gian đăng bài để đánh giá tính mới.

Chất lượng nội dung (Content Quality)

  • NFO ưu tiên hiển thị những bài đăng chất lượng cao, thu hút người dùng.
  • Facebook sử dụng các yếu tố như số lượng lượt thích, bình luận, chia sẻ, click để đánh giá chất lượng nội dung.

Loại nội dung (Content Type)

  • NFO ưu tiên hiển thị các loại nội dung mà người dùng thường tương tác.
  • Ví dụ: video thường được ưu tiên hiển thị hơn hình ảnh.

Cài đặt cá nhân (Personal Preferences)

  • Người dùng có thể tùy chỉnh cài đặt để ưu tiên hiển thị bài đăng từ bạn bè, gia đình hoặc các trang mà họ quan tâm.

NFO là một thuật toán phức tạp và liên tục được Facebook cập nhật. Nếu làm Marketing Facebook thì việc nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến NFO giúp bạn tăng khả năng hiển thị bài đăng trên Bảng tin của người dùng.

Điều khoản khi tham gia Facebook Marketing

Quyền và trách nhiệm 

Những cá nhân, tổ chức sử dụng Facebook liệu có ai có thể mạnh dạn cho rằng mình không vi phạm luật lệ, chính sách của Facebook? Và các bạn có biết rằng, chính vì việc chủ quan với vấn đề quyền và trách nhiệm sử dụng Facebook mà có rất nhiều hệ luỵ đã xảy ra, chẳng hạn như:

“Chúng ta đăng ký tài khoản phải xác nhận email, phải xác nhận số điện thoại. Chúng ta chạy quảng cáo thì sẽ (phải) bị khóa lên khóa xuống nhằm mục đích xác thực người dùng và chống gian lận. Một vài ngành, một vài nhóm ngành đang phải đội mức giá thầu trên mỗi tương tác cao vút, đơn giản vì có những người chạy lậu, chạy nợ tiền, họ không phải lo về giá và bid giá cao vút….”

Theo đó, việc tham gia vào sân chơi Facebook Marketing nhưng lại không tuân thủ luật lệ mà Facebook đề ra thì chúng ta không thể trách khi họ phạt tội mình.

 

Custom Audiences 

User ID Facebook

User ID Facebook, hay còn gọi là UID Facebook, là một dãy số duy nhất được Facebook sử dụng để xác định mỗi người dùng trên nền tảng của họ. Nó tương tự như một mã số định danh, giúp Facebook phân biệt giữa hàng tỷ người dùng khác nhau.

UID Facebook có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm:

  • Truy cập thông tin người dùng: UID có thể được sử dụng để truy cập thông tin cá nhân của người dùng Facebook, chẳng hạn như tên, email, ngày sinh, ảnh đại diện, v.v.
  • Tương tác với người dùng: UID có thể được sử dụng để tương tác với người dùng Facebook, chẳng hạn như gửi tin nhắn, bình luận bài đăng hoặc thêm bạn bè.
  • Phân tích dữ liệu: UID có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu về hành vi người dùng trên Facebook, chẳng hạn như các trang họ thích, các bài đăng họ tương tác, v.v.

Có hai cách chính để tìm UID Facebook:

  • Sử dụng công cụ tìm kiếm UID: Có nhiều công cụ tìm kiếm UID miễn phí trực tuyến có thể giúp bạn tìm UID của bất kỳ người dùng Facebook nào.
  • Xem mã nguồn trang web Facebook: Bạn có thể xem mã nguồn trang web Facebook của người dùng để tìm UID của họ.

GET User ID

GET User ID là một phương thức HTTP được sử dụng để lấy User ID (UID) của người dùng Facebook hiện tại. Phương thức này được sử dụng bởi các nhà phát triển để truy cập thông tin cá nhân của người dùng Facebook, chẳng hạn như tên, email, ngày sinh, ảnh đại diện, v.v.

Việc GET UID thực chất có rất nhiều cách, và rất nhiều giải pháp. Ở nội dung này tôi xin chia sẻ một  phần mềm có chức năng GET UID khá nổi tiếng và chuyên nghiệp, đó là iTarget, bạn có thể tải bản dùng thử: http://isale.vn/phanmemitarget/

Hoặc tải trực tiếp: http://isale.vn/phanmemitarget/itarget.zip

Bạn hãy truy cập vào đường link này và download ứng dụng về. Để sử dụng được phần mềm, bạn phải đăng ký tài khoản iSale.vn: http://isale.vn/user/login

Sau khi đăng nhập, rất nhiều tùy chọn GET UID cho bạn lựa chọn!

Facebook on Your Website

Nếu làm Facebook Marketing thì bạn cần phải xây dựng một website thật đẹp, thật chất lượng. Và phần nội dung sau đây sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó.

Facebook Open Graph Meta Tags

Facebook Open Graph Meta Tags (Thẻ Meta Open Graph của Facebook) là đoạn mã được nhúng vào trang web của bạn để điều khiển cách hiển thị nội dung của trang web đó khi được chia sẻ trên Facebook. Nói cách khác, Open Graph cho phép bạn kiểm soát tiêu đề, mô tả và hình ảnh của bài đăng khi nội dung của bạn được chia sẻ.

Button LIKE & SHARE

Nếu là một người làm FB MKT thì 2 nút Like và Share quá quen thuộc với bạn. Đây là hai nút chức năng phổ biến thường xuất hiện trên trang web và mạng xã hội, cho phép người dùng tương tác và chia sẻ nội dung một cách dễ dàng. Và dĩ nhiên sẽ thật thiếu sót nếu như website của bạn không có 2 chức năng này.

Fanpage Facebook là gì?

Danh mục Fanpage

Người dùng Facebook chắc chắn không còn xa lạ gì với thuật ngữ “Fanpage”. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu Fanpage có tác dụng gì trong quá trình làm Facebook Marketing thì chúng ta phải hiểu được danh mục là gì và vì sao Facebook lại phân ra danh mục cho fanpage. 

Được biết, khi bạn tạo 1 trang bất kỳ thì sẽ có 6 lựa chọn cho bạn: Doanh nghiệp địa phương, địa điểm; Công ty tổ chức hoặc học viện; Nhãn hiệu và sản phẩm; Nghệ sĩ, ban nhạc, người của công chúng; Giải trí; Ý tưởng hoặc cộng đồng.

6 danh mục này là 6 danh mục lớn và thường chúng sẽ na ná nhau. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi lựa chọn bất cứ lúc nào tuỳ thích nên vấn đề này không nghiêm trọng lắm. Theo như Facebook giải thích thì danh mục page là cái mà để cho các fan hiểu những gì trang bạn đưa ra thuộc thể loại gì. Mỗi khi thay đổi danh mục thì cái danh mục mới sẽ hiển thị trên trang cộng với trên kết quả tìm kiếm.

Theo đó, Fanpage đóng vai trò trung tâm trong quá trình làm Facebook Marketing, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ.

Suggest Page 

Suggest Page (Gợi ý Trang) là tính năng trên Facebook giúp đề xuất các Fanpage có thể liên quan đến sở thích và hành vi của người dùng. Tính năng này xuất hiện ở một số vị trí trên Facebook như:

  • Bên cạnh danh sách bạn bè: Khi bạn di chuyển chuột qua ảnh đại diện của bạn bè trên Facebook, một danh sách các Fanpage được đề xuất sẽ hiển thị.
  • Dưới bài đăng: Sau khi xem một bài đăng trên Facebook, bạn có thể thấy một danh sách các Fanpage được đề xuất dựa trên nội dung của bài đăng đó.
  • Trên trang chủ: Facebook có thể đề xuất các Fanpage mới dựa trên sở thích và hoạt động gần đây của bạn trên nền tảng.

Mục đích của Suggest Page:

  • Giúp người dùng khám phá các Fanpage mới: Facebook sử dụng thuật toán để đề xuất các Fanpage mà người dùng có thể quan tâm, dựa trên sở thích, hành vi và các tương tác trước đây của họ trên nền tảng.
  • Tăng lượng người theo dõi cho các Fanpage: Bằng cách đề xuất các Fanpage cho người dùng có khả năng quan tâm, Facebook giúp các Fanpage thu hút thêm người theo dõi và tăng lượng tương tác.
  • Thúc đẩy hoạt động trên Facebook: Suggest Page khuyến khích người dùng khám phá thêm nội dung mới và tương tác với các Fanpage, từ đó góp phần tăng lượng truy cập và thời gian sử dụng Facebook.

Chỉ số Reach 

Những người làm Facebook Marketing thường bị đánh giá là “khó tính” và “hay đòi hỏi thái quá” khi xét riêng về việc quản lý số lượng Reach của các bài viết. Được biết, Reach (lượt tiếp cận) là một chỉ số quan trọng trong marketing, đặc biệt là marketing kỹ thuật số, dùng để đo lường số lượng người đã xem nội dung của bạn trên một kênh truyền thông cụ thể.

Tăng Organic Reach cho Fanpage

Những người xây dựng Fanpage Facebook thời gian gần đây đang rất đau đầu vì chỉ số Reach các bài viết Fanpage đang giảm đi đáng kể. Và điều này đang thôi thúc những người làm Marketing Facebook phải tìm ra giải pháp để tăng Organic Reach (Phạm vi tiếp cận tự nhiên) cho Fanpage của mình.

Ở phần nội dung này, Admatrix sẽ hỗ trợ các bạn tìm ra giải pháp hiệu quả nhất. 

Sau đây sẽ là 6 bước để người làm FB MKT có thể gia tăng Organic Reach cho Fanpage:

  1. Hãy biết khi nào người dùng của bạn online nhiều nhất, để có thể tiếp cận với nhiều người nhất, với nội dung quan trọng nhất.
  2. Đăng bài thường xuyên và sắp xếp thời gian đăng bài hợp lý.
  3. Hãy sắp xếp lịch đăng nhưng nội dung cũ vào lúc bạn đang ngủ để tiếp cận những đối tượng khác.
  4. Hãy tạo ra nội dung mà mọi người thực sự muốn thấy và tương tác và những nội dung đó phải có ích với Fan của bạn.
  5. Hãy là một người dùng và bình luận vào nội dung đó, luôn là người cuối cùng.
  6. Hãy xây dựng đối tượng thích hợp trong tập đối tượng mục tiêu – là những người thực sự muốn xem nội dung của bạn.

 

Quy trình phát triển Fanpage 

Để xây dựng và phát triển Fanpage hiệu quả, bạn cần thực hiện theo quy trình bài bản, bao gồm các bước sau:

Xác định mục tiêu

  • Xác định rõ mục tiêu bạn muốn đạt được với Fanpage, ví dụ như tăng nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh số bán hàng, v.v.
  • Mục tiêu cần cụ thể, đo lường được, khả thi, phù hợp và có thời hạn (SMART).

Phân tích đối tượng mục tiêu

  • Xác định rõ đối tượng mục tiêu của Fanpage, bao gồm nhân khẩu học, sở thích, hành vi và nhu cầu của họ.
  • Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ hơn về thị trường và nhu cầu của khách hàng.

Lên kế hoạch nội dung

  • Lập kế hoạch nội dung chi tiết, bao gồm các chủ đề, định dạng, thời gian đăng bài và kênh phân phối.
  • Nội dung cần phù hợp với mục tiêu, đối tượng mục tiêu và hình ảnh thương hiệu của bạn.
  • Sử dụng đa dạng các định dạng nội dung như bài viết, hình ảnh, video, infographic, livestream, v.v.

Tạo và tối ưu hóa Fanpage

  • Thiết kế giao diện Fanpage đẹp mắt, thu hút và chuyên nghiệp.
  • Tối ưu hóa thông tin Fanpage, bao gồm ảnh bìa, ảnh đại diện, mô tả, thông tin liên hệ, v.v.
  • Sử dụng các tính năng của Fanpage như hashtag, nhóm, sự kiện, v.v.

Thu hút người theo dõi

  • Sử dụng các kênh khác nhau để thu hút người theo dõi đến Fanpage, ví dụ như website, blog, email marketing, quảng cáo, v.v.
  • Tham gia các cộng đồng trực tuyến và diễn đàn liên quan đến lĩnh vực của bạn.
  • Tổ chức các cuộc thi, minigame, giveaway (quà tặng) để thu hút sự chú ý và tăng tương tác.

Tương tác với người theo dõi

  • Trả lời bình luận và tin nhắn của người theo dõi một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Tổ chức các buổi livestream, hỏi đáp (Q&A) để tương tác trực tiếp với người theo dõi.
  • Khuyến khích người theo dõi chia sẻ nội dung của Fanpage.

Theo dõi và phân tích hiệu quả

  • Sử dụng các công cụ phân tích của Facebook để theo dõi hiệu quả hoạt động của Fanpage, bao gồm Reach, Engagement, Conversion Rate, v.v.
  • Phân tích dữ liệu để điều chỉnh chiến lược nội dung và marketing cho phù hợp.

Tối ưu hóa Fanpage

  • Dựa trên dữ liệu phân tích, hãy tối ưu hóa nội dung, hình ảnh, video, thời gian đăng bài, v.v. để tăng hiệu quả hoạt động của Fanpage.
  • Thử nghiệm các chiến lược marketing khác nhau để tìm ra phương thức tiếp cận hiệu quả nhất với đối tượng mục tiêu.

Facebook Profile là gì?

Sử dụng Facebook Profile hiệu quả

Rất nhiều người thắc mắc không biết làm thế nào để một tài khoản Facebook cá nhân có thể tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Vậy hãy tham khảo 10 cách cơ bản sau đây để tối ưu hóa được Facebook Profile nhằm mang lại những tương tác có ảnh hưởng tốt nhất đến hoạt động kinh doanh của mình nhé.

  1. Cho phép người dùng Follow
  2. Hãy chia sẻ cảm xúc
  3. Hãy kết nối trực tiếp với người dùng
  4. Sử dụng Graph Search để tiếp cận Influencers
  5. Công thức chia sẻ nội dung: 10% đời tư, 20% sản phẩm thành tích và 70% cho kiến thức.
  6. Đừng bao giờ quên Tag ảnh
  7. Hãy sử dụng Facebook Voice Messages
  8. Ẩn danh sách bạn bè
  9. Tìm kiếm người dùng
  10. Tạo Facebook Lists

Promote Post Profile

Promote Post Profile (Quảng cáo Bài đăng Trang cá nhân) là tính năng cho phép bạn quảng cáo bài đăng trên Facebook Profile (trang cá nhân) của mình để tiếp cận nhiều người hơn. Hiện tại, tính năng này chỉ đang được thử nghiệm tại một số quốc gia và chưa được cung cấp rộng rãi cho tất cả người dùng.

Tuy nhiên, giờ đây, các bạn đã có được quyền sử dụng chức năng Promote Post Profile này, và chạy nó. 

Bước 1: Chuyển địa chỉ IP Address sang US

  1. Download công cụ Hotspot Shield tại địa chỉ www.hotspotshield.com/vi
  2. Cài đặt
  3. Mở lên và click vào Connect

Bước 2: Chạy Promote Post Profile 

Sau khi bạn đã cài đặt và connect thành công thì ngay bây giờ địa chỉ Ip của bạn đã thuộc về US. Nghĩa là bạn được phép sử dụng công cụ Promote Post Profile.

Bước 3: Đo lường đánh giá

Vì là chức năng thử nghiệm, đối tượng thử nghiệm lại không phải là người VN, nên đôi khi bạn sẽ dính  phải việc quảng cáo với chi phí cao quá, mà hiệu quả quảng cáo không được bao nhiêu. Sau khi bạn chạy quảng cáo thành công, ở post đó sẽ hiện thêm dòng: Sponsored. Click vào đó sẽ hiện  ra bảng thống kê tỷ lệ người truy cập Post tự nhiên (Regular Views) và truy cập Post có trả phí (Paid  Views). Số liệu này sẽ đúng, và cực kỳ hiệu quả trong việc đo lường khi bạn có 1 bài viết và chạy  promote luôn, như vậy:

  • Regular Views sẽ cho bạn biết 1 post của bạn thông thường có bao nhiêu người đọc được.
  • Paid Views sẽ giúp bạn tính được chi phí đầu tư cho quảng cáo và các giá trị chuyển đổi hợp lý dựa  vào việc quảng bá trên chính trang cá nhân

Nick Via – Via Facebook là gì?

các khái niệm cơ bản về Facebook Ads
Nick Via – Via Facebook là gì?

Chắc hẳn khi lướt Facebook, bạn sẽ thấy những tài khoản Via Facebook hoặc nghe nhắc đến nó. Nhưng liệu bạn có hiểu nick via facebook là gì hay không?  VIA là viết tắt của từ Verify Information Account, khái niệm quảng cáo Facebook đầu tiên bạn cần biết. Tài khoản VIA & tài khoản clone đều là 1 loại tài khoản Facebook.

Mục đích chính bạn sử dụng đó là giúp ích cho công việc kinh doanh kiếm lợi nhuận. VIA là tài khoản thật hay còn gọi là “Nick chính chủ”. Bởi vậy các Hacker rất thích hack tài khoản này, vì nó có độ trust cao nên sẽ bán được với giá cao hơn các nick clone.

Các loại loại VIA Facebook

Có khá nhiều loại VIA khác nhau, dưới đây là một số loại VIA Facebook trong các khái niệm cơ bản về Facebook Ads:

  • VIA Việt: Nick VIA Việt là tài khoản Facebook có nguồn gốc từ Việt Nam, phù hợp cho những người mới bắt đầu sử dụng.
  • VIA ngoại :vì đây là tài khoản người nước ngoài nên buộc người sử dụng phải am hiểu rõ.
  • VIA cổ: là loại tài khoản Facebook đã được tạo từ nhiều năm trước. Tài khoản này có lịch sử hoạt động lâu nên sẽ được ưu tiên hơn hoặc ít bị dính các hạn chế của Facebook khi tạo tài khoản quảng cáo.
  • VIA tương tác: VIA tương tác là tài khoản được người bán tương tác mỗi ngày, khi mua về bạn chỉ cần tương tác 2 – 3 ngày là dùng được.
  • VIA không tương tác: VIA không tương tác, sau khi mua về cần tương tác lâu hơn, ít nhất 2 tuần mới có thể sử dụng.

VIA XMDT là gì? 

Via XMDT (xác minh danh tính) – một trong các khái niệm cơ bản về Facebook Ads mà nhiều người không biết đến. Via XMDT là những tài khoản Facebook đã được xác minh danh tính thông qua việc cập nhật các thông tin như: CMND, thẻ căn cước, hay giấy phép lái xe,..và có tác dụng để kháng nghị được tài khoản quảng cáo cá nhân.

Những tài khoản đã được XMDT thì độ trust cao và khả năng bị checkpoint sẽ thấp hơn nhiều so với nick chưa XMDT Trong quá trình sử dụng có nhiều lúc mà Facebook bắt phải XMDT thì người sử dụng bắt buộc phải xác minh danh tính thì mới truy cập được tài khoản.

Certificate Pages Expert & Ads Expert

Facebook Blueprint cung cấp các chương trình đào tạo và chứng chỉ chuyên nghiệp để giúp bạn học hỏi các kỹ năng cần thiết để quảng cáo và marketing hiệu quả trên Facebook. Trong số đó, Page Expert và Ads Expert là hai chứng chỉ phổ biến dành cho quản trị viên Fanpage và chạy quảng cáo Facebook.

Vậy làm thế nào để đạt được 2 danh hiệu trên?

  • Bước 1: Truy cập vào www.facebook-studio.com/
  • Bước 2: Ở Top menu / chọn Education
  • Bước 3: Tại khung Get Studio Edge Access nhập Email của bạn vào. Hãy nhập 1 mail riêng của bạn, nếu chưa biết cách tạo mail riêng, hãy đọc bài viết “Tạo Email với tên miền riêng hoàn toàn miễn phí và chuyên nghiệp“. Sau khi nhập Email xong, bạn sẽ nhận được thông báo chào mừng từ Facebook Studio 
  • Bước 4: Bắt đầu khóa training của Facebook

Sau khi hoàn thành 2 khoá học này của Facebook thì bạn sẽ trở thành Expert của Facebook!

Bảo mật tài khoản

Ở phần này, Admatrix sẽ hướng dẫn mọi người cách thiết lập bảo mật hiệu quả tài khoản Facebook, tránh những rủi ro xấu nhất, cũng là lời nhắc nhở với những người dùng Internet còn chưa ý thức được việc bảo mật tài khoản.

  • Đầu tiên bạn vào Thiết lập (Settings). Nếu chưa xác thực số điện thoại với tài khoản thì vào Di động (Mobile) để thêm số điện thoại. Vào Bảo mật (Security) để cấu hình bảo mật tài khoản ->Tích trọn Xét duyệt đăng nhập (Login Approvals) -> Click chọn Bắt đầu (Get Started)
  • Chọn điện thoại bạn đang sử dụng. Nếu không phải Android hay iPhone, iPod thì chọn other. Ngay sau đó, Facebook sẽ gửi mã code và số điện thoại mà bạn đã đăng ký. Hãy nhập nó vào. 

Đến đây coi như bạn đã xong bước bảo mật tài khoản Facebook cá nhân, tuy nhiên có thể bạn sẽ gặp rắc rối khi đăng nhập. Nếu điện thoại của bạn không phải là Smartphone, không cài ứng dụng Facebook, hoặc không có wifi thì hẳn là bạn không thể nhận được code từ Trình tạo mã. Lúc này, hãy click vào “Bạn đang gặp sự cố?” -> Chọn phần Gửi tin nhắn văn bản. 5s sau bạn sẽ nhận được mã đăng nhập.

Như vậy, từ giờ mỗi khi truy cập công cộng, hay bất cứ nơi nào không phải là nhà bạn, hoặc thậm chí là nhà bạn nhưng có những dải IP hoặc Browser bất thường, tài khoản của bạn sẽ luôn được bảo mật 2 lớp.

Facebook Measurement 

Facebook Ads Reporting

Làm Facebook Marketing thì việc đầu tư tiền vào chạy quảng cáo là việc khó tránh. Lúc này, việc đọc hiểu báo cáo phân tích số liệu là điều rất cần thiết. Facebook Ads Reporting là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn theo dõi và đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo Facebook. Nó cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về hiệu suất của từng quảng cáo, giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì đang hoạt động và những gì cần cải thiện.

Facebook Marketing với Google Analytics

Nếu bạn đang chạy một chiến dịch Facebook Marketing cho một trang Landing Page của bạn, thì nhiều khả năng là việc sử dụng Google Analytics để phân tích lưu lượng truy cập là điều cần thiết với bạn.

Nếu bạn đang thắc mắc không biết hiệu quả của việc làm Marketing Facebook cho Website của bạn chính xác là bao nhiêu, thì chắc chắn là bạn cần đến Google Analytics. 

Việc kết hợp Facebook Marketing và Google Analytics sẽ đem lại lợi ích như sau:

  • Đo lường hiệu quả quảng cáo Facebook: Theo dõi lượng truy cập website từ quảng cáo Facebook, tỷ lệ chuyển đổi và hành vi khách hàng sau khi nhấp chuột.
  • Hiểu rõ hơn về khách hàng: Phân tích hành vi người dùng trên website giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích, nhu cầu và hành vi mua sắm của họ.
  • Cải thiện hiệu quả chiến dịch: Dựa trên dữ liệu thu thập, bạn có thể tối ưu hóa nội dung quảng cáo, điều chỉnh đối tượng mục tiêu và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Phân bổ ngân sách hợp lý: Theo dõi hiệu quả từng quảng cáo để tập trung ngân sách vào những chiến dịch mang lại kết quả tốt nhất.

 

Facebook Research 

Facebook Trends

Làm Facebook Marketing mà không dành thời gian cập nhật và tìm hiểu xu hướng của người dùng trên Facebook là một thiếu sót nghiêm trọng. 

Facebook Trends là những chủ đề, thảo luận và thông tin phổ biến đang lan truyền trên nền tảng Facebook. Những xu hướng này có thể được xác định thông qua các yếu tố khác nhau như:

  • Lượt tương tác: Số lượng lượt thích, bình luận và chia sẻ mà một bài đăng nhận được.
  • Lượng truy cập tìm kiếm: Tần suất một chủ đề cụ thể được tìm kiếm trên Facebook.
  • Tin tức và sự kiện: Các sự kiện hiện tại và tin tức nóng hổi mà mọi người đang bàn tán.
  • Hashtag: Hashtag phổ biến mà mọi người đang sử dụng trong bài đăng của họ.

Hiểu rõ Facebook Trends có thể mang lại lợi ích cho:

  • Người sáng tạo nội dung: Xác định các chủ đề thịnh hành để tạo nội dung hấp dẫn thu hút đối tượng mục tiêu.
  • Doanh nghiệp: Hiểu được những gì đối tượng mục tiêu quan tâm để điều chỉnh thông điệp và chiến dịch marketing của họ.
  • Quản lý mạng xã hội: Giữ lịch nội dung của họ mới mẻ và phù hợp bằng cách kết hợp các chủ đề thịnh hành.

Facebook Insights 

Facebook Insights, còn được gọi là Thông tin chi tiết trang Facebook, là một công cụ phân tích miễn phí được cung cấp bởi Facebook cho các doanh nghiệp và tổ chức sử dụng trang Facebook. Nó cung cấp cho bạn nhiều dữ liệu và thông tin chi tiết về hiệu suất của trang Facebook của bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu, nội dung hiệu quả và hiệu quả tổng thể của các chiến dịch Marketing Facebook.

Research Facebook Marketing

Research Facebook Marketing (Nghiên cứu Facebook Marketing) là quá trình thu thập và phân tích dữ liệu về hiệu quả của các chiến dịch Marketing Facebook. Mục đích của việc Research Facebook Marketing là để hiểu rõ hơn về những gì đang hoạt động tốt và những gì cần cải thiện, từ đó tối ưu hóa các chiến dịch Marketing và đạt được mục tiêu kinh doanh tốt hơn.

Strategy & Tactics

Facebook Marketing Process 

Facebook Marketing Process hay còn gọi là quy trình Marketing Facebook là một chuỗi các bước có hệ thống nhằm lập kế hoạch, thực hiện và đo lường hiệu quả các chiến dịch Marketing trên Facebook. Việc xây dựng quy trình Marketing Facebook hiệu quả sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Conversion Rate

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) là tỷ lệ phần trăm số lượng người thực hiện hành động mong muốn so với tổng số người tiếp cận với một nội dung hoặc chiến dịch cụ thể. Hành động mong muốn có thể là bất cứ điều gì bạn muốn người dùng thực hiện, chẳng hạn như mua sản phẩm, đăng ký nhận bản tin, tải xuống tệp tin hoặc đơn giản là nhấp vào liên kết.

Công thức tính Tỷ lệ chuyển đổi:

Tỷ lệ chuyển đổi = (Số lượng người thực hiện hành động mong muốn / Tổng số người tiếp cận) x 100%

Ví dụ:

Giả sử bạn có một chiến dịch quảng cáo Facebook với 10.000 lần hiển thị và 100 người nhấp vào quảng cáo để truy cập trang web của bạn. Sau đó, 20 người trong số đó mua sản phẩm của bạn. Trong trường hợp này, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ là:

Tỷ lệ chuyển đổi = (20 / 100) x 100% = 2%

Target Audiences

Target Audience, hay Đối tượng mục tiêu, là nhóm người cụ thể mà doanh nghiệp hướng đến với các sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch marketing hoặc nội dung của họ. Đây là nhóm người có khả năng cao sẽ quan tâm đến những gì doanh nghiệp cung cấp và có thể trở thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng trung thành.

Xác định Target Audience là một bước quan trọng trong việc phát triển chiến lược marketing Facebook hiệu quả.

Brand 

Giá trị thương hiệu ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của người dùng. Nếu thương hiệu của bạn có một chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng, nghĩa là khi nghĩ về sản phẩm này, họ nghĩ ngay đến bạn. Thì việc bán hàng của bạn sẽ đơn giản hơn bao giờ hết.

Customer

Trong chiến dịch Facebook Marketing, Customer (khách hàng) đóng vai trò trung tâm và là mục tiêu chính của mọi hoạt động. Việc xác định, hiểu rõ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng là chìa khóa để xây dựng chiến dịch hiệu quả, thu hút sự quan tâm, tương tác và chuyển đổi thành công.

Sale

Sales (Doanh số bán hàng) là một mục tiêu quan trọng trong nhiều chiến dịch Facebook Marketing. Theo đó, để sản phẩm của bạn được khách hàng chú ý thì nội dung chào mời khách phải ấn tượng và độc đáo.

Sau khi khách hàng đã lựa chọn sản phẩm của bạn. Hãy chú ý tới bước chăm sóc khách hàng sau đó. Vì ngoài chất lượng sản phẩm, ưu đãi thì cách thức chăm sóc khách hàng sau dịch vụ sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh hơn rất nhiều cho doanh nghiệp của bạn.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp các kiến thức liên quan tới chủ đề Facebook Marketing. Hy vọng, với những kiến thức chuyên môn liên quan tới lĩnh vực Marketing Facebook kể trên Đơn vị Admatrix đã giúp cho các Facebook Marketer thành công hơn trên con đường xây dựng thương hiệu của mình.

5/5 - (1 bình chọn)

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix