Tối ưu hoạt động vận chuyển và chọn đơn vị vận chuyển TikTok Shop Thông Minh

Them tieu de phu

Tham gia chương trình Freeship Extra

Là một nhà bán hàng mới trên TikTok Shop, bạn đang tìm kiếm cách để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng? Tham gia chương trình Freeship Extra TikTok chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn lí do:
1. Tăng khả năng hiển thị sản phẩm:
Khi tham gia Freeship Extra, sản phẩm của bạn sẽ được gắn nhãn “XTRA Freeship” nổi bật trong kết quả tìm kiếm và trang sản phẩm, thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và tăng khả năng họ sẽ nhấp chuột vào sản phẩm của bạn.
2. Tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm thiểu tỷ lệ hủy hàng
Miễn phí vận chuyển là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. Theo Báo cáo Xu hướng Tiêu dùng năm 2021, có đến 80% người tiêu dùng muốn được freeship đối với đơn hàng có giá trị nhất định và 66% người tiêu dùng được freeship cho tất cả các đơn đặt hàng online. Nếu như cửa hàng không có chính sách freeship? Họ sẽ sẵn lòng rời bỏ sang một thương hiệu khác
3. Nâng cao uy tín shop:
Freeship Extra thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết của shop đối với khách hàng, giúp nâng cao uy tín và tạo dựng lòng tin của khách hàng.
4. Cải thiện trải nghiệm mua sắm:
Freeship Extra mang đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng, giúp họ cảm thấy hài lòng và có khả năng quay lại mua hàng trong tương lai.

Cách đăng ký freeship extra TikTok

Bước 1: Truy cập trang Freeship Extra TikTok
– Truy cập TikTok Shop Seller Center và đăng nhập bằng tài khoản TikTok của bạn.
– Chọn mục “Khuyến mãi” trên thanh menu.
– Nhấp vào “Chiến dịch” và sau đó chọn “Chiến dịch hàng ngày”.
– Tìm kiếm “VN Shipping Fee Program” và click vào đó.
Bước 2: Hoàn tất thông tin và xác nhận tài khoản
– Điền đầy đủ thông tin cá nhân như địa chỉ giao hàng, số điện thoại và email.
– Kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo thông tin chính xác và đầy đủ.
– Cuối cùng, bấm vào nút xác nhận hoặc gửi mã xác nhận.
Vậy là bạn đã đăng ký thành công Freeship Extra TikTok!

Các loại hình vận chuyển có tại TikTok Shop

Người bán khi kinh doanh trên Tiktokshop cần biết được nền tảng này sẽ hỗ trợ các loại hình vận chuyển nào. Điều này rất quan trọng, nhằm đảm bảo hàng hoá được vận chuyển an toàn nhất đến tay người mua.
TikTok Shop hiện nay có 2 loại hình vận chuyển chủ yếu, đó là:
Vận chuyển hàng cồng kềnh: là hình thức phù hợp hàng hoá có kích thước tương đối lớn, trọng lượng nặng đến 120kg. Hình thức này hỗ trợ các mặt hàng có bề mặt cồng kềnh và nặng, khó vận chuyển.
Giao hàng tiêu chuẩn: đây là loại hình vận chuyển phù hợp với hàng hoá có kích thước tương đối vừa và nhỏ, trọng lượng nhẹ khoảng dưới 20kg. Hình thức này hỗ trợ các mặt hàng dễ vận chuyển.

Quy trình vận đơn của TikTok Shop

Dưới đây là Cách xử lý đơn hàng trên TikTok Shop mà bất kỳ nhà bán hàng nào cũng phải nắm rõ. Việc hiểu về cách xử lý đơn hàng sẽ giúp bạn thao tác nhanh hơn và tránh vi phạm các quy định của TikTok.
Screenshot 2024 05 26 232318

Xác nhận đơn hàng

Sau khi người mua đặt hàng qua cửa hàng TikTok, người bán phải xem lại chi tiết đơn hàng để xác nhận sản phẩm còn hàng hay không. Trong trường hợp người bán phát hiện ra sản phẩm không còn hàng hoặc không thể giao hàng cho người mua hàng trên TikTok, người bán phải tuân theo các quy tắc hủy đơn, hoàn trả và hoàn tiền cho khách hàng.
Hướng dẫn hủy, trả lại và hoàn tiền đơn hàng của khách hàng TikTok Shop:
  • Người bán có thể hủy trước khi trạng thái đơn hàng chuyển thành “Shipped”.
  • Nếu khách hàng không thanh toán trong thời gian quy định (tùy theo điều kiện áp dụng) do người bán hoặc nền tảng đặt ra, đơn hàng sẽ tự động bị hủy.
  • Người bán phải xử lý tất cả các yêu cầu hủy đơn trong vòng 48 giờ kể từ khi gửi yêu cầu.
  • Các yêu cầu đang chờ xử lý sẽ tự động được phê duyệt nếu người bán không thực hiện các hành động đối với yêu cầu.
  • Nếu một sản phẩm hết hàng hoặc tồn kho vô tình bị hư hỏng, người bán có thể thông báo cho khách hàng và tiến hành hủy đơn đặt hàng.
  • Tất cả thông báo hủy bỏ phải được gửi đến khách hàng thông qua tính năng nhắn tin qua ứng dụng TikTok.

Đóng gói hàng hóa

Screenshot 2024 05 26 234843

Đóng gói hàng hóa là công việc quan trọng trong quy trình vận đơn của TikTok Shop. Trong đó, người bán phải tuân thủ tất cả các luật, quy tắc, quy định, pháp lệnh và chỉ thị hiện hành liên quan đến vật liệu đóng gói sản phẩm. Ngoài ra, người bán cũng phải thực hiện nghĩa vụ bổ sung theo yêu cầu của các bên liên quan hoặc của hãng vận chuyển để đảm bảo sử dụng bao bì phù hợp cho sản phẩm.
Người bán (Sellers) phải đóng gói tất cả sản phẩm cẩn thận để giảm thiểu rủi ro, hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Hướng dẫn về cách đóng gói mà người bán nên lưu ý:
  • Chọn đúng kích cỡ và loại bao bì cho sản phẩm của mình.
  • Chỉ vận chuyển những sản phẩm được nhà vận chuyển cho phép.
  • Kiểm tra các điều khoản, điều kiện và chính sách mới nhất của nhà vận chuyển để xác nhận rằng sản phẩm có thể được vận chuyển.
  • Không được đóng gói sản phẩm mà khách hàng không đặt hàng.
  • Trong trường hợp có yêu cầu đóng gói đặc biệt đối với chất lỏng, vật sắc nhọn (như dao kéo, đồ dễ vỡ, dễ hư hỏng, dệt may, vật liệu nguy hiểm, pin…), người bán phải thực hiện theo hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển.
Một số sản phẩm có thể yêu cầu bao bì carton bên ngoài. Khi sử dụng thùng carton cho đóng gói, bạn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện dưới đây để quy trình vận đơn của TikTok Shop được an toàn.
  • Thùng carton và vật liệu đóng gói bảo vệ các mặt hàng trong quá trình vận chuyển. Việc sử dụng vật liệu đóng gói không phù hợp có thể dẫn đến việc khách hàng từ chối nhận và yêu cầu bồi hoàn.
  • Chọn kích thước thùng carton phù hợp, đảm bảo không gian trống tối thiểu sau khi đặt đồ vào bên trong.
  • Buộc chặt và niêm phong thùng carton, đặc biệt là đối với các mặt hàng nhỏ, nhẹ (cạnh dài nhất <30 cm, <1kg) để tránh tình trạng mất mát/hư hỏng trong khi vận chuyển.
  • Tránh sử dụng những chiếc ghim lớn hoặc băng dính làm từ sợi nylon vì chúng có thể gây nguy hiểm trong quá trình xử lý hậu cần vận chuyển.
Tất cả đơn hàng phải có nhãn vận chuyển được dán chắc chắn trên bao bì bao gồm các thông tin:
  • Tên và địa chỉ bưu điện đầy đủ của khách hàng (mã zip/mã bưu điện).
  • Mã số đơn đặt hàng của khách hàng.
  • Tên và địa chỉ đầy đủ của người bán.
Nhãn vận chuyển không được bao gồm các hyperlinks, mã QR, thông tin liên hệ từ những nền tảng khác hay các thông tin không liên quan đến đơn hàng. Mỗi thùng carton phải có nhãn mác chính xác. Người vận chuyển có thể tiêu hủy hoặc thanh lý các đơn vị dán nhãn sai nếu không rõ chủ sở hữu đơn hàng.
Ngoài ra, người bán phải dán mã vạch do nhà vận chuyển cung cấp lên đơn hàng. Khách hàng cũng phải đảm bảo thông tin giao hàng là đầy đủ và chính xác.

Giao hàng cho đơn vị vận chuyển

Screenshot 2024 05 26 234547

Người bán có thể chọn đối tác vận chuyển của riêng mình hoặc chọn dịch vụ vận chuyển của TikTok Shop (Chỉ có sẵn cho người bán được chọn).
Bước tiếp theo trong quy trình vận đơn của TikTok Shop đó là giao hàng cho đơn vị vận chuyển. Người bán có thể giao kiện hàng cho người vận chuyển theo hai cách là giao tận tơi hoặc tự lấy hàng.

Với phương thức tự lấy hàng

  • Người bán cần hoàn thiện việc đóng gói và cập nhật trạng thái đơn hàng thành “shipped”. “Shipped” là trạng thái chờ lấy hàng trong vòng 72 giờ sau khi đặt hàng.
  • Đơn vị vận chuyển sẽ được thông báo và nhận gói hàng từ người bán trong vòng 48 giờ.
  • Sau khi kiện hàng được vận chuyển, bên vận chuyển sẽ cập nhật trạng thái đơn thành “Đã lấy” trên hệ thống. Bạn có thể theo dõi trong mục “Trung tâm người bán – Quản lý đơn hàng”.
  • Nếu đơn vị vận chuyển chậm trễ, nhà bán hàng có thể chọn “Khiếu nại – Khiếu nại nhà cung cấp dịch vụ hậu cần” để khiếu nại với TikTok Shop.

Với phương thức giao tận tơi

  • Trước khi vận chuyện, người bán phải hoàn thành đóng gói trong “Seller Central”, sau đó, chọn điểm vận chuyển gần nhất.
  • Người bán phải cập nhật trạng thái đơn hàng thành “Đã gửi”, tức là đang chờ nhận hàng trong vòng 72 giờ kể từ khi đặt hàng.
  • Người bán phải chuyển gói hàng đến điểm vận chuyển đã chọn trong vòng 48 giờ.
  • Sau khi hàng được gửi đi, đơn vị vận chuyển sẽ đến lấy hàng và cập nhật trạng thái đơn trên hệ thống thành “đang vận chuyển”. Trạng thái này trong quy trình sẽ được hiển thị trong Trung tâm người bán – Quản lý đơn hàng của bạn.

 Kiểm tra tình trạng đơn hàng

Cuối cùng, người bán tiến hành kiểm tra tình trạng đơn hàng để xử lý những vấn đề (nếu có) kịp thời.
  • Người bán nên theo dõi tình trạng đơn hàng từ khi gửi hàng đến khi người vận chuyển xác nhận đã chuyển đến người mua.
  • Người bán sẽ chịu trách nhiệm về mọi vấn đề liên quanh đến đơn hàng, hậu cần…
  • Đối với phương thức vận chuyển của người bán, khách hàng chưa nhận được kiện hàng sau 14 ngày kể từ ngày gửi thì coi như thất lạc.
  • Đối với bên giao hàng TikTok, người vận chuyện không giao đúng thời gian đã cam kết sẽ coi như giao hàng chậm trễ.
Trong trường hợp người vận chuyển không giao hàng hóa đã vận chuyển thành công trong hai lần với thời gian giao hàng đã cam kết thì coi như hàng hóa đó bị mất. Nếu bạn gặp các tình huống bất thường như hư hỏng gói hàng, mất gói hàng hoặc chậm trễ vận chuyển, TikTok Shop có thể hủy đơn đặt hàng và thông báo cho người mua để gửi đơn xin hoàn tiền.
Để quá trình vận chuyển đơn hàng đến tay khách hàng trọn vẹn, yếu tố nhân sự cũng là một trong những điều thiết yếu để giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động vận chuyển từ khâu đóng gói đến khâu gửi cho đơn vị vận chuyển. Thật vậy, một đội ngũ bán hàng Tiktok Shop được tổ chức tốt có thể hỗ trợ bạn cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, dẫn đến tăng doanh thu trong quá trình bán hàng.

3 đơn vị vận chuyển nhanh chóng của TikTok Shop

Screenshot 2024 05 26 232849

Sau khi tìm hiểu quy trình vận chuyển, đơn vị vận chuyển cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. 3 đơn vị vận chuyển của TikTok Shop hiện nay được đánh giá là nhanh chóng và đảm bảo chất lượng hàng hoá nhất. Đó là J&T Express, BEST Express và Giao Hàng Tiết Kiệm.

Đơn vị vận chuyển J&T Express

Screenshot 2024 05 26 232959

J&T Express có hỗ trợ cả 2 hình thức vận chuyển hàng cồng kềnh và giao hàng tiêu chuẩn. Cụ thể:
Vận chuyển hàng cồng kềnh: không quy định trọng lượng hàng hoá vận chuyển tối thiểu, miễn không vượt quá 70kg. Kích thước theo 3 chiều dài x rộng x cao đều không vượt quá 140cm. Đơn vị này có hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng. Điều lưu ý là, J&T Express không hỗ trợ đến điểm thu gom của khách. Vì vậy, người bán cần chuyển hàng đến điểm tập kết.
Giao hàng tiêu chuẩn: trọng lượng hàng hoá không vượt quá 20kg, và kích thước tối đa không vượt quá 100cm ở cả chiều dài x rộng x cao. Tương tự như vận chuyển hàng cồng kềnh, hình thức này cũng có hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng và không hỗ trợ đến địa chỉ thu gom của khách.
Thời gian giao hàng trung bình: nội tỉnh sẽ là từ 1 – 2 ngày, nội miền từ 2 – 4 ngày, ngoài miền sẽ từ 3 – 5 ngày.

Đơn vị vận chuyển BEST Express

Screenshot 2024 05 26 233051

Là 1 trong 3 đơn vị vận chuyển nhận hình thức chuyển hàng cồng kềnh, BEST Express cũng có hình thức giao hàng tiêu chuẩn. Về tiêu chí của đơn vị này sẽ khác so với J&T Express, cụ thể:
Vận chuyển hàng cồng kềnh: đơn vị này hỗ trợ trọng lượng hàng hoá lên đến 80kg và không giới hạn trọng lượng tối thiểu. Kích thước hàng hoá hỗ trợ đến 180cm ở cả 3 chiều. Điểm giống chính là, BEST Express có hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng. Và người bán cần đem hàng ra điểm tập kết.
Giao hàng tiêu chuẩn: tiêu chí trọng lượng tối đa là 20kg, kích thước dài x rộng x cao tối đa là 100cm, có hỗ trợ thanh toán COD, và không hỗ trợ lấy hàng từ địa chỉ của khách.
Thời gian giao hàng trung bình: nội miền từ 1 – 3 ngày, ngoài miền sẽ từ 3 – 5 ngày.

Đơn vị vận chuyển Giao Hàng Tiết Kiệm

Screenshot 2024 05 26 234113

Khác với 2 đơn vị vận chuyển trên, Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) đúng như tên gọi, tối ưu chi phí cho người bán bằng hình thức giao hàng tiêu chuẩn. Mục đích là có thể kết hợp được nhiều đơn hàng với nhau và vận chuyển dễ dàng bằng xe máy trong nội thành.
Giao hàng tiêu chuẩn: tiêu chí của đơn vị này cũng tương tự như BEST Express. Đó là hỗ trợ thanh toán đơn hàng khi nhận, không lấy tại tại điểm thu gom của khách. Trọng lượng hàng không vượt quá 20kg và kích thước về chiều dài x rộng x cao không vượt quá 100cm.
Thời gian giao hàng trung bình: nội tỉnh sẽ là từ 1 ngày, nội miền từ 1 – 2 ngày, ngoài miền sẽ từ 3 – 5 ngày.

Cách tối ưu hoạt động vận chuyển bán hàng Tiktok Shop

Tối ưu hóa hoạt động vận chuyển đóng vai trò thiết yếu trong việc gia tăng doanh số bán hàng và tạo dựng uy tín cho shop TikTok của bạn.

Lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp:

  • Tiêu chí lựa chọn: Mạng lưới rộng khắp, thời gian giao hàng nhanh chóng, giá cả cạnh tranh, dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
  • Gợi ý nhà vận chuyển uy tín: J&T Express, BEST Express, Giao Hàng Tiết Kiệm.

Đóng gói sản phẩm cẩn thận:

  • Sử dụng bao bì phù hợp với kích thước và trọng lượng sản phẩm.
  • Chọn vật liệu đóng gói chống sốc, chống va đập để bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển.
  • Ghi chú thông tin sản phẩm và địa chỉ người nhận rõ ràng trên kiện hàng.

Cung cấp nhiều phương thức vận chuyển:

  • Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán như COD, chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử.
  • Cung cấp nhiều lựa chọn về thời gian giao hàng (giao hàng trong ngày, giao hàng hỏa tốc, giao hàng tiêu chuẩn).
  • Áp dụng chính sách miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng đạt giá trị nhất định.

Tận dụng các chương trình hỗ trợ vận chuyển của TikTok Shop:

  • Tham gia chương trình Freeship Extra để được miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng đạt giá trị nhất định.
  • Sử dụng voucher giảm giá vận chuyển do TikTok Shop cung cấp.

Theo dõi và cập nhật tình trạng đơn hàng thường xuyên:

  • Cập nhật thông tin vận chuyển cho khách hàng qua tin nhắn hoặc email.
  • Giải quyết khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Sử dụng công cụ hỗ trợ:

  • Sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng để quản lý hiệu quả các đơn hàng vận chuyển.
  • Sử dụng hệ thống theo dõi vận chuyển để theo dõi tình trạng đơn hàng theo thời gian thực.

Thu thập phản hồi của khách hàng:

  • Yêu cầu khách hàng đánh giá về dịch vụ vận chuyển sau khi nhận hàng.
  • Sử dụng phản hồi của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ vận chuyển.
Bằng cách áp dụng những bí quyết trên, bạn có thể tối ưu hóa hoạt động vận chuyển TikTok Shop, từ đó nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng, gia tăng doanh số bán hàng và xây dựng uy tín cho shop của bạn.

Các câu hỏi thường gặp về TikTok Shop

Làm thế nào để biết TikTok của bạn có đơn?

Trước khi bắt đầu quy trình vận đơn của TikTok Shop, bạn phải biết cửa hàng của mình có đơn hàng hay không. Người bán có thể thực hiện thao tác tìm kiếm sau:
Cách 1: Xem thông báo trên màn hình ứng dụng TikTok. Bạn đăng nhập vào hệ thống và chọn biểu tượng thông báo (hình chuông) và hệ thống sẽ thông báo cho bạn khi có đơn hàng mới.
Cách 2: Xem trong phần quản lý đơn hàng, đăng nhập TikTok Shop và vào phần quản lý đơn hàng của mình. Người bán sẽ thấy đơn hàng mới đang chờ xác nhận bên cạnh các sản phẩm đang chờ vận chuyển.
Cách 3: Kiểm tra email của bạn, đơn hàng mới sẽ được thông báo tới địa chỉ email từng sử dụng để đăng ký shop trên TikTok.

Làm thế nào để tra mã vận đơn TikTok Shop?

Bạn có thể tra mã vận đơn TikTok Shop trên ứng dụng TikTok hoặc qua đơn vị vận chuyển. Đối với cách tra cứu qua ứng dụng, bạn vào app TikTok trên điện thoại > Hồ sơ > Chọn đơn hàng > Xem tất cả. Ở đây, biểu tượng xe vận chuyển sẽ cho bạn thấy hành trình đơn hàng hiển thị. Bạn sẽ biết đơn hàng đang ở đâu và khi nào được giao..
Đối với cách tra cứu đơn hàng qua đơn vị vận chuyển, bạn làm tương tự như cách xem qua ứng dụng. Sau khi nhấn vào Xem tất cả, bạn chọn biểu tượng xe vận chuyển của đơn hàng bạn muốn xem và sao chép mã vận đơn hiển thị. Khi đã có mã vận đơn, Vào website của đơn vị vận chuyển và dán mã đơn vừa copy vào rồi nhấn tìm kiếm. Hành trình đơn hàng hiển thị để bạn theo dõi đơn hàng đến tay khách hàng chưa.
Nhìn chung, quy trình vận đơn của TikTok Shop và việc theo dõi đơn hàng cũng không quá phức tạp.

Cách đổi đơn vị vận chuyển trên TikTok Shop?

Screenshot 2024 05 26 003110

Đổi đơn vị vận chuyển trên TikTok Shop là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Thực tế, khi bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này, TikTok Shop sẽ mặc định đơn vị vận chuyển là J&T. Tuy nhiên, trong quá trình bán hàng, chúng ta có thể gặp các sự cố liên quan đến đơn hàng như tỷ lệ phát không thành công, mất hàng…
Với tất cả những sự cố như vậy, nếu bạn muốn đổi đơn vị vận chuyển thì phải chụp lại bằng chứng và nhắn tin trực tiếp ở phần Hỗ trợ (Support) của TikTok Shop. Sau đó, gửi kèm bằng chứng hình ảnh để yêu cầu đổi đơn vị vận chuyển. Lúc này, TikTok Shop sẽ xem xét trong khoảng 14 ngày và sẽ đổi đơn vị vận chuyển cho người bán.

Phí vận chuyển TikTok Shop do ai trả?

Không chỉ riêng TikTok Shop mà tất cả các hình thức bán hàng online trên sàn thương mại điện tử đều phải tính toán đến chi phí vận chuyển. Đối với TikTok Shop, quy trình thanh toán phí vận chuyển được quy định: Người mua thanh toán phí vận chuyển cho người bán, và người bán sẽ là người thanh toán phí vận chuyển cho TikTok Shop.

KẾT LUẬN

Sự ảnh hưởng của TikTok Shop đối với hành vi tiêu dùng ngày càng lớn, làm cho nó trở thành kênh không thể thiếu đối với sellers (người bán) muốn tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, việc bán hàng trên nền tảng này cần đảm bảo một số nguyên tắc để gia tăng doanh thu.
Do đó, trong việc tối ưu hóa bán hàng Tiktok Shop thì hoạt động vận chuyển là chìa khóa giúp bạn gia tăng doanh số bán hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng mức độ uy tín cho thương hiệu của bạn.
Bằng việc áp dụng các chiến lược tiếp thị hiệu quả, tăng cường chất lượng sản phẩm/dịch vụ và phương pháp quản lý hiệu quả như áp dụng công nghệ thông tin, xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng và thiết lập hệ thống đánh giá hiệu suất, các doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả kinh doanh, tạo ra lợi ích cạnh tranh và phát triển bền vững trên thị trường.
5/5 - (1 bình chọn)

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix