Tối ưu review đánh giá trên Shopee – Tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công

Tối ưu Review đánh giá để tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng shopee

Tối ưu review đánh giá shopee – Tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công

Việc mua sắm online trên shopee ngày càng phát triển kéo theo một thói quen tiêu dùng mới. Nếu như mưa trực tiếp thì bạn có thể cầm nắm và sử dụng thử đồ vật cần mua thì đối với sản phẩm được bán trên các sàn thương mại điện tử là chủ yếu quyết định đến từ thị giác và niềm tin tưởng. Có bao giờ bạn đã có quyết định mua một món hàng nhưng khi thấy những review xấu mà quyết định không mua nữa không. Chắc hẳn câu trả lời là có và những khách hàng của bạn cùng sẽ như vậy. Từ đó rút ra được tầm quan trọng của những review chất lượng. Vậy để có những review tốt để tăng tỷ lệ chuyển đổi thì cần điều gì, hãy cùng công ty xây dựng sàn shopee chuyên nghiệp Admatrix tìm hiểu ngay sau đây.

1. Đặc điểm của hiện thị review năm 2024

1.1 Review hiển thị giống nhau.

Bởi vì việc cá nhân hoá đang được Shopee ngày càng quan tâm. Vậy nên ở mỗi thiết bị, mỗi tài khoản đều có những điều được thể hiện trên trang khác nhau để tối đa nhu cầu của khách hàng. Nhưng nếu bạn chú ý thì có thể phát hiện ra rằng dù tối ưu cá nhân hoá là thế nhưng những review của một sản phẩm là giống nhau ở bất kỳ tài khoản nào. Từ nội dung đến thứ tự của review đó.

Vậy nên, một review top ngày càng quan trọng bởi tất cả các khách hàng có thể dễ dàng thấy được và tác động đến hành vi mua hàng của họ. Vì thế, nếu nếu những review top chất lượng thì có thể thu hút được nhiều khách hàng quan tâm và ra quyết định chốt đơn nhanh chóng hơn.

1.2 Số khách hàng xem các đánh giá 1-2 sao không nhiều như trước

Nếu như bạn đã là một fan trung thành của shopee từ những ngày đầu tiên. Đặc biệt là có sử dụng Shopee trong năm 2022- 2024 thì có thể nhận ra được Shopee đã cải tiến trong việc hiển thị review.

Nếu như năm 2022 thì các đánh giá được chia thành các mục tương ứng với số sao. Khách hàng chỉ cần bấm vào mục 1-2 sao là có thể coi được những feedback xấu liên quan đến sản phẩm. Vì thế trong giai đoạn trước thì những review 1-2 rất quan trọng mà bất kỳ nhà bán hàng nào cũng đau đầu để xử lý.

Tuy nhiên, ở giao diện hiện tại thì đã được gộp chung vào một mục và khách hàng chỉ có thể dùng filter hay kéo xuống gần cuối để đọc những đánh giá 1-2 sao. Vậy nên sẽ hạn chế được những đánh giá 1-2 sao có thể tiếp cận và tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng.

Từ đó, tạo ra một lợi thế cho các nhà bán hàng là không cần quá quan tâm để duy trì 5/5 sao ở mội thời điểm mà có thể có những bình luận xấu miền sao là không quá nhiều trên tổng số lượng đánh giá.

1.3 Review top đóng góp vào CR nhiều hơn

Có thể dễ dàng nhận thấy điều bình thường trong hành vi mua hàng của khách hàng là sẽ không quá chú trọng đến những gì nhà bán hàng nói hay nói tốt về sản phẩm của họ bán. Mà sẽ đặt niềm tin tưởng nhiều hơn vào những trải nghiệm thật, người thật đã sử dụng và nêu những đánh giá về sản phẩm. Đó cùng là một trong những lý do khiến công nghiệp review phát triển hơn bao giờ hết.

Còn xét là quá trình mua hàng trên Shopee thì việc coi các review feedback của khách hàng chiếm đến 30-40% hành trình của khách hàng cũng là yếu tố cuối khiến khách hàng có quyết định “Thêm vào giỏ hàng” hay không.

Hiện nay các khách hàng ngày càng thông minh hơn nhưng cũng lười biếng hơn, rất hiếm khách hàng nào ngồi đọc hết những review của sản phẩm mà chỉ cần 1-2 review top đã có thể tạo được chuyển đổi tốt và tạo ra nhiều đơn hàng hơn rồi.

Vậy nên chúng ta có thể rút ra được, hiện nay các review top ngày càng quan trọng đến tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng. Vậy nên các nhà bán hàng cần quan tâm đến những review top sao cho thật chất lượng, vừa nâng được giá trị của sản phẩm nhưng vẫn thể hiện được tính chân thật của review đó.

Dac diem cua Review Shopee 2024

2. Tối ưu review đánh giá top

Từ những phân tích ở trên thì chúng ta đều rất dễ dàng nhận ra được việc tối ưu những review đánh giá top là một hình thức quảng cáo với chi phí rất thấp nhưng hiệu quả mang lại cao. Đóng góp phần lớn vào việc chuyển đổi của khách hàng và gia tăng doanh thu cho cửa hàng. Để tạo ra một review hay, thật và tạo ra được chuyển đổi, các nhà bán hàng cần nắm rõ những điều sau đây:

 

Đánh giá tốt là như thế nào?

Một khách hàng khi nhìn vào bảng đánh giá của một sản phẩm thì có những điểm cần phải đảm bảo để chứng minh được độ chân thật của những review này. Nếu như khách hàng đã đọc những review để tham khảo để có cái nhìn trực quan về sản phẩm từ những những đi trước mà chỉ toàn được những review seeding từ phía cửa hàng thì không những không tăng được việc chuyển đổi mà còn tạo ra ấn tượng xấu đối với cửa hàng nói chung.

 

  • Đầu tiên là điều sẽ đập vô mắt những khách hàng đầu tiên chính là số lượng từ được hiển thị của mỗi review đánh giá.

Những đánh giá từ khách hàng không thể nào có thể dài dằng dẵng nhất là trong điều kiện nhập bằng điện thoại thì số lượng từ còn hạn chế hơn nữa. Vậy nên một bảng review tốt là những review có độ dài dài ngắn khác nhau và ngẫu nhiên chớ không phải được sắp đặt từ trước.

 

  • Thứ hai là về chất lượng hình ảnh và số lượng hình ảnh.

Có thể nói khách hàng hiện nay có xu hướng coi hình ảnh review còn nhiều hơn ảnh mô tả sản phẩm. Còn về số lượng thì có thể đảm bảo số lượng cần thiết để khách hàng khác có thể tham khảo không cần nhiều lắm những cần có thể chứng minh cho những lời bình luận theo sau.

Bởi vì từ những bức ảnh chân thật đến từ khách hàng mà đánh giá sản phẩm đó có tốt hay không. Vậy nên, một hình ảnh chất lượng không hẳn về việc phải đảm bảo về tính thẩm mỹ như ảnh mô tả sản phẩm nhưng cần nhất là sự chupj cận sản phẩm sao cho tự nhiên và chân thật nhất.

 

  • Thứ ba là tên tài khoản và ảnh đại diện của tài khoản review.

Thứ đến chính là độ xác thực của tài khoản đánh giá đó có phải là một khách hàng thực sự hay không đến từ tên tài khoản và ảnh đại diện có phải là nick clone khi thông có hình ảnh nào rồi tên như đặt cho có chớ không chứng minh được người sử dụng account đó.

 

  • Và cuối cùng là nội dung review.

Một review có nội dung tốt chắc hẳn sẽ không phải là những review chăm chăm vào khen sản phẩm với những từ chỉ chất lượng sáo rỗng. Mà một review tốt nhất là do khách hàng thực sự viết. Bởi khi là một khách hàng thật sự có trải nghiệm mua hàng cũng như sử dụng sản phẩm thật sự thì mới có thể viết ra những điều mà những khách hàng cần biết và cần tìm hiểu. Và chúng ra cũng phải công nhận rằng những đánh giá đến từ khách hàng lúc nào cũng thật hơn, cuốn hơn và tạo chuyển đổi hơn là do shop thuê seeding để tự viết.

Để là một nhà bán hàng thông thái trên sàn thì chắc hẳn bạn phải là một người mua thông minh trước tiên. Vậy để viết được những review tốt như chính một khách hàng thực sự viết thì cần đặt mình trong vị thế của một khách hàng bằng cách đi đọc review nhiều hơn. Từ đó rút ra được xu hướng khi đọc review là gì và có cách áp dụng với shop của mình.

Một số nguồn mà bạn có thể tham khảo để tìm những đánh giá hay và tốt là: Shop đối thủ, shop top ngành, shop Taobao, Tmall, cộng đồng review Facebook và lướt Tiktok.

4 DIEM CUA MOT REVIEW TOP TOT

Ủng hộ giải pháp đăng ký shopee mall để Admatrix có động lực chia sẻ nhiều kiến thức hấp dẫn khác.

3. Ba tips để viết một review chất lượng

Để viết một review chất lượng thì bạn cần làm nổi bật được 3 nội chính sau đây:

3.1 Chất lượng sản phẩm tốt.

Để viết tốt được điều này thì bạn cần nắm rõ được vấn đề của khách hàng là gì và sản phẩm mình có thể thỏa mãn được những nhu cầu nào của khách hàng. Từ đó đánh vào review một số điểm bán hàng của sản phẩm đã giải quyết được vấn đề của khách hàng như thế nào, hiệu quả ra sao. Để lời đánh giá thêm phần tin cậy thì nên có những hình và và video làm rõ hơn cũng như nổi bật hơn những nội dung đó.

3.2 Tốt hơn những sản phẩm cùng loại

Một review chất lượng cần làm nổi bật lên được sản phẩm này có những điểm đặc biệt để khách hàng phải chọn mình thay vì những sản phẩm cùng loại khác có trên sàn. Điểm lợi thế cạnh tranh này có thể đến từ chính chất lượng sản phẩm như bền hơn, chất liệu chắc chắn hơn. Hoặc là lợi thế về giá như giá tốt hơn khuyến mãi nhiều hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể đánh vào việc chăm sóc khách hàng hay chế độ hậu mãi tốt cũng là một điểm cộng rất lớn đối với khách hàng khi thấy những review đánh giá khen như vậy.

3.3 Những giá trị đặc biệt của sản phẩm

Hoặc hơn hết là một review thể hiện được những giá trị đặc biệt của sản phẩm hay quá trình mua hàng tại shop. Khi sản phẩm có một điểm mà khi giao đến khách hàng phải thốt lên woa vì bất ngờ và vượt khỏi sự mong đợi. Ví dụ như là giao hàng nhanh chỉ sáng đặt hàng nhưng cuối ngày đã có. Hay cảm xúc khi một cái áo thun nhưng đóng gói rất cẩn thận, chỉnh chu. Hoặc là những món quà nhỏ xinh xắn. Những điều vượt trên mức kỳ vọng của khách hàng thì lượt review sẽ mang tính cảm xúc hơn và một điểm cộng không nhỏ đối với những khách hàng tiềm năng đang suy nghĩ có nên mua sản phẩm này hay không.

REVIEW CHAT LUONG

4. Làm thế nào để khách hàng đánh giá nhanh và tốt

Xét theo khía cạnh cá nhân thì chúng ta phải nhận định rằng thì rất khó để một khách hàng bình thường có thể để lại đánh giá trừ những trường hợp mang lại những cảm xúc rất cao như cực kỳ thất vọng hay vượt ngưỡng kỳ vọng rất nhiều. Vậy nên số lượng những review hay và chất lượng sẽ rất khó nếu không có sự tác động nào thúc đẩy khách hàng viết review.

Mặc dù Shopee cũng đã có được 200 xu cho mỗi lượt review. Nhưng cũng quá ít để mọi người vô đánh giá hay chỉ đánh giá cho qua chớ không đặt tâm vào khi viết review.

Vậy việc của các nhà bán hàng cần làm chính là tạo ra một động lực đủ lớn để khách hàng có thể viết những review chất lượng. Việc có nhiều đánh giá tốt rất quan trọng nhưng những đánh giá top lại càng quan trọng hơn như đã phân tích ở trên. Để làm được như vậy thì các shop cần mang đến một trải nghiệm vượt quá mong đợi – điều này cần rất nhiều thời gian công sức để đầu tư vào việc xây dựng kế hoạch trải nghiệm của khách hàng mà các chủ shop cần cải thiện từ từ. Hoặc có một cách đơn giản và nhanh chóng hơn là mang lại một số lợi ích cho khách hàng đã mua hàng và để lại đánh giá như nhận được tiền hoàn lại , khen ngợi trên truyền thông và cung cấp một chế độ hậu mãi đặc biệt.

Một case study mà mọi người có thể tham khảo để tăng lượt đánh giá cũng như cso được những đánh giá on top chất lượng là:

Khi đóng gói sản phẩm thì shop có thể cho thêm một tấm card thể hiện chương trình “Đánh giá ngay – có tiền liền tay”. Trong đó, nếu như khách hàng đánh giá 5 sao cùng một một feedback thì sẽ được nhận liền 20k đối với một đánh giá hợp lệ. Và đặc biệt hơn, nếu như review của bạn nào thuộc top 10 review sản phẩm thì sẽ nhận ngay 1 triệu đồng.

Việc chương trình đã làm được hai điều: một là mức 20k vừa đủ lớn để khách hàng sẵn sàng bỏ thời gian ra để đánh giá và ai cũng sẽ nhận được quà. Nhưng sẽ có một số người sẽ nỗ lực tạo ra một review hay, hữu ích để on top và nhận được mức thưởng cao hơn. Tổng kết lại là khi tham gia chương trình này thì bất kỳ ai review xong cũng nhận được tiền. Nhưng muốn số tiền lớn hơn thì phải đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn.

Bạn ơi đừng bỏ lỡ cập nhật nhiều kiến thức bán hàng shopee tham gia cộng đồng chủ shop trên sàn shopee của Admatrix

5. Nội dung phản hồi review/đánh giá

Việc phản hồi những review đánh giá hiện chưa được các cửa hàng tập trung đầu tư vào thể hiện ở việc là những phản hồi mẫu mà bất cứ review nào cũng lặp lại giống nhau. Nhưng nhưng review top và những review sao thấp thì việc phản hồi từ phía cửa hàng cũng có vai trò rất quan trọng. Vì vậy cần chia từng trường hợp để ứng với mỗi những trường hợp có cách phản hồi khác nhau.

Tại đây thì chúng tôi tạm thời chia thành 3 trường hợp là: 5 sao top review, 1-2 sao và có feedback xấu đến sản phẩm và cửa hàng và những đánh giá tầm trung từ 3-4 sao.

Đối với những review top thì nên nương theo câu đánh giá để trả lời khen khách hàng. Còn đối với những đánh giá 1 sao thì cửa hàng phải tỏ rõ thái độ xin lỗi vì những trải nghiệm không tốt mà khách hàng phải trải qua cũng như mang lại cho khách hàng cách xử lý phù hợp. Để khi khách hàng khác có đọc được những bình luận xấu này nhưng đã có cách xử lý phù hợp thì vẫn lựa chọn tin tưởng để mua sản phẩm. Còn những đánh giá khác thì để tối ưu hóa nguồn lực thì vẫn có thể dùng phản hồi mẫu cho những review tầm trung và không quan trọng.

Việc tối ưu review có vẻ như là một việc đầu tư ít tiền mà hiệu quả cao nhưng hiện nay có rất ít shop tận dụng được điểm này. Vì vậy nếu bạn biết và làm từ sớm sẽ là một cơ hội rất lớn để phát triển. Vậy nên đối với những kiến thức mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, chúc bạn sẽ có những review top chất lượng tạo cảm xúc chuyển đổi và tăng tỷ lệ chuyển đổi lên nhiều lần.

Đừng bỏ lỡ – Hành trình 100 học cách bán hàng trên shopee

Bài trước: Nghiên cứu sản phẩm tiềm năng trên shopee

Bài kế tiếp:

Xin cho mình đánh giá post

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix