Tiềm năng của TikTok tại Việt Nam trong tương lai

Tiềm năng của TikTok tại Việt Nam trong tương lai

Trong xu hướng không ngừng phát triển của mạng xã hội, ứng dụng TikTok đã nổi lên như một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực thương mại điện tử. Sở hữu một khối lượng lớn người dùng thuộc Gen Z. Giờ đây, TikTok chẳng khác gì miếng “bánh ngon” mà nhãn hàng nào cũng muốn tranh phần. Với hướng phát triển vô cùng khả quan như vậy, liệu Tiktok có trở thành miền đất hứa cho các nhà doanh nghiệp, Tiềm năng của TikTok tại Việt Nam trong tương lai sẽ như thế nào? Bài viết này đội ngũ Admatrix sẽ giúp bạn giải đáp! 

Đặc điểm, tính năng của TikTok? 

TikTok là gì? 

TikTok là một nền tảng mạng xã hội rất phổ biến cho phép người dùng tạo và chia sẻ video ngắn từ 3 giây đến 10 phút với đa dạng nhiều chủ đề khác nhau.  Nền tảng này được ra mắt vào năm 2016 bởi ByteDance, một công ty công nghệ Trung Quốc.

Ở ứng dụng này, người sáng tạo nội dung có thể thêm các hiệu ứng phù hợp với sở thích cá nhân như bộ lọc, nhạc nền, hiệu ứng đặc sắc và nhãn dán vào video, đồng thời có thể kết hợp về nội dung và tạo video song ca (duet) chia đôi màn hình ngay cả khi họ ở các địa điểm khác nhau hoặc song ca cùng ca sĩ / người nổi tiếng mình yêu thích.

Với đặc điểm thích ngắn gọn, thích xem lười đọc của giới trẻ hiện nay, ứng dụng này ngay lập tức “gây nghiện” và sở hữu mức độ tương tác “khủng”.

Tại Việt Nam, TikTok cũng là một nền tảng mạng xã hội phổ biến với hơn 50 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. TikTok Việt Nam có nhiều nội dung đa dạng, phong phú, từ giải trí, giáo dục đến kinh doanh.

Lý do khiến TikTok trở nên phổ biến

Lý do khiến TikTok trở nên phổ biến
Tiềm năng của TikTok tại Việt Nam trong tương lai
  • Dễ sử dụng: Giao diện của TikTok đơn giản và dễ sử dụng, ngay cả đối với người mới bắt đầu.
  • Nội dung đa dạng: TikTok có nhiều nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.
  • Tính giải trí cao: TikTok mang đến trải nghiệm giải trí cao với nhiều video ngắn, hài hước, vui nhộn mà cũng mang tính nhân văn cao. 
  • Khả năng tương tác cao: TikTok cho phép người dùng dễ dàng tương tác với nhau thông qua việc thích, bình luận và chia sẻ video.
  • Tính cộng đồng: TikTok tạo ra một cộng đồng trực tuyến gắn kết, nơi người dùng có thể chia sẻ sở thích và kết nối với nhau.

TikTok là một nền tảng mạng xã hội tiềm năng với nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Nền tảng này có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như giải trí, giáo dục, kinh doanh và quảng cáo.

Các giai đoạn hình thành và phát triển của TikTok

Vào năm 2014, một ứng dụng mạng xã hội có tên Musical.ly đã trở nên cực kỳ phổ biến với nhóm người từ 13-18 tuổi. Mục đích chính của Musical.ly là tạo ra các video sáng tạo với các bài hát nổi tiếng.

Vào năm 2016, nhà phát triển ứng dụng tại Trung Quốc là ByteDance đã tạo ra một ứng dụng có tên Douyin, trở thành đối thủ nặng ký của Musical.ly. Ban đầu chỉ được ra mắt ở Trung Quốc, sau đó ứng dụng này đổi tên thành TikTok để thu hút quốc tế tốt hơn. Trong vòng một năm, ứng dụng TikTok đã có hơn 100 triệu người dùng và mức độ phổ biến của các video trên nền tảng này tiếp tục tăng.

Vào cuối năm 2017, ByteDance đã mua lại Musical.ly với 800 triệu USD. Đến năm 2018, Bytedance đã hợp nhất tài khoản người dùng của 2 ứng dụng Musical.ly và TikTok, và lấy tên là TikTok.

Với sự kết hợp này, ứng dụng bắt đầu phổ biến rất nhanh. TikTok đã trở thành app được tải xuống nhiều nhất trên Apple store vào đầu năm 2018, vượt qua Instagram, WhatsApp và YouTube.

Tiềm năng của TikTok tại Việt Nam trong tương lai

Xu hướng phát triển TikTok tại Việt Nam trong tương lai
Xu hướng phát triển TikTok tại Việt Nam trong tương lai

TikTok đã trở thành một hiện tượng toàn cầu trong thế giới công nghệ và truyền thông xã hội. Với sự phát triển nhanh chóng và ngày càng tăng độ phổ biến, TikTok đang trở thành một nền tảng quảng cáo và tiếp thị hấp dẫn cho các doanh nghiệp.

Đặc biệt, tại Việt Nam TikTok đã trở thành một ứng dụng phổ biến với hàng triệu người dùng và sự tăng trưởng đáng kể trong thời gian gần đây. Với tính năng tạo và chia sẻ video ngắn, TikTok đã thu hút sự quan tâm của giới trẻ và người dùng trên toàn quốc. 

Sự phát triển nhanh chóng này mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp quảng cáo và tiếp thị trên nền tảng này, cụ thể:

Lượng người dùng khổng lồ

Theo báo cáo Digital 2023 Việt Nam của We Are Social và Meltwater, TikTok hiện có 50,86 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam, chiếm hơn 60% tổng số người lớn trong độ tuổi này, cụ thể: 

– Tổng số người dùng: 70 triệu (chiếm 71,3% dân số)

– Lượng người dùng hoạt động hàng tháng: 50 triệu

– Độ tuổi: 

  • 18-24: 42%
  • 25-34: 31%
  • 35-44: 17%
  • 45-54: 7%
  • 55+: 3%

– Giới tính

  • Nam: 53%
  • Nữ: 47%

Thời gian sử dụng trung bình mỗi ngày: 90 phút

Có thể thấy rằng TikTok đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là ở giới trẻ. Nền tảng này có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

Nền tảng quảng cáo hiệu quả

Với lượng người dùng khổng lồ, TikTok là một nền tảng quảng cáo hiệu quả cho các doanh nghiệp. Các nhà quảng cáo có thể sử dụng TikTok để tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả, bởi vì:

  • TikTok là nền tảng quảng cáo sáng tạo 

TikTok luôn mang lại cho thương hiệu những cách sáng tạo nhất để tương tác với khán giả. Đồng thời nền tảng cũng thay đổi cách khán giả giải trí. Do đó, các quảng cáo trên TikTok cũng phải mang tính giải trí nhiều hơn các nền tảng khác. Các nội dung giải trí sẽ giúp thu hút sự chú ý cho quảng cáo trên TikTok.

Tiêu điểm nghiên cứu

Trên TikTok, nhà sáng tạo nội dung là thành phần quan trọng trong bí quyết tạo ra thành công của chiến dịch quảng cáo. 

Theo báo cáo của eMarketer, TikTok xếp thứ 7 về giá trị quảng cáo trên toàn cầu vào năm 2023, với doanh thu 11,4 tỷ USD.

Dưới đây là bảng xếp hạng 10 nền tảng quảng cáo có giá trị cao nhất năm 2023:

  1. Google: 228,6 tỷ USD
  2. Facebook: 115,1 tỷ USD
  3. Amazon: 36,3 tỷ USD
  4. Baidu: 32,4 tỷ USD
  5. Tencent: 23,4 tỷ USD
  6. Alibaba: 19,7 tỷ USD
  7. TikTok: 11,4 tỷ USD
  8. Twitter: 5,5 tỷ USD
  9. Snapchat: 4,6 tỷ USD
  10. Pinterest: 2,7 tỷ USD

Có thể thấy rằng TikTok đang là một nền tảng quảng cáo tiềm năng và đang ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. TikTok đã duy trì một tiêu chuẩn rất cao, góp phần vào một thứ hạng cao khác. Điều này quan trọng vì giá trị quảng cáo cao hơn sẽ thúc đẩy kết quả chiến dịch có tác động hơn cho các thương hiệu.

Nền tảng thương mại điện tử tiềm năng

Tiềm năng của TikTok tại Việt Nam trong tương lai
TikTok đang tích hợp các tính năng thương mại điện tử vào nền tảng của mình

TikTok đang tích hợp các tính năng thương mại điện tử vào nền tảng của mình. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp trên TikTok.

Admatrix mách bạn vài “mẹo” để tạo chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên TikTok:

  • Xác định rõ mục tiêu chiến dịch.
  • Lựa chọn đối tượng mục tiêu chính xác.
  • Sử dụng định dạng quảng cáo phù hợp.
  • Sáng tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn.
  • Theo dõi hiệu quả chiến dịch và tối ưu hóa khi cần thiết.

Hiện nay, TikTok Shop đang là một hệ thống thương mại điện tử vừa được phát hành trên nền tảng Tiktok đầu năm 2022. Nắm bắt được nhu cầu của người sử dụng Tiktok và tiềm năng phát triển thương mại của nó, ByteDance đã phát hành tính năng Tiktok Shop. Từ đó, các doanh nghiệp có thể kinh doanh trực tiếp trên nền tảng TikTok.

Tiềm năng của TikTok tại Việt Nam trong tương lai
Nền tảng TikTok có khả năng phát triển thương mại điện tử rất lớn

Xem thêm: Nên xây dựng đội ngũ bán hàng TikTok Shop như thế nào?

Tiktok Shop cho phép các nhà bán hàng trực tiếp bán sản phẩm của họ thông qua kênh Tiktok. Người bán sẽ phép đăng các sản phẩm bán hàng lên trang cá nhân của họ. Các sản phẩm sẽ được tiếp cận thông qua các video, livestream hay trang hồ sơ của kênh.

Tiềm năng của TikTok tại Việt Nam trong tương lai
Tính độc đáo của TikTok Shop

Qua khảo sát, Tiktok Shop trở nên nổi bật vì nó cho phép mua hàng trực tiếp ngay trên ứng dụng mà không cần thoát app để truy cập vào ứng dụng, website hay các sàn thương mại điện tử khác. 

Nền tảng sáng tạo nội dung, giải trí

TikTok còn có một số ưu điểm khiến nó trở thành nền tảng sáng tạo nội dung, giải trí hiệu quả, cụ thể: 

  • Tính ngắn gọn: Các video trên TikTok thường ngắn, giúp người dùng dễ dàng xem, ghi nhớ và chia sẻ.
  • Tính giải trí: Các video trên TikTok thường vui nhộn và giải trí, giúp người dùng thư giãn sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng.
  • Tính cập nhật: TikTok thường xuyên cập nhật các xu hướng mới nhất, giúp người dùng luôn cập nhật những nội dung mới và thú vị.

Nhờ những ưu điểm này, TikTok đã trở thành một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Nền tảng này hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai và trở thành một công cụ sáng tạo nội dung, giải trí không thể thiếu cho mọi người.

TikTok có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong tương lai. Nền tảng này có thể trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của người Việt Nam.

Thách thức của các thương hiệu khi phát triển trên TikTok trong tương lai

Dù tiềm năng của TikTok sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển mới cho các doanh nghiệp, nhưng muốn tồn tại bền vững thì TikTok cũng đặt ra một loạt thách thức lớn đối với các nhà kinh doanh. Dưới đây là những thách thức quan trọng liên quan đến tiếp thị trên nền tảng TikTok tại Việt Nam trong tương lai.

Cạnh tranh khốc liệt

Sự phổ biến của TikTok đã thu hút một lượng lớn người sáng tạo nội dung và thương hiệu tham gia. Điều này tạo ra môi trường cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tạo ra nội dung độc đáo và hấp dẫn để nổi bật giữa đám đông. Họ cần đầu tư thời gian và nguồn lực vào nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược và tạo nội dung sáng tạo để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Sự phổ biến của TikTok đòi hỏi các thương hiệu phải tạo nội dung độc đáo để nổi bật trong một thị trường cạnh tranh gay gắt. Dù cạnh tranh tăng cao, TikTok vẫn mở ra cơ hội đa dạng trong việc tiếp cận khách hàng, từ Livestream đến chương trình Affiliate.

Vì thế, doanh nghiệp cần linh hoạt kết hợp các phương thức này, sử dụng dữ liệu phân tích để phát triển chiến lược hiệu quả, nhắm đúng đối tượng và mục tiêu kinh doanh cụ thể.

Thách thức trong việc đầu tư chiến lược dài hạn và khả năng phụ thuộc vào KOL/KOC

Để có thể tận dụng TikTok như một kênh mở rộng doanh thu trong dài hạn, các doanh nghiệp cần triển khai cả 4 thành tố chính:

  • Organic Video: xây kênh viral, xây dựng thương hiệu (Đây là thành tố dài hạn đòi hỏi thương hiệu đầu tư thời gian, nguồn lực để xây dựng kênh organic lâu dài);
  • KOL/KOC
  • Livestream bán hàng
  • TikTok Ads

Trong bối cảnh kinh tế biến động hiện nay, đa số doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào việc hợp tác với KOL/KOC, một chiến lược hiệu quả trong ngắn hạn để tăng doanh số. Tuy nhiên, về lâu dài, sự phụ thuộc quá mức vào nhóm người ảnh hưởng này có thể dẫn đến tình trạng mất kiểm soát, nhất là khi họ quảng bá sản phẩm cho các đối thủ cạnh tranh.

Hơn nữa, nguy cơ về hình ảnh thương hiệu cũng cao nếu hình ảnh cá nhân của KOL/KOC gặp vấn đề, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Để tránh sự phụ thuộc này và tối ưu hóa sức mạnh thương hiệu, các doanh nghiệp cần phải cân nhắc kết hợp một cách linh hoạt các hình thức bán hàng khác nhau, phù hợp với khả năng kinh doanh, nguồn lực và ngành hàng cụ thể của họ.

Việc tích hợp chiến lược nội dung đa dạng, từ nội dung tự sản xuất cho đến các chiến dịch tương tác đa kênh, cùng với việc sử dụng công nghệ để tự động hóa và tối ưu hóa chiến dịch có thể giúp doanh nghiệp giảm bớt sự phụ thuộc vào KOL/KOC.

Mục tiêu là kết hợp nhiều phương thức marketing có thể bổ trợ lẫn nhau, từ đó tối đa hóa ROI và xây dựng một thương hiệu vững mạnh có khả năng thích ứng với mọi thay đổi của thị trường.

Phải hiểu sâu về đối tượng mục tiêu

Để thành công trên TikTok, các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ đối tượng mục tiêu của họ trên nền tảng này. TikTok có một cộng đồng đa dạng về độ tuổi, sở thích và văn hóa, vì vậy việc hiểu biết sâu về khách hàng và tạo nội dung phù hợp là vô cùng quan trọng.

Các doanh nghiệp cần phải tiếp tục nghiên cứu và theo dõi người tiêu dùng trên TikTok để hiểu rõ họ hơn và tạo nội dung có giá trị. Đồng thời, điều này đòi hỏi các marketer cần phân tích và tối ưu việc tracking data một cách hiệu quả

Phân bổ nguồn lực đúng đắn

TikTok đòi hỏi phân bổ nguồn lực đúng đắn. Các doanh nghiệp cần đầu tư vào nhân tài có hiểu biết sâu rộng về TikTok, sáng tạo nội dung phù hợp với nền tảng, và quảng cáo hiệu quả để khai thác hết tiềm năng của nó. Việc tạo ra một đội ngũ chuyên nghiệp hoặc hợp tác với đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực này là một cách để đảm bảo sự thành công trên TikTok.

Nhìn chung, Tiktok là một nền tảng có sự phát triển vượt bậc nhất từ trước đến nay và đang dần trở thành kẻ thống trị trong thị trường mạng xã hội ở khắp thế giới. Tại thị trường Việt Nam, Tiktok đã thu hút được rất nhiều người dùng và trở thành một thị trường cực kỳ tiềm năng cho tất cả các cá nhân và doanh nghiệp liên quan.

Kết Luận

tiktok tại Việt Nam
Tiktok hứa hẹn trở thành một nền tảng tập trung lượng khách hàng tiềm năng lớn nhất cho tất cả mọi doanh nghiệp

Với lượng người sử dụng ngày càng tăng, Tiktok hứa hẹn trở thành một nền tảng tập trung lượng khách hàng tiềm năng lớn nhất cho tất cả mọi doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp hiện nay đang thi nhau để gia nhập ứng dụng TikTok.

Hơn thế, Tiktok cũng đang dần chuyển mình sang hướng ủng hộ thương mại bằng các tính năng mới như Tiktok Shop hay Tiktok Search nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp.

Trong tương lai, TikTok sẽ mang lại tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp và việc tối ưu hóa SEO cho trang web của nền tảng này là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong việc tiếp cận khách hàng và tăng cường nhận diện thương hiệu.

Việc thực hiện các biện pháp tối ưu hóa SEO như nghiên cứu từ khóa, tối ưu tiêu đề và mô tả, tạo nội dung chất lượng, xây dựng liên kết và tối ưu trải nghiệm người dùng sẽ giúp trang web TikTok của bạn nổi bật và thu hút lượng lớn người dùng quan tâm.

Với những chia sẻ trên, Admatrix tin rằng bạn đã hiểu rõ hơn về xu hướng phát triển TikTok tại Việt Nam trong tương lai. Với sự đa dạng loại hình quảng cáo, mục tiêu chiến dịch rõ ràng, định hướng chi tiết và khả năng tối ưu hóa hiệu quả, Công ty chuyên giải pháp digital Marketing Admatrix giúp bạn khai thác tối đa tiềm năng của quảng cáo TikTok để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. 

Đừng bỏ lỡ:

5/5 - (1 bình chọn)

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix