Nhà Bán Hàng Khai Thác Affiliate Marketing Thế Nào? Cách Để Tối Ưu Lợi Ích Từ Tiếp Thị Liên Kết

Nha Ban Hang Khai Thac Affiliate Marketing The Nao Cach De Toi Uu Loi Ich Tu Tiep Thi Lien Ket

CÁCH ĐỂ NHÀ BÁN HÀNG BIẾN TIẾP THỊ LIÊN KẾT THÀNH GIẢI PHÁP TĂNG TRƯỞNG DOANH SỐ TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TIKTOK SHOP, SHOPEE VÀ GIẢI PHÁP BÁN HÀNG ONLINE KHÁC.

Có nhiều lý do để nhà bán hàng nên kết hợp TikTok để tối đa hóa hiệu quả từ chương trình affiliate trên Shopee. TikTok hiện là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến với hàng tỷ người dùng, cho phép anh em sellers tiếp cận rộng rãi đối tượng người dùng tiềm năng mà chi phí đầu tư tối thiểu. Nội dung ngắn gọn dưới dạng video giúp thu hút người xem dễ dàng và truyền tải thông điệp quảng cáo một cách trực quan, sinh động. Nhà bán hàng có thể liên kết thẳng đến sản phẩm trên Shopee hoặc cung cấp mã giảm giá, khuyến mãi trong video để người xem dễ chuyển hướng mua hàng. Đặc biệt, TikTok cũng cung cấp nhiều báo cáo chi tiết giúp đo lường được hiệu quả của chiến dịch quảng bá, qua đó tối ưu hóa lợi nhuận affiliate.

 

1.     Affiliate marketing:

 Affiliate Marketing là một phương thức tiếp thị hiệu quả giúp kết nối doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ với người giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Theo đó, nhà cung cấp sẽ thuê các affiliate quảng bá sản phẩm thông qua website, blog cá nhân, mạng xã hội. Sau đó, khi người tiêu dùng thực hiện mua hàng qua link giới thiệu của affiliate, nhà cung cấp sẽ trả hoa hồng phần trăm doanh thu cho họ.

1.1 Các thành phần trong Affiliate Marketing

Các thành phần trong Affiliate Marketing gồm:

  • Nhà cung cấp cung cấp sản phẩm/dịch vụ
  • Affiliate giới thiệu, quảng bá sản phẩm
  • Mạng lưới Affiliate đóng vai trò làm cầu nối giữa nhà cung cấp và affiliate
  • Khách hàng tiêu dùng trực tiếp sản phẩm/dịch vụ.

 

1.2 Ưu điểm của Affiliate Marketing:

Ưu điểm của Affiliate Marketing là chi phí tham gia thấp, không phải đầu tư ban đầu, rủi ro thấp vì không tồn trữ hàng hóa. Affiliate có thể linh hoạt lựa chọn sản phẩm và thời gian làm việc. Bên cạnh đó, affiliate có cơ hội kiếm thu nhập từ nhiều nguồn khách hàng không giới hạn.

Tuy nhiên, để thành công trong Affiliate Marketing cũng đòi hỏi người tham gia phải có kinh nghiệm trong Marketing, xây dựng website, blog, kênh truyền thông để thu hút nhiều lượt truy cập. Hình thức này đòi hỏi affiliate phải có kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng tốt để giữ chân khách và tăng doanh thu.

1.3 Cách thức thanh toán:

Về cách thức thanh toán, Affiliate Marketing có nhiều mô hình như CPA (hoa hồng theo hành động), CPS (theo đơn đặt hàng thành công), CPL (theo khách hàng đăng ký thông tin)… Tùy từng chương trình và thỏa thuận giữa nhà cung cấp – affiliate mà tỷ lệ hoa hồng sẽ khác nhau.

 

1.4 Cách hoạt động của Affiliate Marketing

Sau khi đăng ký tham gia với một chương trình Affiliate Marketing, người quảng cáo (affiliate) sẽ nhận được một mã liên kết duy nhất. Mã liên kết này sẽ được affiliate đặt trên website, blog cá nhân hoặc các kênh mạng xã hội mà mình quản lý để quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Khi người tiêu dùng truy cập vào liên kết này để xem thông tin sản phẩm chi tiết hơn trên website của nhà cung cấp thì họ đã nằm trong nhóm khách hàng do affiliate giới thiệu. Nếu khách hàng quyết định mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ thông qua liên kết đó thì đơn hàng đó sẽ được ghi vào tài khoản của affiliate.

Sau một thời gian nhất định, nguyên tắc thường là cuối tháng, nhà cung cấp sẽ chuyển khoản tiền hoa hồng cho affiliate dựa trên số lượng đơn hàng thành công. Mức hoa hồng được tính theo tỷ lệ phần trăm doanh thu được thỏa thuận trước giữa hai bên.

Ngoài ra, affiliate cũng có thể áp dụng nhiều chiến lược tiếp thị khác như quảng cáo trên Facebook, YouTube, SEO để thu hút khách hàng đến với mã liên kết của mình. Đồng thời, họ cần theo dõi chỉ số để điều chỉnh chiến lược phát triển phù hợp, tối đa hoá doanh thu.

Với cách hoạt động trực tiếp như vậy, affiliate hoàn toàn có thể kiểm soát được chất lượng dịch vụ, loại trừ rủi ro gian lận, đảm bảo quyền lợi cho cả người bán và người mua. Do đó, Affiliate Marketing mang đến lợi ích cho tất cả các bên tham gia.

21

II. CÁCH ĐỂ TỐI ƯU TRAFFIC SHOPEE TỪ AFFILIATE MARKETING NGOẠI SÀN

2.    Traffic ngoại sàn – Affiliate Tik Tok:

Nhà bán hàng làm affiliate dạng mình sẽ booking KOL/KOC có hoa hồng khoảng 10-15% mục tiêu quảng bá và doanh số, hoặc có thể booking không ra đơn mà mục tiêu là quảng bá nhiều người biết đến trên Tik Tok và khách hàng sẽ lên shopee hoặc tik tok shop tìm mua sản phẩm như vậy thì tiền booking không tốn nhiều. Có nếu affiliate thuần thì mục tiêu là doanh số.

Khi nhà bán hàng booking KOL/KOC cần chọn người phù hợp có tệp follower cao chứ không dành cho những người mới tập chơi trên tik tok nhưng với affiliate thì ai cũng được miễn là họ gắn link sản phẩm của mình kể cả họ là những shop mới, nick mới chưa có follower.

Với kết quả thì booking KOL/KOC anh chị sellers sẽ lưu tâm đến hiệu quả của video còn với affiliate thì càng nhiều người gắn link affiliate sản phẩm mình càng ra nhiều đơn hàng càng tốt.

 

3.    Xây dựng kế hoạch affiliate phù hợp:

Để làm affiliate hiệu quả thì người bán hàng nên xây dựng kế hoạch affiliate phù hợp.

3.1 Kế hoạch mời affiliate:

Với kế hoạch mời affiliate anh chị sellers có thể mời ở facebook, trên kênh tiktok và trên sàn nhà sáng tạo.

  • Nhà bán hàng có thể tự thực hiện video giới thiệu lợi ích khi trở thành Affiliate như hoa hồng cao, cơ hội kinh doanh…
  • Đăng tải video trên Facebook, TikTok để thu hút sự chú ý. Có thể đăng kèm theo đơn hàng để mời người xem.
  • Tìm kiếm những cá nhân có sẵn lượng người theo dõi để mời hợp tác.
  • Lập thư mời đầu tư kỹ lưỡng, phù hợp với đối tượng như shop bán hàng, blogger, KOL…
  • Nghiên cứu kỹ phần thư mời để thuyết phục từng loại đối tượng khác nhau.
  • Chăm sóc, hỗ trợ Affiliate sau khi hợp tác.

 

3.2 Kế hoạch % hoa hồng affiliate:

Kế hoạch áp dụng tỷ lệ hoa hồng affiliate trên TikTok:

  • Với hình thức cộng tác mở dành cho tất cả influencer:
  • Mức hoa hồng cho sản phẩm bình dân khoảng 10%.
  • Nếu sản phẩm giá trị cao hơn, hoa hồng có thể giảm xuống 5%.
  • Cộng tác mục tiêu với influencer được lựa chọn kỹ:
  • Áp dụng hoa hồng linh hoạt 10-15%, tùy thuộc từng nhóm đối tượng.
  • Có kế hoạch dành quà tặng, mẫu miễn phí cho KOL/KOC làm tăng tinh thần.
  • Theo dõi đánh giá kết quả thực tế, điều chỉnh kế hoạch nếu cần để hiệu quả hơn.

 

3.3 Kế hoạch triển khai affiliate:

Kế hoạch triển khai affiliate tùy thuộc giai đoạn:

  • Giai đoạn mới:
  • Cách 1: Chọn mini/nano/micro influencer để quảng bá rộng rãi, làm quen sản phẩm. Sau một thời gian bán: Chuyển sang chọn KOL/KOC lớn hơn để quảng bá sâu rộng hơn.
  • Cách 2: Hoặc có thể đi ngược với cách 1. Chọn KOL/KOC lớn nếu sản phẩm đặc biệt, có nguồn lực tài chính. Những influencer nhỏ sẽ học tập theo.
  • Giai đoạn sản phẩm đã bán được thời gian/đã lên top:
  • Dễ thu hút affiliate hơn nhờ lượt bán, độ phủ sản phẩm, mức hoa hồng cao.
  • Linh hoạt lựa chọn phù hợp với điều kiện thực tế của từng nhà bán hàng.

23

4.    Cách biến khách hàng thành người làm affiliate:

Cách biến khách hàng thành người làm affiliate hiệu quả:

  • Chuẩn bị thư mời chủ động và hấp dẫn: Lên ý tưởng thiết kế bắt mắt, nêu rõ lợi ích khi trở thành affiliate như hoa hồng cao, cơ hội phát triển kênh bán hàng riêng,…
  • Đính kèm thư mời trong đơn hàng: Có thể in thư mời trực tiếp lên đơn hàng hoặc đóng gói kèm theo. Đảm bảo thư mời nổi bật, dễ nhìn thấy.
  • Phân loại khách hàng theo nhu cầu và khả năng sử dụng thư mời:
  • Khách chưa biết về affiliate: Tạo nhóm hỗ trợ trên Zalo/Telegram: Hướng dẫn chi tiết các bước đăng ký, quản lý đơn hàng, marketing, thanh toán hoa hồng…
  • Khách làm affiliate chuyên nghiệp: Áp dụng cơ chế hoa hồng cao hơn và đa dạng hơn so với người mới.
  • Liên hệ trực tiếp với khách hàng tiềm năng để thuyết phục.
  • Theo dõi, đánh giá kết quả và tư vấn liên tục cho affiliate mới.
  • Tổ chức sự kiện khuyến mãi định kỳ để giữ chân affiliate.
  • Linh hoạt chính sách hoa hồng theo đóng góp của từng affiliate.

22

5.    Chính sách affiliate với KOL/KOC livestream bán hàng:

Với những KOL/KOC mà anh em seller đã từng booking và họ đã bán hàng cho bên mình rồi thì nếu KOL/KOC đó livestream thì nhà bán hàng cần có chính sách để 2 bên cùng có lợi. Có 2 loại KOL/KOC livestream:

  • Idol lớn, những bên làm Mega livestream thì chi phí booking cao có thể 5-100 triệu/phiên livestream, hoa hồng 15-20% đơn hàng, anh em seller cũng phải cung cấp cho những bên này những deal rẻ nhất, hời nhất và anh em seller thường phải cắt lỗ rất nhiều cho những deal này và một năm nhà bán hàng có thể làm vài lần. Những nhà bán hàng lớn, có nguồn lực mạnh thì có thể booking idol lớn, mega livestream.
  • KOC/KOL: nhà bán hàng sẽ đi tặng sản phẩm mẫu hoặc đã có sẵn, hoa hồng trong phiên livestream 10-15%, deal chỉ rẻ hơn thường ngày một chút và động viên, hỗ trợ họ để họ livestream thường xuyên hàng ngày, làm tốt hơn

Với phần livestream, nếu sản phẩm của anh em sellers đã bán lâu, được nhiều người biết rồi, xây dựng được chính sách tốt thì có thể có hàng trăm người sẵn sàng livestream để bán hàng cho anh em seller. Và việc của nhà bán hàng là chỉ cần trả tiền affiliate. Đó là kịch bản tuyệt nhất nhưng nếu chưa được thì đầu tiên anh em sellers sẽ tự livestream bán hàng rồi cho nhân viên đi kết nối tặng quà, kết nối lại với những bạn đã review sản phẩm của mình rồi mà có livestream thì mình sẽ xây dựng cho họ một chính sách tốt đặc biệt dành riêng cho họ. Nếu KPI đạt được 100 phiên live hàng ngày từ 100 KOL/KOC thì quá tốt cho anh em sellers.

6.    Quản lý hiệu quả chi phí affiliate Tiktok:

Quản lý và điều chỉnh chiến lược quảng cáo affiliate trên nền tảng TikTok một cách hiệu quả và tối ưu chi phí đầu tư:

Để quản lý chi phí affiliate hiệu quả trên TikTok, đơn vị quản lý cần thiết lập kế hoạch theo dõi chỉ tiêu cụ thể như lượt xem, đơn hàng đạt được thông qua các kênh gian hàng, livestream, affiliate marketing trong các khung thời gian 7 ngày, 30 ngày, 90 ngày và 375 ngày.

Dữ liệu sẽ được thu thập từ hệ thống quản lý marketing và đơn đặt hàng đã kết nối. Sau đó tiến hành đánh giá kết quả chi tiết theo từng chương trình khuyến mãi, affiliate, KOL/KOC.

Bên cạnh đó, định kỳ hàng tuần hoặc hàng tháng, đội ngũ quản trị sẽ tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả và thảo luận với đại diện các bên liên quan để kịp thời bổ sung, sửa đổi chi tiết thực hiện nếu phát hiện có sai lệch so với định hướng ban đầu. Qua đó, quá trình vận hành chiến dịch quảng cáo được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả nhất.

Trên cơ sở đó, nhà bán hàng đưa ra quyết định tiếp tục hợp tác, điều chỉnh chiến lược booking tháng sau như sản phẩm mới, tìm kiếm đối tác mới hoặc nhân rộng chương trình. Mục đích là tối ưu hóa hiệu quả đầu tư một cách linh hoạt, khoa học thông qua việc điều chỉnh liên tục.

 

Mục đích cuối cùng khi nhà bán hàng kết nối được nhiều người làm affiliate cho mình là để tăng doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể hơn, nhà bán hàng muốn mở rộng quy mô khách hàng tiềm năng thông qua hệ thống affiliate có quy mô lớn, tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng khách hàng hơn khi mỗi affiliate quảng bá sản phẩm cho các nhóm khác nhau, tối ưu hóa chi phí quảng bá khi thay vì tự quảng bá, nhà bán hàng chỉ cần trả phí hoa hồng cho affiliate. Chi phí thấp hơn rất nhiều so với tự xây dựng kênh riêng. Tăng doanh thu khi có nhiều người giới thiệu sản phẩm ra thị trường, số lượng đơn hàng tăng lên. Từ đó gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Những kiến thức về cách tối ưu hóa traffic Shopee từ affiliate marketing ngoại sàn mà Admatrix chúng tôi chia sẻ ở trên hướng đến mục đích giúp những nhà bán hàng tăng doanh số và lợi nhuận trên sàn thương mại điện tử. Với việc ứng dụng đúng các chiến lược như tuyển chọn KOL phù hợp, thiết kế chương trình khuyến mãi hấp dẫn, theo dõi và đánh giá hiệu quả, chắc chắn bạn sẽ chinh phục được nhiều đơn hàng hơn từ affiliate. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả bền vững, các bạn cần áp dụng kết hợp và thực thi lâu dài các chiến lược. Hãy liên tục cập nhật danh sách KOL phù hợp, đa dạng hóa nội dung quảng bá để thu hút nhiều đối tượng khách hàng. Đồng thời, theo dõi sát sao thông số hoạt động của từng KOL, kịp thời điều chỉnh nếu phát hiện vấn đề. Không ngừng cải tiến chính sách khuyến mãi, đảm bảo hấp dẫn và hợp lý để thúc đẩy hành vi mua sắm. Cùng với đó là năng lực chăm sóc, giải đáp thắc mắc cho khách hàng từ affiliate. Hãy coi trọng việc đánh giá và rút kinh nghiệm định kỳ để kịp thời điều chỉnh chiến lược, mang lại hiệu quả ngày càng cao hơn.

Chúc anh em sellers áp dụng và thực chiến thành công với việc tối ưu traffic shopee từ affiliate marketing ngoại sàn để đạt được mục tiêu tăng trưởng lâu dài, doanh số khủng trên sàn Shopee. Thành công của bạn là thành công của Admatrix!

Xin cho mình đánh giá post

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix