SẢN PHẨM VẬT LÝ VÀ SẢN PHẨM SỐ – LỰA CHỌN NÀO HIỆU QUẢ HƠN?

SẢN PHẨM VẬT LÝ VÀ SẢN PHẨM SỐ - LỰA CHỌN NÀO HIỆU QUẢ HƠN?
Hiện nay, vẫn còn nhiều người khi mới bắt đầu kinh doanh vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn và băn khoăn không biết nên chọn sản phẩm vật lý hay sản phẩm số sao cho phù hợp với thị hiếu thị trường. Để giải đáp những thắc mắc này, trong bài viết dưới đây, Admatrix sẽ cung cấp thêm cho các bạn thông tin về hai loại hình sản phẩm này và cách lựa chọn loại hình sản phẩm phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp của bạn.

Tìm hiểu về sản phẩm vật lý và sản phẩm số

Sản phẩm vật lý (Physical Product)

Sản phẩm vật lý là gì? Sản phẩm vật lý là hay còn được gọi là sản phẩm hữu hình, là các sản phẩm mà khách hàng có thể quan sát, cầm nắm và cảm nhận được và dễ dàng vận chuyển được tới tận tay người mua. Đây là các loại sản phẩm thân thuộc với người tiêu dùng, có thể kể đến như điện thoại, tủ lạnh, quần áo, các thiết bị điện tử, đồ gia dụng,…

Sản phẩm số (Digital product)

Sản phẩm số là là gì? Sản phẩm số là các sản phẩm ở dạng trực tiếp, không có tính chất vật lý và người mua cũng không thể cầm, sờ hay cảm nhận được. Các sản phẩm này thông thường được bán trên các nền tảng online và chỉ sử dụng trên các nền tảng trực tuyến. Ví dụ các sản phẩm số thường thấy là các khóa học online, sách ebook,…

Điểm khác biệt giữa sản phẩm vật lý và sản phẩm số

Có rất nhiều điểm khác biệt giữa sản phẩm vật lý và sản phẩm số, dưới đây là một số điểm nổi bật:
  1. Sản phẩm vật lý là sản phẩm hữu hình, trong khi các sản phẩm số tồn tại dưới dạng vô hình.
  2. Sản phẩm vật lý phải trải qua nhiều quá trình bao gồm chu trình sản xuất, vận chuyển, bảo quản và quản lý. Trong khi đó, các sản phẩm số không cần các quá trình trên vì chúng được truyền tải thông qua internet hoặc các nền tảng trực tuyến, phương tiện số khác.
  3. Sản phẩm vật lý sau khi sử dụng một thời gian thì giá trị sử dụng sẽ trở nên thấp hơn, trong khi sản phẩm số dễ dàng tái sử dụng, chi phí phân phối thấp hoặc gần như không mất bất kì phí nào.

Vòng đời của sản phẩm vật lý và sản phẩm số

Ngoài việc hiểu rõ bản chất của hai loại sản phẩm, bạn cũng nên quan tâm đến vòng đời của sản phẩm (product life cycle). Quá trình này được gọi là quá trình phát triển của sản phẩm từ giai đoạn khởi đầu, phát triển, trưởng thành cho đến khi kết thúc sử dụng.
Tuy nhiên, vòng đời sản phẩm của sản phẩm vật lý và sản phẩm số có nhiều điểm khác biệt, cụ thể như:

Khởi đầu sản phẩm

Với các sản phẩm vật lý, giai đoạn đầu của sản phẩm thường liên quan đến hoạt động R&D (Research and Development), thiết kế sản phẩm, kiểm tra chất lượng và các hoạt động sản xuất. Trong khi đó, với các sản phẩm số, giai đoạn khởi đầu sản phẩm bao gồm các hoạt động phát triển phần mềm, kiểm nghiệm và cuối cùng là tiến hành triển khai.

Thời gian vòng đời sản phẩm

Trung bình, các sản phẩm số thường có vòng đời sản phẩm ngắn hơn so với các sản phẩm vật lý. Vì các sản phẩm số luôn được cập nhập liên tục và có khả năng tương thức với nhiều nền tảng so với các phiên bản phần cứng, chính vì điều này giúp sản phẩm só tồn tại lâu dài hơn so với các sản phẩm vật lý.

Phương thức tiếp cận trong marketing

Với các sản phẩm vật lý, marketing chủ yếu tập trung vào các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và tạo nhu cầu cho sản phẩm. Trong khi đó, marketing của sản phẩm số thường tập trung vào việc xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành và giữ chân họ bằng việc tung ra các cập nhập và chính sách mới.

Kết thúc sản phẩm

Khi sản phẩm vật lý hết giá trị sử dụng, chúng sẽ thường phải xử lý đúng theo các quy tắc bảo vệ môi trường. Trong khi đó, các sản phẩm số thường không có hạn sử dụng, có thể tồn tại dưới các dạng phiên bản cũ và dễ dàng xóa đi nếu như không có nhu cầu sử dụng nữa.
Ngoài những yếu tố nếu trên, sản phẩm vật lý và các sản phẩm số cũng có nhiều điểm khác nhau trong quy trình sản xuất. Sản phẩm vật lý thường được sản xuất, lưu kho và vận chuyển đến tay người tiêu dùng. Ngược lại, sản phẩm số thường có quy trình sản xuất đơn giản hơn do chỉ cần sản xuất và lưu trữ trên một đám mây hay một máy chủ nhất định.

Marketing cho sản phẩm vật lý và sản phẩm số có gì khác nhau?

Marketing cho sản phẩm vật lý và sản phẩm số có gì khác nhau?
Marketing cho sản phẩm vật lý và sản phẩm số có gì khác nhau?
Với những nội dung đã được đề cập bên trên thì tương tự trong marketing, marketing cho sản phẩm vật lý và sản phẩm số cũng có nhiều khác biệt nhất định. Dưới đây là những khác biệt điển hình giữa hai loại sản phẩm này trong việc thực hiện các chiến lược marketing:

Tính cạnh tranh

Thực tế, việc cạnh tranh của các sản phẩm vật lý thường cao hơn và khó khăn hơn rất nhiều so với các sản phẩm kỹ thuật số do họ có nhiều đối thủ cạnh tranh trên cùng một thị trường.
Bên cạnh đó, các sản phẩm số thường có tính độc quyền hơn vì phải sử dụng nhiều công nghệ và áp dụn

Khả năng phân phối

Cách phân phối sản phẩm vật lý và sản phẩm số có nhiều sự khác biệt rõ rệt. Thông thường, các sản phẩm vật lý thường được phân phối qua các cửa hàng bán lẻ, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử và các kênh bán hàng truyền thống. Trong khi đó, các sản phẩm số thường được phân phối trực tuyến thông qua các trang web thương mại điện tử hoặc qua các nền tảng ứng dụng di động.

Tiếp cận khách hàng

Sản phẩm số giúp dễ dàng tiếp cận tới khách hàng nhanh hơn vì họ chỉ cần tải xuống và sử dụng sản phẩm ở bất kỳ đâu miễn la kết nối với Internet. Ngược lại, với các sản phẩm vật lý, bạn phải quan tâm đến vấn đề vận chuyển, chi phí vận chuyển và giảm tốc độ tiếp cận tới khách hàng.

Khả năng tương tác

Sản phẩm số có thể dễ dàng cập nhập và thay đổi tương ứng theo nhu cầu của người dùng và thị trường. Trong khi đó, với các sản phẩm vật lý thường khó thay đổi và cập nhập vì đòi hỏi rất nhiều yêu cầu. Vì vậy, trong marketing sản phẩm số, quá trình tạo ra tương tác với khách hàng thông qua phản hồi và đánh giá là vô cùng quan trọng.

Ưu nhược điểm của sản phẩm vật lý và sản phẩm số

Sản phẩm vật lý (PHYSICAL PRODUCT)

ƯU ĐIỂM

  • Sản phẩm vật lý là các sản phẩm tồn tại dưới dạng hữu hình và vật chất, giúp khách hàng khi sử dụng sản phẩm dễ dàng quan sát, sử dụng và được trực tiếp trải nghiệm.
  • Các sản phẩm vật lý thường có giá trị cao hơn vì khách hàng có thể tái sử dụng và bán lại được.
  • Các sản phẩm vật lý khó có thể sao chép vì việc nhái lại hay tạo bản sao sẽ khá phức tạp, yêu cầu phải dùng đúng nguồn tài nguyên gốc được sử dụng thi mới có thể tạo sản phẩm mới.
  • Sản phẩm vật lý có thể dễ dàng rao bán trên các nền tảng online, các trang thương mại điện tử mà không mất quá nhiều thời gian.

NHƯỢC ĐIỂM

  • Yêu cầu nhiều thời gian và công sức trong việc vận chuyển hàng hóa.
  • Có thể sẽ xuất hiện nhiều chi phí phát sinh trong việc quản lý các sản phẩm vật lý như việc kho bãi, nhân công làm việc, mặt bằng,…
  • Các sản phẩm vật lý khó mở rộng quy mô kinh doanh hơn nhiều vì cần đầu tư rất nhiều vốn, chi phí, thời gian và nhân lực nếu muốn mở rộng quy mô kinh doanh.
  • Các sản phẩm vật lý cũng mất nhiều thời gian để tiếp cận khách hàng vì yêu cầu có các hoạt động như quản lý hàng tồn kho, thanh toán và vận chuyển sản phẩm trước khi đến tay khách hàng.

Sản phẩm số (DIGITAL PRODUCT)

ƯU ĐIỂM

  • Kinh doanh các sản phẩm số thường không yêu cầu cần nhiều vốn đầu tư và cũng không mất quá nhiều thời gian.
  • Không cần quan tâm đến việc vận chuyển hàng hóa vì các sản phẩm số sẽ được gửi qua email hay tải xuống từ website.
  • Các sản phẩm kỹ thuật số mang đến nhiều cơ hội bán hàng vì bạn có thể dễ dàng kinh doanh sản phẩm chỉ bằng cách sao chép và phân phối lại các bản sao.

NHƯỢC ĐIỂM

  • Việc bán các sản phẩm số yêu cầu rất nhiều quá trình để thuyết phục khách hàng tiến hành mua sản phẩm của bạn, chẳng hạn như phải cung cấp nhiều thông tin, hình ảnh video sản phẩm hay các bằng chứng uy tín để xây dựng độ tin cậy trong mắt khách hàng.
  • Thu hút khách hàng trên các nền tảng online là một quá trình lâu dài, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm xây dựng kênh và tốn khá nhiều chi phí cho quá trình chạy quảng cáo.
  • Các sản phẩm kỹ thuật số có giá trị hàng hóa thấp hơn các sản phẩm vật lý vì chỉ sử dụng được trên các nên tảng trực tuyến và ít có giá trị bán lại.
  • Phát triển các sản phẩm số thường tốn khá nhiều thời gian vì yêu cầu quá trình chạy thử nghiệm và dễ gặp nhiều rủi ro.

Sử dụng AFFILIATE MARKETING cho sản phẩm vật lý và sản phẩm số

Sử dụng AFFILIATE MARKETING cho sản phẩm vật lý và sản phẩm số
Sử dụng AFFILIATE MARKETING cho sản phẩm vật lý và sản phẩm số

Đối với sản phẩm vật lý

Chi phí sản xuất

Thông thường, các sản phẩm vật lí cần tái sản xuất nhiều lần, chính vì vậy bạn có thể tận dụng điều này để kéo lượng affiliate cho sản phẩm của mình.
Ví dụ, bạn là một tiktoker về mảng quần áo và khi bạn review các sản phẩm quần áo, người xem cũng có nhu cầu muốn mua các sản phẩm giống bạn thì đây chính là cách bạn có thể kiếm affiliate bằng việc gắn link sản phẩm trên bio.

Chi phí giao hàng

Nhà sản xuất phải chịu chi phí vận chuyển sau khi bán sản phẩm cho khách hàng

Chi phí cửa hàng

Khi kinh doanh các sản phẩm vật lý, bạn sẽ phải chấp nhận tốn chi phí lưu kho hàng hóa, hoặc cần có mặt bằng để trưng bày sản phẩm, có địa điểm để khách hàng trải nghiệm sản phẩm.

Chi phí hoa hồng thấp

Như các thông tin cung cấp phía trên, bạn có thể thấy có rất nhiều chi phí cần phải trả khi kinh doanh các sản phẩm vật lý. Vì vậy, bạn có thể thấy chi phí hoa hồng cho các sản phẩm vật lý thường không cao bằng các sản phẩm số. Một sản phẩm vật lý bình thường rất khó để có thể đạt được 20% hoa hồng.

Hết hàng (Out of stock)

Khi kinh doanh các sản phẩm vật lý, bạn nên chú ý đến số lượng sản phẩm còn trong kho. Hãy lưu ý rằng, trong quá trình quảng bá sản phẩm, bạn nên liên tục cập nhập số lượng sản phẩm để biết đường điều chỉnh cho phù hợp.

Đối với sản phẩm số

Không tốn quá nhiều chi phí điều hành

Như đã đề cập trước, các sản phẩm số thường được bán và sử dụng trên các nền tảng trực tuyến. Chính vì vậy, khi kinh doanh các sản phẩm này, doanh nghiệp sẽ không tốn bất kỳ chi phí nào cho việc vận chuyển, thuê cửa hàng hay không cần quan tâm đến việc niêm yết giá sản phẩm.
Ví dụ, nếu bạn kinh doanh khóa học online thì chỉ cần quay sẵn các dạng video và chỉ cần chuẩn bị nội dung một lần là đã có thể bán cho khách hàng, không cần phải tái sản xuất lại sản phẩm.

Không tốn chi phí vận chuyển và chi phí thuê mặt bằng

Khi kinh doanh các sản phẩm số thì bạn không cần tốn thời gian hay công sức vận chuyển sản phẩm tới tay khách hàng. Ví dụ như, khi đăng ký mua sách ebook thì bạn sẽ nhận sách thông qua mã code hay nhận được dưới dạng pdf.

Chi phí hoa hồng cao

Do không mất quá nhiều chi phí cho việc vận hành sản phẩm nên phần trăm hoa hồng của các sản phẩm số thường rất cao. Trung bình mức hoa hồng cho các sản phẩm số rơi vào khoảng 30% và có những sản phẩm có mức chiết khấu cao nhất có thể lên tới 70 – 75%.

Luôn luôn có đủ số lượng hàng hóa

Một sự thật là các sản phẩm số thường không có giới hạn về số lượng sản phẩm. Hãy thử nghĩ mà xem, nếu bạn kinh doanh các khóa học online dưới dạng video hay bán sách điện tử thì những sản phẩm này rất khó để khômg có đủ số lượng sản phẩm.

Kết luận

Trên đây là những phân tích nhỏ của Admatrix về sản phẩm vật lý và sản phẩm số. Hy vọng, qua nội dung phân tích này, các bạn sẽ có lựa chọn riêng cho mình về việc lựa chọn những sản phẩm kinh doanh hợp lý.

Xin cho mình đánh giá post

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix