Tổng quan kiến thức quảng cáo Google Ads cơ bản

Tổng quan kiến thức quảng cáo Google Ads cơ bản

Google Ads từ lâu là một kênh marketing online và bán hàng bền vững cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, rất ích người có thể hiểu và khai thác tốt kênh quảng cáo này. Với mục tiêu xây dựng một cộng đồng kinh doanh online bền vững. Admatrix mong mang đến bạn những kiến thức nền thật vững chắc để có những định hướng phù hợp với bản thân doanh nghiệp mình.

Quảng Cáo Google Ads Là Gì?

Xuất hiện sau hai năm công cụ tìm kiềm Google.com ra đời vào những năm 2000. Khi mới ra đời công cụ quảng cáo này được gọi là Google Adwords chuyên hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp có thể mua quảng cáo theo mô hình hiển thị từ khóa trên trang Google. Tuy nhiên, sau nhiều năm phát triển với một mạng lưới với sản phẩm trong hệ sinh thái phục vụ người dùng như Gmail , Youtube, Google Map…. Ads Google không chỉ còn là hoạt động hiển thị quảng cáo trên công cụ tìm kiếm nên GG đã đổi tên thành Google Ads từ năm 2018.

Google Ads là một nền tảng quảng cáo trực tuyến trực thuộc Google cho phép doanh nghiệp và các nhà quảng cáo thiết lập các quảng cáo trên trang tìm kiếm Google cũng như các trang web và ứng dụng liên quan như Youtube, Google Play,…

Hiện đại, quảng cáo Google được xem là một trong những hình thức quảng cáo trực tuyến được sử dụng phổ biến nhất trên toàn cầu. Với khoảng 92% lượng tìm kiếm trên thế giới được thực hiện trên Google, quảng cáo Google giúp các doanh nghiệp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng.

Quảng Cáo Google Ads Là Gì?
Quảng Cáo Google Ads Là Gì?

Với Google Ads, người dùng dễ dàng đăng ký, tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo trên cùng một tài khoản MCC. Các doanh nghiệp có thể sử dụng quảng cáo Google để đưa thông điệp quảng cáo chính xác và đầy đủ đến khách hàng mục tiêu, tăng khả năng tiếp cận và thu hút khách hàng mới.

Bên cạnh đó, Google Ads cung cấp các công cụ và tính năng đo lường và phân tích hiệu quả chiến dịch quảng cáo. Điều này giúp người dùng có thể theo dõi lượng truy cập trang web, tần suất nhấp chuột, doanh thu bán hàng và các chỉ số khác để đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo của mình.

Với những lợi ích trên, Google Ads đã trở thành một công cụ quảng cáo trực tuyến không thể thiếu trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp hiện nay. Quảng cáo Google giúp các doanh nghiệp đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng tiềm năng trên toàn cầu, thu hút khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng. Do đó, tính quan trọng của Google Ads trong thị trường quảng cáo online là rất lớn.

Tổng Hợp Một Số Khái Niệm Và Thuật Ngữ Cần Biết

Thuật ngữ, khái niệm hay từ ngữ chuyên môn đã không còn quá xa lạ gì với mỗi chúng ta. Đến với “thế giới” của Google Ads, các nhà chạy quảng cáo, đặc biệt là các bạn mới bắt đầu học về Ads cần nắm rõ những từ vựng chuyên môn của Google Ads để có thể đọc số liệu một cách chuẩn chỉnh và set Ads chính xác hơn.

Ad Rank 

Đây là vị trí quảng cáo của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Và khi AdRank nằm ở vị trí càng cao, điều này đồng nghĩa với việc thứ hạng của bạn trên trang tìm kiếm của Google càng cao và quảng cáo của bạn càng tiếp cận được nhiều người. 

Hơn nữa, vị trí của Ad Rank được quyết định bởi giá thầu cao nhất (Maximum Bid) và điểm chất lượng của bạn (Quality Score).

Ad Rank 
Ad Rank 

Quality Score

Quality Score hiểu nôm na là điểm chất lượng của quảng cáo được Google đo lường để quyết định vị trí xếp hạng trên kết quả tìm kiếm. Quality Score càng tốt thì vị trí của quảng càng cao; tuy nhiên, khi Quality Score bị đánh giá thấp, thì mặc nhiện số lần hiển thị của quảng cáo sẽ bị giảm và ít cơ hội chuyển đổi. 

Một điểm đặc biệt về Quality Score là nếu điểm của bạn cao hơn nhà quảng cáo khác đang chi nhiều tiền hơn, bạn sẽ được ưu tiên hiển thị hơn trong kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, Quality Score được quyết định bởi nhiều thông số kỹ thuật, bao gồm tỷ lệ nhấp chuột (CTR), từ khóa, tính liên quan của trang đích và hiệu suất tài khoản Google AdWords trong quá khứ; trong số đó, tỷ lệ nhấp chuột có vẻ là quan trọng nhất. Cho nên, bạn đừng quá lo lắng khi không thể chi quá nhiều tiền cho quảng cáo nhé.

Hơn nữa, điểm chất lượng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tỷ lệ nhấp chuột (CTR), từ khóa, tính liên quan của Landing Page và hiệu suất tài khoản Google AdWords trong quá khứ. Và một điều hay hơn nữa nè, trong các yếu tố trên thì CTR được Google xác nhận là yếu tố quan trọng nhất.

Quality Score
Quality Score

Click-Through-Rate (CTR)

Nghĩa là tỉ lệ chuyển đổi, thường được tính theo phần trăm. Cách xác định CTR cũng khá đơn giản, tỉ lệ này có thể được đo lường và hiển thị trên các công cụ của Google Ads hoặc ta có thể tính thủ công theo công thức lấy tổng số người bấm vào link quảng cáo chia cho tổng số người thấy quảng cáo. Thế nên, có thể thấy một sự thật đơn giản là CTR càng cao thì càng tốt cho nhãn hàng.

Keywords

Đây có lẽ là thuật ngữ bạn nghe nhiều nhất trong quá trình chạy quảng cáo Google. Giải thích một cách đơn giản cho các bạn mới thì keywords là những cụm từ nằm trong các tìm kiếm của người dùng. Lấy ví dụ đơn giản, với tìm kiếm “Dịch vụ quảng cáo Google giá rẻ”, thì ở đây, keywords có thể là “Quảng cáo Google”.

Xem Thêm: Quảng cáo TikTok Ads là gì?

Tổng Hợp Các Định Dạng Hiển Thị Quảng Cáo

Chiến dịch tìm kiếm (Google Search)

quảng cáo Google
Chiến dịch tìm kiếm (Google Search)

Google Search là loại chiến dịch thường được sử dụng nhất trong tất cả các loại chiến dịch được hỗ trợ bởi Google Ads. Chiến dịch Google Search (quảng cáo tìm kiếm) giúp doanh nghiệp/cửa hàng của bạn tiếp cận chính xác khách hàng đang có nhu cầu thực tế và họ đang có hoạt động tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp trên thanh thanh công cụ tìm kiếm Google và các đối tác khác của Google – Ở Việt Nam chủ yếu là google.com và google.com.vn.

Việc tạo Chiến dịch tìm kiếm trên Google là cần thiết cho bất cứ doanh nghiệp/cửa hàng nào đang muốn có lượt khách hàng đặt hàng hoặc liên hệ ngay lập tức sau khi triển khai chiến dịch.

Chiến dịch quảng cáo tìm kiếm trên Google là một cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn khi họ tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Bằng cách hiển thị quảng cáo dạng văn bản trên đầu và cuối trang kết quả tìm kiếm, bạn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng cơ hội để họ thực hiện hành động như nhấp vào quảng cáo hoặc liên hệ ngay cho doanh nghiệp của bạn.

Tuy nhiên, để tạo sự khác biệt và thu hút sự quan tâm của khách hàng, các quảng cáo tìm kiếm cần phải chứa các lời kêu gọi hành động thuyết phục và sáng tạo, đồng thời phải đảm bảo tính chính xác và liên quan đến từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm. Khi được thiết kế và thực hiện đúng cách, chiến dịch quảng cáo tìm kiếm có thể giúp tăng doanh số bán hàng, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

Lấy ví dụ trực quan cho bạn dễ hiểu nhé, với từ khóa “quảng cáo Google Ads”, những kết quả xuất hiện đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm với tag “Ad” nhỏ phía trước thì đó chính là những quảng cáo thuộc loại chiến dịch tìm kiếm á.

Chiến dịch quảng cáo mua sắm (Merchant Center)

Xuất hiện cùng với chiến dịch Google search trên thanh công cụ tìm kiếm nhưng mẫu quảng cáo mua sắm hiển thị thông tin nổi bật hơn kết hợp giữa hình ảnh sản phẩm, tiêu đề sản phẩm, giá, lượt đánh giá sản phẩm, tin khuyến mãi.

quảng cáo Google
Chiến dịch quảng cáo mua sắm (Merchant Center)

Đây là loại quảng cáo phù hợp cho ngành bán lẻ với nhiều sản phẩm như thời trang, hàng gia dụng, trang sức hay các sản phẩm gia đình khác. Ưu điểm của loại quảng cáo này là cho phép bạn kết hợp tiếp thị lại động các sản phẩm một cách mạnh mẻ và hiệu quả.

Nền tảng Google ads cũng là nền tảng lớn mạnh nhất hiện nay. Đồng nghĩa với điều này, chiến dịch của bạn sẽ có cơ hội hiển thị và tiếp cận khách hàng khủng  và bán được số lượng lớn hàng hóa.

Ngoài ra quảng cáo mua sắm cho phép doanh nghiệp quảng bá sản phẩm trực tuyến và các sản phẩm đang được bán tại cửa hàng, giúp tăng lưu lượng truy cập trang web tăng lượng khách tìm đến cửa hàng tại địa phương để xem sản phẩm thực tế giúp việc chốt đơn dễ dàng hơn.

Và hơn hết, để có thể sử dụng loại chiến dịch quảng cáo mua sắm, bạn cần có tài khoản Merchant Center trước hết nhé.

Chiến dịch quảng cáo hiển thị (Google Display Network)

Quảng cáo hiển thị hình ảnh hay html động của Google giúp doanh nghiệp tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua gần 3 triệu website cho phép đặt quảng cáo của Google và nền tảng video Youtube… Trong số đó còn có cả nhiều trang báo lớn, được hiển thị quảng cáo doanh nghiệp/ cửa hàng hay sản phẩm của bạn lên trên những trang web lớn sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn, dễ phát sinh chuyển đổi hơn.

Điều này giúp doanh nghiệp của bạn kết nối với cả khách hàng tương lai và hiện tại. Với nhiều tùy chọn đặt giá thầu, định dạng quảng cáo phổ biến và thông tin rõ ràng về hiệu suất, quảng cáo hiển thị hình ảnh của Google mang lại kết quả mỗi ngày cho hàng ngàn nhà quảng cáo trên toàn thế giới.

quảng cáo google
Chiến dịch quảng cáo hiển thị

Bạn cũng có thể tạo Chiến dịch hiển thị sử dụng những dữ liệu đã có về các tệp khách hàng để hiển thị quảng cáo cho những người đã truy cập trang web của bạn hoặc đã sử dụng ứng dụng của bạn. Với việc này, bạn có thể nhắm đến tệp khách hàng của mình, kể cả khi họ đang không tìm kiếm bạn trên Google.

Bên cạnh đó, việc hiển thị quảng cáo trên các trang web khác, ngoài trang tìm kiếm có thể giúp thương hiệu bạn được hiển thị nhiều lần hơn trước khách hàng, từ đó kích thích sự mua hàng hay chỉ đơn giản là gợi nhắc họ nhớ về thương hiệu của bạn.

Và một điều quan trọng không thể thiếu, bạn hãy lưu ý sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh để chọn đúng kích thước của từng vị trí đặt quảng cáo nhé. 

Quảng cáo hiển thị Google GND có thể thay thế các nền tảng quảng cáo hiển thị khác như: Facebook, TikTok… Nhưng thật tuyệt vời nếu bạn tận dụng chạy quảng cáo chuyển đổi TikTok, quảng cáo chuyển đổi Facebook… Admatrix tin chắc rằng, bạn sẽ bùng nổ doanh số ngay lập tức!

Chiến dịch quảng cáo Video (Youtube)

Đối với nhà quảng cáo, việc thu hút thành công sự chú ý của người tiêu dùng bắt đầu từ video. Hiện tại, thói quen xem phim, ca nhạc, hài kịch hay các sản phẩm sáng tạo dưới dạng video là rất lớn, đặc biệt là trên nền tảng Youtube.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà tiếp thị nhận thấy video là hình thức kể chuyện hiệu quả nhất.  Nếu không có người xem và nghe quảng cáo thì quảng cáo đó sẽ không có cơ hội tác động đến việc nhận biết thương hiệu, tạo ý định mua hay thúc đẩy hành động.

Quảng cáo video có thể giúp bạn gia tăng nhận thức của mọi người về thương hiệu bằng cách thu hút sự chú ý và đẩy mạnh nhu cầu ở quy mô lớn. Mạng xã hội video Youtube là một trong những MXH có nhiều người truy cập nhất thế giới, trong hệ sinh thái của Google… Tùy vào từng tệp khách hàng và mục đích của từng chiến dịch, quảng có video phân thành nhiều loại với các thời lượng khác nhau từ vài giây đến vài chục giây.

quảng cáo Google
Chiến dịch quảng cáo Video (Youtube)

Tương tự quảng cáo hiển thị, quảng cáo bằng video là một lựa chọn khác để tiếp cận khách hàng bên ngoài trang tìm kiếm của Google. Hãy cân nhắc lựa chọn hình thức quảng cáo trên nền tảng tuyệt vời này nhé!

Chiến dịch khám phá (Discovery Ads)

Chiến dịch khám phá là một loại hiển thị quảng cáo khá giống với định dạng hiển thị quảng cáo GDN (Google Display Network) hầu hết loại hiển thị quảng cáo sẽ là dạng ảnh và video. Tuy nhiên, khác với GDN các chiến dịch Discovery ads sẽ chỉ hiển thị trên các nền tảng trực thuộc sở hữu của GG như: Gmail, Google Map, Youtube, Google News, GG Discovery App…….

Chiến dịch quảng cáo App

Là một nhà sản xuất ứng dụng, bạn sẽ muốn đưa ứng dụng đến với nhiều người dùng hơn. Vậy làm thế nào để bạn kết nối với những người dùng đó?

Chiến dịch ứng dụng đơn giản hóa quá trình này cho bạn, giúp bạn dễ dàng quảng bá ứng dụng của mình trên các sản phẩm lớn nhất của Google (bao gồm Google Tìm kiếm, Google Play, YouTube, Khám phá trên Google Tìm kiếm và Mạng Hiển thị của Google).

Bạn chỉ cần thêm vài dòng văn bản, giá thầu, một số tài sản và Google sẽ tối ưu hóa phần còn lại để giúp người dùng tìm thấy bạn. Thông thường, loại hình quảng cáo này được áp dụng cho các sản phẩm trên điện thoại nhằm mục đích kêu gọi tải về.

quảng cáo Google
Chiến dịch quảng cáo App

Quảng cáo thông minh

Chiến dịch Thông minh giúp bạn làm nổi bật các điểm bán hàng của doanh nghiệp và thu hút khách hàng. Bạn có thể tạo một chiến dịch duy nhất cho doanh nghiệp của mình hoặc chạy nhiều chiến dịch để giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau mà doanh nghiệp của bạn cung cấp, trong đó, mỗi chiến dịch sẽ có một bộ chủ đề từ khóa riêng.

Quảng cáo tiếp thị lại (Remarketing)

Tiếp thị lại là một cách để kết nối với những người trước đây đã tương tác với trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn. Tính năng tiếp thị lại cho phép bạn đặt quảng cáo một cách có chiến lược trước những đối tượng này khi họ duyệt qua Google hoặc các trang web đối tác của Google.

Từ đó, tính năng này giúp tăng nhận thức về thương hiệu của bạn hoặc nhắc nhở những đối tượng đó mua hàng. Tiếp thị lại sẽ giúp bạn không bỏ sót khách hàng, còn đối với người dùng, họ sẽ được gợi ý các sản phẩm, dịch vụ họ đã xem hoặc liên quan.

Kết luận

Trên đây là một số khái niệm cơ bản về quảng cáo Google Ads mà mọi người cần biết khi bắt đầu sử dụng công cụ quảng cáo này. Để thành công trong quảng cáo trên Google Ads, chúng ta cần hiểu rõ về các khái niệm này và áp dụng chúng vào chiến lược quảng cáo của mình. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Google Ads và cách thức hoạt động của nó. Chúc bạn thành công trong việc quảng cáo trên Google Ads!

5/5 - (3 bình chọn)
Liên hệ ngay
Tư vấn ngay
Call chúng tôi