AFFILIATE MARKETING: TỪ A ĐẾN Z CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

AFFILIATE MARKETING: TỪ A ĐẾN Z CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) đang ngày càng được được biết đến rộng rãi, đặc biệt là với thế hệ trẻ, như một cơ hội tốt để tạo thu nhập online. Bài viết dưới đây của Admatrix sẽ giúp bạn nắm rõ các kiến thức cần thiết về Affiliate Marketing để bắt đầu hành trang của chính bản thân bạn.

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing là một hình thức tiếp thị trực tuyến, trong đó nhà bán hàng (Advertiser/Merchant) trả tiền hoa hồng cho các đối tác phân phối (Affiliate/ Publisher) khi giới thiệu khách hàng đến sản phẩm/dịch vụ và thành công thực hiện một hành vi cụ thể.
Thông thường, hành vi cụ thể nhà bán hàng yêu cầu từ đối tác là giao dịch mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Nhưng có nhiều chương trình affiliate yêu cầu hành vi khác như truy cập website, đăng ký dùng thử miễn phí hay tải ứng dụng.
Quy trình hoạt động của Affiliate Marketing có thể được tóm tắt như sau: nhà bán hàng (Advertiser/Merchant) sẽ tạo ra các liên kết đặc biệt cho đối tác. Các nhà tiếp thị (Affiliate/ Publisher) sẽ đăng ký trở thành đối tác của nhà bán hàng và sử dụng các công cụ quảng cáo để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đó đến với khách hàng. Khi khách hàng thành công đặt đơn hàng qua liên kết đặc biệt của đối tác, phía nhà bán hàng sẽ trả cho đối tác một khoản hoa hồng.

Những điều cần biết về Affiliate Marketing

  • Tham gia Affiliate Marketing không mất bất kỳ một chi phí nào: Bạn chỉ cần đăng ký tham gia, bạn sẽ có cơ hội trở trành đối tác (Publisher) của bên bán và bạn có thể bắt đầu tạo thu nhập online.
  • Điều khoản rõ ràng và minh bạch: Các chương trình, chiến dịch làm Affiliate Marketing dành cho Publisher sẽ có chính sách chi tiết, cụ thể cho từng loại sản phẩm, dịch vụ cùng các quy định khi tham gia.
  • Hưởng hoa hồng dựa trên hành vi của người dùng thật: Bạn sẽ nhận được tin nhắn thông báo mỗi khi có một đơn hàng gồm tổng giá trị đơn hàng và tiền hoa hồng của bạn cho đơn hàng đó là bao nhiêu.

Mô hình hoạt động của Affiliate Marketing

  • Advertiser/Merchant – Nhà cung cấp: Là những đơn vị (hoặc cá nhân) cung cấp các sản phẩm, dịch vụ.
  • Affiliate/Publisher – Nhà phân phối: Là các đơn vị (hoặc cá nhân) có các kênh website, các trang mạng xã hội để thông qua đó đưa các sản phẩm, dịch vụ của Advertiser đến gần khách hàng hơn.
  • End User – Khách hàng: Là người dùng cuối dùng, những người sử dụng sản phẩm. dịch vụ của Advertiser.
  • Affiliate Program – Chương trình tiếp thị: Là hệ thống do chính nhà cung cấp (Advertiser) tạo ra, gồm các thỏa thuận giữa các đối tác tiếp thị liên kết và nhà cung cấp. Một số chương trình tiếp thị nổi tiếng: Amazon Associates, Shopee Affiliate, Lazada Affiliate,…
  • Affiliate Network – Mạng lưới tiếp thị: Là trung gian đóng vai trò cầu nối cho nhà phân phối tiếp thị liên kết (Affiliate) và nhà cung cấp sản phẩm (Advertiser). Một số mạng lưới tiếp thị quen thuộc: Accesstrade, Adflex, Dino,…

Xem thêm: 11 LƯU Ý KHI XÂY DỰNG LANDING PAGE GIỚI THIỆU SẢN PHẨM MỚI

3 hình thức Affiliate Marketing thường thấy

3 HÌNH THỨC AFFILIATE MARKETING THƯỜNG THẤY
3 hình thức Affiliate Marketing thường thấy
Cụm từ Affiliate Marketing mang bị chút gì đó ‘thần thánh hóa’ bởi các post trên mạng xã hội kéo theo một chút gì đó bí ẩn khiến người đọc tự hỏi tính chân thật của chúng. “Liệu người này đã từng thực sự sử dụng sản phẩm/dịch vụ này hay họ chỉ đang nhận quảng cáo để kiếm tiền?”. Cả hai trường hợp vừa rồi đều đang tồn tại trên thị trường hiện nay.
Cùng Admatrix tìm hiểu về thành ba kiểu chính của hình thức kiếm tiền trực tuyến này:

Không ràng buộc

Loại hình Affiliate Marketing đầu tiên thường thấy là hình thức “không ràng buộc” – khi bạn không có tiếng nói hay tên tuổi trong thị trường ngách của sản phẩm/dịch vụ mà bạn nhận tiếp thị. Tức là bạn không có kết nối hay sự tin tưởng với khách hàng. Dẫn đến nhà phân phối cứ chạy các quảng cáo PPC (pay-per-click) cho các liên kết tiếp thị với hy vọng người đọc sẽ nhấp vào liên kết đó và thực hiện hành vi mua hàng nhắm nhận tiền hoa hồng.
Loại hình tiếp thị liên kết này nghe rất hấp dẫn vì bạn không cần phải bỏ nhiều công sức những vẫn tạo lợi nhuận. Nhưng Affiliate Marketing phụ thuộc vào danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng mục tiêu với nhà phân phối để có tin tưởng với sản phẩm nhận tiếp thị. Tuy nhiên, một số nhà phân phối lại không có thời gian hay muốn phải bỏ ra thời gian tạo quan hệ với đối tượng mục tiêu, vì vậy họ chọn lối đi tiếp thị này.

Có liên quan

Hình thức Affiliate Marketing thứ hai là hình thức quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ tuy bạn có thể chưa sử dụng nhưng lại có liên quan với thị trường ngách của bạn. Các nhà phân phối sử dụng hình thức tiếp thị liên kết này thông thường đã xây dựng thành công và có cơ sở người xem trung thành trên kênh của họ (như blog, Facebook, TikTok,…). Trong trường hợp này, các nhà tiếp thị đã có ảnh hưởng và khiến khách hàng mục tiêu tin cậy vào các sản phẩm/dịch vụ được giới thiệu, cho dù nhà tiếp thị có thể chưa từng sử dụng chúng.
Mặc dù hình thức Affiliate Marketing này có thể tăng thu nhập đáng kể, nó mang nhiều rủi ro cho nhà tiếp thị khi nhận quảng bá một sản phẩm hay dịch vụ họ chưa từng dùng. Bạn có thể giới thiệu một sản phẩm hay dịch vụ cực kỳ tệ mà không hề hay biết. Chỉ cần một lần quảng bá sai thôi là nhà tiếp thị có thể sẽ đánh mất hoàn toàn lòng tin của khách hàng và người theo dõi trung thành của mình.

Có tham gia

Cuối cùng, loại hình tiếp thị liên kết thứ ba bạn có thể thấy là hình thức nhà phân phối chỉ nhận quảng cáo và giới thiệu các sản phẩm hay dịch vụ họ thật sự tin dùng. Hình thức Affiliate Marketing này xây dựng từ sự tin cậy và tính chân thật – một hướng đi tốt cho bạn và cả khách hàng.
Trong loại hình này, nhà tiếp thị sử dụng ảnh hưởng và tiếng nói của mình để quảng bá các sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng sẽ cần và quan tâm, thay vì trả tiền chạy quảng cáo như hình thức một. Tuy sẽ mất nhiều thời gian hơn để tạo tên tuổi hay xây dựng uy tín với khách hàng, đây là một điều cần thiết với những ai muốn đi theo hướng này và tạo thu nhập về lâu dài.

Hình thức trả hoa hồng của Affiliate Marketing

Chi tiết về hoa hồng và mô hình tính sẽ được nêu rõ trong các chưởng trình tiếp thị của nhà nhà bán hàng và thỏa thuận hai bên. Dưới đây là một số hình thức hoa hồng thường thấy:
  • Cost Per Action (CPA): Là mô hình tính hoa hồng cho một hành động cụ thể. Nhiều chương trình liên kết sử dụng mô hình thanh toán này vì nó rộng và có thể được áp dụng cho các ưu đãi khác nhau: đăng ký nhận mail, tải phần mềm, điền thông tin liên hệ, v.v.
  • Cost Per Sale (CPS): Là mô hình trả hoa hồng cho mỗi đơn mua hàng thành công. Đây là một mô hình thanh toán phổ biến cho các ưu đãi thương mại điện tử.
  • Cost Per Order (CPO): Là mô hình trả hoa hồng cho mỗi lượt đặt đơn hàng. CPO khác với CPS ở chỗ là bạn sẽ được tính tiền ngay khi khách hàng đặt mua (không cần biết đơn hàng có thành công hay không). Còn CPS là khi đơn hàng đã hoàn tất thì bạn mới được tính phí.
  • Cost Per Lead (CPL): Là mô hình trả tiền cho bạn mỗi khi ai đó hoàn thành form đăng ký theo yêu cầu của nhà cung cấp và họ nhận được các thông tin của khách hàng tiềm năng. CPL phổ biến đối với người mới bắt đầu vì việc tạo khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn là bán sản phẩm cho người xem.
  • Cost Per Qualified Lead (CPQL): Tuy khá tương tự với CPL nhưng CPQL trả hoa hồng ghi nhận cho mỗi lead khách hàng tiềm năng chất lượng – những người có sự quan tâm và nhu cầu mua sản phẩm, dịch vụ rất mạnh mẽ và phù hợp với tiêu chí yêu cầu đưa ra của nhà cung cấp.
Tuy nhiên, thu nhập của bạn còn tùy thuộc vào thị trường mà bạn đang hoạt động.

Lý do bạn nên tham gia Affiliate Marketing

Với sự phổ biến ngày càng tăng của nó, Affiliate Marketing đang là một hướng đi hấp dẫn để tạo thu nhập trực tuyến cho bạn. Theo ước tính, hiện nay ngành Affiliate Marketing toàn cầu đã lên đến 17 tỷ USD. đây là một cơ hội gia tăng thu nhập tiềm năng với nhiều ưu điểm:

Dễ dàng thực hiện hóa

Nhiệm vụ của bạn khi tham gia các chương trình tiếp thị chỉ đơn giản là tiếp thị trực tuyến. Bạn không cần phải lo lắng về các khía cạnh khác như phát triển sản phẩm, chăm sóc khách hàng, cung cấp sản phẩm hay việc vận chuyển sản phẩm hay đổi trả. Bạn chỉ cần quảng bá sản phẩm, dịch vụ còn lại không cần học hay cần giấy phép thi hành nào cả.

Chi phí khởi đầu thấp

Với chi phí gia nhập từ miễn phí đến cực thấp, bạn không cần phải chi vốn đầu tư lớn để bắt đầu kiếm tiền với mô hình này. Đa phần các nhà cung cấp Affiliate sẽ xử lý dịch vụ, sản phẩm nên bạn không cần lo lắng về việc tồn kho hay nguồn hàng. Quan trọng hơn, bạn sẽ không cần trả phí tham gia các chương trình Affiliate.

Rủi ro thấp

Vì không cần chi phí tham gia hay vốn đầu tư, bạn cần sợ bị lỗ khi bắt đầu Affiliate Marketing. Tuy vậy, vào thời điểm đầu, bạn sẽ phải đầu tư thời gian để tạo traffic ổn định và uy tín với khách hàng tiềm năng để các link liên kết tiếp thị của bạn có thể tiếp tục mang lại mức lương ổn định.

Kiếm tiền mọi lúc, mọi nơi

Khi bạn đã tạo được nguồn tiền từ Affiliate Marketing, đây là một cơ hội tốt để tạo nguồn thu nhập thụ động mọi lúc, mọi nơi. Không chỉ thế, bạn có thể làm việc ở bất kỳ nơi nào bạn muốn, bất kỳ khi nào bạn rảnh mà không cần một sự ràng buộc.

Tiềm năng thu nhập cao

Affiliate hoàn toàn có thể mang về thu nhập cho bạn khá thấp khi bạn mới tham gia, từ vài trăm đến vài triệu. Nhưng khi đã tích lũy thêm được kinh nghiệm, bạn có thể nâng con số thu nhập hàng tháng lên cả chục triệu đồng. Bật mí rằng, các cá nhân làm tốt và làm đủ lâu với Affiliate Marketing đều có thu nhập không dưới 75 triệu đồng hàng tháng.
Tuy nhiên, trước khi bạn bị hấp dẫn bởi những lợi ích trên và lao đầu vào ngay, hãy lưu ý rằng Affiliate Marketing hoạt động dựa trên sự tin tưởng giữa khách hàng và bạn (người phân phối). Và dù sẽ có vô số sản phẩm/dịch vụ để nhận tiếp thị, tốt nhất bạn chỉ nên chọn lọc những sản phẩm/dịch vụ bản thân bạn sử dụng hoặc muốn giới thiệu cho người khác. Và ngay cả khi bạn thích hay quan tâm sản phẩm/dịch vụ đó, thì việc tiếp thị liên kết tốt cho chúng cũng tốn kha khá công sức đấy.

Những hạn chế có thể gặp khi làm Affiliate Marketing

Trước khi bắt đầu hành trình tạo thu nhập thụ động của mình, hãy cùng Admatrix điểm danh qua một số thách thức mà bạn sẽ gặp phải trên hành trình đạt được thành công trong Affiliate Marketing:

Yêu cầu kiên nhẫn

Affiliate Marketing không phải là một cách “làm giàu nhanh” như nhiều người lầm tưởng. Như nhiều công việc khác, nó đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn để xây dựng cơ sở người xem trung thành và tạo sự ảnh hưởng trực tuyến nhằm xây dựng được lòng tin với người tiêu dùng.

Bạn cần giỏi việc marketing trực tuyến và xây dựng thương hiệu cá nhân

Bởi lẽ không có ai được đào tạo chuyên môn để làm affiliate marketing, để có thể thành công thì bạn cần giỏi về marketing trực tuyến và xây dựng thương hiệu cho bản thân. Đầu tiên, bạn sẽ muốn thử nghiệm các nền tảng xã hội khác nhau để xem kênh nào kết nối tốt nhất với người xem trong thị trường ngách của mình. Ngoài việc đi tìm các sản phẩm phù hợp và đáng tin cậy nhất để quảng bá, bạn cũng cần phải dành thời gian viết blog, tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội, tổ chức các sự kiện trực tuyến và các hoạt động thu hút khách hàng tiềm năng khác trên các kênh của bạn.

Thu nhập không cố định như khi đi làm công ty

Khi bạn hoạt động Affiliate Marketing, sẽ không có quản lý hay cấp trên để gửi tiền lương cố định hàng tháng. Thay vào đó, các chương trình Affiliate sẽ gửi tiền hoa hồng dựa trên số lượng truy cập liên kết, đơn hàng hay những hành vi khác đã được thỏa thuận.

Quy tắc hạn chế tiếp thị

Bạn sẽ phải tuân theo các quy tắc do bên bán hàng đặt ra cho chương trình Afffiliate của họ. Một số chương trình Affiliate sẽ hạn chế về mặt quảng cáo, ví dụ như bạn không thể tiếp thị qua email hoặc sử dụng quảng cáo PPC với một số từ khóa nhất định. Bạn cần tuân theo các nguyên tắc của họ về cách bạn trình bày hoặc nói về sản phẩm/dịch vụ. Các đối thủ cạnh tranh của bạn cũng phải tuân theo các quy tắc giống nhau, vì vậy bạn cần trở nên sáng tạo để tạo sự khác biệt và nổi bật cho mình với đám đông.

Xây dựng hệ thống Affiliate Marketing cho người mới bắt đầu

QUY TRÌNH AFFILIATE MARKETING CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
Xây dựng hệ thống Affiliate Marketing cho người mới bắt đầu
Đọc đến đây bạn đã có được kiến thức cơ bản về Affiliate Marketing, nhưng nên bắt đầu từ đâu? Cùng Admatrix xem qua hướng dẫn Affiliate Marketing cho người mới bắt đầu với 5 bước sau đây:

Chọn thị trường ngách phù hợp

Trước khi bắt đầu xây dựng kênh tiếp thị đầu tiên của mình, bạn cần xác định thị trường ngách bạn muốn nhắm đến. Hãy nhắm đến chủ đề/lĩnh vực mà bạn đam mê và hiểu biết. Điều này giúp bạn trở thành một nguồn thông tin xác thực và đáng tin cậy cho khách hàng tiềm năng.
Ngách bạn chọn cho mình sẽ ảnh hưởng đến mức độ thời gian và công sức bạn bỏ ra để có thể bắt đầu thấy kết quả. Ví dụ, các kết quả đầu của Google khi bạn tra về phần mềm, marketing hay chăm sóc sức khỏe đều bị chi phối bởi các trang blog lớn với ngân sách tiếp thị khổng lồ. Vì thế, mẹo ở đây là tìm ra những lĩnh vực chưa được khai thác, nơi cạnh tranh chưa quá khốc liệt và chiếm lấy nó trước khi người khác có thể.

Xây kênh trên các nền tảng mạng xã hội

Tiếp theo, bạn cần xác định nền tảng chính mà bạn muốn xây dựng. Từng nền tảng sẽ có các hướng đi và ý tưởng tiếp thị khác nhau. Để chọn được đúng nền tảng phát triển, hãy trả lời được câu hỏi:
  • Nền tảng nào bạn hay thường sử dụng nhất?
  • Bạn hiểu rõ cách hoạt động của nền tảng nào nhất?
Một số nền tảng phổ biến được dùng bới các nhà tiếp thị Affiliate:
  • Blog
  • Instagram
  • TikTok
  • Facebook
  • Pinterest
  • YouTube
Việc bắt đầu bằng nền tảng quen thuộc sẽ giúp bạn tạo được nội dung chất lượng cao hơn, dẫn đến lượng người xem cao hơn, gắn bó hơn và tăng hoa hồng từ Affiliate. Hãy lựa chọn nền tảng phụ thuộc vào thế mạnh và tệp khách hàng mục tiêu của bạn.

Sản xuất nội dung chất lượng cao

Mục tiêu là thiết lập một trang uy tín trong lĩnh vực của bạn, và cách để làm điều này là luôn tạo ra nội dung độc đáo, chất lượng cao để thu hút sự chú ý của khách hàng. Một số phương pháp tạo nội dung bạn có thể thử:
  • Chủ đề ngách (niche) và trang web review: Đây là những trang web đánh giá sản phẩm của một thị trường ngách hay so sánh nó với các đối thủ. Phương pháp này yêu cầu bạn có kiến thức chuyên môn hơn và bỏ ra vốn để mua tên miền và tạo website.
  • Trở thành blogger, Youtuber, hay influencer: Những người mang ảnh hưởng sẽ tạo ra nội dung thích hợp với cộng đồng ngách mà họ đang hoạt động hay nhắm tới. Mục tiêu là giới thiệu một cách tự nhiên các sản phẩm thích hợp mà khán giả trong cộng đồng sẽ thích. Điều này làm tăng cơ hội mua và bạn sẽ kiếm được hoa hồng liên kết.
  • Tạo khóa học, sự kiện, workshop: Nếu bạn là một nhà giáo dục, bạn có thể tích hợp các ưu đãi Affiliate vào các sự kiện của mình.
Bất kể bạn chọn hướng đi nào, tính xác thực và khả năng tạo người xem là hai yếu tố quan trọng nhất trong Affiliate Marketing, vì nếu bạn không thể kết nối với khán giả của mình thì bạn sẽ không thể tạo được lòng tin với họ và tạo thu nhập từ tiếp thị liên kết.

Tiếp cận với khán giả mục tiêu

Sau khi bạn đã đăng nhiều nội dung hơn, bạn có thể sử dụng các công cụ tiếp thị liên kết như Social Listening, Website Analytics và Social Media Insights để xác định đúng khán giả của bạn là ai và họ thích gì. Điều quan trọng là bạn phải biết rõ khán giả của mình và hiểu lý do tại sao họ theo dõi bạn.
Hãy nhớ rằng, Affiliate Marketing không trả tiền bạn để đăng nội dung mà trả hoa hồng dựa trên hiệu suất. Việc người xem thích nội dung của bạn sẽ không chỉ mang lại cho bạn lưu lượng truy cập, mà còn mang lại doanh thu cho bạn. Nếu bạn biết khán giả của mình thích gì, thì bạn có thể giới thiệu những sản phẩm tốt nhất cho họ và kiếm được nhiều hoa hồng hơn.

Nghiên cứu sản phẩm và tham gia các Affiliate Program

Để tạo doanh thu bằng Affiliate Marketing, khán giả của bạn cần kết nối với nội dung, tức là mặt hàng mà bạn giới thiệu phải là thứ họ đang cần và muốn. Ví dụ, một blogger thực phẩm có thể sẽ không quảng cáo các sản phẩm làm đẹp. Một số sản phẩm khác, như dụng cụ nấu nướng, muỗng đũa, nguyên liệu nấu ăn hoặc thậm chí tạp dề sẽ có lý hơn.
Có một cách Affiliate Marketing khá trực tiếp là liên hệ với doanh nghiệp của một sản phẩm bạn đã thấy qua và thích nhằm kiểm tra xem liệu doanh nghiệp họ có chương trình tiếp thị liên kết hay không. Nếu không, doanh nghiệp cũng có thể vui lòng thiết lập một thỏa thuận khác với bạn, chẳng hạn như cung cấp cho bạn mã giảm giá đặc biệt để chia sẻ với khán giả của bạn.
Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang giới thiệu phù hợp với nền tảng mà bạn đang quảng cáo chúng. Ví dụ: nội thất nhà cửa và quần áo sẽ phù hợp với các nền tảng chuyên về hình ảnh như Instagram. Tuy nhiên, nếu bạn đang quảng cáo các mặt hàng chuyên sâu hơn, như phần mềm chẳng hạn, thì tỷ lệ chuyển đổi của bạn có thể sẽ cao hơn nếu quảng cáo trên các nền tảng dạng dài như blog hoặc YouTube.
Chọn một Affiliate Program sẽ mất khá nhiều thời gian, nhưng đừng ngại đầu tư vì doanh thu của bạn sẽ phụ thuộc vào nó. Một số chương trình Affiliate bạn có thể xem qua như TikTok, Shopee, Lazada,…

Lời kết

Kiếm tiền trực tuyến thông qua các chương trình tiếp thị liên kết có thể là một cách hiệu quả để tạo thêm một nguồn thu nhập mới cho bạn mà không cần bỏ ra bất kỳ hoặc chỉ bỏ ra rất ít tiền đầu tư. Affiliate Marketing thành công cần thời gian, nhưng bằng cách dành ra hàng giờ để tìm chương trình Affiliatephù hợp ngay từ đầu, bạn có thể xây dựng một hệ thống Affiliate tạo thu nhập thụ động cho bản thân trong nhiều năm tới.
Xin cho mình đánh giá post