Khi bạn lướt các trang hàng ở mục tìm kiếm trên Shopee, điều gì khiến bạn có quyết định bấm vào sản phẩm. Chắc hẳn là một ảnh bìa sản phẩm với thiết bắt mắt và thu hút. Với cương vị là chủ cửa hàng chắc hẳn các thiết kế ảnh bìa sản phẩm có lượt click cao chính là điều mà bạn luôn mong muốn. Vậy trong bài này hãy cùng đơn vị triển khai vận hành sàn shopee thuê ngoài Admatrix tìm hiểu về ảnh bìa sản phẩm và cách thiết kế Ảnh bìa sản phẩm Shopee đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao nhé!
Tại sao nên thiết kế Ảnh bìa sản phẩm Shopee?
Ngày nay, mức độ tập trung của chúng ta càng ngày càng giảm. Có nhiều thống kế chỉ ra rằng, những sự vật vật sự việc phải tạo được ấn tượng ban đầu trong vòng 1s để có thể đưa ra quyết định tìm hiểu thêm hoặc bỏ qua sản phẩm đó. Điều này gây nhiều khó khăn cho những chủ cửa hàng trong việc gây ấn tượng và thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình.
Đặc biệt là trận chiến kinh doanh trên Shopee, việc trở nên nổi bật giữa hàng ngàn gian hàng với sản phẩm giống nhau là vô cùng cấp bách và cần thiết.
Vậy làm sao để trở nên nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ để vào mắt xanh của khách hàng?
→ Giải pháp của việc này chính là đầu tư vào ấn tượng đầu tiên của khách hàng với sản phẩm thông qua Ảnh bìa sản phẩm được thiết kế chỉnh chu, đẹp mắt và chứa những thông tin nổi bật.
Ảnh bìa sản phẩm là hình ảnh đại diện của sản phẩm. Nó không chỉ xuất hiện ở trong trang sản phẩm (Product Detail Page), trang kết quả tìm kiếm, mà còn xuất hiện ở nhiều nơi khác như flash sale, trang các sản phẩm tương tự hay thậm chí là ở mục quà tặng. Dù xuất hiện ở vị trí nào đi nữa, thì nó cũng là cánh cổng để khách hàng vào tìm hiểu về sản phẩm.
Vậy nên nếu biết đầu tư một cách có hiệu quả cho ảnh bìa sản phẩm trên shopee thì đem lại cho sản phẩm của bạn có những lợi thế như:
- Gây ra ấn tượng ban đầu về sản phẩm tốt, gia tăng tỉ lệ click vào để vào trang sản phẩm chi tiết trong hiển thị quảng cáo shopee hay đề xuất hiển thị traffics miễn phí shopee, tối ưu tìm kiếm shopee và đưa ra quyết định mua hàng.
- Những thông tin đắt giá về sản phẩm cũng như các ưu đãi kèm theo được tiếp cận khách hàng ngay lập tức tăng độ hiệu quả cao hơn.
- Tạo ra lợi thế cạnh tranh với hàng hàng đối thủ trên sàn, việc làm ảnh bìa hiệu quả góp phần làm cho giao diện của sản phẩm trở nên uy tín và thể hiện sự chuyên nghiệp của cửa hàng.
Khi thiết kế ảnh bìa sản phẩm trên Shopee cần đảm bảo các quy định nào?
Để tạo được hiệu quả trong bất kỳ cuộc chơi nào thì việc hiểu rõ luật chơi là vô cùng cần thiết. Việc tạo hình ảnh sản phẩm hay cụ thể hơn trong trường hợp này là ảnh bìa sản phẩm cũng như vậy. Để thiết kế Ảnh bìa sản phẩm Shopee phù hợp, khớp với màn hình hiển thị của Shopee để tạo ra một kết quả tối ưu nhất, bạn cần nắm rõ các tiêu chuẩn về hình ảnh trên Shopee.
- Ảnh bìa sản phẩm là hình ảnh đại diện, có nhiệm vụ thu hút, khơi gợi sự tò mò, ý muốn để lại bình luận của khách hàng bấm vào xem hình ảnh và thông tin của sản phẩm cũng như của gian hàng. Vì vậy điểm đầu tiên cần được đặc biệt lưu ý chính là ảnh bìa phải thể hiện rõ sản phẩm thật mà shop cung cấp. Sản phẩm phải được thể hiện các rõ ràng và nổi bật ở trung tâm của bức ảnh. Diện tích bao phủ của sản phẩm phải đạt 70% diện tích khung hình.
- Chất lượng hình ảnh cần được đảm bảo không bị mờ, lem hay cắt hình sản phẩm.
- Các văn bản bổ sung phải ngắn gọn, súc tích và không được chèn lên sản phẩm.
- Hình ảnh được đăng tải lên phải có kích thước tối thiểu là 500 x 500 pixel và độ phân giải 72dpi.
- Cuối cùng một điểm cần đặc biệt lưu ý là không sử dụng các hình ảnh nhạy cảm, các từ ngữ thô tục để tránh vi phạm quy định của Shopee.
Để tăng chuyển đổi gian hàng với nhãn Mall cũng là một giải pháp bạn đừng bỏ qua – Dịch vụ đăng ký mall shopee
Tạo ảnh bìa sản phẩm Shopee như thế nào?
Tìm hiểu các lỗi sai cơ bản khi thiết kế ảnh bìa sản phẩm
Không có ảnh bìa sản phẩm thật sự
Đến nay, nhiều nhà bán hàng vẫn có quan điểm rằng thiết kế Ảnh bìa sản phẩm Shopee là không cần thiết. Vì vậy không có ảnh bìa riêng biệt mà thay vào đó là lấy ảnh mô tả chi tiết làm luôn ảnh bìa cho sản phẩm.
Thể hiện thông tin vô giá trị
Tiếp theo là những ảnh bìa sản phẩm được tập trung thiết kế tùy biến theo sản phẩm và các chính sách bán hàng của cửa hàng. Tuy nhiên, những hình ảnh hay nội dung trong ảnh bìa không nổi bật, rõ ràng hay thậm chí trong một số trường hợp còn không liên quan đến sản phẩm.
Lỗi này thường mắc phải ở việc sử dụng các từ ngữ chung chung, mơ hồ, không có dẫn chứng cụ thể và hình ảnh chưa đặc tả hết nội dung muốn truyền đạt.
Quá tải thông tin
Một ảnh bìa sản phẩm có kích thước khá nhỏ. Vì vậy, việc nhồi nhét quá nhiều thông điệp và hình ảnh khiến cho ảnh dễ bị loạn và bố cục không hài hoà. Làm cho khách hàng không thể nắm bắt được lượng thông tin quá nhiều trong một thời gian ngắn.
Thiết kế một lần và dùng cho mãi mãi
Nhiều nhà bán hàng vẫn mắc sai lầm là chỉ thiết kế một lần và dùng mãi mãi. Tuy nhiên để tối ưu và mang lại kết quả tốt nhất thì đối với các sản phẩm chủ lực của cửa hàng thì nhà bán hàng cần đầu tư nhiều hơn vào ảnh bìa của các sản phẩm đó.
Bởi vì ảnh bìa cần được nâng cấp và kiểm tra kết quả của ảnh bìa đó để đảm bảo chất lượng của ảnh bìa sản phẩm không ngừng được nâng cao và mang lại hiệu quả tốt.
Áp dụng nguyên tắc DDS vào thiết kế ảnh bìa sản phẩm
Định vị
Định vị sản phẩm là quá trình xác định vị trí, mức ảnh hưởng của sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng. Việc này bao gồm việc phân tích thị trường và vị trí của đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu và xác định vị trí của sản phẩm đó trên thị trường. Từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện hoặc đúc kết được một thông điệp nào đó.
Điều này cũng rất cần thiết cho việc tạo nên được hiệu quả trong việc thiết kế Ảnh bìa sản phẩm Shopee. Một ảnh bìa hiệu quả cần nổi bật được sản phẩm, các nét đặc trưng và hơn hết là phù hợp với định sản phẩm mà nhà bán hàng đã đưa ra từ đầu.
Một cách dễ hiểu như khi làm ảnh bìa cho cùng loại sản phẩm máy sấy tóc nhưng ở hai phân khúc khác nhau thì sẽ có cách tiếp cận làm ảnh bìa khác nhau. Điểm khác biệt có thể thấy rõ như tông màu chủ đạo, các nội dung cần được thể hiện, phong cách hình ảnh,…
Đối thủ
Việc phân tích đổi thủ là việc cần thiết đối với bất kì người tham gia cuộc chơi nào. Và trong thị trường mà số lượng đông người bán hàng trên Shopee hiện nay thì việc này càng trở nên quan trọng hơn hết.
Tuy nhiên đối với việc thiết kế Ảnh bìa sản phẩm Shopee thì để tiết kiệm thời gian cũng như nguồn lực thì bạn nên bắt đầu tìm hiểu những đối thủ trực tiếp trước rồi dần dần mở rộng phạm vi khi nguồn lực cho phép.
Các đối thủ trực tiếp được xác định bởi các sản phẩm có cùng phân khúc, chức năng, tầm giá và tệp khách hàng. Sau khi xác định các đối thủ trực tiếp của mình, nhà bán hàng cần đầu tư tìm hiểu các ảnh bìa sản phẩm một cách kỹ lưỡng để đưa ra các nhận xét về thiết kế của họ.
Một tư duy khi phân tích các ảnh bìa sản phẩm của đối thủ là các thiết kế đó có những lỗi nào mà mình có thể cải thiện hơn cũng như những điểm nào mà đối thủ đã làm tốt để học hỏi và áp dụng cho các thiết kế ảnh bìa cho sản phẩm của mình.
Sáng tạo
Tuy nhiên, việc học hỏi thôi là chưa đủ. Chúng ta cần có sự đột phá trong thiết kế để có thể vượt qua những đối thủ đã làm tốt sẵn trong tiện tại. Tuy nhiên, sự sáng tạo nào cũng nên nằm trong khuôn khổ, hãy cứ sáng tạo nhưng đừng vi phạm các chính sách mà Shopee đã đề ra bạn nha.
Thêm vào đó việc luôn có tư duy đổi mới sáng tạo cho ảnh bìa sản phẩm là một điều cần thiết. Để tạo được thu hút với khách hàng trong một thị trường luôn đổi mới mỗi ngày và nhu cầu khách hàng ngày càng cao kéo theo nhà bàn hàng không ngừng phải tìm ra những cách sáng tạo mới trong quá trình thiết kế sản phẩm của mình. Và cũng như để cạnh tranh được với những đối thủ trên sàn tạo ra được lợi thế cạnh tranh cho ảnh bìa sản phẩm của mình.
Cách thức mới sẽ tạo ra những thành công mới. Tránh trường hợp bước vào lối mòn của một cách thiết kế ảnh bìa cụ thể.
Một số mẹo để tạo ra một ảnh bìa sản phẩm đỉnh cao
Tận dụng các từ khoá đã được tối ưu ở tiêu đề vào ảnh bìa
Nếu như bạn đã có một tiêu đề tối ưu và luôn được xuất hiện trên top tìm kiếm của tiêu đề thì đó chính là một lợi thế cho bạn khi thiết kế ảnh bìa cho sản phẩm đó.
Bởi khi khách hàng tìm kiếm từ khóa nào thì đó chính là nhu cầu lớn nhất của khách hàng với sản phẩm. Tận dụng điều đó, nhà bán hàng có thể tối ưu nội dung trong ảnh bìa bằng những từ khóa giá trị nhất trong tiêu đề sản phẩm để có thể thu hút sự quan tâm nhất của khách hàng.
Thiết kế ảnh bìa sản phẩm thể hiện được tính chất chung của sản phẩm và thương hiệu
Hình ảnh bìa sản phẩm hiển thị trên sàn Shopee cũng nên được phần nào góp phần thể hiện được tính chất sản phẩm, thương hiệu hay đặc điểm chung của cả gian hàng. Vậy nên, hãy lựa chọn những mẫu thiết kế có cùng phong cách với thương hiệu, tính chất sản phẩm của bạn để khách hàng cảm nhận được rõ nét sản phẩm của công ty, tạo thiện ý với shop.
Nếu bạn lựa chọn một thiết kế Ảnh bìa sản phẩm Shopee không phù hợp với “vibe” của sản phẩm, điều này có thể khiến sản phẩm trông có vẻ “tầm thường” và thiếu chuyên nghiệp.
Lựa chọn màu phù hợp với màu của sản phẩm, bao bì sản phẩm
Tiếp nối với việc một ảnh bìa sản phẩm phải có “vibe” của sản phẩm thì màu sắc của nền, của các bộ phận tạo ra một tấm ảnh bìa cũng cần có sự kết hợp hài hoà với nhau và nổi bật được các thông điệp chính.
Ví dụ cách cụ thể như nếu sản phẩm của bạn là một chiếc đồng hồ ngủ thì nên chọn background là một chiếc phòng ngủ ấm cúng với tông màu nâu nhạt tạo ra sự thoải mái sẽ góp phần tạo ra được ấn tượng tốt với khách hàng.
Ngược lại với những sản phẩm như đồ chơi cho trẻ em, thì phong cách màu sắc của hình ảnh bìa của sản phẩm cần đa màu sắc để thu hút các bạn nhỏ cũng như tạo ra sự nhất quán với hình sản phẩm.
Nguồn tài nguyên hỗ trợ để làm ảnh bìa sản phẩm
Nguồn tham khảo ý tưởng thiết kế
Nếu như trong quá trình thiết kế Ảnh bìa sản phẩm Shopee, bạn không biết nên bắt đầu từ đâu, nên thiết kế hình như thế nào cho hiệu quả hay nên sử dụng những nội dung như thế nào thì bạn có thể tham khảo từ các sàn thương mại lớn khác như Amazon, Tmall, Taobao. Việc tham khảo các sản phẩm đã được làm tốt sẽ giúp bạn có định hướng các thiết kế như thế nào từ đó có thể tối ưu được thời gian thiết kế hơn.
Tuy nhiên, bạn không nên copy hoàn toàn sản phẩm của người khác mà nên biến tấu lại cho phù hợp với bối cảnh của sản phẩm và thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam để đạt được tối ưu cao nhất cho ảnh bìa sản phẩm của bạn.
Nền tảng thiết kế
Một số ứng dụng mà bạn có thể dùng để thiết kế Ảnh bìa sản phẩm Shopee của mình trên các thiết bị di động là Desygner, Picsart, Pixlr,… Ưu điểm chung của các phần mềm này là dễ sử dụng, không cần nhiều thao tác phức tạp. Tuy nhiên có thể chất lượng hình ảnh xuất ra không quá tốt gây ảnh hưởng đến giao diện của ảnh khi được đăng lên sàn.
Để thiết kế trên máy tính, đối với những bạn “nghiệp dư”, hãy sử dụng phần mềm thiết kế Canva để có kết quả tốt nhất. Canva cho phép người dùng làm mới lại các hình ảnh dựa trên mẫu có sẵn cũng như thiết kế một ấn phẩm hoàn toàn mới dựa trên ý thích và nhu cầu của mình.
Lựa chọn chuyên nghiệp hơn dành cho người biết về thiết kế ảnh là phần mềm Adobe Illustrator. Tuy nhiên việc thiết kế trên Adobe Illustrator khả phức tạp và tốn khoảng thời gian khá lớn của người thiết kế.
Đừng bỏ qua chuỗi nội dung – Lộ trình bán hàng trên Shopee 100 ngày.
Lời Kết
Shopee đã và đang update các thuật toán về hình ảnh sản phẩm nhằm mục đích mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nếu nắm bắt được các điểm này và đạt được những ảnh bìa sản phẩm tối ưu sẽ là một lợi thế không hề nhỏ cho sản phẩm của bạn. Hy vọng các kiến thức được chia sẻ trên Công ty xây dựng và vận hành sàn Shopee sẽ giúp các nhà bán hàng của chúng ta có các định hướng thiết kế Ảnh bìa sản phẩm Shopee phù hợp xu thế và thu hút được nhiều khách hàng quan tâm hơn nữa.
Bài trước: Hướng dẫn nhà bán hàng mới ra đơn hàng đầu tiên dễ dàng.
Bài kế tiếp: Bộ ảnh mô tả sản phẩm shopee tăng tỉ lệ chuyển đổi bán hàng.
- Tổng hợp các loại hình quảng cáo Shopee phổ biến hiện nay
- Affiliate Marketing là gì? Kiến thức làm tiếp thị liên kết cần biết.
- Cách giữ chân khách hàng ở lại website
- Chỉ số đo lường trong thương mại điện tử – Công cụ đánh giá hiệu quả cho ngành E-Commerce
- Tìm kiếm sản phẩm bán tiềm năng trên Shopee & Xây dựng kế hoạch hiệu quả
- Tổng hợp các thuật ngữ TikTok Ads cần biết
- Khám phá những tính năng quảng cáo Tiktok
Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:
Theo Dõi Youtube Admatrix