Tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng nhờ phương pháp phân loại sản phẩm khi đăng lên sàn shopee

Tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng nhờ phương pháp phân loại sản phẩm khi đăng lên sàn shopee

Tại sao việc xây dựng nhiều phân loại ngay từ đầu lại rất quan trọng?

Việc tối ưu phân loại sản phẩm đăng shopee ngay từ đầu bị sai hoặc tối ưu không hiệu quả thì càng về sau càng rất khó sửa nhiều khi còn mất hết những gì mình đã nỗ lực. Xu hướng phân loại sản phẩm ngày càng nhiều để phù hợp với rất nhiều nhu cầu của khách hàng nên việc phân loại sản phẩm tối ưu rất nhiều.

1. Định nghĩa phân loại sản phẩm (SKU):

SKU là viết tắt của Stock Keeping Unit, được dịch là đơn vị quản lý hàng tồn kho. Đây là mã số duy nhất dùng để xác định một sản phẩm cụ thể trong kho hàng. Ví dụ như một chiếc điện thoại di động, nếu có nhiều màu sắc khác nhau thì mỗi màu sắc sẽ có một SKU riêng biệt.

Trên sàn Shopee, khi bán hàng, chúng ta cần phân loại sản phẩm thành từng SKU để quản lý tốt hơn.

  • Các tiêu chí phân loại SKU phổ biến: Kích cỡ, màu sắc, dung lượng, chất liệu, phiên bản, kiểu dáng, chủng loại…. Tùy vào từng loại sản phẩm sẽ có các tiêu chí phù hợp.
  • Phân loại SKU nên chi tiết đến mức từng biến thể sản phẩm đều có một SKU riêng để dễ quản lý hơn.
  • Đặt tên SKU nên gọn nhẹ, rõ ràng và phản ánh đầy đủ các thông tin về sản phẩm như: Mã sản phẩm, màu, kích cỡ, dung lượng…. Ví dụ: SP01_TRANG_M
  • Khi bán hàng nên cập nhật số lượng tồn kho cho từng SKU, tránh tình trạng tồn kho sai sót.
  • Thiết lập giá bán cho từng SKU riêng biệt nếu cần phân biệt.
  • Có thể kết hợp SKU với barcode để quản lý kho đơn giản hơn bằng công nghệ.

Bằng cách phân loại thành từng SKU chi tiết, chúng ta có thể quản lý tồn kho dễ dàng hơn, đặt hàng và xuất hàng theo từng mặt hàng cụ thể. Khách hàng cũng dễ tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm phù hợp hơn.

2. Phân loại sản phẩm chủ lực:

Việc phân loại sản phẩm chủ lực rất quan trọng giúp bạn bán trên sàn tốt hơn và gắn link trên cùng 1 sản phẩm với 6 lý do chính sau đây:

  • Tiết kiệm, tối ưu traffic: ở nội dung “Tìm kiếm sản phẩm tiềm năng & Xây dựng kế hoạch bán hàng” chúng ta đã đề cập đến việc khi bán trên sàn Shopee chúng ta sẽ tập trung 80% vào sản phẩm và 20% vào traffic. Khi mình kéo traffic vào sản phẩm mà mình có 10 sản phẩm với 10 đường link khác nhau thì phải kéo traffic cho 10 đường link khác nhau như vậy rất khó và phung phí nguồn tài nguyên. Còn nếu 10 sản phẩm gom về được 1 sản phẩm, 1 đường link với 10 phân loại khác nhau thì chúng ta có thể đi kéo rất nhiều traffic từ nhiều nơi, tối ưu hơn rất nhiều.
  • Thời gian khách hàng ở lại gian hàng lâu hơn: khi khách hàng vào sản phẩm có nhiều SKU thì họ sẽ ở lại gian hàng lâu hơn vì họ cần thời gian để xem nhiều phân loại khác nhau.
  • Đáp ứng mọi nhu cầu, tối ưu chuyển hoá: khi có nhiều SKU đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng thì họ sẽ ở lâu với gian hàng để tìm kiếm phân loại sản phẩm hợp với nhu cầu của họ nhất và sẽ tạo ra chuyển đổi thay vì khách hàng thoát ra ngoài đi tìm sản phẩm khác.
  • Top bán chạy, lượt mua, lượt review, điểm sản phẩm tối ưu: sản phẩm có nhiều phân loại sẽ lên top bán hàng nhanh và dễ hơn, lượt mua tăng nhiều hơn, lượt review tăng nhanh hơn và điểm sản phẩm sẽ cao hơn.
  • Linh hoạt gia tăng lợi nhuận cùng 1 đơn hàng: cùng một sản phẩm, một đơn hàng khách hàng có thể mua đắt tiền hơn hoặc rẻ tiền hơn với nhiều phân loại sản phẩm khác nhau. Cùng 1 đường link, cùng 1 sản phẩm có thể có lợi nhuận đơn hàng khác nhau.
  • Đối thủ khó sao chép, bắt chước: khi đối thủ muốn bắt chước mình sẽ không hiểu cách mình sắp xếp, phân loại sản phẩm hoặc thậm chí đối thủ không đủ sản phẩm để phân loại.

Ủng hộ dịch vụ lên shopee mall của Admatrix để đội ngũ xây dựng và vận hành sàn shopee có động lực chia sẻ kiến thức nhiều hơn.

3. Cách shopee quản lý sản phẩm:

Chúng ta làm phân loại sản phẩm cần hiểu cách Shopee phân loại sản phẩm. Cách Shopee giao tiếp với tất cả các shop gồm các thông tin: Shop ID (Mã của shop), Item ID (Mã sản phẩm), Model ID (Mã phân loại sản phẩm). Cùng một sản phẩm có mã hàng khác nhau, Shopee sẽ đo đếm khác nhau và có thể giúp trợ giá khác nhau. → Rõ ràng cùng 1 sản phẩm cùng 1 đường link nhưng từng phân loại SKU sẽ có điểm phân loại, điểm chỉ số khác nhau thì sẽ đưa ra được cái áp dụng, hiển thị khác nhau.

Khi Shopee đang quản lý phân loại theo Shop ID, Item ID, Model ID mà mình không phân loại sản phẩm từ đầu (là sản phẩm không có phân loại, khách hàng nhấn vào mua thì không cần phải chọn nữa) mà sau một thời gian bán, shop nhận thấy khách hàng có nhiều nhu cầu cho sản phẩm như thêm phụ kiện rồi bạn thêm phân loại sản phẩm thì Shopee sẽ không hiểu những phân loại bạn thêm. Dẫn đến lượt mua trên sản phẩm vẫn giữ nhưng điểm trọng số phân loại từng sản phẩm phải xây lại từ đầu. Như vậy mình bán sản phẩm thời gian lâu, có lượt mua sản phẩm nhiều rồi mà sau đó thêm phân loại rất phí, mất đi điểm trọng số sản phẩm.

Việc phân loại sản phẩm ngay từ đầu rất quan trọng, nên nếu sản phẩm chưa có phân loại chúng ta vẫn tạo ra nhiều phân loại và những phân loại không có hàng để tồn bằng 0.

4. Cách tối ưu nhiều phân loại sản phẩm:

Ở phần trên, chúng ta đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc phân loại sản phẩm thì ở đây chúng ta sẽ đi vào cách để phân loại sản phẩm một cách thông minh và tối ưu. Mỗi một ngành hàng, một sản phẩm có cách phân loại multi SKU khác nhau. Dưới đây là một số cách phân loại sản phẩm.

4.1 Các sản phẩm có thể mix combo:

Các sản phẩm có thể mix combo là các sản phẩm tương đồng nhau mà mình có thể đưa vào chung combo. Hãy nhìn hình minh hoạ bên dưới đang làm rất tốt việc mix combo để khách hàng có nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu cũng như thời gian khách hàng ở trong shop lâu hơn tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Picture2 6

Vì nhu cầu của khách hàng đa dạng, như việc mua combo 3 quần có thể họ muốn 3 cái đều là màu đen/xanh chì/xanh/xám nhưng cũng có người muốn 2 đen + 1 xám/2 đen + 1 xanh/2 xám + 1 xanh/2 xanh + 1 xám/Mix 3 màu… Nhu cầu khách hàng không đơn thuần là 1 màu nên việc phân loại combo sản phẩm thế này tạo ra sự thoải mái trong chọn lựa của khách hàng, thao tác dễ dàng 1 chạm để mua cũng như gia tăng thời gian khách hàng dừng lại xem từng phân loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu trên shop của mình.

Bên cách đó, cùng sản phẩm như minh hoạ phía trên thì shop khác chỉ cho khách hàng chọn size không chọn màu thì vẫn có thể bán được nhưng chưa tối ưu việc phân loại sản phẩm.

Picture3 6

Khi khách hàng chọn sản phẩm combo với phân loại chỉ đơn thuần là chọn màu và size thì với những khách hàng ví dụ có nhu cầu mua 2 đen + 1 trắng/2 xanh navy + 1 xanh đậm/1 xám + 1 trắng + 1 xanh đậm… trên cùng 1 combo mua thì sẽ rất bất tiện và nhiều khi khách hàng cảm thấy không thỏa mãn nhu cầu mà thoát trang chọn qua sản phẩm khác, như vậy mình đã lãng phí traffic mà không tận dụng tối ưu.

4.2 Phân loại sản phẩm dựa trên phụ kiện kèm theo:

Phân loại sản phẩm dựa trên phụ kiện kèm theo nếu sản phẩm bạn bán có kèm thêm phụ kiện bạn có thể mix các lựa chọn khác nhau sẵn cho khách hàng giữa: Sản phẩm + màu sắc + phụ kiện như hình minh hoạ bên dưới:

Picture4 5

Phân loại sản phẩm cho khách hàng được quyền chọn lựa những phụ kiện kèm theo, khách hàng có quyền không chọn phụ kiện để tiết kiệm chi phí và đây cũng là điểm cộng lớn trong lòng người tiêu dùng khi có cảm giác được tôn trọng quyền chọn lựa.

4.3 Phân loại sản phẩm dựa trên tính năng, mẫu mã sản phẩm:

Phân loại sản phẩm dựa trên tính năng, mẫu mã sản phẩm nếu sản phẩm bạn bán có các tính năng, mẫu mã khác nhau trên cùng 1 sản phẩm thì tạo các lựa chọn khác nhau phù hợp với nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng giữa: Sản phẩm + hình dáng + tính năng + kích thước. Ví dụ minh hoạ như hình bên dưới:

Picture5 3

Từng phân loại sản phẩm nhà bán hàng đang mô tả rõ theo số lượng ổ cắm, chức năng, độ dài với từng hình ảnh minh họa từng phân loại sản phẩm rõ ràng giúp cho khách hàng rất dễ lựa chọn để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

4.4 Phân loại sản phẩm dựa trên khuyến mãi, quà tặng, bảo hành:

Phân loại sản phẩm dựa trên khuyến mãi, quà tặng, bảo hành khi sản phẩm giống nhau thì đây là cách tạo sự khác biệt trong phân loại sản phẩm thông qua khuyến mãi/quà tặng/bảo hành. Ví dụ minh hoạ phía dưới Samsung bán điện thoại tặng kèm bộ mỹ phẩm Laneige:

Picture6 2

Khi khách hàng chọn sản phẩm để mua khách hàng còn được thêm quyền lợi chọn sản phẩm quà tặng mình ưng ý, như vậy cũng giúp giữ chân khách hàng lâu hơn trên sản phẩm của mình và đưa ra sự chuyển đổi mua hàng.

4.5 Một hay nhiều nhóm phân loại sản phẩm:

Một nhóm phân loại sản phẩm là mình đưa chung tất cả vào 1 nhóm phân loại (màu sắc, phân loại, kiểu dáng, kích cỡ, dung lượng…) để khách hàng bấm chọn 1 lần như hình minh hoạ dưới đây:

Picture7 1

Nhiều nhóm phân loại sản phẩm chia ra thành từng phần của sản phẩm khách hàng chọn nhiều lần tuỳ thuộc nhu cầu:

Picture8 1

Để chọn được 1 nhóm phân loại hay nhiều nhóm phân loại nhà bán hàng cần xem xét hành vi của khách hàng sử dụng trên điện thoại, máy tính:

  • Với 1 nhóm phân loại thì dùng trên điện thoại hay máy tính cũng nhấn chọn phân loại, đưa vào giỏ hàng, xem được từng hình cụ thể rất thân thiện người dùng, trực quan và xem được giá nhanh.
  • Với nhiều nhóm phân loại khách hàng phải chọn nhiều lần mới ra được giá, muốn xem giá phân loại khác phải lựa chọn lại từ đầu và thao tác lựa chọn tăng lên nhiều lần không thân thiện với người dùng. Tuy nhiên cũng nhiều loại sản phẩm cần nhiều phân loại đặc biệt là ngành thời trang khi khách hàng chọn kiểu dáng trước xong mới chọn size S,M,L,XL…

4.6 Tên phân loại tăng CTR, CR:

CTR (Click-Through-Rate) – Tỷ Lệ Click: thể hiện tỷ lệ phần trăm số lần người mua nhấp chuột vào quảng cáo của bạn sau khi thấy nó trên trang kết quả tìm kiếm.

CR (Conversion Rate) – Tỷ lệ chuyển đổi: tỷ lệ chuyển đổi sang đơn hàng của sản phẩm được quảng cáo và các sản phẩm khác trong cửa hàng của bạn

Khi chúng ta đặt tên phân loại sẽ giúp tăng CTR, CR với những tên phân loại hấp dẫn như: hàng siêu hot, bảo hành trọn đời…. kích thích sự hứng thú, tò mò, sợ bị bỏ lỡ của khách hàng cũng như dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định chọn mua.

5.Cách ẩn lợi nhuận trong việc đặt phân loại:

Cách ẩn lợi nhuận trong việc đặt phân loại rất hay vì trong khi cùng 1 sản phẩm có nhiều phân loại và mỗi phân loại có một tỷ suất lợi nhuận khác nhau, nhờ cách đặt ẩn lợi nhuận trong việc phân loại mà nhà bán hàng có thể đạt được lợi nhuận cao hơn cũng như đưa ra các chương trình khuyến mãi thông minh hơn.

Dựa vào hành vi mua hàng của khách hàng là xem phân loại đầu tiên rồi lướt dần qua các phân loại khác và mong muốn ưu tiên bán phân loại của mình, phân loại khách hàng thấy hợp lý nhất mà chọn cách bố trí theo thứ tự phù hợp.

Tổng kết lại qua bài viết này, Admatrix muốn khẳng định tầm quan trọng của việc xây dựng nhiều phân loại sản phẩm trên Shopee là rất quan trọng với các nhà bán hàng nhất là thời điểm ban đầu với các lợi ích:

  • Quản lý kho hàng dễ dàng hơn: Việc tạo SKU cho từng biến thể sản phẩm sẽ giúp dễ dàng theo dõi số lượng tồn kho, tránh nhầm lẫn giữa các mặt hàng.
  • Chi tiết hóa sản phẩm: Nhiều SKU giúp mô tả chi tiết hơn về đặc điểm sản phẩm như màu sắc, kích cỡ,.. từ đó thu hút khách hàng dễ dàng hơn.
  • Thuận tiện cho việc đặt hàng: Khách có thể chọn mua chính xác biến thể sản phẩm mình cần mà không bị nhầm. Giảm trường hợp đổi hàng.
  • Thống kê doanh số: Theo dõi được biến thể nào bán chạy, ít bán giúp điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.
  • Quản lý khuyến mãi: Áp dụng khuyến mãi cho từng nhóm SKU cụ thể hơn.
  • Shopee hiểu được sản phẩm và hỗ trợ: Khi nhà bán hàng hiểu cách Shopee quản lý sản phẩm dựa trên Shop ID, Item ID, Model ID thì việc phân loại sản phẩm sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc Shopee đo đếm từng phân loại sản phẩm để trợ giá và tính điểm trọng số sản phẩm.

Tham gia vào cộng đồng bán hàng shopee của chúng tôi. Để cập nhanh nhiều kiến thức mới nhất.

Admatrix.vn mong bạn sẽ thấy hữu ích với bài viết này và áp dụng thành công việc bán hàng trên Shopee với doanh số bùng nổ. Thành công của bạn cũng là thành công của Admatrix.

Đừng bỏ lỡ – Hành trình 100 ngày học cách bán hàng trên shopee

Bài trước: Công thức định giá bán sản phẩm trên sàn shopee

Bài tiếp sau:

Xin cho mình đánh giá post

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix