Quảng cáo shopee là gì? Hiểu đúng về Shopee Ads

Hieu dung ve quang cao tren Shopee va cac phuong thuc quang cao hien nay

Hiểu đúng về quảng cáo trên Shopee và các phương thức quảng cáo hiện nay.

Quảng cáo là một điều rất quan trọng đóng góp phần lớn vào thành công trong kinh doanh, đặc biệt là đối với các cửa hàng trên sàn thương mại điện tử thì càng có vai trò quan trọng hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng có cái nhìn đúng và hiểu đủ về quảng cáo. Nhận thức được điều đó vậy nên chúng tôi đã viết này nhằm cung cấp cho bạn những kiến thức về quảng cáo cũng như giới thiệu về các loại quảng cáo trên Shopee hiện nay.

I Cốt lõi của quảng cáo trên Shopee.

Mọi người thường nghĩ quảng cáo chính là cách thức để cho các seller có thể bán được hàng. Các suy nghĩ này không sai nhưng chưa đủ. Bởi vì về bản chất thì quảng cáo chỉ là một công cụ để phóng đại các chỉ số và giúp cho mặt hàng của bạn có được nhiều người tiếp cận và biết đến hơn.
Ví dụ như cửa hàng của bạn đang có tỷ lệ click tốt, tỷ lệ chuyển đổi cao thì khi chạy quảng cáo thì nó sẽ giúp cho các chỉ số này càng tốt lên đến 3 hoặc 5 lần so với thời điểm chưa chạy quảng cáo. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp còn lại trong khi các chỉ số của cửa hàng đang kém thì việc dùng quảng cáo chỉ phóng đại việc kém đó mà thôi. Có thể nói trong trường hợp này thì việc chạy quảng cáo ở đây như việc ném tiền vào một cái động không đáy vậy.
=> Từ đó chúng ta có thể rút ra một kết luận rằng quảng cáo chỉ là một công cụ phóng đại chỉ số. Nó chỉ hoạt động một cách hiệu trong trường hợp hoạt động kinh doanh trên sàn của cửa hàng đang tốt. Chớ nó không phải là một công cụ thần thánh chỉ cần mở cửa hàng, có sản phẩm rồi quảng cáo là có thể giúp bạn bùng nổ đơn hàng kiếm về doanh thu trăm tỷ.

Quảng cáo Shopee được thể hiện ở đâu

Nếu như bạn để để ý thì một số các trang tìm kiếm các vị trí đầu tiên sẽ có chữ ad đại diện cho sản phẩm đó đang được chạy quảng cáo. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở trang kết quả tìm kiếm mà khi chạy quảng cáo thì sản phẩm của bạn sẽ được thể hiện ở những vị trí sau:
  • Trang chủ Shopee
  • Trang kết quả tìm kiếm
  • Trang chi tiết sản phẩm
  • Các trang liên quan đến đặt mua hàng
  • Các trang liên quan đến đơn hàng
  • Trang Giải thưởng Shopee

Tham khảo chi tiết Các loại hình quảng cáo Shopee phổ biến hiện nay.

II Một số hiểu lầm phổ biến liên quan đến quảng cáo

Chúng ta đều biết đến quảng cáo nhưng không phải ai cũng có hiểu đúng và đủ hết được. Dẫn chứng là vẫn tồn tại một số hiểu làm về quảng cáo phổ biến như:

Hiểu lầm 1: Chạy quảng cáo là lãng phí tiền

Cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của Shopee chính là việc bán traffic và phân phối chúng một cách hiệu quả đến những bà bán hàng trên sàn. Vậy nên từ ban đầu lúc mới lập cửa hàng Shopee vẫn sẽ cho những nhà bán hàng một lượt traffic bàn đầu miễn phí. Do đó, nếu bạn làm tốt thì vẫn nhận được những traffic miễn phí từ Shopee nhưng những điều miễn phí thì không bao giờ là dễ dàng và chúng thì có hạn. Cho nên, nếu chỉ để tự nhiên không chạy quảng cáo thì shop bạn nếu tốt vẫn có doanh thu nhưng sẽ tăng rất chậm và sẽ có dấu hiệu chững lại.
Nếu muốn bùng nổ doanh số thì việc tiên quyết phải chạy quảng cáo. Quảng cáo để phóng đại những việc đang làm tốt như: tiêu đề chuẩn chỉnh, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh và chiến lược giá hợp lý. Khi quảng cáo thì lượng traffic tiếp cận những điểm tốt nói trên sẽ trở thành những khách hàng tiềm năng và tăng lượt mua sản phẩm cho cửa hàng của bạn.
Tuy nhiên, quảng cáo chỉ là điều kiện cần chớ không phải là điều kiện đủ. Vậy nên không phải ai chạy quảng cáo cũng sẽ bùng nổ doanh số cũng mang đến lợi nhuận.
Thậm chí là một số chủ cửa hàng vẫn chấp nhận chạy quảng cáo trong một thời gian ngắn nhất định cho dù doanh số đang báo lỗ. Vậy những chủ cửa hàng này đang ném tiền qua cửa sổ hay họ có một lý do nào khác? Để hiểu được điều này thì chúng ta cần quay lại Mục đích của quảng cáo để tìm câu trả lời cho mình.
=> Mục đích của Quảng cáo là gì?
Mục đích của một doanh nghiệp/cửa hàng là bán được sản phẩm từ đó kiếm được lợi nhuận. Quảng cáo có thể giúp Người bán đạt được mục tiêu kinh doanh của mình một cách hiệu quả về chi phí, tiếp cận khách hàng mới, tăng doanh số bán hàng, tăng lượng người theo dõi cửa hàng hoặc xây dựng thương hiệu. Trung bình, những người bán sử dụng quảng cáo sẽ tăng 21% đơn hàng và 23% doanh thu bán hàng cho các sản phẩm được quảng cáo. Vậy khi chạy quảng cáo trên Shopee thì có thể mang lại những lợi ích là:
– Tăng khả năng hiển thị cho sản phẩm hoặc Shop bằng cách đẩy chúng lên các vị trí cao (thậm chí là đứng nhất) trên trang kết quả tìm kiếm để những Người mua quan tâm có nhiều khả năng nhìn thấy sản phẩm của Shop hơn.
– Tăng doanh số bán hàng bằng cách hiển thị quảng cáo của Shop cho những Người mua có nhu cầu và từ đó tăng khả năng mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Ngoài ra, Quảng cáo Shopee đã được chứng minh là một khoản đầu tư Marketing hiệu quả với Tỷ lệ Hoàn Vốn (ROAS – Return on Advertising Spend) có thể đo lường được.
Vậy nên các shop quan tâm đến việc tăng trưởng kinh doanh thì việc quảng cáo Shop và sản phẩm trên nền tảng Shopee phải là một phần quan trọng trong kế hoạch Marketing của người bán.
Tuy nhiên vẫn còn một lợi ích nữa từ việc quảng cáo trên Shopee mang lại mà nhiều người còn chưa biết đến. Đó là việc quảng cáo giúp Shopee nhận diện sản phẩm của bạn một cách hiệu quả và gắn tag traffic cho sản phẩm một cách chính xác hơn. Khi gắn tag được chính xác thì những traffic nội sàn mà Shopee phân phối về cho bạn sau này là sẽ đúng những khách hàng tiềm năng có nhu cầu mua sản phẩm để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Thêm vào đó, một trong những quy tắc phân bổ lưu lượng trên Shopee là khi thu được nhiều traffic rồi sẽ phân phối các traffic tự nhiên nhiều hơn. Ví dụ, khi một khách hàng biết đến bạn qua quảng cáo và có hứng thú với sản phẩm nên cho vào giỏ hàng nhưng vì nhiều lý do mà chưa quyết định chuyển đổi. Nhưng khi khách hàng lại search từ khóa đó thì shopee sẽ ưu tiên hiển thị sản phẩm của bạn giúp tăng tỷ lệ chốt đơn lên cao hơn. Vậy trong trường hợp đó bạn mua thầu từ khoá đó với giá 500 đồng thì 500 đó không chỉ mang đến 1 mà là 2 lần click vào sản phẩm.
Nói đến đây chắc hẳn là mọi người cũng hiểu lý do tại sao không một số trường hợp dù chạy quảng cáo lỗ nhưng vẫn chạy tiếp. Thì đó có thể là tình hình chạy quảng cáo đang khả quan và các chỉ số cũng như đơn hàng đang tăng lên hàng ngày và dần chạm đến mức không lỗ nữa thì các seller có thể đánh đổi lỗi một chút trong thời gian ngắn để chạy quảng cáo để có thể đầu tư lượng traffic chất lượng cho tương lai.
=> Từ đó chúng ta đưa ra được kết luận rằng quảng cáo là một công cụ hữu ích giúp chúng ta có được nhiều lượng traffic tạo điều kiện để có nhiều đơn hàng hơn. Tuy nhiên, nếu đã là công cụ thì nó có hữu ích hay không còn phù thuộc vào cách người sử dụng nó như thế nào. Nếu quảng cáo được sử dụng cách tối ưu thì sẽ mang về càng nhiều lợi nhuận hơn. Ngược lại nếu chạy không đúng cách hay chạy theo phong trào như mọi người vẫn hay nói chỉ là lãng phí tiền mà thôi.

Hiểu lầm 2: Chạy quảng cáo tìm kiếm luôn luôn có lợi hơn quảng cáo khám phá

Hiện nay việc quảng cáo nội sàn trên Shopee gồm 2 hình thức chính là Quảng cáo tìm kiếm và Quảng cáo khám phá. Trong đó, hai loại quảng cáo này được hiểu là:

Quảng cáo tìm kiếm (Đấu thầu từ khóa)

Quảng cáo tìm kiếm hay còn được gọi là đấu thầu từ khóa (keyword ads) là dạng quảng cáo mà ở đó người bán sẽ chọn ra các từ khóa liên quan đến sản phẩm của mình mà khách hàng sẽ sử dụng để tìm kiếm khi có nhu cầu sau đó đấu thầu từ khóa đó để được ưu tiên hiển thị.
Có thể dễ hiểu cách hoạt động của loại quảng cáo này là khi khách hàng có nhu cầu về sản phẩm và search vào từ khóa này trên ô tìm kiếm của Shopee, quảng cáo sẽ hiện ra và ưu tiên hiển thị sản phẩm của bạn ở những vị trí đầu trên bảng tìm kiếm. Từ đó tiếp cận được khách hàng cách dễ dàng hơn. Và bạn chỉ cần trả tiền cho Shopee khi nào quảng cáo đó có hiệu quả đo lường bằng số lượng click vào sản phẩm mà bạn đã đấu thầu.

Quảng cáo khám phá (quảng cáo liên quan)

Quảng cáo khám phá hay còn biết đến với tên quảng cáo liên quan. Đúng với tên gọi của mình thì quảng cáo này cho phép sản phẩm của bạn xuất hiện ra trước mắt khách hàng trong quá trình họ tham quan những sản phẩm liên quan hoặc có chung mục đích hay nhu cầu tương tự.
Bởi vì quảng cáo tìm kiếm ( hay là đấu thầu từ khóa) được sử dụng phổ biến hơn cho nên có nhiều người nhầm tưởng rằng chỉ có một loại quảng cáo này hay là có kết quả luôn luôn tối ưu hơn so với quảng cáo khám phá. Nhưng sự thật có phải là như vậy hay không. Thì chúng ta cùng đi vào tìm hiểu sự khác nhau giữa hai loại quảng cáo này.
Mục đích
Đầu tiên chúng ta xét về mục đích khi sử dụng từng loại quảng cáo này là gì. Trong đó:
  • Quảng cáo tìm kiếm: sẽ tăng sức cạnh tranh của sản phẩm của bạn đối với đối thủ cùng ngành. Shop nào có tối ưu càng tốt và giá thầu từ khoá càng cao thì sẽ được ưu tiên hiển thị đối với những khách hàng tiềm năng đang có nhu cầu mua sản phẩm đó.
  • Quảng cáo khám phá: sẽ cố gắng giành lấy lưu lượng, sự chú ý của 1 nhóm khách hàng đang có nhu cầu liên quan nhằm mở rộng nguồn khách hàng tiềm năng.
Phân bổ traffic
  • Quảng cáo tìm kiếm: traffic sẽ được Shopee phân bổ dựa vào từ khoá để hiện thị và cạnh tranh với những đối thủ trực tiếp trên sàn.
  • Quảng cáo khám phá: Dựa vào hành vi khách hàng liên quan đến sản phẩm mà Shopee có thể gợi ý hiển thị những sản phẩm được bật quảng cáo khám phá.
Tối ưu
  • Quảng cáo tìm kiếm: Chúng ta có thể tối ưu khi chạy quảng cáo tìm kiếm dựa trên sự khác biệt đối với đối thủ trực tiếp.
  • Quảng cáo khám phá: Tối ưu dựa vào việc gợi mở nhu cầu từ tệp khách hàng xác định
Trả lời câu hỏi
Khi làm quảng cáo thì shop cần đứng trên cương vị của khách hàng để trả lời được câu hỏi là:
  • Quảng cáo tìm kiếm: Tại sao tôi lại click vào sản phẩm này? Nó có gì đặc điểm để tôi phải tìm hiểu thêm về sản phẩm đó.
  • Quảng cáo khám phá: Tại sao tôi lại có nhu cầu sản phẩm này? Hay tôi có cần sản phẩm này không nhỉ?
=> Vậy từ việc phân tích điểm khác nhau giữa hay loại quảng cáo nói trên chúng ta có thể nhận ra rằng quảng cáo tìm kiếm hay khám phá đều tốt và không có cái nào tốt hơn cái nào. Bởi vì cách thức chúng hoạt động hoàn toàn biệt lập và không bài trừ lẫn nhau. Vậy nên, mỗi nhà seller trước khi ra quyết định lựa chọn loại quảng cáo này thì cần hiểu được mục đích sử dụng của chúng thật rõ rồi đối chiếu với mục đích và chiến lược kinh doanh của shop mà có cách chọn loại quảng cáo nào cho phù hợp. Sau đó cũng dựa vào đặc điểm của mỗi loại quảng cáo để điều chỉnh và tối ưu chương trình quảng cáo cũng mình. Và phương án tốt nhất chính là phối hợp nhịp nhàng giữa hai loại quảng cáo để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

 Hiểu lầm 3: Nên chạy quảng cáo càng sớm càng tốt.

Tính thời điểm trong việc chạy quảng cáo cũng là một yếu tố quan trọng mà các nhà bán hàng trên Shopee cần xem xét trước khi chạy quảng cáo. Cái gì cũng vậy cần “Đúng người, đúng thời điểm” thì mới mang lại hiệu quả cao nhất.
Một số người tham gia sàn thương mại điện từ những lời mời gọi là thu được hàng trăm triệu trên tháng chỉ nhờ quảng cáo. Vậy nên, họ ôm hy vọng chỉ cần có cửa hàng có sản phẩm và chạy quảng cáo thì cũng sẽ có kết quả như vậy. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên quảng cáo cũng chỉ là công cụ nó không thần thánh đến nỗi cứ chạy quảng cáo là có thể bùng nổ doanh số. Vậy nên đừng vội vàng mà chạy quảng cáo ngay lập tức mà cần xây dựng đủ tiềm lực bên trong một bộ ảnh tốt, thu hút khách hàng, bộ từ khóa trên tiêu đề sản phẩm thể hiện được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng và nhất là một sản phẩm chất lượng với một chiến lược giá hợp lý. Khi hoạt động bên trong đã hiệu quả thì lúc đó quảng cáo sẽ là công cụ phóng đại những chỉ số mà bạn đã làm tốt lên hàng nhiều lần và kết quả cuối cùng sẽ là bùng nổ doanh số.
=> Vậy chúng ta rút ra được kết luận rằng quảng cáo không phải cứ chạy càng sớm càng tốt. Chỉ chạy quảng cáo khi nào các chỉ số shop đã tốt còn không thì hãy tập trung để cải thiện các chỉ số hoạt động của shop trước đã rồi hẵng quay lại chạy quảng cáo.
Tuy nhiên về thời điểm nào nên chạy quảng cáo không bởi chịu chi phối bởi yếu tố chủ quan mà chúng ta có thể kiểm soát được như đã nói ở trên mà còn yếu tố khách quan nữa.
Trong đó phải kể đến là quy mô thị trường ở từng thời điểm. Ví dụ như trong lúc thị trường của sản phẩm quá nhỏ, thì việc shop có chạy quảng cáo nhiều đi chăng nữa thì cũng không thể tăng doanh số lên nhiều mà lâu dài thì việc chạy ủng cáo không kéo doanh thu thì chỉ có lỗ thôi. Trong trường hợp đó, thì chúng ta phải đợi thị trường mở rộng thì mới đầu tư vào chạy quảng cáo nhiều hơn để cho đúng nhịp với thị trường.
Qua những kiến thức chung nhất về quảng cáo được trình bày ở trên, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ được bản chất của quảng cáo là gì. Từ đó có những chiến lược phù hợp tiến gần đến thành công trên công cuộc chinh phục việc kinh doanh trên Shopee. Bởi vì thành công của bạn chính là thành công của chúng tôi !!!
Xin cho mình đánh giá post

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix