Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa sản phẩm trên Shopee từ A-Z

nghiên cứu từ khóa trên Shopee

Bạn chỉ mới tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee hay tham gia đã lâu rồi? Liệu bạn đã biết cách nghiên cứu từ khóa trên Shopee hay chưa? Nghiên cứu từ khoá trên Shopee sẽ mang lại hiệu quả gì cho gian hàng của bạn? Hãy cùng Phòng vận hành sàn thương mại điện tử thuê ngoài Admatrix đi tìm câu trả lời nhé. Có thể việc này sẽ giúp tối ưu gian hàng của bạn hơn đấy.

shopeemalla

Các khái niệm cơ bản

Định nghĩa Từ khoá Shopee

Từ khoá Shopee có thể hiểu đơn giản là tập hợp từ hoặc cụm từ mà người có nhu cầu mua hàng dùng để thực hiện thao tác tìm kiếm sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Ví dụ người mua muốn tìm mua áo sơ mi trắng thì họ sẽ có xu hướng nhập trên thanh công cụ các từ khóa như “áo sơ mi trắng công sở cho nữ”, “áo sơ mi trắng tay ngắn”, “áo sơ mi trắng form rộng”… Ở đây, các từ khóa mà khách hàng nhập vào được gọi là từ khoá Shopee.

Định nghĩa Nghiên cứu từ khoá

Nghiên cứu từ khoá là quá trình chúng ta đi tìm, khám phá các từ khóa mà khách hàng có xu hướng sử dụng để tìm kiếm sản phẩm nào đó; việc làm này nhằm mục đích xác định, chọn lọc ra các thuật ngữ xếp hạng cao nhằm mục đích tối ưu hoá nội dung của chúng.

Định nghĩa Nghiên cứu từ khoá
Định nghĩa Nghiên cứu từ khoá

Xem Thêm – Dịch vụ lên shopee mall.

Tại sao phải tiến hành nghiên cứu từ khóa trên Shopee?

Trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm “SEO từ khoá”. Thay vì những thuật ngữ chuyên môn, bạn chỉ cần hiểu “SEO từ khóa” chính là việc tác động làm sao cho sản phẩm của mình xuất hiện ở top đầu tìm kiếm khi người dùng thực hiện gõ từ khóa sản phẩm trên Shopee. Khi sản phẩm của bạn xuất hiện ở vị trí càng cao thì khả năng khách hàng nhấn vào xem là rất cao, từ đó mở ra cơ hội tiếp cận và bán được sản phẩm.

Vậy tại sao lại chọn Shopee? Câu trả lời chính là vì Shopee đang là sàn thương mại điện tử giữ cho mình lượt truy cập khủng và rất ổn định, với gần 70 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Đây có thể được nhận định là thị trường màu mỡ cho cả người bán và người mua bởi sự đa dạng về chủng loại sản phẩm, đối tượng khách hàng. Đặc biệt đối với người bán thì Shopee chứa đựng dữ liệu khách hàng khổng lồ, việc mở gian hàng cũng đơn giản, không mất chi phí, phù hợp với tất cả hình thức kinh doanh dù nhỏ, vừa hoặc lớn.

So với việc xây dựng trang web, tạo fanpage cho cửa hàng của mình, đồng thời chạy quảng cáo trên Facebook, Google Ads để gian hàng của mình xuất hiện trên bản tin, story hay trên Google tìm kiếm thì chắc chắn xu hướng các nhà bán hàng sẽ chọn Shopee để SEO từ khoá. Bởi vì các hình thức kể trên thực sự rất tốn kém, lượng khách hàng được tiếp cận không ổn định và không trúng mục tiêu nhu cầu của họ.

Ví dụ khi một người lướt Facebook, mục đích của họ chỉ là để giải trí nhưng lại thấy quảng cáo của bạn thì phần trăm họ lướt qua quảng cáo là cao hơn việc bấm vào xem và mua sản phẩm. Đối với Google thì việc tiếp cận được khách hàng là có, tuy nhiên nếu bạn là một người mới bắt đầu kinh doanh, sẽ rất khó để có thể cạnh tranh được với những doanh nghiệp và thương hiệu lớn đang chạy quảng cáo lâu năm trên Google.

Vì vậy, thay vì cứ đánh vào những hướng không khả quan, chúng ta có thể nhắm vào nơi có một lượng khách hàng ổn định, phân khúc khách hàng đa dạng và đặc biệt là luôn có mục tiêu mua sắm trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Cho nên nếu đã chọn Shopee thì việc nghiên cứu để tối ưu hoá sản phẩm của mình trên sàn thương mại điện tử này là một việc cực kì cần thiết để tăng hiệu quả bán hàng. Kết quả tìm kiếm trên Shopee cho thấy, ngoài những sản phẩm được chạy quảng cáo thì những sản phẩm có lượt tìm kiếm, click xem nhiều (hay còn gọi là top đầu tìm kiếm) cũng sẽ được hiển thị.

Do đó, việc nghiên cứu từ khoá sẽ giúp bạn đặt tên cho sản phẩm một cách phù hợp với xu hướng tìm kiếm của khách hàng, dễ được Shopee đề xuất lên kết quả tìm kiếm mà không chi một khoản tiền cho việc chạy quảng cáo.

Để làm được điều đó, người bán hàng phải nắm được từ khóa hot, danh sách các từ khóa thường được sử dụng thường xuyên đối với sản phẩm mà mình kinh doanh. Sau đó sử dụng những từ khoá đó để đặt vào tiêu đề và mô tả của mỗi sản phẩm. Đây sẽ là cách hiệu quả để sản phẩm của bạn đến gần hơn với người tiêu dùng đang có nhu cầu.

Tại sao phải tiến hành nghiên cứu từ khóa trên Shopee?
Tại sao phải tiến hành nghiên cứu từ khóa trên Shopee?

Cách nghiên cứu từ khóa trên Shopee

Để đạt được mục đích cuối cùng như phân tích ở phần trên thì chúng ta sẽ đi tìm hiểu các phương pháp, bộ công cụ để xác định đúng danh sách từ khoá có xu hướng tìm kiếm.

Việc thành công nhất của Shopee đến thời điểm hiện tại là đã hình thành được tư duy cũng như thói quen của người tiêu dùng dằng “Shopee gì cũng có”, cứ muốn tìm gì chỉ việc ngồi nhà gõ tìm kiếm tại đây sẽ ra tất tần tật. Mặc dù hiện nay Shopee cho phép bạn có thể nhìn thấy sản phẩm của sàn này ở bất kì đâu như Facebook, Instagram, Tiktok, Google…

Khi nhấn vào xem ở các trang này, bạn sẽ được dẫn link về gian hàng của sản phẩm tại Shopee. Nhưng không vì vậy mà việc trực tìm sản phẩm trên ứng dụng bị giảm đi. Người dùng vẫn duy trì xu hướng gõ tìm kiếm từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm để tìm được đúng sản phẩm mình muốn.

Ở bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn 03 cách đơn giản để nghiên cứu từ khoá trên Shopee.

Cách làm thủ công

Đây là cách tương đối đơn giản, tuy nhiên cần sự tỉ mỉ tìm hiểu, nghiên cứu từ các bạn. Cũng là vì thủ công nên có thể khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn, tuy nhiên hiệu quả là có.

Các nhà bán hàng mới bước vào kinh doanh gian hàng trên Shopee, có thể tìm kiếm các gian hàng đi trước mình để học hỏi, tham khảo. Các gian hàng này phải tất nhiên phải kinh doanh cùng mặt hàng, cùng loại sản phẩm với định hướng xây dựng gian hàng của bạn. Đồng thời là cũng là những shop có lượt mua cao, lượt đánh giá tốt. Các yếu tố bạn cần phải học hỏi từ họ đó là cách họ đặt tiêu đề sản phẩm, mô tả sản phẩm,… Từ đó chọn lọc ra bộ từ khoá mà họ sử dụng sau đó định hướng cho bộ từ khoá của mình.

Học hỏi, tham khảo không có nghĩa là bạn sao chép, copy nguyên cả tiêu đề, hình ảnh, cách thức trình bày gian hàng của người khác. Việc này sẽ dễ khiến bạn bị đánh giá tiêu cực trên Shopee. Thay vào đó cần chọn lọc và phát triển bộ từ khoá của mình.

Xem xu hướng trên thanh công cụ tìm kiếm

Hình thức này được ví von như việc “Vào hang cọp mới bắt được cọp”. Để tìm ra được từ khóa hot trên thanh công cụ, cách nhanh nhất là vào trực tiếp thanh công cụ trên Shopee để tìm kiếm là chính xác.

Trên thanh công cụ của Shopee, bạn hãy thử để ý xem mỗi lần bạn gõ tìm kiếm một sản phẩm nào đó thì thanh công cụ sẽ sổ ra một loạt gợi ý liên quan đến từ khoá bạn tìm kiếm. Ví dụ như bạn cần tìm “đồ tập thể thao” thì khi gõ bốn chữ này, Shopee liền hiển thị hàng loạt từ khoá gợi ý như “Đồ tập thể thao nữ”, “Đồ tập thể thao Adidas”, “Đồ tập thể thao giá rẻ”,… Tất cả những gợi ý trên được xem là xu hướng tìm kiếm của người dùng.

Do đó, để tìm được bộ từ khóa cho sản phẩm của mình, bạn chỉ cần tiến hành gõ từ khoá mà bạn đang quan tâm lên thanh công cụ tìm kiếm của Shopee. Kết quả gợi ý lần lượt ở phía dưới là kết quả bạn cần ghi lại, chọn lọc để áp dụng đặt cho sản phẩm của mình.

Đây được xem là phương pháp tương đối chính xác, bởi các gợi ý mà bạn nhìn thấy đã được công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) của Shopee tổng hợp, phân tích trên kết quả tìm kiếm của khách hàng. Do đó bạn có thể yên tâm sử dụng.

Học hỏi các đối thủ trên các sản thương mại lớn như Amazon, Tmall, Taobao, Lazada

Việc học hỏi từ những sàn thương mại điện tử khác là một cách thức giúp bạn tiết kiệm được thời gian và có hiệu quả khá cao. Khi có thể kế thừa những từ khóa đã được tối ưu trên các sàn thương mại điện tử khác. Từ đó có thể phát triển để tạo ra các bộ từ khóa hiệu quả cho sản phẩm của chính mình.

Để làm được như vậy, bạn hãy tìm trên các sàn thương mại sản phẩm mà mình hoặc gần với sản phẩm của mình nhất. Sau đó tiến hành bóc tách tiêu đề của các sản phẩm này. Để từ đó có những từ khóa được thêm vào trong bộ sưu tầm từ khóa của mình.

Dùng công cụ nghiên cứu từ khoá

 

Cách nghiên cứu từ khóa trên Shopee
Cách nghiên cứu từ khóa trên Shopee

Xem thêm: Tổng hợp kéo traffics Shopee từ A – Z.

Quy trình 5 bước chinh phục mọi tiêu đề sản phẩm trên Shopee

Hiện tại Shopee có hỗ trợ bộ công cụ để giúp người bán nghiên cứu từ khoá một cách chính xác. Đây được xem là phương pháp hữu hiệu nhất đối với việc nghiên cứu trong tất cả các phương pháp có thể thực hiện.

Các bước để bạn có thể thực hiện thao tác này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước như chúng tôi hướng dẫn là có thể cho ra được kết quả chuẩn xác nhất.

  • Bước 1: Lần lượt vào Kênh bán hàng, Quảng cáo Shopee, Quảng cáo Tìm Kiếm.

Tại mục Quảng cáo tìm kiếm, bạn sẽ thấy được những chiến dịch đã chạy quảng cáo, các số liệu của những chiến dịch đó. Ở đây, những gian hàng nào đã từng chạy quảng cáo thì sẽ hiện rõ thông tin, số liệu liên quan đến các lần quảng cáo trước đó.

  • Bước 2: Bạn truy cập vào Shopee Keyword Tool tại đây bằng cách vào những lần quảng cáo bạn đã thực hiện. Trường hợp chưa chạy quảng cáo lần nào, bạn có thể chọn tạo chiến dịch quảng cáo tìm kiếm mới sau đó chọn mục thêm từ khóa thủ công, đồng thời tắt đi quảng cáo tự động.
  • Bước 3: Thực hiện thêm mới và tra cứu từ khóa. Lưu ý: Mức độ liên quan đến sản phẩm – Đây là yếu tố gây ảnh hưởng rất nhiều đến số điểm mà Shopee sẽ chấm điểm bạn. VD: bạn bán Giày thể thao mà đưa từ khóa dép vào thì không liên quan 

Picture4 1

Lúc này bạn cần gõ các từ khóa liên quan đến sản phẩm của mình. Sau đó Shopee sẽ trả về các kết quả mà bạn có thể lấy đó làm căn cứ để đặt tên cho sản phẩm của mình.

Tại kết quả trả về bạn cần quan tâm những thông tin sau: từ khoá và tỉ lệ nghiên cứu từ khoá đó, chất lượng từ khoá… Ý nghĩa của những thông tin đó sẽ được hiểu như sau:

  • Thông tin về “từ khoá” là những từ liên quan đến thông tin bạn tìm kiếm ban đầu.
  • “Chất lượng của từ khoá” sẽ biểu thị mức độ sử dụng từ khóa này để tìm kiếm của khách hàng. Điểm ở mục này càng cao thì chất lượng và độ uy tín cũng như độ cạnh tranh của từ khóa đó so với các từ khoá còn lại càng lớn.
  • “Tỷ lệ tìm kiếm của từ khoá” sẽ giúp bạn có được thông tin về việc trong một tháng trở lại thì từ khóa này có bao nhiêu lần được tìm kiếm. Qua đó bạn cũng sẽ biết được độ hot của nó.
  • Thông qua các thông số trên, bạn có thể chọn lọc được các từ khóa mà mình cần.

Số điểm của từ khóa = Số lượt tìm kiếm/ Số đối thủ sử dụng từ khóa * Mức độ liên quan đến sản phẩm

  • Bước 4: Ghép từ khóa với sản phẩm
    • Đặt tiêu đề sản phẩm phù hợp với thói quen tìm kiếm

Một từ khóa có ý nghĩa giống nhau nhưng khác nhau về cách trình bày hay thứ tự các chữ cũng có thể tạo nên sự khác biệt to lớn trong kết quả. Ví dụ như cùng để chỉ sản phẩm áo thun nhưng từ khóa “Áo thun nam” lại có lượt tìm kiếm gấp 3 lần so với từ khóa “Áo phông nam”.

Việc này đòi hỏi các nhà bán hàng phải cực kỳ thông thạo trong việc sử dụng các từ ngữ trong ngành hàng của mình cũng như thay đổi và nâng cấp từ khóa liên tục để có kết quả tốt nhất.

    • Phù hợp với thói quen đọc

Một tên sản phẩm dài ngoằn không được ngắt nhịp đúng chỗ cũng có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm cũng như kết quả của tiêu đề sản phẩm. Vậy nên trong quá trình ghép các tiêu đề với nhau cần được ngăn cách bằng dấu phẩy một cách hợp lý, hoặc thêm thắt chủ vị ngữ cho câu để câu cú được mềm mại hơn.

Lưu ý để có thể tối ưu hiệu quả của việc đặt tên cho sản phẩm thì bạn  không nên lập lại một từ quá 2 lần cho dù đó có là từ khóa chính. Thay vào đó có thể thay bằng các từ đồng nghĩa để tránh bị liệt vào trường hợp spam theo quy định của Shopee.

  • Bước 5: Đo lường hiệu quả của tiêu đề sản phẩm sau khi lên sàn

Nhiều nhà bán hàng nghĩ rằng chỉ cần tập trung đặt tiêu đề sản phẩm một lần rồi có thể sử dụng mãi mãi không cần thay đổi về sau nữa. Nhưng nếu bạn chỉ làm tiêu đề một lần thì chắc chắn bạn đã bỏ phí rất nhiều cơ hội bán hàng của mình.

Với các nhà buôn chuyên nghiệp thì họ tối ưu từ khóa liên tục từ các kết quả đo lường hiệu quả hàng tháng/ hàng quý hay thậm chí là hàng tuần.

Vậy làm sao để có thể đo lường hiệu quả của tiêu đề đã đặt? Các nhà bán hàng có thể dựa vào 3 chỉ số phản ánh được hiệu quả của một tiêu đề sản phẩm mà bạn hoàn toàn có thể thống kê cách dễ dàng nhờ số liệu phân tích hiệu quả kinh doanh mà Shopee cung cấp là:

    • Độ hiển thị / traffic tự nhiên
    • Hiệu quả quảng cáo từ khóa
    • Tag sản phẩm bộ sưu tập top bán chạy hay là top tìm kiếm hàng đầu

Từ kết quả phân tích hiệu quả của tiêu đề sản phẩm mà các nhà bán hàng có thể có các chiến lược để thay đổi cũng như nâng cấp cho tiêu đề sản phẩm của mình có kết quả cao hơn.

Trên đây là 05 cách mà chúng tôi hy vọng có thể giúp bạn nghiên cứu thành công từ khóa trên Shopee đối với sản phẩm của mình, chúc các bạn thành công.

Hãy xem thêm: 

5/5 - (2 bình chọn)

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix