So sánh TikTok Shop và Shopee: Hai sàn TMĐT HOT nhất hiện nay

So sánh TikTok Shop và Shopee
Trong thời đại công nghệ số ngày nay, việc mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Với sự phát triển của các ứng dụng mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn khi muốn mua sắm qua internet. Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh TikTok Shop và Shopee – hai ứng dụng mua sắm trực tuyến phổ biến nhất hiện nay.

Tổng quan về 2 nền tảng mua sắm TikTok Shop và Shopee

Khái niệm

TikTok Shop

  • TikTok Shop là một phần của ứng dụng mạng xã hội TikTok, nơi người dùng có thể mua sắm trực tuyến trên cùng một nền tảng. TikTok Shop cung cấp cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến đơn giản và tiện lợi, với việc xem video quảng cáo sản phẩm trên TikTok và mua ngay từ đó. Điều này giúp người dùng tiết kiệm thời gian và nhanh chóng tìm được sản phẩm mình cần.
  • Ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm 2022.
  • Tập trung vào trải nghiệm mua sắm thông qua video ngắn và livestream.

Shopee

  • Shopee là một ứng dụng mua sắm trực tuyến đa năng, cung cấp cho người dùng một loạt các sản phẩm từ thời trang, gia dụng đến công nghệ. Shopee cung cấp cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến toàn diện, với việc tìm kiếm sản phẩm dễ dàng, so sánh giá cả và đánh giá từ người dùng khác.
  • Hoạt động từ năm 2015.
  • Cung cấp đa dạng sản phẩm và dịch vụ.

Lượng người dùng

  • TikTok Shop: Hơn 1 tỷ người dùng TikTok trên toàn cầu, 50 triệu người dùng tại Việt Nam.
  • Shopee: 180 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng.
Tổng quan về 2 nền tảng mua sắm TikTok Shop và Shopee
Tổng quan về 2 nền tảng mua sắm TikTok Shop và Shopee

So sánh TikTok Shop và Shopee: Ưu nhược điểm

Ưu điểm

TikTok Shop

  • Tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ, đặc biệt là giới trẻ.
  • Tăng khả năng viral sản phẩm thông qua video sáng tạo.
  • Tương tác trực tiếp với khách hàng qua livestream.
  • Phí hoa hồng thấp hơn Shopee.

Shopee:

  • Lượng khách hàng lớn, thị trường đã được định hình.
  • Đa dạng sản phẩm và dịch vụ.
  • Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá.
  • Hệ thống thanh toán và vận chuyển an toàn.

Nhược điểm

TikTok Shop:

  • Nền tảng mới, chưa có nhiều người bán.
  • Cạnh tranh cao trong việc tạo nội dung thu hút.
  • Phụ thuộc vào thuật toán của TikTok.

Shopee:

  • Cạnh tranh cao, nhiều nhà bán hàng.
  • Phí thanh toán cao hơn TikTok Shop.
  • Giao diện có thể gây rối cho người mới sử dụng.
So sánh TikTok Shop và Shopee
So sánh TikTok Shop và Shopee: Ưu nhược điểm

So sánh TikTok Shop và Shopee, có thể thấy rằng cả hai đều có những ưu điểm riêng. TikTok Shop tập trung vào trải nghiệm mua sắm trực tuyến nhanh chóng và tiện lợi, trong khi Shopee cung cấp cho người dùng một loạt các sản phẩm và dịch vụ đa dạng. Người dùng có thể chọn lựa dựa vào nhu cầu và sở thích cá nhân của mình.

TikTok Shop đối đầu Shopee, ai là người được hưởng lợi?

TikTok Shop và Shopee là hai ông lớn trong thị trường thương mại điện tử. Gần đây, hai sàn thương mại điện tử này đã công khai gây chiến với nhau khi liên tục đưa ra những chính sách, tính năng mới,…nhắm thẳng vào nhau.

  • TikTok Shop có short video gắn giỏ hàng thì Shopee cũng có Shopee Video gắn giỏ hàng
  • TikTok Shop có livestream thì Shopee cũng ra mắt các phiên livestream
  • TikTok Shop đặc điểm giao hàng nhanh thì giờ đây Shopee cũng có “Giao nhanh đúng hẹn”
  • Shopee freeship thì giờ đây TikTok Shop cũng tài trợ voucher freeship hết trong các phiên livestream.
  • TikTok Shop Ads có các loại quảng cáo livestream, quảng cáo khám phá sản phẩm, Shopee Ads có các định dạng quảng cáo tương tự.
Trong siêu Sale 4/4 vừa qua, Shopee đã tổ chức phiên nhiều live 6 tiếng, 12 tiếng với các host như Diệp Lê, An Phương… và rất nhiều deal hấp dẫn. Cùng lúc đó, TikTok Shop dường như có lợi thế hơn khi hợp tác cùng các KOL hàng đầu trong lĩnh vực như Hà linh, Phạm Thoại, Hannaholala… nên chỉ cần live khoảng 5 đến 6 tiếng là đã hết hàng.
TikTok Shop đối đầu Shopee, ai là người được hưởng lợi?
TikTok Shop đối đầu Shopee, ai là người được hưởng lợi?

Vậy trong bối cảnh thị trường TMĐT cạnh tranh sôi động như vậy thì ai là người sẽ được hưởng lợi?

 

Dĩ nhiên khách hàng là đối tượng đầu tiên hưởng lợi nhiều nhất rồi. Bởi vì TikTok Shop và Shopee cũng như thương hiệu muốn thu hút người mua hàng thì phải tung ra những Deal hời cùng chính sách hỗ trợ tốt nhất cho khách. Ai lấy lòng được khách hàng thì bên đó là giành được chiến thắng.
Tiếp đến là các host livestream, KOLs… ,đây đang được xem là một trong những nghề hot nhất cùng với mức thu nhập khủng. Sức ảnh hưởng của KOLs càng lớn và sự uy tín càng cao thì càng bán được nhiều hàng hơn.
Do vậy, các sàn tranh nhau giành “slot” hợp tác cùng hot KOLs để được livestream trên nền tảng của mình vào ngày đôi hằng tháng. Đồng thời, nếu bán được nhiều thì KOLs cũng sẽ nhận được càng nhiều tiền hoa hồng.
Cuối cùng là các nhà bán: lúc lợi lúc không :>>> Bởi lẽ càng bán được nhiều thì dĩ nhiên nhà bán sẽ càng lợi. Tuy nhiên khi muốn thu hút và giữ chân khách hàng thì các sàn cần phải đưa ra nhiều chính sách bảo vệ quyền lợi người mua, như người mua có thể trả lại sản phẩm trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận (thay vì 3 – 7 ngày như trước đó), miễn phí vận chuyển khi hoàn về hay được yêu cầu trả hàng hoặc hoàn tiền với lý do “không còn nhu cầu hoặc thay đổi quyết định sau khi mua hàng,…
Những chính sách này chỉ đứng về một phía mà “quay lưng” lại với nhà bán, khiến họ bị “giam vốn” đến nửa tháng khiến họ không có vốn để lấy hàng mới và hoạt động buôn bán bị chậm.

So sánh chi phí bán hàng Tiktok Shop và Shopee

Để đánh giá chi phí bán hàng giữa 2 sàn thương mại điện tử này sẽ bao gồm các hạng mục sau:
Tiktok Shop
Shopee
Phí đăng ký
  • Không yêu cầu phí đăng ký ban đầu.
  • Người bán chỉ cần tạo tài khoản Tiktok và đăng ký mở gian hàng Tiktok Shop.
  • Không yêu cầu phí đăng ký ban đầu.
  • Người bán chỉ cần tạo tài khoản Shopee và đăng ký mở gian hàng.
Phí duy trì gian hàng
  • Không có phí duy trì gian hàng hàng tháng.
  • Người bán có thể vận hành gian hàng miễn phí.
Kể từ ngày 02/01/2024, Shopee không thu phí duy trì gian hàng đối với người bán.
Phí thanh toán
4 % (Đã bao gồm thuế GTGT).
Mức phí là 3% (bao gồm thuế GTGT)
Phí hoa hồng cố định
Phí Hoa Hồng Cố Định là 2,00% (Đã bao gồm thuế GTGT).
3% (đã bao gồm VAT) trừ Shopee Mall.
  • Còn đối với người bán hàng thuộc Shopee Mall, mức phí cố định sẽ dao động theo từng ngành hàng khác nhau. Để xem mức phí của từng đơn hàng, bạn có thể tải báo cáo thu nhập hoặc báo cáo chi tiết doanh thu ở trang Kênh Người Bán.
Phí dịch vụ Shipping Fee Program (SFP)
Phí dịch vụ SFP là 5.5% (Đã bao gồm thuế GTGT).
  • Freeship Xtra: 7% không giới hạn mức thu.
  • Hoàn Xu: 5% với mức thu tối đa 20.000 đồng/sản phẩm.
Nếu tham gia cả 2 gói Freeship Xtra và Hoàn xu thì:
  • Freeship Xtra Plus: 6.5% không giới hạn mức thu.
  • Hoàn xu: 5% với mức thu tối đa 20.000 đồng/sản phẩm.
Nếu tham gia cả 2 gói Freeship Xtra và Freeship Xtra Plus thì tổng 9%, mức thu tối đa 40.000 đồng/sản phẩm.
Nếu tham gia cả 3 gói Freeship Xtra, Freeship Xtra Plus và Hoàn Xu Xtra thì:
  • Freeship Xtra và Freeship Xtra Plus: 9% với mức thu tối đa 40.000 đồng/sản phẩm.
  • Hoàn Xu Xtra: 4% với mức thu tối đa 20.000 đồng/sản phẩm.
Lưu ý: Các nhà bán hàng thuộc Shopee Mall hoặc Shop yêu thích sẽ được áp dụng mức phí dịch vụ Shopee thấp hơn.
Phí vận chuyển và hoàn trả hàng
Phí vận chuyển do nhà bán hàng hoặc khách hàng thanh toán, tùy theo lựa chọn.
Phí vận chuyển do nhà bán hàng hoặc khách hàng thanh toán, tùy theo lựa chọn.
Phí quảng cáo và tiếp thị
5% cho tất cả các sản phẩm, 2% cho ngành hàng đặc biệt.
Dao động từ 6% đến 12%, tùy theo ngành hàng và giá trị đơn hàng. Có nhiều chương trình miễn phí hoa hồng hoặc giảm phí hoa hồng.
Việc lựa chọn sàn TikTok Shop hay Shopee để bán hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
Sản phẩm:
  • TikTok Shop: Phù hợp với các sản phẩm thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm chức năng,… có thể thu hút người mua bằng hình ảnh và video bắt mắt.
  • Shopee: Phù hợp với đa dạng ngành hàng, từ sản phẩm tiêu dùng nhanh đến đồ điện tử, thời trang,…
Đối tượng khách hàng:
  • TikTok Shop: Hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, năng động, sử dụng TikTok thường xuyên.
  • Shopee: Tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng ở mọi lứa tuổi và khu vực.
Kỹ năng marketing:
  • TikTok Shop: Yêu cầu khả năng sáng tạo video ngắn nội dung thu hút, bắt kịp trend trên TikTok.
  • Shopee: Cần tối ưu hóa sản phẩm, chạy quảng cáo, tham gia chương trình khuyến mãi,…
Khả năng đầu tư:
  • TikTok Shop: Chi phí bán hàng TiktokShop ban đầu thấp, nhưng cần đầu tư thời gian và công sức để tạo nội dung video thu hút.
  • Shopee: Cần có vốn để nhập hàng, chạy quảng cáo, tham gia gian hàng chính thức,…
Thời điểm hiện tại, hành vi mua hàng trên Tiktok Shop còn chưa được định hình rõ vì Tiktok cũng không có động thái educate khách hàng cách mua hàng với Tiktok Shop như thế nào. Vì thế việc SÁNG TẠO NỘI DUNG là yếu tố quan trọng nhất giúp doanh nghiệp tăng lượt chuyển đổi từ những video trên Tiktok, chính các nhà sáng tạo nội dung sẽ là người dẫn đắt khách hàng mua hàng thông qua nội dung từ video.
Nhìn chung, Cả TikTok Shop và Shopee đều là những kênh bán hàng hiệu quả với những ưu và nhược điểm riêng. Nếu bạn là một doanh nghiệp mới tham gia kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, bạn cần nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và xác định đúng mục tiêu kinh doanh để lựa chọn nền tảng phù hợp với sản phẩm của bạn.
Bạn có thể quan tâm – Bảng giá dịch vụ TikTok Shop

KẾT LUẬN

Trên đây là những so sánh TikTok Shop và Shopee mà Đơn vị Admatrix tổng hợp lại. Có thể thấy, dù cho TikTok Shop và Shopee đều là những ứng dụng mua sắm trực tuyến phổ biến, việc chọn lựa giữa họ phụ thuộc vào nhu cầu và ưu tiên của mỗi người dùng. Quan trọng nhất là đảm bảo rằng người tiêu dùng luôn chú ý đến việc bảo vệ thông tin cá nhân và mua sắm từ các nguồn đáng tin cậy.

Trên tất cả, việc mua sắm trực tuyến giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian và công sức, đồng thời mang lại sự tiện lợi và lựa chọn đa dạng. Với sự phát triển của công nghệ số, việc mua sắm trực tuyến sẽ càng trở nên phổ biến hơn trong tương lai.

Đọc thêm – Hành trình 100 ngày học bán hàng tiktok shop

5/5 - (1 bình chọn)

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Admatrix