TĂNG TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI TRÊN SÀN SHOPEE THÔNG QUA ẢNH 3:4 VÀ BỘ ẢNH MÔ TẢ SẢN PHẨM
Như bài trước chúng tôi đã đề cập đến việc thiết kế ảnh bìa sản phẩm Shopee siêu click là một phần cực kỳ quan trọng vì nó liên quan đến tỷ lệ click CTR (Click-Through-Rate) rất cao. Khi chúng ta chuyển sang ảnh 3:4 và bộ ảnh sản phẩm thì nhiệm vụ của chúng không phải là CTR mà đó chính là tỷ lệ chuyển đổi CR (Conversion Rate).
1. Công thức tính doanh số:
Trước khi đi vào sâu hơn nội dung tăng tỷ lệ chuyển đổi trên sàn Shopee thông qua ảnh 3:4 và bộ ảnh mô tả sản phẩm thì chúng ta sẽ xem qua công thức doanh số:
TRAFFIC bao gồm IMPRESSION, CTR
REVENUE (Doanh số) bao gồm IMPRESSION, CTR, CR, AOV, RR
REVENUE = IMPRESSION x CTR x CR x AOV x RR
1.1 IMPRESSION
Impression là lượt hiển thị. Các chỉ số ảnh hưởng đến lượt hiển thị bao gồm traffic nội sàn, traffic ngoại sàn và sản phẩm:
- Traffic nội sàn: Quảng cáo shopee (quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo đề xuất), Đề xuất hiển thị miễn phí shopee từ sản phẩm liên quan, lên top tìm kiếm từ khóa, đăng videos lên sàn, livestream bán hàng trên nền tảng.
- Traffic ngoại sàn: chạy quảng cáo ngoại sàn tiktok, traffics từ hoạt động affiliate từ các nền tảng khác.
- Sản phẩm: loại sản phẩm, loại danh mục, loại từ khóa.
1. 2 CTR
CTR (Click-Through-Rate) là tỷ lệ click. Các chỉ số ảnh hưởng đến tỷ lệ click bao gồm:
- Ảnh bìa sản phẩm
- Giá bán sản phẩm
- Doanh số
- Thương hiệu
- Loại shop
- Vị trí kho
- Freeship Xtra
- Thương hiệu
- Fans
1.3 CR
CR (Conversion Rate) là tỷ lệ chuyển đổi. Các chỉ số ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi bao gồm:
- Điểm khác biệt
- Cách làm ảnh mô tả (ảnh 3:4)
- Giá/Hiệu năng
- Review
- Doanh số
- Chăm sóc khách hàng
- Voucher/Khuyến mãi
- Thời gian gửi hàng
- Chế độ bảo hành, đổi trả
1.4 AOV
AOV (Average Order Value) là giá trị đơn trung bình. Các chỉ số ảnh hưởng đến giá trị đơn trung bình bao gồm:
- Ngách sản phẩm
- Tập khách hàng
- Mua kèm
- Mua nhiều giảm giá
- Chiến lược giá
1.5 RR
RR là tỷ lệ mua lại. Các chỉ số ảnh hưởng đến tỷ lệ mua lại bao gồm:
- Loại sản phẩm đặc thù
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng
- Chăm sóc khách hàng VIP
- Quảng cáo khám phá
2. Sự khác biệt giữa ảnh 3:4 và ảnh 1:1
Bộ ảnh mô tả sản phẩm Shopee có tác động quan trọng nhất đối với CTR, nhưng với tỷ lệ chuyển đổi thì bộ ảnh 3:4, ảnh mô tả sản phẩm là yếu tố ảnh hưởng. Trong phần thiết kế ảnh có nhiều loại ảnh, mỗi loại ảnh lại có nhiệm vụ khác nhau.
Khoảng giữa năm 2023, Shopee bắt đầu có ảnh 3:4 để nhà bán hàng có thể sửa ảnh sang tỷ lệ 3:4. Và lợi ích của ảnh 3:4 là hỗ trợ tăng cường hiển thị hoá sản phẩm, hiển thị tìm kiếm, tăng sức hấp dẫn trực quan, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Còn với ảnh 3:4 không làm tăng lượt click, lượt truy cập vào sản phẩm, vào cửa hàng của bạn.
So sánh giữa hình ảnh tỉ lệ 1:1 và 3:4 tại trang Chi tiết sản phẩm
Nhất là trong ngành thời trang, thì ảnh 3:4 giúp hiển thị hoá rất trực quan, mẫu ảnh cũng cao và hình ảnh đầy đủ hơn.
So sánh giữa hình ảnh tỉ lệ 1:1 và 3:4
Ảnh 3:4 không xuất hiện ở ngoài trang chủ mà chỉ xuất hiện khi khách hàng đã click ảnh bìa sản phẩm. Còn ảnh 3:4 hiển thị ở chi tiết mô tả sản phẩm. Còn lại các vị trí khác vẫn hiển thị ảnh 1:1. Ảnh 1:1 vẫn là ảnh chính làm bìa sản phẩm và hầu hết các vị trí như Gợi ý hôm nay, các sản phẩm liên quan, top bán chạy, flash sale, trang chủ, trên app, máy tính…
Ảnh bìa sản phẩm hiển thị ảnh 1:1
Ảnh chi tiết sản phẩm hiển thị ảnh 3:4
3. Ý nghĩa của ảnh 3:4
Bình thường hiển thị vẫn ảnh 1:1 là chính, khi click vào sản phẩm thì ảnh 3:4 mới hiện thị. Và phần này chúng ta đi sâu vào hiểu ý nghĩa của ảnh 3:4.
Ảnh 1:1 giúp nhà bán hàng tăng CTR – tỷ lệ click.
Ảnh 3:4 giúp nhà bán hàng tăng CR – tỷ lệ chuyển đổi.
Lý do có sự khác biệt như vậy vì người dùng trước khi click vào sản phẩm đã nhìn thấy nội dung ảnh bìa 1:1 rồi, nếu khách hàng click vào sản phẩm vẫn thấy ảnh bìa 1:1 xuất hiện đầu tiên thì khách hàng phải tiếp tục lướt ảnh sang bên cạnh để xem thêm thông tin khác. Còn nếu khi khách hàng click vào sản phẩm hiển thị lên ảnh 3:4 to hơn, cảm giác của khách hàng đang từ 1 ảnh nền nhỏ sang 1 ảnh sản phẩm to khác nhau đã tối ưu thao tác cho khách hàng có thêm thông tin sản phẩm mới khác với nội dung cũ.
Ảnh 3:4 lớn hơn ảnh 1:1 và giúp mình hiển thị video giới thiệu sản phẩm cũng lớn hơn. Thường nhà bán hàng lấy video trên tiktok với chế độ 1:1 thì video chỉ hiện thị được 1 phần, còn với chế độ 3:4 thì video hiển thị đầy đủ, lớn hơn giúp người dùng xem hơn, cũng như có cảm xúc tối hơn, mang tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Đối với việc thiết kế ảnh bìa từ 1:1 chuyển sang ảnh 3:4 chúng ta có 2 phương án:
- Làm phiên bản tương đồng: ảnh 1:1 gần giống ảnh 3:4 chỉ cần thay đổi kích thước các yếu tố trong ảnh sao cho phù hợp bố cục. Lợi ích là thiết kế nhanh hơn.
- Khác nhau hoàn toàn: thiết kế ảnh 1:1 và ảnh 3:4 khác hoàn toàn nhau. Với phiên bản khác nhau thì mình phải thiết kế lại với bố cục nội dung khác nhau tuy nhiên việc hiển thị này có sức thuyết phục khách hàng tốt hơn.
- Lưu ý: với video 3:4 khi mở trên app, khách hàng vừa chọn vào sản phẩm thì sẽ hiển thị luôn video chứ chưa hiển thị ngay ảnh bìa 3:4. Nên để tối ưu thì bạn nên dùng ảnh bìa 3:4 làm ảnh tĩnh trong 3 giây đầu của video mô tả sản phẩm.
4. Những yếu tố gợi ý nên có trên ảnh 3:4 để tăng tỷ lệ chuyển đổi CR
Sau đây sẽ là các gợi ý để các bạn thiết kế ảnh 3:4 giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hiện tại trên Shopee không có quá nhiều shop làm ảnh 3:4 tốt.
4.1 Lượt bán khủng:
Nếu sản phẩm của bạn thuộc top bán chạy, có lượt bán nhiều thì có thể thiết kế với số lượng sản phẩm đã bán ra. Số sản phẩm đã được bán ra phải chính xác như số lượng bạn đã bán chứ không làm giả số liệu.
Khi có lượt bán khủng thì hành vi của khách hàng đối với lượt bán lớn là sẽ tò mò vì sao có lượt bán cao như vậy, khách hàng sẽ tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm của mình cũng như đọc đánh giá nhiều hơn thì shop mình có khả năng chuyển đổi tốt hơn.
Thiết kế ảnh 3:4 với lượt bán khủng
4.2 Chi tiết hơn ảnh phân loại:
Sản phẩm ở ảnh bìa 1:1 để 1-2 phân loại, khi khách hàng nhấp vào sản phẩm thì ảnh 3:4 hiển thị tất cả các phân loại còn lại/đổi màu sản phẩm để cho khách hàng thêm thông tin. Thường khi thay đổi màu sắc thì ánh mắt con người sẽ tập trung hơn.
Vì ở Việt Nam chưa nhiều nhà bán hàng làm ảnh 3:4 nên chúng tôi sử dụng ví dụ thông qua Taobao. Thay vì để 3 chiếc ô tô ở ảnh bìa 1:1 thì kích thước mỗi ô tô sẽ nhỏ lại và không rõ chi tiết sản phẩm nhưng ở đây họ rất tối ưu bằng việc ảnh bìa 1:1 để ảnh 1 chiếc ô tô và khi khách hàng nhấn vào sản phẩm thì hiện lên ảnh 3:4 là đủ phân loại 3 chiếc ô tô với 3 màu sắc khác nhau. Và như vậy khách hàng được có nhiều hơn sự lựa chọn và tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm.
Thiết kế ảnh 3:4 với chi tiết ảnh phân loại
4.3 So sánh với sản phẩm cạnh tranh:
Sản phẩm khi đưa ra mình cần nghiên cứu thị trường để xem sản phẩm cạnh tranh với các tính năng, đặc điểm và so sánh những ưu điểm của sản phẩm mình bán. Chuyển đổi tổng hợp những thắc mắc của khách hàng lên 1 ảnh 3:4, khách hàng chỉ cần 1 nhấp chuột sau khi khách hàng CTR vào trong sản phẩm thì chỉ cần đọc và biết được. Như vậy khách hàng sẽ không phải hỏi thêm mình nữa, sẽ chuyển đổi thành mua ngay.
Thiết kế ảnh 3:4 so sánh với sản phẩm cạnh tranh
4.4 Mô tả chi tiết, quà tặng:
Trong ảnh 3:4 chúng ta sẽ mô tả chi tiết về sản phẩm hoặc quà tặng bên dưới. Với ảnh 1:1 mình sẽ không đưa quá nhiều thông tin mà để khách hàng tập trung vào thiết kế sản phẩm. Khi khách hàng ấn tượng với thiết kế sản phẩm đẹp, bắt mắt và nhấn vào sản phẩm thì ảnh 3:4 hiện lên cung cấp thêm thông tin cho khách hàng có thêm lý do để mua hàng và giúp tỷ lệ chuyển đổi trở nên tốt hơn.
Thiết kế ảnh 3:4 mô tả chi tiết/quà tặng
4.5 Hình ảnh thực tế sử dụng:
Ảnh bìa chỉ đơn giản với sản phẩm, khi khách hàng nhấn vào sản phẩm thì hiện lên ảnh thực tế sử dụng sản phẩm giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Thiết kế ảnh 3:4 với hình ảnh thực tế sử dụng
Tham khảo – Chi phí lên mall shopee
5. Hướng dẫn cách đăng ảnh 3:4
Sau đây là các bước hướng dẫn bạn cách đăng ảnh với tỷ lệ 3:4:
Vào trang người bán Shopee → Sản phẩm → Thêm 1 sản phẩm mới → Chọn tỷ lệ ảnh ở hình ảnh sản phẩm giữa Hình ảnh tỉ lệ 1:1 hoặc hình ảnh tỉ lệ 3:4 → Thêm hình ảnh.
Bước 1 đăng ảnh tỉ lệ 3:4 trên Shopee
Bước 2 đăng ảnh tỉ lệ 3:4 trên Shopee
Sau đó hình ảnh sẽ được cắt tự động và tối ưu hoá để phù hợp với tỷ lệ 3:4. Nếu bạn muốn điều chỉnh theo ý muốn thì nhấp vào ảnh → “Sửa” → Thay đổi kích thước vùng hình ảnh cần cắt/phóng to/xoay/lật ảnh.
Bước 1 chỉnh sửa ảnh 3:4 trên Shopee
Bước 2 chỉnh sửa ảnh 3:4 trên Shopee
6. Một số lưu ý và cách thức triển khai thay ảnh 3:4
6.1 Theo thứ tự:
Lưu ý đầu tiên khi triển khai thay ảnh tỷ lệ 3:4 là phải theo thứ tự:
- Từ sản phẩm Hero rồi dần đến sản phẩm thường: Vì chúng ta có rất nhiều ảnh sản phẩm trong cửa hàng, thời gian và nhân lực để thiết kế 10 ảnh trên mỗi sản phẩm là rất tốn nguồn lực. Nên mình cần làm dần theo thứ tự ưu tiên từ sản phẩm Hero đến sản phẩm thường.
- Từ sản phẩm traffic nhiều rồi dần đến sản phẩm traffic ít: Vì sản phẩm có traffic nhiều khi mình thay đổi ảnh 3:4 có tỷ lệ chuyển đổi tốt, có nhiều đơn hàng hơn.
- Làm từ shop chính đến shop phụ: Vì mình cần tập trung chủ lực vào cửa hàng chính để tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và ưu tiên cửa hàng chính trước.
6.2 Theo độ quan trọng:
Nếu muốn thiết kế ảnh 3:4 nhanh thì chúng ta sao chép nội dung ảnh 1:1 rồi gắn thêm đuôi ở phía dưới ảnh những ưu đãi của shop. Sau đó dần làm lại những thiết kế mới ảnh 3:4. Lưu ý khi làm tối ưu cần cho ảnh bìa vào làm ảnh bìa của video 3:4.
6.3 Lưu ý:
Khi chúng ta đã thay 1 ảnh 3:4 thì phải thay tất cả ảnh 1:1 trong sản phẩm là ảnh 3:4. Vì nếu chúng ta chỉ thay 1 ảnh 3:4 thì Shopee chỉ hiển thị duy nhất 1 ảnh 3:4 mình vừa thay chứ không hiển thị các ảnh 1:1 trước đó.
7. Xác định yếu tố chuyển đổi để xây dựng bộ ảnh mô tả sản phẩm:
Chúng ta đều biết rằng ảnh bìa giúp chúng ta có CTR và ảnh mô tả 3:4 giúp chúng ta có CR. Vậy chúng ta cần phải xác định các yếu tố chuyển đổi mà khi khách hàng xem ảnh sẽ đưa ra được quyết định mua hàng với 4 bước:
- Nghiên cứu – Sàng lọc – Lựa chọn – Sáng tạo: Chúng ta sẽ nghiên cứu đối thủ để tìm ra được điểm khác biệt qua ảnh mô tả, ảnh feedback, video trang mô tả, đánh giá,… Sau đó đưa ra được lý do vì sao khách hàng mua ở shop này, vì sao khách hàng thích/không thích sản phẩm đó, các yếu tố khách hàng quan tâm khi mua sản phẩm đó. → Đưa ra dự đoán các yếu tố quan trọng liên quan đến chuyển đổi.
- Lưu ý một số yếu tố chuyển đổi:
- Người khách không có tôi có.
- Người ta có tôi tốt hơn.
- Người ta tốt hơn thì tôi rẻ hơn một chút.
- Vừa tốt vừa rẻ vừa hoàn hảo rồi thì tôi từ bỏ.
8. Ảnh mô tả sản phẩm – Copywriting thương mại điện tử tăng chuyển đổi:
Content Shopee hay viết mô tả Shopee không phải là để rất nhiều chữ ở phần mô tả sản phẩm để khách hàng đọc, thường khách hàng sẽ không quá chú tâm vào chữ. Mục tiêu của mình là chuyển đổi những chữ ở phần mô tả sản phẩm thành những hình ảnh trong phần mô tả. Nếu là sản phẩm giá cao nên đầu tư làm bộ ảnh kể một câu chuyện liên quan đến sản phẩm. Hiện tại Việt Nam chưa ai làm ảnh mô tả sản phẩm là câu chuyện, hiện tại bên Trung Quốc đang triển khai khá tốt để tạo ra cảm xúc cho khách hàng và mang lại chuyển đổi mua hàng.
Trên đây là nội dung giúp bạn tăng chuyển đổi trên sàn Shopee thông qua ảnh mô tả sản phẩm 3:4, ảnh mô tả sản phẩm mà đội ngũ vận hành sàn shopee Admatrix chúng tôi đã dốc lòng viết với mục tiêu giúp tất cả những nhà bán hàng trên Shopee có được những kiến thức nền tảng, những kinh nghiệm thực chiến để bán hàng bùng nổ doanh số trên sàn Shopee. Admatrix biết ơn bạn đã dành thời gian quý báu đọc những nội dung của chúng tôi. Chúc bạn thật thành công trong việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Thành công của bạn là thành công của Admatrix chúng tôi!
Xem Thêm – 100 ngày Học bán hàng Shopee
- Tổng hợp các loại hình quảng cáo Shopee phổ biến hiện nay
- Affiliate Marketing là gì? Kiến thức làm tiếp thị liên kết cần biết.
- Phân tích chỉ số và tối ưu quảng cáo chuyển đổi website landing page đa kênh
- Hướng dẫn kiếm tiền từ Affiliate – Tiếp thị liên kết cho người mới bắt đầu
- 22 App Trung Quốc hữu dụng cho người làm Content
- Bí quyết giúp nhà bán hàng chinh phục mọi Chiến Dịch Campaign, Ngày Sale trên sàn thương mại điện tử
- Tối ưu trang thanh toán (checkout) trên website
Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:
Theo Dõi Youtube Admatrix