Bí quyết giúp nhà bán hàng chinh phục mọi Chiến Dịch Campaign, Ngày Sale trên sàn thương mại điện tử

Bi quyet chinh phuc moi chien dich campaign tren Shopee

Hiện nay các ngày siêu sale, các chiến dịch được sàn ShopeeTikTok Shop  thường xuyên tổ chức tạo cơ hội rất lớn giúp các nhà bán hàng trên sàn. Tuy nhiên, không phải anh chị sellers nào cũng có thể nắm bắt được cơ hội này cũng như biết cách để vận hành chiến dịch ngày sale sàn thương mại điện tử một cách hiệu quả. Làm sao để có một ngày sale thành công, các nhà bán hàng hãy cùng đơn vị vận hành sàn thương mại điện tử Admatrix tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1.      Lợi ích khi tham gia chiến dịch lớn trên sàn của Shopee, TikTokshop

1.1 Những con số biết nói

Những chiến dịch tiếp thị TikTok Shop, Shopee luôn mang lại nguồn lợi ích vô cùng lớn. Điều đó có thể được thể hiện bởi những con số biết nói sau đây:

  • Lượng truy cập tăng gấp 5 lần
  • Đơn hàng tăng gấp 3 lần
  • Hơn 50.000 shop có đơn hàng
  • 4000x là đơn hàng tăng cao nhất của 1 Shop
  • 6851 là số lượng sản phẩm được mua nhiều nhất bởi 1 khách hàng

Lượng traffic bình thường trên Shopee và TTS đã rất khủng nhưng con số đó còn được phóng đại nhiều lần qua các đợt campaign. Điều này hoàn toàn dễ hiểu là do mỗi đợt chiến dịch các sàn thương mại điện tử đều đầu tư rất nhiều về các chiến dịch quảng cáo cũng những deal giá hấp dẫn. Nhờ đó mà có thể thu hút được nhiều traffic cũng như thúc đẩy khách hàng chốt đơn thành công. Có nhiều người còn đợi ngày sale để mua hàng như một thói quen dù không thực sự cần đến sản phẩm đó. Từ đó nói lên tầm quan trọng cũng như sự thành công mà Shopee đã tạo dựng được trong tâm lý người tiêu dùng.

Loi ich khi cac nha ban hang tham gia ngay sieu mua sam

1.2 Lợi ích khi các nhà bán hàng tham gia ngày siêu mua sắm

  • Lượng traffic tăng vọt: Không thể phủ nhận rằng các chiến dịch lớn của Shopee luôn là có lượt traffic khủng truy cập vào sàn. Điều có đồng nghĩa với số lượng traffic của shop cũng sẽ tăng theo nếu như của hàng của bạn biết cách quảng cáo hiệu quả cũng như tối ưu việc tìm kiếm tự nhiên.

  • Tăng số lượng đơn hàng bán ra: Tăng lượt traffic nói trên chính là tiền đề để tăng số lượng đơn hàng được bán ra. Nhiều khách hàng cho rằng họ có xu hướng chốt đơn nhanh hơn vào ngày sale vì hiệu ứng FOMO – sợ bỏ lỡ nếu không mua nhanh thì sẽ không có cơ hội mua được sản phẩm với giá tốt như vậy nữa.

  • Đẩy mạnh doanh thu: Ngoài những sản phẩm được sale thì những sản phẩm khác của sản cũng có cơ hội được khách hàng để mắt đến. Nhất là trong trường hợp flash sale các sản phẩm có giá trị rất thấp thì khách hàng sẽ đi dạo một vòng cửa hàng đó để kiếm những sản phẩm phù hợp để tăng giá trị đơn hàng sao cho có được freeship của sàn. Vì vậy mà góp phần tăng doanh thu không nhỏ cho cửa hàng.

  • Thêm nhiều khách hàng mới: Các đợt chiến dịch là cơ hội vàng để shop có thêm nhiều khách hàng mới. Và khách hàng mới này sẽ trở thành mối ruột sau những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời tại Shop. Việc flash sale hay khuyến mãi giá sốc như một chiến lược dùng thử, cho khách hàng trải nghiệm trước chất lượng của sản phẩm. Sau đó nếu như khách hàng đã bị thuyết phục thì sẽ trở thành một khách hàng trung thành trong tương lai.

  • Xây dựng thương hiệu: Việc đơn hàng tăng cao, có nhiều lượt đánh giá tốt sau mỗi đợt campaign cũng đóng góp không nhỏ vào việc cải thiện các chỉ số hoạt động của shop cũng như là có độ tin cậy cao hơn trong lòng khách hàng mua hàng.

2.    Những sai lầm thường gặp

Những chiến dịch lớn của Shopee mang lại nhiều cơ hội cho các nhà bán hàng nhưng đồng thời cũng tạo ra những thách thức đòi hỏi nhà bán hàng phải vượt qua thì mới đạt được thành công. Trong đó một số các sai lầm mà mà bán hàng có thể mắc phải sau đây:

2.1 Chưa làm tốt chiến lược giá và hình ảnh sản phẩm

Giá bán chưa phù hợp cùng với việc không đầu tư vào thiết kế ảnh bìa sản phẩm và thông tin mô tả chưa rõ ràng làm cho sản phẩm của bạn bị chìm trong những sản phẩm làm tốt khác.

Đến nay nhiều nhà bán hàng vẫn chỉ làm ảnh bìa và thông tin mô tả sản chỉ một lần và dùng mãi mãi. Tuy nhiên, việc này sẽ làm cho sản phẩm của bạn thiếu tính cạnh tranh và để lỡ mất cơ hội tiếp cận khách hàng so với những đối thủ đã và đang thay đổi sao cho phù hợp với từng chiến dịch.

2.2 Hết hàng – Overselling

Overselling là việc khách hàng có nhu cầu mua hàng và đặt đơn hàng thành công nhưng mà số sản phẩm lại không còn đủ để giao đến khách hàng. Đây là lỗi mà rất nhiều seller từ lớn đến nhỏ đều có thể mắc phải. Nhất là những nhà bán hàng nào chưa thực sự quản lý tốt hàng tồn kho và không có lượng tồn kho an toàn.

Vậy khi bị dính overselling thì nhà bán hàng sẽ bị tổn hại như thế nào?

Các Shopee mall sẽ bị phạt 200k/đơn hàng nếu như cửa hàng hủy đơn không giao hàng. Ngoài ra thì còn có thể ăn sao quả tạ khi chỉ số giao hàng không thành công lớn hơn 10%. Khi nhiều quả tạ thì sẽ bị giảm hiển thị hay thậm chí là xóa tài khoản shop vĩnh viễn trên sàn.

2.3 Không đủ nhân lực để quy trình xử lý đơn hàng chạy trơn tru.

Việc tăng đơn hàng đột biến với số lượng lớn nếu như nhà bán hàng không có kế hoạch nhân sự từ trước thì sẽ dẫn đến việc thiếu hụt nhân sự.

Việc này có thể ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Ví dụ như khi khách hàng có nhu cầu tư vấn mà không có bạn nhân viên nào trả lời thắc mắc của khách hàng thì họ sẽ chuyển sang mua hàng của shop khác. Tuy nhiên hệ quả càng nghiêm trọng hơn khi khách hàng đã chốt đơn hàng nhưng do vấn đề nguồn nhân lực nên việc xử lý đơn hàng không hiệu quả dẫn đến các lỗi có thể phạm như gói thiếu hàng, sai sản phẩm và giao trễ. Những điều này có thể khiến cho tỷ lệ giao đơn trễ, tỷ lệ hoàn hàng, đánh giá xấu của cửa hàng tăng cao ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng trên sàn sau này.

Cần đọc – Hành trình 100 ngày học bán hàng TikTok Shop

3.    Tổng quan quá trình vận hành chương trình khuyến mãi

Để không mắc phải những sai lầm nói trên cũng như vận hành cửa hàng của bạn một cách trơn tru và hiệu quả suốt chương trình khuyến mãi thì cần kế hoạch chiến lược cho từng giai đoạn như sau:

Tong quan qua trinh van hanh chuong trinh khuyen mai

3.1 Trước chương trình

Trước khi chương trình chiến dịch được xảy ra thì nhà bán hàng cần chuẩn bị tốt nhất có thể để có thể tỏa sáng. Bởi lẽ không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại. Vậy nên việc chuẩn bị trước càng chi tiết càng đầy đủ thì chương trình càng thành công. Trong đó những điều mà nhà bán hàng cần chuẩn bị là:

  • Chiến lược thương mại:

Xác định ra sản phẩm chủ chốt trong chiến dịch và các mục tiêu cần đạt để có chiến lược giá và sản phẩm hợp lý. Một số các chiến lược về giá mà bạn có thể tham khảo là:

  1. Giảm giá đặc biệt: Giảm giá đặc biệt các sản phẩm được đăng trên banner chương trình và gắn nhãn giảm giá để thu hút người mua
  2. Tạo gói sản phẩm với giá ưu đãi: Bạn có thể tạo gói gộp các sản phẩm liên quan khác, giảm giá nếu mua số. lượng nhiều hoặc chủ động tạo gói sản phẩm với giá ưu đãi.
  3. Chính sách quà tặng kèm theo: bạn có thể thúc đẩy doanh số với chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1.
  4. Giảm giá ưu đãi cho khách hàng: Tặng các mã/ phiếu giảm giá cho khách hàng thân thiết.
  • Chuẩn bị cho khâu vận hành:

5 yếu cho một chương trình thành công được trình bày sau:

  1. Chuẩn bị và cập nhật lượng tồn kho
  2. Tập trung kéo traffic trước mùa sale
  3. Làm sản phẩm của bạn thật sự tỏa sáng
  4. Đảm bảo nhân lực trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch
  5. Đảm bảo quy trình xử lý đơn hàng hiệu quả

=> Trong phần sau chúng tôi sẽ nói rõ hơn về những việc phải làm cũng như làm thế nào để đảm bảo được 5 yếu tố này.

3.2 Trong chương trình

  • Vận hành hiệu quả:

Thực hiện theo đúng như kế hoạch đã được chuẩn bị sẵn sàng từ trước. Cũng như linh hoạt xử lý các vấn đề xảy ra trong quá trình diễn ra chiến dịch.

3.3 Sau chương trình

  • Thu thập phản hồi của người mua:

Sau khi chương trình xảy ra thì nhà bán hàng cần tận dụng cơ hội này để xin những review đánh giá chân thật nhất từ trải nghiệm mua hàng của khách. Việc này sẽ giúp cho cửa hàng nâng cao nhận diện thương hiệu cũng như tăng độ uy tín cho cửa hàng.

  • Đánh giá hiệu suất đạt được từ chương trình:

Việc gì cũng vậy sau khi một dự án nào xảy ra thì chúng ta cũng cần nhìn lại để phân tích những điều đã và chưa làm được hay có thể làm tốt hơn để làm bài học kinh nghiệm cho những chương trình tiếp theo nhận được kết quả tốt hơn.

4.   5 yếu tố quyết định sự thành công của một chiến dịch

4.1 Tồn kho chính xác

Để sẵn sàng cho một chiến dịch bùng nổ doanh số thì việc đầu tiên mà nhà bán hàng nào cũng cần phải lưu ý để không bị overselling là tồn kho chính xác. Để làm được như vậy thì các nhà bán hàng nên:

  • Dự đoán trước về nhu cầu mua hàng:

Ở bước này các nhà bán hàng sẽ phải rà soát lại lịch sử bán hàng của những sản phẩm chủ lực trong đợt sale này để có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng. Từ đó kết hợp với mục tiêu doanh số của cửa hàng đã được đưa ra và dự đoán bằng kinh nghiệm để ra được sức mua hàng của mỗi sản phẩm trong đợt chiến dịch này.

  • Lên kế hoạch tồn kho sản phẩm:

Đảm bảo có đủ “Lượng tồn kho an toàn – là số lượng sản phẩm còn lại tại kho để hạn chế tối đa rủi ro hết hàng. Thì từ sức mua đã được xác định từ bước trên thì nhà bán hàng sẽ lên kế hoạch bổ sung tồn kho nếu cần thiết và dự trù thêm các chi phí phát khác có liên quan.

  • Nhập kho bổ sung:

Thời gian nhập kho cũng là một yếu tố quan trọng cần phải lưu ý sao cho thời điểm hàng nhập về phải trước ngày bắt đầu chạy chiến dịch. Thời điểm nên nhập hàng được tính là:

Thời gian nhập hàng = Thời gian bắt đầu diễn ra chiến dịch – Thời gian vận chuyển – Thời gian dự trù phát sinh.

4.2 Tập trung kéo traffic vào mùa Sale

Việc traffic quan trọng với việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là điều mà nhà bán hàng nào cũng thuộc lòng lòng. Nhưng tại sao nên tập trung kéo traffic vào mùa Sale trên Shopee thì có lẽ nhiều nhà bán hàng vẫn chưa biết và chưa thực hiện.

Bởi các chiến dịch hay ngày sale là thời điểm vàng mà các anh chị sellers có thể tận dụng các chiến lược marketing của Shopee để kéo lượt truy cập, bán hàng về cửa hàng của mình. Bởi vì nguyên tắc phân bổ traffic từ Shopee thì shop nào có traffic càng nhiều, càng chính xác thì Shopee cũng đồng thời đưa cho shop đó traffic số lượng nhiều và chính xác hơn. Nhất là khi ngày chiến dịch là thời điểm vàng mà nhiều người truy cập nhất, vậy nên nếu làm tốt thì Shopee sẽ phân phối lượng traffic khủng đến cho các sản phẩm trong shop.

Vậy nên các nhà bán hàng trên Shopee cần phải cố gắng kéo traffic vào shop của bạn 7-20 ngày trước ngày sale , dù chưa ra đơn ngay nhưng chắc chắn sẽ giúp Shopee nhận diện được tệp khách hàng của bạn và kéo giúp về ngày campaign.

4.3 Làm cho sản phẩm/ cửa hàng của bạn thực sự tỏa sáng

  • Trang trí shop

Càng ngày trang gian hàng ngày càng được quan tâm, trước đây seller thường chú trọng trang sản phẩm và build sản phẩm là chính. Tuy nhiên gần đây tỷ lệ traffic đổ vào trang gian hàng ngày càng nhiều. Các seller dần quan tâm tối ưu trang gian hàng nhiều hơn để tăng chuyển đổi và giá trị đơn hàng.

Thiet ke gian hang Shopee ngay sale

  • Thiết kế lại sản phẩm:

Từ tên tiêu đề sản phẩm, ảnh bìa sản phẩm đến thông tin mô tả sản phẩm thì các nhà bán hàng cần phải tập trung để nổi bật được những điểm lợi thế cạnh tranh của sản phẩm cũng như đảm bảo được tính đồng bộ cho toàn gian hàng.

Một số lưu ý cho nhà bán hàng khi thiết kế lại gian hàng và sản phẩm của mình là:

  1. Chỉ nên dùng tối đa 3 tông màu chính xuyên suốt cả trang gian hàng và các thiết kế sản phẩm.
  2. Tất cả ảnh bìa sản phẩm và banner cần cùng tông màu thể hiện sự chuyên nghiệp và chỉnh chu
  3. Font chữ nên dùng 1 Font chữ cùng lắm là 2 font với 2-3 Style khác ( ví dụ Black cho banner/ thin/ regular cho mô tả )
  4. Thay đổi Theme trang trí sau mỗi kì sale
  5. Có thể lưu lại các theme chia ra làm 2 loại ngày thường và ngày Camp có cấu trúc khác nhau để thay đổi tiện và tận dụng cho những đợt chiến dịch sau.

Để có thể bùng nổ doanh số thì việc chạy quảng cáo là điều cần thiết mà nó sẽ càng có hiệu quả hơn trong những ngày chạy chiến dịch vì lượng traffic trong sàn nhiều nên Shopee sẽ phân bổ cho bạn nhiều traffic hơn nếu như chạy quảng cáo chính xác.

Nên áp dụng việc chạy quảng cáo cho những từ khóa tiềm năng nhất của những sản phẩm chủ lực trong đợt sale này của cửa hàng sẽ giúp cho sản phẩm sẽ được tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Hơn nữa sẽ giúp cho gian hàng của bạn có cơ hội xuất hiện cao hơn dựa trên những lượt tìm kiếm về mặt hàng bạn đang kinh doanh. Mang lại hiệu quả về traffic cao hơn cho cửa hàng của mình.

4.4 Đảm bảo nguồn nhân lực với 6 bước

Ngoài sản phẩm thì nhân lực cũng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thành công của shop trong một đợt chiến dịch. Và quy trình 6 bước dưới đây sẽ giúp cho vấn đề nhân sự sẽ không là nỗi lo của anh chị sellers nữa:

  1. Xác định số lượng hàng bán
  2. Nắm rõ tiềm lực hiện tại
  3. Ước tính nguồn lực cần thiết
  4. Ước tính về khoảng thiếu hụt nhân sự
  5. Triển khai kế hoạch

4.5 Xây dựng quy trình xử lý đơn hàng hiệu quả

Đơn hàng cần phải xử lý trong các ngày chiến dịch rất lớn so với việc kinh doanh thường ngày của shop. Vậy nên cần phải có một quy trình để việc xử lý đơn hàng được diễn ra cách nhanh chóng và hiệu quả hơn:

  1. Sắp xếp lại kho chứa: Phân loại và sắp xếp sản phẩm cho chương trình theo từng khu vực riêng. Dán nhãn để tiện lấy hàng
  2. Quản lý đơn hàng : thường xuyên kiểm tra trạng thái của đơn hàng. Đảm bảo tất cả đơn hàng đã được xác nhận cũng như xác định thứ tự ưu tiên cần phải xử lý.
  3. Đóng gói: Lưu trữ vật liệu cho việc đóng gói hàng và đóng gói theo thứ tự ưu tiên đã được xác định.
  4. Giao hàng đúng hạn: Đảm bảo quy trình đóng gói đã hoàn tất trước khi bưu tá đến lấy và tất cả các đơn hàng đều được giao đi đúng thời gian quy định.

Chắc hẳn những kiến thức mà chúng tôi đã truyền đạt trên đây đã cho bạn một cái nhìn tổng quát cũng như những việc mà các nhà bán hàng cần làm để có một đợt chiến dịch thành công. Hy vọng là các anh chị sẽ áp dụng được chúng vào thực tế và đạt được thành công trong việc kinh doanh trên Shopee của mình. Bởi vì thành công của bạn chính là thành công của chúng tôi.

Xem Thêm – Hành trình 100 ngày học bán hàng shopee 

5/5 - (1 bình chọn)

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix